Cho em hỏi về độ sụt BT?

hai_1401

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
30/8/08
Bài viết
23
Điểm thành tích
6
Tuổi
38
1. Cho em hỏi TCVN về đo sụt BT ạ?





2. Theo các bác đo sụt BT từ điểm BT nào, cao nhất đúng ko ạ?





3. Các bác kiểm soát đơn vị BT đúc mẫu như thế nào? Em nghe nói họ có nhiều thủ thuật để khi ép mẫu đạt thừa mác lắm đúng ko?
 

nguyenhuutrinh

Quản trị cấp cao
Tham gia
8/10/08
Bài viết
1.208
Điểm thành tích
113
1.2. Bạn tham khảo TCVN 3106 - 1993.

3. Hoàn toàn chính xác. Có rất nhiều cách, nhưng có lẽ chúng ta không gọi là thủ thuật. Chỉ có thể gọi là "cẩn thận" thì đúng hơn.
 

hai_1401

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
30/8/08
Bài viết
23
Điểm thành tích
6
Tuổi
38
Em đọc qua thì có thấy, trong TC có ghi đo từ miệng côn xuống điểm cao nhất của BT. Em xin hỏi, khi rút xong BT mặt trên không được bằng phẳng, nếu cứ đo ở điểm cao nhất thì có bất lợi cho bên cấp BT quá ko ạ?
 

nguyennam1234

Thành viên năng động
Tham gia
15/3/09
Bài viết
51
Điểm thành tích
8
Không bất lợi cho bên cấp BT đầu, mà cũng không quá gay gắt và nghiêm chỉnh trong lúc đo lắm đâu. Vì công trường thi công mà, mà bên cung cấp BT, nhà thầu và GS cũng hòa thuận lắm:D
Có nhiều cách để làm cho mẫu TN đạt yêu cầu, ví dụ: họ biết lúc nào nên lấy mẫu, xe nào có thể để lấy mẫu xe nào không:D, họ biết! khi đã lấy là đạt, vì liên quan đến cả uy tín và thị phần về sau nữa mà?
 

nguyencuonqt

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
7/4/09
Bài viết
14
Điểm thành tích
3
Website
congtytrieunguyen.com
Không bất lợi cho bên cấp BT đầu, mà cũng không quá gay gắt và nghiêm chỉnh trong lúc đo lắm đâu. Vì công trường thi công mà, mà bên cung cấp BT, nhà thầu và GS cũng hòa thuận lắm:D
Có nhiều cách để làm cho mẫu TN đạt yêu cầu, ví dụ: họ biết lúc nào nên lấy mẫu, xe nào có thể để lấy mẫu xe nào không:D, họ biết! khi đã lấy là đạt, vì liên quan đến cả uy tín và thị phần về sau nữa mà?

Nếu bạn giám sát a thì thử làm theo mình nha: Xem xe nào độ sụt cao (nước nhiều), bê tông xả từ xe bồn ra cho lấy mẫu liền, Tem dán lên mẫu bạn nên tự dán thật kỹ hoặc làm dấu riêng ở mẫu (Phòng đổi tem mẫu) : Chú ý: Nếu bạn tỏ ra hiểu những cách trên thì nên chú ý tay áo của nhân viên lấy mẫu có thể có xi măng :))

2/ Độ sụt thì đo điểm cao nhất rồi (Độ sụt 15 có thể đo được 10-11 >>>Nghệ thuật của họ, Mình thì 17 đo được 11-12 x()
 
Last edited by a moderator:

hai_1401

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
30/8/08
Bài viết
23
Điểm thành tích
6
Tuổi
38
Nếu bạn giám sát a thì thử làm theo mình nha: Xem xe nào độ sụt cao (nước nhiều), bê tông xả từ xe bồn ra cho lấy mẫu liền, Tem dán lên mẫu bạn nên tự dán thật kỹ hoặc làm dấu riêng ở mẫu (Phòng đổi tem mẫu) : Chú ý: Nếu bạn tỏ ra hiểu những cách trên thì nên chú ý tay áo của nhân viên lấy mẫu có thể có xi măng :))

