Chi phí Tư vấn quản lý dự án tính như thế nào?

nguyenthaivk

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
17/12/07
Bài viết
31
Điểm tích cực
1
Điểm thành tích
6
Tuổi
48
Công ty tôi đang chuẩn bị ký hợp đồng tư vấn quản lý dự án cho một công trình A (Chủ đầu tư không đủ năng lực tự thực hiện quản lý dự nên thuê chúng tôi). Hiện nay đa số các đơn vị ở địa phương tôi chọn theo cách: Chi phí tư vấn quản lý dự án = 80%chi phí quản lý dự án trong dự toán (20% còn lại của Chủ đầu tư vì có một số phần việc Chủ đầu tư tự thực hiện, không phải thuê hết 100% công việc).
Theo tôi Chi phí tư vấn quản lý dự án phải nằm trong mục CHI PHÍ TƯ VẤN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG, như chi phí khảo sát, chi phí thiết kế, chi phí giám sát..., còn CHI PHÍ QUẢN LÝ DỰ ÁN là mục khác. Tôi thấy không ổn nên muốn nhờ các đồng nghiệp tư vấn giúp. Rất mong sự giúp đỡ của các đồng nghiệp, trân trọng cảm ơn.
 
Công ty tôi đang chuẩn bị ký hợp đồng tư vấn quản lý dự án cho một công trình A (Chủ đầu tư không đủ năng lực tự thực hiện quản lý dự nên thuê chúng tôi). Hiện nay đa số các đơn vị ở địa phương tôi chọn theo cách: Chi phí tư vấn quản lý dự án = 80%chi phí quản lý dự án trong dự toán (20% còn lại của Chủ đầu tư vì có một số phần việc Chủ đầu tư tự thực hiện, không phải thuê hết 100% công việc).
Theo tôi Chi phí tư vấn quản lý dự án phải nằm trong mục CHI PHÍ TƯ VẤN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG, như chi phí khảo sát, chi phí thiết kế, chi phí giám sát..., còn CHI PHÍ QUẢN LÝ DỰ ÁN là mục khác. Tôi thấy không ổn nên muốn nhờ các đồng nghiệp tư vấn giúp. Rất mong sự giúp đỡ của các đồng nghiệp, trân trọng cảm ơn.
Chi phí tư vấn QLDA là 1 khoản mục chi phí trong mục CP tư vấn ĐTXD. Chi phí tư vấn QLDA được tính bằng cách lập dự toán (theo 1751). Nếu cần thiết phải đưa vào TMĐT và TDT (có thể tạm tính).
Chi phí QLDA là khoản kinh phí để CĐT thực hiện việc quản lý DA (xem trong CV 1751).
 
Chi phí QLDA !

Công ty tôi đang chuẩn bị ký hợp đồng tư vấn quản lý dự án cho một công trình A (Chủ đầu tư không đủ năng lực tự thực hiện quản lý dự nên thuê chúng tôi). Hiện nay đa số các đơn vị ở địa phương tôi chọn theo cách: Chi phí tư vấn quản lý dự án = 80%chi phí quản lý dự án trong dự toán (20% còn lại của Chủ đầu tư vì có một số phần việc Chủ đầu tư tự thực hiện, không phải thuê hết 100% công việc).
Theo tôi Chi phí tư vấn quản lý dự án phải nằm trong mục CHI PHÍ TƯ VẤN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG, như chi phí khảo sát, chi phí thiết kế, chi phí giám sát..., còn CHI PHÍ QUẢN LÝ DỰ ÁN là mục khác. Tôi thấy không ổn nên muốn nhờ các đồng nghiệp tư vấn giúp. Rất mong sự giúp đỡ của các đồng nghiệp, trân trọng cảm ơn.

