Cùng dịch các bài viết ngắn chuyên ngành

  • Khởi xướng Hugolina
  • Ngày gửi
D

doanquang.pham

Guest
WOW. Rôm rả quá. Em tham gia với
Ngoài cái nghĩa là "sức mua dự trữ" có thể tra thấy trong từ điển thì có ai tìm được một cái định nghĩa nào khác cho "buy-in" nữa không nhỉ? Em cũng thấy lăn tăn với cái từ này quá. Nghĩa của ai cũng thấy có lý cả. :))
Riêng với từ delivery, không hiểu đây là cái dự án gì nhưng em thấy delivery còn có thể có nghĩa là chuyển giao. "To extend the delivery date" ở tip 6 có thể hiểu là "gia hạn thời gian chuyển giao" và nếu hiểu theo cách đó thì "get their buy-in" có thể hiểu là "thỏa thuận" như bạn daoquangpham nói nhỉ; nghĩa là thỏa thuận gia hạn thời gian chuyển giao.

Chị cá :x khỏe tay làm nốt tip số 10 đi rồi tranh luận tiếp x(
 
H

Hugolina

Guest
Theo mình, delivery ở trong ngữ cảnh làm dự án thì nên hiểu là hàng hóa, sản phẩm hay công trình thực hiện theo hợp đồng giữa hai bên.
 
G

goldenfish

Guest
Vây Cá yếu lắm không khỏe đâu nhưng cũng cố gắng đáp lại tiếng gọi nơi hoang dã.:))
10. Your team: Great projects are run by great teams. Hire the best people you can afford. Spend the time to find the right people. It will save you time down the track. Remember, good people are easy to motivate. Show them the vision and how they can make it happen. Trust and believe in them. Make them feel valued. They will work wonders.
10. Tổ công tác: các dự án lớn thường được tiến hành bởi những tổ công tác cừ khôi. Hãy thuê những người tốt nhất mà bạn có thể. Cất công tìm kiếm những người phù hợp. Điều đó sẽ giúp bạn rút ngắn đoạn đường đi. Hãy nhớ là, những nhân viên giỏi rất dễ tìm thấy động lực. Hãy cho họ thấy tầm hoạch định và hãy cho họ biết làm thế nào họ có thể biến nó thành sự thực. Hãy tín nhiệm và tin tưởng họ. Làm cho họ thấy họ có giá trị. Họ sẽ làm nên điều kỳ diệu.
Câu khó nhất trong đoạn này là "It will save you time down the track". Mình dịch theo cảm tính đó. Hì. Mọi người cho ý kiến nhá.
PS: sau khi post bài này mình có chuyến hành hương về mới mama và papa. Hẹn thảo luận tiếp với mọi người tuần sau nhá. Topic này rất hay. Mọi người tham gia nhiệt tình nhá.
 
D

doanquang.pham

Guest
Theo mình, delivery ở trong ngữ cảnh làm dự án thì nên hiểu là hàng hóa, sản phẩm hay công trình thực hiện theo hợp đồng giữa hai bên.

Theo ý em thì delivery chỉ mang nghĩa "cung cấp, bàn giao,,etc" hàng hóa, sản phẩm hay công trình thực hiện theo hợp đồng giữa hai bên,

Chị Hugolina x( nick khó đọc thía x( cùng các bác xem lại giúp chỗ này và từ "BUY-IN" cho em cái để em tổng hợp lại cho đủ 10 tips:

Từ "Buy-in" không thấy nghĩa nào gần tương đương với từ "vốn" trong mấy quyển "đại từ điển:-w" nhà em cả.
 
H

Hugolina

Guest
Hihi. Đây chính là nguyên nhân tại sao máy móc không thể thay thế người phiên dịch đây. Có một chữ buy-in đã mình phải tập trung trí tuệ tranh luận để chọn từ cho phù hợp. :D

Theo mình khi hiểu theo nghĩa dễ hiểu nhất của nó là "mua vào", trong trường hợp bài này, đối với Chủ đầu tư thì đó có nghĩa là bỏ tiền đầu tư vào mua sản phẩm công trình của nhà thầu, vì vậy mình dùng nghĩa là bỏ vốn.

Các bạn cứ tiếp tục góp ý nhé, song mình thấy chưa có nghĩa nào sát hơn.
 
Last edited by a moderator:

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.608
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Buying in (Redirected from Buy-in) has several meanings:
1. In the securities market it refers to a process by which the buyer of securities, whose seller fails to deliver the securities contracted for, can 'buy in' the securities from a third party with the defaulting seller to make good.
2. In poker it signifies the up-front payment required to participate in a given game or tournament.
3. In management and decision making, buy-in (as a verb or noun) signifies the commitment of interested or affected parties to a decision (often called stakeholders) to 'buy in' to the decision, that is, to agree to give it support, often by having been involved in its formulation.