2/ Độ sụt thì đo điểm cao nhất rồi (Độ sụt 15 có thể đo được 10-11 >>>Nghệ thuật của họ, Mình thì 17 đo được 11-12 x()

Vậy theo các bác, nếu đo sụt BT cọc khoan nhồi (thấp nhất là 18) thì đo từ điểm cao nhất vậy thì bên cấp BT chết chắc rồi còn gì nữa ạ?
 

nguyencuonqt

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
7/4/09
Bài viết
14
Điểm thành tích
3
Website
congtytrieunguyen.com
Vậy theo các bác, nếu đo sụt BT cọc khoan nhồi (thấp nhất là 18) thì đo từ điểm cao nhất vậy thì bên cấp BT chết chắc rồi còn gì nữa ạ?

Không đâu bạn, Nếu thiết kế đọ sụt cọc nhồi (vd 20+_2 thì xui xẻo lắm khi ra công trình nó còn tầm 15-17 thì vẩn có thể đo được 19-20..... Nói chung rất hiếm khi đơn vị cấp bê tông chết ...:))
 

hai_1401

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
30/8/08
Bài viết
23
Điểm thành tích
6
Tuổi
38
Không đâu bạn, Nếu thiết kế đọ sụt cọc nhồi (vd 20+_2 thì xui xẻo lắm khi ra công trình nó còn tầm 15-17 thì vẩn có thể đo được 19-20..... Nói chung rất hiếm khi đơn vị cấp bê tông chết ...:))

Chả lẽ đơn vị cấp BT giỏi đến thế cơ ạ, làm chuẩn thế thì chất lượng BT đảm bảo quá :D
 

nguyennam1234

Thành viên năng động
Tham gia
15/3/09
Bài viết
51
Điểm thành tích
8
Em nghe nói họ có nhiều thủ thuật để khi ép mẫu đạt thừa mác lắm đúng ko?

Nếu bạn giám sát a thì thử làm theo mình nha: Xem xe nào độ sụt cao (nước nhiều), bê tông xả từ xe bồn ra cho lấy mẫu liền, Tem dán lên mẫu bạn nên tự dán thật kỹ hoặc làm dấu riêng ở mẫu (Phòng đổi tem mẫu) : Chú ý: Nếu bạn tỏ ra hiểu những cách trên thì nên chú ý tay áo của nhân viên lấy mẫu có thể có xi măng

Màu xanh thể hiện sự hiểu biết không đầy đủ đối với màu gạch đỏ. cường độ của bê tông không phải chỉ quyết định bởi độ sụt. Còn cả số lượng xi măng; tỉ lệ N/X; độ sạch độ cứng, thành phần cốt liệu; Chất lượng trộn, đầm và bảo dưỡng.v.v... nữa mà. Tôi chỉ lấy một điển hình là tất cả đêu đạt riêng chỉ lượng xi măng (yếu tố quan trọng đó nghen). Không nhà trạm trộn nào mà lại cái xe bồn nào cũng cho thật nhiều nước để ăn gian cả, như vậy là ngu xuẩn quá, có thể ăn bớt xi măng mà? sao bạn không nghĩ tới nhỉ?:))
một xe bồn 6m3 sao lại không thể bớt khoảng ít nhất 1 bao nhỉ? GS không biết có đạt hay không đâu, chỉ thí nghiệm mới biết thôi. mà thí nghiệm biết thì họ biết xe nào nên lấy (xe không bớt xi), xe nào không nên lấy (vì ăn bớt xi):)). Bớt xi măng không bao giờ lộ liễu. Chưa nói đến thành phần cốt liệu cát đá nghen. Họ thường giảm cát bằng cho đá dăm chứa nhiều mạt (mạt tốt hơn cát - bạn hiểu vì sao phải không?:D) quan sát sẽ biết... còn nhiều chiêu lắm...
 

nguyencuonqt

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
7/4/09
Bài viết
14
Điểm thành tích
3
Website
congtytrieunguyen.com
mà thí nghiệm biết thì họ biết xe nào nên lấy (xe không bớt xi), xe nào không nên lấy (vì ăn bớt xi):))