Tôi xin trích nội một số nội dung hướng dẫn để bạn tham khảo.
Trong mục 1.1.5 TT05/DXD ngày 25/7/2007 của Bộ Xây dựng có hướng dẫn như sau:
1.1.5. Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng bao gồm:
- Chi phí khảo sát xây dựng;
- Chi phí lập báo cáo đầu tư (nếu có), chi phí lập dự án hoặc lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật;
- Chi phí thi tuyển thiết kế kiến trúc;
- Chi phí thiết kế xây dựng công trình;
- Chi phí thẩm tra thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán xây dựng công trình;
- Chi phí lập hồ sơ yêu cầu, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu và chi phí phân tích đánh giá hồ sơ đề xuất, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu để lựa chọn nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công xây dựng, nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị, tổng thầu xây dựng;
- Chi phí giám sát khảo sát xây dựng, giám sát thi công xây dựng, giám sát lắp đặt thiết bị;
- Chi phí lập báo cáo đánh giá tác động môi trường;
- Chi phí lập định mức, đơn giá xây dựng công trình;
- Chi phí quản lý chi phí đầu tư xây dựng: tổng mức đầu tư, dự toán, định mức xây dựng, đơn giá xây dựng công trình, hợp đồng,...
- Chi phí tư vấn quản lý dự án;
- Chi phí kiểm tra chất lượng vật liệu, kiểm định chất lượng công trình theo yêu cầu của chủ đầu tư;
- Chi phí kiểm tra và chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình;
- Chi phí quy đổi vốn đầu tư xây dựng công trình đối với dự án có thời gian thực hiện trên 3 năm;
- Chi phí thực hiện các công việc tư vấn khác.

Việc thực hiện phân chia Chi phí tư vấn quản lý dự án = 80%chi phí quản lý dự án trong dự toán, 20% còn lại của Chủ đầu tư theo tôi là không có cơ sở vì việc phân chia này phải căn cứ vào phần công việc thực hiện cụ thể của mỗi bên và được tính theo phương pháp lập dự toán hướng dẫn tại phụ lục của TT117/TT-BTC ngày 05/12/2008, và dự toán này phải được phê duyệt, thẩm định. Đến khi hoàn thành công trình thì cũng cần làm quyết toán chi phí QLDA.


Bạn tham khảo TT117/TT-BTC tại đây:)
 
Last edited by a moderator:
Cảm ơn ý kiến đóng góp của manttngoctu2109. Các anh đã giúp rồi mong các anh giúp cho trót:
1. Theo ý kiến các anh thì phải lập dự toán chi phí Tư vấn QLDA, vậy thông thường các anh lập khoản bao nhiêu phần trăm giá trị xây lắp (thiết bị) trước thuế.
2. Trong Tổng dự toán của công trình mà công ty tôi chuẩn bị ký hợp đồng, ở mục Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng không có chi phí Tư vấn QLDA thì Chủ đầu tư có thuê chúng tôi được không, nếu được họ lấy kinh phí ở mục nào để trả cho chúng tôi.
Mong ý kiến phản hồi. Nếu có file mẫu dự toán chi phí Tư vấn QLDA xin được chia sẽ. Trân trọng cám ơn nhiều.
 
Last edited by a moderator:
đã có văn bản mới rồi mà

Chi phí tư vấn QLDA là 1 khoản mục chi phí trong mục CP tư vấn ĐTXD. Chi phí tư vấn QLDA được tính bằng cách lập dự toán (theo 1751). Nếu cần thiết phải đưa vào TMĐT và TDT (có thể tạm tính).
Chi phí QLDA là khoản kinh phí để CĐT thực hiện việc quản lý DA (xem trong CV 1751).

Hiện tại đã có văn bản mới ban hành rồi! Mình chưa biết số, nhưng hệ số cho nghành GTVT tăng đó.
 
Quản lý chi phí đầu tư XD

Công ty tôi đang chuẩn bị ký hợp đồng tư vấn quản lý dự án cho một công trình A (Chủ đầu tư không đủ năng lực tự thực hiện quản lý dự nên thuê chúng tôi). Hiện nay đa số các đơn vị ở địa phương tôi chọn theo cách: Chi phí tư vấn quản lý dự án = 80%chi phí quản lý dự án trong dự toán (20% còn lại của Chủ đầu tư vì có một số phần việc Chủ đầu tư tự thực hiện, không phải thuê hết 100% công việc).
Theo tôi Chi phí tư vấn quản lý dự án phải nằm trong mục CHI PHÍ TƯ VẤN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG, như chi phí khảo sát, chi phí thiết kế, chi phí giám sát..., còn CHI PHÍ QUẢN LÝ DỰ ÁN là mục khác. Tôi thấy không ổn nên muốn nhờ các đồng nghiệp tư vấn giúp. Rất mong sự giúp đỡ của các đồng nghiệp, trân trọng cảm ơn.