Source: Wikipedia.
Buy-in ở đây có lẽ theo nghĩa thứ 3 phải không mọi người ?
 
H

Hugolina

Guest
Trong khi chờ tổng hợp bài vừa rồi, tôi xin tiếp tục post tiếp một bài mới:

Construction Marketing: 7 Tips for Success

By: Mark Buckshon

Here are seven creative ideas to get your construction industry marketing strategy off to a great start.


1. At the beginning, throughout the project, and in the end, it is all in the work you do.


Ultimately, you’ll succeed at marketing because you do your work well. Any amount of ‘selling’ will just fall apart in practice if you don’t do the actual work you are selling well – and excellent on-the-job results give you the basis for repeat business and referrals, and a network of connections that lead to future work.


2. Great marketing gives you change-order power in conventional price-sensitive areas.


As an example, consider the story of an electrical contractor working in a mid-size U.S. city. The local hospital has lots of work, but everything must be publicly bid, and the lowest price always must win the job. How can the well-established contractor make money while coming in low. The key is in the unwritten contract terms which the hospital administrators know and understand. The electrical contractor bids low with qualifications indicating that change orders will truly be necessary for a totally satisfactory project. The hospital, knowing the contractor’s reputation for reliability and integrity, knows that the change orders are to be expected. The contractor wins the job, legitimately, on price, and equally legitimately, change orders are processed allowing the contractor a reasonable margin for the work. Note this only works if there is a relationship of trust and integrity – low balling with the intention of pushing through change orders regardless of the clients’ expectations at the start is simply uncool and will sour any future business relationships.


3. Your employees, especially your project managers, are your best marketers, but don’t ask them to be your sales reps (unless they really want to do that type of work.)


A lot is made of ‘cross selling, and “getting everyone involved” but the reality is that most people don’t like selling – if they did, they would be in charge of the marketing department (or become the company president). Nevertheless, if you have staff who show ‘spark’ for marketing, give them business development responsibilities – and compensation that matches their contributions. And if they aren’t business developers, encourage them to report on interesting news and client requests to gain insights into marketing opportunities. And, of course, train them in the basics of client service – it is always good to return calls promptly, no matter how busy your employees are.


4. The name of the game is quality AND quantity


A fast growing engineering firm (sales increased by 25 per cent to more than $20 million in one year) discovered its sales volume increased even though the number of proposals it submitted declined from more than 200 per year to less than 100. As well, after several months of expense implementing a sophisticate database system, the company reduced the preparation time for proposal documentation by two-thirds. Theoretically, this means the company could have (at no additional staff or time costs) increased rather than decreased the number of proposal documentations it submits. But this is not the way to go. Focusing on highly targeted and thought through niches, with expertise, the company can turn around high quality proposals without straining its resources, and the ‘hit rate’ has doubled to approximately 50 per cent.


5. Outrageous often works – and can be really effective (but do it right!)


Take for example the Canadian roofing contractor that bought an old Cadillac stretch limousine and uses it as its work vehicle. Lots of room on top of course for ladders and equipment, and reasonably comfortable seats for the staff. And of course the used stretch limo purchased for $4,000 is a shocking billboard for the company. A reporter saw it, and the company ended up with national publicity.
(Unfortunately, this publicity will do the company absolutely no good. Outside of hard-to-find corporate registration information, you can’t find ANY contact information about the business – no phone listing, no website, nothing!)


6. Indirect often works better than direct, especially when the matter is really important (but you nee to be patient and you still need to ask for the business.)


The dance in developing romantic relationships has an echo in the marketing field. You often find you meet the person you love (or the person that you really want to go out with, is ready to go out with you) when your behaviour changes and you connect in ways far away from the individual concerned. Same goes for marketing. Hard rock cold calling and responding to public advertising with RFP submissions can work, and certainly will keep you busy, but the real stuff happens off stage. The challenge is to develop projects and initiatives that bring you close to the decision-makers you really wish to know, without being manipulative. I’m doing this, for example, with my series on marketing ideas and concepts. The research opens the door to suggesting the advantages of our own newspapers and websites – but I know this won’t work if I am just insincerely using my marketing research work for out-and-out selling of my specific service.


7. You’ve got to have fun.


It is really hard to keep going if you aren’t enjoying the work. This means you need to tailor your marketing approaches to your own personality. Perhaps you are sports and social orientation; in that case, you want to look at how you can use tickets to sporting events to draw yourself closer to clients. You may love golf, or in my case, I enjoy writing. Now the challenge is in dealing with potential clients who love golf but don’t like reading. No problem. I would interview the golfers for a story and learn about their golf passion; and, if appropriate, would refer a colleague who loves playing golf to work with the clients to work with them on that level. Whatever, it is very difficult to do it well if you don’t like doing it.
 
