chiều cao trong công tác cốt thép cột

Nếu trong phạm vi < 30m thì bạn khỏi cần tính. Còn nếu >30m thì bạn tính vào. Còn nếu bạn không thích tính cũng k sao:D
Ý mình là: Trong công tác đã nói rõ trạm trộn ngay tại hiện trường sao chúng ta còn đưa thêm công tác vận chuyển bê tông?
 
Trường hợp tính vận chuyển BT như anh nêu trên, nếu Tổng mặt bằng thi công đủ làm "trạm trộn ngay tại hiện trường" thì làm sao có công tác vận chuyển BT?

Trường hợp nào cũng có vận chuyển bê tông bạn à!
Bê tông từ trạm trộn xả ra thông thường sẽ có mấy PP sau:
1, Xả vào xe bồn, từ xe bồn chuyển ra máy bơm, xe bơm hoặc cẩu tháp (phổ biến).
2, Xả vào băng chuyền hoặc xe ô tô tự đổ rồi chuyển ra hiện trường để xả thẳng xuống công trình (chỉ xảy ra khi làm đường bê tông hoặc công trình lớn như Đập thủy điện (Sơn La) chẳng hạn)
3, Xả ra để nhân công tự chuyển => Ít gặp nhưng nếu có thì vẫn phải tính CP vận chuyển
Phổ biến nhất là trường hợp 1, bê tông sau khi trộn cho vào xe bồn (xe chuyển trộn), sau đó chuyển ra hiện trường XD. Nói là trạm đặt ở hiện trường nhưng thường cự lý vận chuyện cũng phải ít nhất vài trăm m. Ko có chuyện trạm đặt ngay chân công trình! Lưu ý thêm: Đủ mặt bằng để đặt được trạm nhưng khi tính toán đặt trạm (phải đầu tư trạm) còn phải tính đến yếu tố kinh tế, chẳng hạn như công trình lớn (hàng chục ngàn khối BT) hoặc công trình ở xa nơi bán bê tông (miền núi) mới phải đặt trạm!
 
Last edited by a moderator:
Trường hợp nào cũng có vận chuyển bê tông bạn à!
Bê tông từ trạm trộn xả ra thông thường sẽ có mấy PP sau:
1, Xả vào xe bồn, từ xe bồn chuyển ra máy bơm, xe bơm hoặc cẩu tháp (phổ biến).
2, Xả vào băng chuyền hoặc xe ô tô tự đổ rồi chuyển ra hiện trường để xả thẳng xuống công trình (chỉ xảy ra khi làm đường bê tông hoặc công trình lớn như Đập thủy điện (Sơn La) chẳng hạn)
3, Xả ra để nhân công tự chuyển => Ít gặp nhưng nếu có thì vẫn phải tính CP vận chuyển
Phổ biến nhất là trường hợp 1, bê tông sau khi trộn cho vào xe bồn (xe chuyển trộn), sau đó chuyển ra hiện trường XD. Nói là trạm đặt ở hiện trường nhưng thường cự lý vận chuyện cũng phải ít nhất vài trăm m. Ko có chuyện trạm đặt ngay chân công trình! Lưu ý thêm: Đủ mặt bằng để đặt được trạm nhưng khi tính toán đặt trạm (phải đầu tư trạm) còn phải tính đến yếu tố kinh tế, chẳng hạn như công trình lớn (hàng chục ngàn khối BT) hoặc công trình ở xa nơi bán bê tông (miền núi) mới phải đặt trạm!
Em xin thảo luận:
- Trong công tác đã nói rõ trạm trộn tại hiện trường, giống như vật liệu đến hiện trường, thì việc tính vận chuyển là không hợp lý. Có thể phân biệt:
+ Vl đến công trường: Giá gốc+CpLưu thông (nhận tại xe).
+ Vl đến hiện trường: Nhận tại kho.
 
Last edited by a moderator:
Em xin thảo luận:
- Trong công tác đã nói rõ trạm trộn tại hiện trường, giống như vật liệu đến hiện trường, thì việc tính vận chuyển là không hợp lý. Có thể phân biệt:
+ Vl đến công trường: Giá gốc+CpLưu thông (nhận tại xe).
+ Vl đến hiện trường: Nhận tại kho.

Chào bác, bác Lê Vinh nói rất chuẩn, phân tích khá kỹ càng về các trường hợp, mình hoàn toàn đồng ý. Nếu bác nói không tính chi phí vận chuyển khi trạm trộn đặt tại hiện trường thì không bao giờ hợp lý, có thể là bác chưa hiểu hoặc đã hiểu nhưng chưa rõ, khi bên bác dựng trạm trộn tại hiện trường thường có 2 dạng đơn giá sau:
- nếu trong đơn giá chi tiết phần vật liệu bác đang chiết tính XM, Cát, đá, phụ gia theo cấp phối thiết kế để trộn tại trạm trộn hiện trường thì trong phần máy thi công bác phải chiết tính thêm xe bồn chở bê tông 6m3 hoặc 8m3, chi phí này bắt buộc phải tính để bên bác còn hạch toán vào chi phí công trình và trạm trộn cũng có chi phí để hạch toán, tính khấu hao xe máy thiết bị;
- nếu trong đơn giá chi tiết phần vật liệu bác đang chiết tính là vữa bê tông thương phẩm XM M500 chẳng hạn thì đơn giá cho 1 m3 bê tông thương phẩm này là đơn giá đã có cả chi phí vận chuyển bê tông trong công trường, nếu bác không tính chi phí này thì sau khi trộn luôn ở trạm rồi xả ra đất cho công nhân xúc đổ vào ben hoặc hộc thôi.:), nếu đổ thủ công kiểu này chắc 5 ngày đổ xong bê tông sàn mà không hề mất 1 chi phí xe bồn để chở bê tông nào.
Vậy bác xem xét.
 
Em xin thảo luận:
- Trong công tác đã nói rõ trạm trộn tại hiện trường, giống như vật liệu đến hiện trường, thì việc tính vận chuyển là không hợp lý. Có thể phân biệt:
+ Vl đến công trường: Giá gốc+CpLưu thông (nhận tại xe).
+ Vl đến hiện trường: Nhận tại kho.
Cứ theo thực tế mà áp dụng bạn Cường à!
Nếu công nhân vào trạm tự xúc bê tông mang ra đổ thì ko phải tính mã Vận chuyển bằng xe chuyển trộn! (AF.52).... Nhưng như mình đã phân tích ở trên, chưa thấy bao giờ có chuyện đặt trạm xong rồi công nhân vào xúc thủ công!
Nếu bạn đi trên đường thấy các dự án lớn với nhiều tòa nhà như Royal City, Golden Lands (chỗ bác traihaiduong) người ta mới tính việc đặt trạm! Mà từ chỗ trạm ra đến công trường cũng phải 200-500m. Chắc chắn phải có xe chuyển trộn!
Mà thường nếu đã đầu tư trạm thì là CĐT sẽ đầu tư và cấp VL cho Nhà thầu, lúc này bài toán với giá thanh toán sẽ khác rồi!
 
Back
Top