Về vấn đề này mình có một quan điểm hơi khác một chút, xin đưa ra để mọi người cùng bàn nhé:
1. Giá trị chi phí QLDA được tính theo tỷ lệ % đã được công bố theo 1751. Chủ đầu tư có thể mặc nhiên sử dụng ( có cả xử lý) hết chi phí này mà không hề vi phạm bất ký một quy định nào.
2. Khi ký hợp đồng Tư vấn QLDA thì có thể có 2 cách sau:
2.1 Phân chia tỷ lệ 80 - 20 như bạn đưa ra là không sai vì đây là loại hợp đồng theo tỷ lệ %. Tỷ lệ ra sao là do 2 bêm thỏa thuận trong hợp đồng. Cũng không hề vi phạm chi hết.
2.2 có thể tham mưu cho sếp bằng cách bổ sung việc;
- Lập dự toán chi tiết các công việc liên quan đến công tác QLDA, trình các cơ quan liên quan thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Khi ký hợp đồng tư vấn QLDA phải kê chi tiết các nội dung nào mà thuê đơn vị Tư vấn QLDA làm. tương ứng là giá trị dự toán của phần công việc đó ( theo dự toán đã phê duyệt) thì ta đưa vào để tính giá hợp đồng, nghiệm thu, thanh toán đúng theo quy định.
* Khác: bạn phối hợp cùng với đơn vị Tư vấn QLDA kia lập chi tiết là xong ngay mà.
Chúc bạn làm tốt nhé.
 
Cảm ơn ý kiến đóng góp của manttngoctu2109. Các anh đã giúp rồi mong các anh giúp cho trót:
1. Theo ý kiến các anh thì phải lập dự toán chi phí Tư vấn QLDA, vậy thông thường các anh lập khoản bao nhiêu phần trăm giá trị xây lắp (thiết bị) trước thuế.
2. Trong Tổng dự toán của công trình mà công ty tôi chuẩn bị ký hợp đồng, ở mục Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng không có chi phí Tư vấn QLDA thì Chủ đầu tư có thuê chúng tôi được không, nếu được họ lấy kinh phí ở mục nào để trả cho chúng tôi.
Mong ý kiến phản hồi. Nếu có file mẫu dự toán chi phí Tư vấn QLDA xin được chia sẽ. Trân trọng cám ơn nhiều.

Ý kiến của tôi là:
Theo QD957: Các phần chi phí trong nội dung quản lý dự án gồm:

- Chi phí tổ chức việc lập báo cáo đầu tư (Báo cáo NCTKT), lập dự án đầu tư (Báo cáo NCKT), lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật;
- Chi phí tổ chức việc thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư;
- Chi phí tổ chức việc thi tuyển thiết kế kiến trúc hoặc lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc;
- Chi phí tổ chức việc thẩm định dự án đầu tư; thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật;
- Chi phí tổ chức thẩm định thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán xây dựng công trình;
- Chi phí tổ chức việc lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng;
- Chi phí tổ chức việc quản lý chất lượng, khối lượng, tiến độ, chi phí xây dựng;
- Chi phí tổ chức việc đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường của công trình;
- Chi phí tổ chức việc lập định mức, đơn giá xây dựng công trình;
- Chi phí tổ chức việc kiểm tra chất lượng vật liệu, kiểm định chất lượng công trình theo yêu cầu của chủ đầu tư, nếu có;
- Chi phí tổ chức việc kiểm tra chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn chịu lực và chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng, nếu có;
- Chi phí tổ chức việc nghiệm thu, thanh toán, quyết toán hợp đồng; thanh toán, quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình;
- Chi phí tổ chức việc nghiệm thu, bàn giao công trình;
- Chi phí khởi công, khánh thành, tuyên truyền quảng cáo;
- Chi phí tổ chức việc thực hiện các công việc quản lý khác.

Chi phí quản lý dự án chính là chi phí bao hàm các chi phí cho các công việc trên. Nếu chủ đầu tư không có điều kiện hay khả năng làm một hay nhiều công việc trên thì thuê tư vấn làm việc đó. Giá trị công việc sẽ do hai bên tự thỏa thuận để làm sao cả hai bên đều có đủ kinh phí làm việc đồng thời không vượt quá giới hạn trong định mức.