Last edited by a moderator:
D

doanquang.pham

Guest
Em tranh thủ tập hợp lại để các bác cho ý kiến nhé. :-w:-w:-w

10 Tips for Project Success
10 bí quyết dẫn tới sự thành công của dự án



1.Starting out: Make sure that when you start out your customer defines their requirements in depth. You need to know exactly what it is that must be delivered, to who and when. Make it specific, write it up formally and get them to sign it off. This document will become the basis upon which to measure your success.
1. Bắt đầu: Phải chắc chắn là trước khi bạn bắt đầu triển khai công việc thì bạn phải nhận được yêu cầu cụ thể từ phía chủ đầu tư. Bạn cần phải biết một cách chính xác bạn thực hiện công việc đó cho ai và vào thời điểm nào. Hãy lập những yêu cầu này ra một cách cụ thể bằng văn bản chính thức và đề nghị chủ đầu tư xác nhận. Tài liệu này sẽ trở thành cơ sở để đánh giá kết quả công việc của bạn.
.
2. Customers: Involve your customers throughout the entire project life cycle. Get them involved in the analysis and planning, as well as execution. You don't have to seek their approval, just keep them informed. The more you involve them, the greater their level of buy-in and the easier it is to manage their expectations.
2. Khách hàng: thu hút Chủ đầu tư cùng tham gia trong suốt quá trình thực hiện dự án. Thu hút họ tham gia cả trong các giai đoạn phân tích, lập kế hoạch cũng như giai đoạn thực hiện. Bạn không cần họ phê chuẩn mà đơn giản là chỉ cập nhật thông tin cho họ.. Bạn càng thu hút được họ tham gia thì giao ước hai bên sẽ được thắt chặt hơn và càng dễ dàng đáp ứng được các yêu cầu của họ.


3.Timeframes: Keep your delivery timeframes short and realistic. Never agree to lengthy timeframes. Split the project into "mini-projects" if you need to. Keep each mini-project to less than 6 months. This keeps everyone motivated and focused.
3. Khung thời gian: Nên áp dụng và duy trì các khung thời gian ngắn và khả thi. Không bao giờ chấp nhận kéo dài khung thời gian. Chia dự án ra thành các “tiểu dự án” nếu bạn thấy cần. Cố gắng thực hiện mỗi tiểu dự án trong khoảng thời gian nhỏ hơn 6 tháng. Điều này sẽ khiến cho mọi người làm việc tận tụy và tập trung hơn.

4. Milestones: Break your project timeframe into "Milestones" which are manageable pieces of work. Add delivery deadlines to your milestones and try to deliver on every deadline, no matter what. If you're late, tell your customer about it as early as possible.
4. Các mốc dự án: Hãy chia nhỏ khung thời gian thành các "Mốc dự án" là các hạng mục công việc dễ kiểm soát, hãy gắn thời hạn hoàn thành vào các mốc dự án và cố gắng hoàn thành tất cả các mốc dự án, nếu bạn bị chậm tiến độ, hãy thông báo cho Chủ đầu tư của bạn biết trong thời gian ngắn nhất.

5. Communications: Make sure you keep everyone informed by providing the right information at the right time. Produce Weekly Status Reports and run regular team meetings. Use these Project Management Templates to save you time.
5. Trao đổi thông tin: Bạn phải chắc chắn một điều rằng bạn phải cập nhật thông tin cho mọi người bằng cách cung cấp thông tin chính xác vào đúng thời điểm. Cung cấp báo cáo tuần và tiến hành giao ban định kỳ đầy đủ, hãy sử dụng các biểu mẫu này để tiết kiệm thời gian của bạn.

6. Scope: Only authorize changes to your project scope if there is no impact on the timeline. Get your customers approval to important scope changes first and then get their buy-in to extend the delivery dates if you need to.
6. Phạm vi công việc: Chỉ những thay đổi được phép đối với phạm vi công việc khi không có ảnh hưởng đến thời hạn hoàn thành dự án, hãy xin ý kiến chấp thuận của Chủ đầu tư đối với những thay đổi về phạm vi công việc quan trọng trước khi xin ra hạn thời gian hoàn thành nếu cần.

7. Quality: Keep the quality of your deliverables as high as possible. Constantly review quality and never let it slip. Implement "peer reviews" so that team members can review each others deliverables. Then put in place external reviews to ensure that the quality of the solution meets your customer's needs.
7. Chất lượng: đảm bảo chất lượng của các hạng mục bàn giao tới mức cao nhất có thể. Thường xuyên rà soát chất lượng và không bao giờ được để có sai sót. Tiến hành “rà soát chéo” để các thành viên trong nhóm có thể xem lại các hạng mục chuyển giao lẫn nhau. Sau đó tiến hành rà soát lại để đảm bảo là chất lượng của công việc thực hiện đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

8.Issues: Jump on risks and issues as soon as they are identified. Prioritize and resolve them before they impact on your project. Take pride in keeping risks and issues to a minimum.
8. Vấn đề phát sinh: Tập trung giải quyết ngay các nguy cơ và vấn đề ngay khi chúng được phát hiện, ưu tiên và giải quyết các nguy cơ và vấn đề trước khi chúng ảnh hưởng tới dự án. Hãy đặt quyết tâm hạn chế tới mức thấp nhất các nguy cơ và vấn đề có thể xảy ra.