Hây da.. Tại sao GS ko bắt đơn vị cung cấp bê tông lấy mẫu theo quyết dịnh của mình nhỉ, Có thể bạn chưa hiểu ý mình rồi... ví dụ: nếu mác bê tông thiết kế : M200 -> độ sụt 10=-2 thì điểm nghi ngờ duy nhất tại hiện trường chỉ là độ sụt. Nên bạn gs thì nên lấy những xe bồn có độ sụt cao hơn 12 để lấy mẫu (Nếu kinh nghiệm nhiều thì nhìn bằng mắt củng biết đượcđộ sụt của mẻ bê tông khoảng bao nhiêu rồi, khi nén mẫu bạn có thể yêu cầu nén chứng kiến).

Không nhà trạm trộn nào mà lại cái xe bồn nào cũng cho thật nhiều nước để ăn gian cả, như vậy là ngu xuẩn quá, có thể ăn bớt xi măng mà?
Tại sao bạn có thể nói ra những câu này nhỉ: Việc nước nhiều bất thường này có thể do tài xế xe bồn lúc rửa,..... vô tình cho thêm nước. Nói chung tôi nghỉ bạn đóng góp ý kiến ko xứng đáng. Thân!
 

nguyennam1234

Thành viên năng động
Tham gia
15/3/09
Bài viết
51
Điểm thành tích
8
...Độ sụt 15 có thể đo được 10-11 >>>Nghệ thuật của họ, Mình thì 17 đo được 11-12 x()

...Việc nước nhiều bất thường này có thể do tài xế xe bồn lúc rửa,..... vô tình cho thêm nước...!

Hai câu này của bạn có mâu thuẫn với nhau. Nếu nhà cung cấp bê tông họ thường trộn với độ sụt cho chắc ăn như bạn nói (cái này thực tế có chứ không phải nếu- vì vậy mình mới nói không ai gian lận bằng độ sụt), Giữa màu đỏ và màuhồng là một khoảng an toàn; lượng nước rửa tay, rửa bồn có thể làm cho màu hồng biến thành màu đỏ được sao? Nếu độ sụt vượt quá yêu cầu, nhà thầu có thể cho xe đó dừng và gọi đến cty trộn BT báo cáo cho về vì không đạt yêu cầu.

... ví dụ: nếu mác bê tông thiết kế : M200 -> độ sụt 10=-2 thì điểm nghi ngờ duy nhất tại hiện trường chỉ là độ sụt.... khi nén mẫu bạn có thể yêu cầu nén chứng kiến).

bạn nói đúng, nhưng giả sử độ sụt đạt - màu đỏ (thậm chí còn hơn - màu hồng) thì Cty cung cấp BT có phải ăn gian theo các của mình nói trên không: thay 1 phần cát = đá mạt, thay 1 phần đá dăm chuẩn = đá dăm có lẫn mạt, thỉnh thoảng có xe bớt xi... (còn nhiều cách mình chưa biết). Mình chỉ góp ý những gì mình biết.

...Nói chung tôi nghỉ bạn đóng góp ý kiến ko xứng đáng. Thân!

bạn nên xem lại lời nói này. Mình cũng chưa thấy bạn nói ra "thủ thuật" mà các Cty trộn BT thường làm để tiết kiệm nhất? mình biết bạn biết nhiều hơn mình nhưng sao lại không chia sẻ cho nhau biết nhỉ? Bạn có thể nói ra cho mình biết để sau này còn cảnh giác nữa chứ. Rất cảm ơn!
 

hsxrd

Thành viên có triển vọng
Tham gia
11/3/09
Bài viết
6
Điểm thành tích
3
Tuổi
44
Xi măng đang ế thừa đầy kia mà sao mọi người cứ phải lăn tăn về mấy cái mẫu bê tông thế nhỉ. Mà nếu còn lăn tăn thì khoan thẳng vào cấu kiện lấy lõi mà kiểm tra có phải hơn không ...
 

Top