Khi lập tổng mức đầu tư, không cần đưa chi phí đó vào chi phí tư vấn nữa vì trong chi phí quản lý dự án đã bao hàm rồi. Còn hình thức quản lý dự án sẽ được quyết định trong quyết định phê duyệt dự án.

Sau này, khi quyết toán, phần chi phí thuê tư vấn quản lý dự án sẽ tách thảnh một mục trong chi phí tư vấn đồng thời chi phí quản lý dự án sẽ là chi phí thực chi của chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án miễn sao hợp lý đồng thời tổng số tiền thuê tư vấn và số tiền chủ đầu tư chi ra không vượt quá định mức là được.

Tóm lại, trong trường hợp bạn hỏi, chủ đầu tư có quyền thuê tư vấn quản lý dự án nếu trong quyết định phê duyệt dự án cho phép hình thức thuê tư vấn. Chi phí thuê này sẽ lấy từ chi phí quản lý dự án ra mà trả.

Có một vấn đề muốn hỏi các anh chị nữa, đó là chi phí thuê tư vấn quản lý dự án này, có nơi thuê 100% cho tư vấn, chủ đầu tư không làm gì hết hoặc có làm thì cũng không lấy tiền. Toàn bộ công việc khoán hết cho quản lý dự án. Như vậy liệu có được không? và nếu thế thì khi quyết toán, tư vấn quản lý dự án có phải làm dự toán chi phí tư vấn quản lý dự án nữa không?
 
Xin chào mọi người, mình đang làm việc tại Ban QLDA trực thuộc tỉnh; nghe mọi người trao đổi về chi phí Tư vấn QLDA, mình cũng có tình huống về vấn đề này nhờ mọi người góp ý. Tình huống như sau:
Chủ đầu tư của một dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước không đủ năng lực quản lý dự án và được chỉ đạo giao cho bên mình làm tư vấn quản lý dự án. Vậy các thủ tục cần thiết để giao thầu như thế nào? Giá giao thầu tính theo định mức tỷ lệ theo dự án được duyệt hay phải lập dự toán.
Xin nhắc lại là bên mình là Ban QLDA trực thuộc tỉnh. Mong mọi người góp ý sớm. Thanks!
 
Xác định chi phí thuê TV quản lý dự án

Xin chào mọi người, mình đang làm việc tại Ban QLDA trực thuộc tỉnh; nghe mọi người trao đổi về chi phí Tư vấn QLDA, mình cũng có tình huống về vấn đề này nhờ mọi người góp ý. Tình huống như sau:
Chủ đầu tư của một dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước không đủ năng lực quản lý dự án và được chỉ đạo giao cho bên mình làm tư vấn quản lý dự án. Vậy các thủ tục cần thiết để giao thầu như thế nào? Giá giao thầu tính theo định mức tỷ lệ theo dự án được duyệt hay phải lập dự toán.
Xin nhắc lại là bên mình là Ban QLDA trực thuộc tỉnh. Mong mọi người góp ý sớm. Thanks!

Tôi có một vài điều tư vấn về tình huống của bạn để bạn tham khảo:

1. CĐT dự án phải tính toán chi phí thuê TVQLDA theo hướng dẫn tại điểm 3.1.5 và 3.1.6 (mục 3) trong QĐ 957 của BXD mà tôi trích dưới đây rồi trình CĐT phê duyệt dự toán này. "3.1.5. Chi phí thuê tư vấn quản lý dự án xác định bằng dự toán trên cơ sở nội dung, khối lượng công việc do chủ đầu tư thuê và các chế độ chính sách theo quy định. Chi phí thuê tư vấn quản lý dự án được xác định trong phạm vi mức chi phí quản lý dự án theo công bố tại Quyết định này.
3.1.6. Trường hợp thuê tổ chức tư vấn quản lý dự án thực hiện thêm các công việc tư vấn như: thẩm tra thiết kế, thẩm tra dự toán, lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng, giám sát thi công và các công việc tư vấn khác thì được tính bổ sung chi phí thực hiện các công việc nói trên theo định mức công bố tại Quyết định này".
2. Nếu chi phí thuê TVQLDA xác định được ở mức được phép chỉ định thầu tư vấn thì làm thủ tục chỉ định thầu cho "Ban QLDA" của bạn (nếu Ban QLDA của bạn có đủ ĐKNL quản lý dự án theo luật định) và ký hợp đồng với "Ban QLDA" của bạn. Giá ký hợp đồng ko vượt dự toán chi phí thuê TVQLDA được duyệt.
3. Nếu chi phí thuê TVQLDA xác định được lớn hơn mức được phép chỉ định thầu tư vấn thì CĐT phải tổ chức đấu thầu lựa chọn TVQLDA (Giá gói thầu DVTV được CĐT xem ở NĐ85/2009/NĐ-CP).
4. Đối với CĐT dự án, nguồn trả cho việc thuê TVQLDA lấy từ "CPQLDA" và "CP tư vấn DTXD" (nếu có thuê Ban QLDA của bạn thực hiện thêm các công việc tư vấn) trong TMĐT đã được phê duyệt.
 