9.Deliverables: As each deliverable is complete, hand it formally over to your customer. Get them to sign an Acceptance Form to say that it meets their expectations. Only then can you mark each deliverable off as 100% complete.
9. Hạng mục bàn giao: Ngay khi hoàn thiện mỗi hạng mục, hãy bàn giao chính thức chúng cho Chủ đầu tư. Hãy yêu cầu họ ký xác nhận vào biên bản nghiệm thu và khẳng định rằng hạng mục hoàn thành đáp ứng những yêu cầu của họ, Chỉ khi đó hạng mục mới được xác định đã hoàn thành 100%.

10. Your team: Great projects are run by great teams. Hire the best people you can afford. Spend the time to find the right people. It will save you time down the track. Remember, good people are easy to motivate. Show them the vision and how they can make it happen. Trust and believe in them. Make them feel valued. They will work wonders.
10. Tổ công tác: Các dự án lớn thường được những tổ công tác cừ khôi thực hiện. Hãy thuê những người giỏi nhất mà bạn có thể. Cất công tìm kiếm những người phù hợp. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian. Hãy nhớ rằng những nhân viên giỏi rất dễ tìm thấy động lực. Hãy cho họ thấy tầm hoạch định và hãy cho họ biết làm thế nào họ có thể biến nó thành hiện thực. Hãy tín nhiệm và tin tưởng họ. Làm cho họ thấy họ có giá trị. Họ sẽ làm việc cực kỳ hiệu quả.
 
D

Duong99k4

Guest
Tôi mới tham gia diễn đàn, cũng mạnh dạn xin tham gia dịch phần 5-10 vậy. Mong nhận được góp ý từ các đồng nghiệp.

Đây là phần dichh của tôi:
5. Communications: Make sure you keep everyone informed by providing the right information at the right time. Produce Weekly Status Reports and run regular team meetings. Use these Project Management Templates to save you time

5.Thông tin liên lạc: Bạn hãy chắc chắn rằng tất cả mọi người đều được cập nhật thông tin bằng cách gửi cho họ những thông tin cần thiết vào đúng thời điểm. Hãy lập báo cáo tình trạng dự án theo tuần và duy trì họp nhóm theo định kỳ. Hãy sử dụng các bước chuẩn trong quản lý dự án này để tiết kiệm thời gian.

6. Scope: Only authorize changes to your project scope if there is no impact on the timeline. Get your customers approval to important scope changes first and then get their buy-in to extend the delivery dates if you need to.

6. Phạm vi công việc: Nếu không có gì tác động đến tiến độ của dự án thì chỉ thay đổi phạm vi công việc trong trường hợp ủy quyền. Trước hết cần có sự phê chuẩn của chủ đầu tư đối với những thay đổi quan trọng, sau đó yêu cầu họ phối hợp để kéo dài thời hạn hoàn thành (bàn giao) dự án nếu cần thiết.

7. Quality: Keep the quality of your deliverables as high as possible. Constantly review quality and never let it slip. Implement "peer reviews" so that team members can review each others deliverables. Then put in place external reviews to ensure that the quality of the solution meets your customer's needs

7. Chất lượng: Duy trì thực hiện công việc ở mức độ tốt nhất có thể. Kiểm tra chất lượng định kỳ cố định và không bao giờ để xảy ra tình trạng suy giảm chất lượng công việc.Tiến hành “kiểm tra chéo” để mỗi thành viên trong nhóm đều có thể kiểm tra chất lượng công việc của các thành viên còn lại. Thực hiện các kiểm tra khách quan khác để chắc chắn chất lượng công việc đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư.

8.Issues: Jump on risks and issues as soon as they are identified. Prioritize and resolve them before they impact on your project. Take pride in keeping risks and issues to a minimum

8. Các sự cố (phát sinh): Xử lý càng sớm càng tốt các nguy cơ và sự cố sau khi phát hiện. Ưu tiên xử lý các nguy cơ và sự cố trước, tránh để ảnh hưởng tới dự án. Hãy kiên quyết trong việc duy trì rủi ro và sự cố ở mức tối thiểu.

9.Deliverables: As each deliverable is complete, hand it formally over to your customer. Get them to sign an Acceptance Form to say that it meets their expectations. Only then can you mark each deliverable off as 100% complete

9. Bàn giao công việc: Ngay khi mỗi công việc được hoàn thành hãy chính thức bàn giao với chủ đầu tư. Yêu cầu chủ đầu tư ký vào biên bản chấp thuận trong đó nêu rõ công việc đã thực hiện đáp ứng được yêu cầu. Chỉ sau khi hoàn tất các thao tác nêu trên mới có thể đánh dấu kết thúc hoàn toàn mỗi công việc.

10. Your team: Great projects are run by great teams. Hire the best people you can afford. Spend the time to find the right people. It will save you time down the track. Remember, good people are easy to motivate. Show them the vision and how they can make it happen. Trust and believe in them. Make them feel valued. They will work wonders

10. Nhóm của bạn: Các dự án lớn bao giờ cũng được điều hành bới các nhóm có tầm cỡ. Hãy thuê người giỏi nhất trong khả năng. Dành thời gian để tìm được đúng người bạn cần. Điều đó sẽ tiết kiệm thời gian cho bạn trong quá trình thực hiện sau này. Nhớ rằng, người càng giỏi càng dễ thúc đẩy tính tận tụy. Cho họ thấy viễn cảnh và cách họ hiện thực hóa nó. Đặt niềm tin nơi họ, cho họ thấy giá trị của bản thân, họ sẽ tạo nên điều kỳ diệu.

Trời, sau khi post phần dịch của mình mới phát hiện ra là doanquangpham đã tập hợp đầy đủ 10 tips rồi. Hic. Thôi để lần khác vậy.
 
Last edited by a moderator:
D

Duong99k4

Guest
Tiếp tục tham gia tips 1,2 của bài kế tiếp:

1. At the beginning, throughout the project and in the end, it is all in the work you do.
Ultimately you’ll succeed at marketing because you do your work well. Any amount of ‘selling’ will just fall apart in practice if you don’t do the actual work you are selling well – and good jobs give you the basis for repeat business and referrals, and a network of connections that lead to future work.

1. Phạm vi công việc bạn làm bao gồm từ gian đoạn khởi đầu, vận hành và kết thúc dự án.
Rút cuộc bạn sẽ thành công trong việc quảng bá hình ảnh bởi bạn làm tốt công việc của mình. Doanh số chỉ giảm nếu như bạn không làm tốt phần việc thực sự của mình, còn nếu làm tốt đó sẽ là cơ sở cho những hoạt động kế tiếp đồng thời mở ra một mạng lưới các mối quan hệ cho công việc trong tương lai

2. Great marketing gives you change-order power in conventional price sensitive areas
As an example, consider the story of a U.S. electrical contractor working in a mid-size Michigan city. The local hospital has lots of work, but everything must be publicly bid, and the lowest price always wins the job. How can the well-established contractor make money and still come in “low”. The key is in the terms of contract which hospital administrators know and understand. The electrical contractor bids low with qualifications indicating that change orders will truly be necessary for a totally satisfactory project. The hospital, knowing the contractor’s reputation for reliability and integrity, knows that the change orders are to be expected. The contractor wins the job, legitimately, on price, and equally legitimately, change orders are processed allowing the contractor a reasonable margin for the work. Note this only “works” if there is a relationship of trust and integrity – low balling with the intention of pushing through change orders regardless of the clients’expectations is simply uncool and will sour any future business relationships

2. Quảng bá hình ảnh tốt mang lại cho bạn khả năng hoán đổi vị trí trong các lĩnh vực có truyền thống nhạy cảm về giá cả.
Lấy một ví dụ, xem xét trường hợp một nhà thầu về điện của Mỹ, hoạt động tại thành phố bậc trung Michigan. Có rất nhiều hạng mục công việc từ bệnh viện của thành phố, tuy nhiên tất cả đều phải được đấu thầu công khai, và thường thì nhà thầu nào chào giá thấp nhất sẽ trúng. Làm thế nào để một nhà thầu có quy củ có thể vừa chào giá thấp mà vẫn có lãi. Mấu chốt của vấn đề nằm trong các điều khoản của hợp đồng mà phía quản lý của bệnh viện nắm rõ. Với nhà thầu chào giá thấp thì về năng lực cho thấy họ khó có thể đáp ứng được yêu cầu của toàn bộ dự án, cần thiết phải thay đổi, Phía bệnh viện biết về danh tiếng của nhà thầu trên phương diện uy tín và sự trung thực thấy rằng việc thay đổi là cần thiết. Nhà thầu trúng thầu, một cách hợp pháp, dựa trên giá cả, bình đẳng về pháp lý, một khi sự hoán đổi vị trí được thực hiện thì nhà thầu sẽ có một lãi xuất hợp lý khi thực hiện công việc. Lưu ý, khái niệm “công việc” chỉ tồn tại nếu đó là sự kết hợp giữa sự tin cậy và tính trung thực – sự thiếu tích cực, phớt lờ việc hoán đổi trật tự và không đếm xỉa đếm những mong muốn của chủ đầu tư hiển nhiên là không tốt cho những mối quan hệ công việc trong tương lai.
 