Cám ơn thầy Quang! Để rõ thêm một số vấn đề, mong thầy hướng dẫn giúp.

Trước đây, khi dự án được phê duyệt chủ đầu tư đã đề nghị thuê tư vấn QLDA; chi phí QLDA trong tổng mức đầu tư được xác định theo định mức tỷ lệ % và nhân với chi phí xây dựng và thiết bị chưa có tính thuế GTGT trong tổng mức đầu tư (có tính luôn chi phí lán trại).

1. Vậy đối với trường hợp này thì giá gói thầu được xác định trên cơ sở dự toán chi phí QLDA do chủ đầu tư lập lại và phê duyệt hay chi phí QLDA trong TMĐT được duyệt.

2. Ban QLDA địa phương là đơn vị sự nghiệp công lập, vậy việc thực hiện thủ tục chỉ định thầu theo quy định của Luật Đấu thầu có phù hợp không? Giá chỉ định thầu có tính thuế GTGT hay không?
 
"Hướng dẫn" thêm

Cám ơn thầy Quang! Để rõ thêm một số vấn đề, mong thầy hướng dẫn giúp.

Trước đây, khi dự án được phê duyệt chủ đầu tư đã đề nghị thuê tư vấn QLDA; chi phí QLDA trong tổng mức đầu tư được xác định theo định mức tỷ lệ % và nhân với chi phí xây dựng và thiết bị chưa có tính thuế GTGT trong tổng mức đầu tư (có tính luôn chi phí lán trại).

1. Vậy đối với trường hợp này thì giá gói thầu được xác định trên cơ sở dự toán chi phí QLDA do chủ đầu tư lập lại và phê duyệt hay chi phí QLDA trong TMĐT được duyệt.

2. Ban QLDA địa phương là đơn vị sự nghiệp công lập, vậy việc thực hiện thủ tục chỉ định thầu theo quy định của Luật Đấu thầu có phù hợp không? Giá chỉ định thầu có tính thuế GTGT hay không?

Vinhngoc thân mến, tôi xin tư vấn thêm cho em như sau:
1. Chi phí QLDA xác định trong TMĐT được duyệt là mức được phép chi cho các công việc QLDA trong toàn bộ thời gian thực hiện DA. Nếu CĐT thuê Tư vấn chuyên nghiệp QLDA thì phải xác định giá gói thầu "Thuê tư vấn QLDA" và đưa vào KH đấu thầu để phê duyệt. Nghĩa là: "giá gói thầu được xác định trên cơ sở dự toán chi phí QLDA do chủ đầu tư lập lại và phê duyệt" chứ ko phải chi phí QLDA trong TMĐT được duyệt. Cũng cần chú ý là dự toán chi phí thuê tư vấn QLDA ko được vượt chi phí QLDA trong TMĐT đã duyệt.

2. Vấn đề ko phải là ở chỗ BQLDA của bạn là đơn vị sự nghiệp công lập hay dân lập mà là ở chỗ BQLDA của bạn có đủ ĐKNL quản lý dự án theo quy định của pháp luật hay ko: VD: có người đủ ĐKNL làm Giám đốc QLDA (theo quy định NĐ12) ko? Các thành viên BQLDA có chứng nhận nghiệp vụ QLDA ko?...

3. Giá gói thầu chỉ định thầu xác định trên cơ sở dự toán được duyệt mà trong dự toán đã có tính thuế GTGT. Như vậy giá gói thầu đã có VAT.
Cũng cần chú ý là giá gói thầu nào cũng vậy, về nguyên tắc là đã có VAT trừ trường hợp cụ thể có quy định khác.
 
Back
Top