D

doanquang.pham

Guest
2. Great marketing gives you change-order power in conventional price sensitive areas

As an example, consider the story of a U.S. electrical contractor working in a mid-size Michigan city. The local hospital has lots of work, but everything must be publicly bid, and the lowest price always wins the job. How can the well-established contractor make money and still come in “low”. The key is in the terms of contract which hospital administrators know and understand. The electrical contractor bids low with qualifications indicating that change orders will truly be necessary for a totally satisfactory project. The hospital, knowing the contractor’s reputation for reliability and integrity, knows that the change orders are to be expected. The contractor wins the job, legitimately, on price, and equally legitimately, change orders are processed allowing the contractor a reasonable margin for the work. Note this only “works” if there is a relationship of trust and integrity – low balling with the intention of pushing through change orders regardless of the clients’ expectations is simply uncool and will sour any future business relationships

2. Quảng bá hình ảnh tốt mang lại cho bạn khả năng hoán đổi vị trí trong các lĩnh vực có truyền thống nhạy cảm về giá cả.

Lấy một ví dụ, xem xét trường hợp một nhà thầu về điện của Mỹ, hoạt động tại thành phố bậc trung Michigan. Có rất nhiều hạng mục công việc từ bệnh viện của thành phố, tuy nhiên tất cả đều phải được đấu thầu công khai, và thường thì nhà thầu nào chào giá thấp nhất sẽ trúng. Làm thế nào để một nhà thầu có quy củ có thể vừa chào giá thấp mà vẫn có lãi. Mấu chốt của vấn đề nằm trong các điều khoản của hợp đồng mà phía quản lý của bệnh viện nắm rõ. Với nhà thầu chào giá thấp thì về năng lực cho thấy họ khó có thể đáp ứng được yêu cầu của toàn bộ dự án, cần thiết phải thay đổi, Phía bệnh viện biết về danh tiếng của nhà thầu trên phương diện uy tín và sự trung thực thấy rằng việc thay đổi là cần thiết. Nhà thầu trúng thầu, một cách hợp pháp, dựa trên giá cả, bình đẳng về pháp lý, một khi sự hoán đổi vị trí được thực hiện thì nhà thầu sẽ có một lãi xuất hợp lý khi thực hiện công việc. Lưu ý, khái niệm “công việc” chỉ tồn tại nếu đó là sự kết hợp giữa sự tin cậy và tính trung thực – sự thiếu tích cực, phớt lờ việc hoán đổi trật tự và không đếm xỉa đếm những mong muốn của chủ đầu tư hiển nhiên là không tốt cho những mối quan hệ công việc trong tương lai.

Bài dịch của anh khá đạt yêu cầu đó =D>=D>=D>

Ở TIP 2, em thấy hơi rối, theo ý em thì có lẽ anh đã hiểu nhầm cụm từ: "change orders". "Change orders" ở đây không phải là: "hoán đổi trật tự" mà là "yêu cầu thay đổi" mà ở đây là thay đổi về "giá" :D


Cái này thì Việt Nam ta rất phổ biến: "Bỏ thầu thì thấp lắm :"> rồi sau khi thắng thầu mới từ từ điều xin điều chỉnh giá :x" thì nội dung đoạn trên cũng gần như vậy.

Em về đi chơi Noel đây, mai trao đổi tiếp.

Merry X-mas!
 
G

goldenfish

Guest
Tham gia

Mình có một phương án khác cho từ "change order". Nghĩa của từ này theo mình giống "Variation Order" trong các mẫu hợp đồng của FIDIC và có nghĩa là "Lệnh Thay Đổi" do CĐT (Tư Vấn) phát hành cho phép nhà thầu có thay đổi gì đó so với hợp đồng đã ký.
Bạn có thể tham khảo bài post của mình về Variation Order trong bài viết sau:
http://giaxaydung.vn/diendan/tieng-anh-xay-dung/14532-dich-tu-exclusion.html
Tks.
Chúc mọi người đi chơi Noel vui vẻ. Mình cũng về đón Giáng sinh đây. x(
 
D

Duong99k4

Guest
Xin được tiếp tuc gửi phần tips 3 và 4, trước khi về đón Giáng Sinh:

3. Your employees, especially your project managers, are your best marketers, but don’t ask them to be your sales reps (unless they want to do that type of work)

A lot is made of cross selling, and “getting everyone involved” but the reality is that most people don’t like ‘selling’ – if they did, they would be in charge ofthe marketing department (or become the company president). Nevertheless, if you have staff who show the ‘spark’ for marketing, give them business development responsibilities – and compensation that matches their contributions. And if they aren’t ‘business developers’, encourage them to report on interesting news and client reports to gain insights into market opportunities

3. Những người làm việc cho bạn, đặc biệt là các giám đốc dự án chính là những nhà quảng bá tốt nhất; tuy nhiên đừng yêu cầu họ trở thành các đại diện bán hàng (trừ khi bản thân họ muốn làm)

Hoạt động kinh doanh như một nghề tay trái cũng đã mang lại nhiều thành công và thu hút được đông đảo đối tượng tham gia, tuy nhiên trên thực tế hầu hết mọi người không thích “kinh doanh” – vì nếu họ thực sự thích thì họ đã trở thành phụ trách các bộ phận chuyên quảng bá hay trở thành lãnh đạo các công ty. Tuy nhiên, nếu như nhân viên của bạn tỏ ra có thiên hướng về lĩnh vực quáng bá thì bạn hãy giao cho họ trách nhiệm phát triển kinh doanh – và cũng nên có những bù đắp tương xứng với những gì họ đóng góp. Còn nếu như họ không phải là những nhà phát triển kinh doanh, thì hãy khuyến khích họ đưa ra những nhìn nhận về các thông tin giá trị cũng như báo cáo về khách hàng để họ có hiểu biết sâu sắc về các cơ hội của thị trường

4. The name of the game is quality AND quantity

A fast growing engineering firm (sales increased by 25 per cent to more than $20 million in one year), discovered it’s sales volume increased even though the number of proposals it submitted declined from more than 200 per year to less than 100. As well, after several months of expense implementing a database system, the company reduced the preparation time for proposal documents by 2/3. Theoretically, this means the company could have (at no additional staff costs), increased rather than decreased the number of proposal documents submitted. But that is not the way to go. Focusing on highly targeted and thought through niches, with expertise, the company can turn around high quality proposals without straining its resources, and the hit rate has doubled to approximately 50 per cent

4. Tên của trò chơi: Chất lượng và chất lượng

Một công ty trong lĩnh vực kỹ thuật có tốc độ phát triển nhanh (tỷ lệ doanh thu tăng 25%, lên tới trên 20 triệu đô la một năm) nhận thấy doanh số của họ tăng cho dù số lượng kế hoạch được thực hiện trong một năm giảm từ trên 200 xuống dưới 100. Cùng với đó, sau nhiều tháng tiêu tốn cho việc triển khai hệ thống dữ liệu, công ty đã rút ngắn được 2/3 thời gian cho việc lập các hồ sơ kế hoạch
Về lý thuyết mà nói, điều này đồng nghĩa với việc, dù không cần thêm chi phí nhân công, nhưng vẫn có thể tăng thay vì giảm số lượng các kế hoạch được đệ trình. Nhưng đó không phải là hướng đi của công ty. Thay vào đó là sự tập trung cho các mục tiêu lớn, tư duy thấu đáo cùng với sự uyên thâm về chuyên môn, công ty có thể đưa ra các kế hoạch có chất lượng tốt mà không cần có sự can thiệp hay điều tiết về các nguồn lực, và kết quả đạt được tăng gấp đôi, tới xấp xỉ 50 phần trăm.
 
Last edited by a moderator:
D

doanquang.pham

Guest
Mình có một phương án khác cho từ "change order". Nghĩa của từ này theo mình giống "Variation Order" trong các mẫu hợp đồng của FIDIC và có nghĩa là "Lệnh Thay Đổi" do CĐT (Tư Vấn) phát hành cho phép nhà thầu có thay đổi gì đó so với hợp đồng đã ký.

Bạn có thể tham khảo bài post của mình về Variation Order trong bài viết sau:

http://giaxaydung.vn/diendan/tieng-anh-xay-dung/14532-dich-tu-exclusion.html
Tks.
Chúc mọi người đi chơi Noel vui vẻ. Mình cũng về đón Giáng sinh đây. x(

Nhất trí với ý kiến chị Cá :x "Change Order" mang nghĩa tương đương với "Variation Order"

Tiện đây em bổ sung thêm thông tin về đường đi nước bước cũng như biểu mẫu của "Change Order" trong các dự án mà em tham gia để các anh, chị tham khảo:

FLOWCHART.jpg



FORM.jpg
 
G

goldenfish

Guest


4. The name of the game is quality AND quantity

4. Tên của trò chơi: Chất lượng và chất lượng


Tên của cuộc chơi là chất lượng VÀ số lượng bạn àh. Hai từ khác nhau bạn nhìn không kỹ rồi. :D
 
D

Duong99k4

Guest
:), thx
...có những điều thật đơn giản mà mãi mới có thể tự mình nhận ra/có người khác chỉ dùm thật là ...thích.
 
D

doanquang.pham

Guest
4. The name of the game is quality AND quantity

Tên của cuộc chơi là chất lượng VÀ số lượng bạn àh. Hai từ khác nhau bạn nhìn không kỹ rồi.

...có những điều thật đơn giản mà mãi mới có thể tự mình nhận ra/có người khác chỉ dùm thật là ...thích.

Chố này lại phải xem lại rồi "The name of the game" không phải đơn thuần là "tên của cuộc chơi" đâu nhé và nó là thành ngữ mang nghĩa: "Mục đích trọng yếu"

Do vậy:

"4. The name of the game is quality AND quantity" dịch thành: "4. Mục đích trọng yếu chính là ở số lượng và chất lượng"
 
D

Duong99k4

Guest
Về nghĩa gốc bạn doanquangpham đưa ra là chuẩn xác. Tuy nhiên trong văn cảnh này tôi thấy cứ để là "tên của cuộc chơi" hay "tên của trò chơi" cũng không sao, và không sai.

Bởi vì, để theo cách nào thì người đọc cũng đều hiểu rằng vấn đề được nhấn mạnh ở đây là Chất lượng và Số lượng. Tôi hoàn toàn đồng ý với doanquangpham về tính chuẩn xác của từ ngữ, nhưng theo tôi một ý đồ có thể được diễn đạt bằng nhiều cách, và trong việc dịch thuật, đôi khi có thể thay đổi nghĩa gốc của 1 hay một vài cụm từ, làm như vậy nghĩa là người dịch đã lồng yếu tố diễn đạt chủ quan vào với một ý đồ nào đó.
 
Last edited by a moderator:

mrbomb

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
23/7/08
Bài viết
27
Điểm thành tích
6
Tuổi
40
Lật lại bài cũ một lát các bác nhá!

Lâu quá chẳng thấy bác nào viết bài cho đề tài này cả, em xin góp vui một bài vậy.
Ở tip 4 của loạt bài trước, em thấy các bác dịch" chia nhỏ dự án thành các mốc dự án". Theo ngữ pháp tiếng Việt mình thì em thấy không ổn, cái "mốc" trong tiếng Việt chỉ là một điểm thôi, quan trọng là phần ở giữa của các " mốc". Thế theo các bác thì giữa các "mốc dự án" này là cái gì nhỉ?
Trang Tử nói" được ý bỏ qua lời", hay là các bác đều dịch theo ý này nhỉ!?
P/s: Em đang suy nghĩ hay là chuyển bài này sang mục Vui cười vì có thể nhiều bác đang cười.:D
P/S lần 2: Chúc cả nhà mạnh khỏe, luôn vui vẻ!
 
G

goldenfish

Guest

3.Timeframes: Split the project into "mini-projects" if you need to.
3. Khung thời gian: Chia dự án ra thành các “tiểu dự án” nếu bạn thấy cần.

4. Milestones: Break your project timeframe into "Milestones" which are manageable pieces of work. Add delivery deadlines to your milestones and try to deliver on every deadline, no matter what. If you're late, tell your customer about it as early as possible.
4. Các mốc dự án: Hãy chia nhỏ khung thời gian thành các "Mốc dự án" là các hạng mục công việc dễ kiểm soát, hãy gắn thời hạn hoàn thành vào các mốc dự án và cố gắng hoàn thành tất cả các mốc dự án, nếu bạn bị chậm tiến độ, hãy thông báo cho Chủ đầu tư của bạn biết trong thời gian ngắn nhất.


Lâu quá chẳng thấy bác nào viết bài cho đề tài này cả, em xin góp vui một bài vậy.
Ở tip 4 của loạt bài trước, em thấy các bác dịch" chia nhỏ dự án thành các mốc dự án". Theo ngữ pháp tiếng Việt mình thì em thấy không ổn, cái "mốc" trong tiếng Việt chỉ là một điểm thôi, quan trọng là phần ở giữa của các " mốc". Thế theo các bác thì giữa các "mốc dự án" này là cái gì nhỉ?
Trang Tử nói" được ý bỏ qua lời", hay là các bác đều dịch theo ý này nhỉ!?
P/s: Em đang suy nghĩ hay là chuyển bài này sang mục Vui cười vì có thể nhiều bác đang cười.:D
P/S lần 2: Chúc cả nhà mạnh khỏe, luôn vui vẻ!
Bạn đọc kỹ lại tip 4 một lần nữa xem. Vẫn biết là cái phần ở giữa các mốc là quan trọng nhưng điều đó không có nghĩa là các "mốc/milestones" không quan trọng nhá. Mốc dự án ở đây chính là các mốc thời gian để bạn hoàn thành một phần việc/một khâu nhất định trong toàn bộ quá trình của dự án. Khi bạn lập tiến độ thực hiện chắc chắn bạn phải đưa ra các mốc đúng không. Và khi kiểm soát tiến độ mình thấy cái quan trọng hơn vẫn là cái mốc. Có thể trong giai đoạn ở giữa các cái mốc đó, tiến độ của bạn tại một thời điểm cụ thể không đạt so với kế hoạch đề ra nhưng sau đó bạn có biện pháp bù tiến độ thì có thể đến khi đến "mốc" bạn vẫn đảm bảo tiến độ. OK?
Mong thảo luận tiếp nếu bạn vẫn chưa thấy hài lòng với từ đó.x(
 

Top