Công tác lao lắp dầm gồm các công việc sau:
-Tách dầm ra khỏi bệ
-Vận chuyển dầm vào bãi chứa-tùy vào biện pháp thi công mà công tác vận chuyển này khác nhau : Bằng xe đầu kéo (nếu bãi chứa ở xa), hoặc sàng ngang từ bệ vào bãi đúc.
-Dầm từ bãi đúc được sàng ngang đến đường lao, kích đặt dầm lên goòng.
-Kéo dọc dầm ra vị trí xe lao , dùng giá lao dầm đưa dầm ra vị trí nhịp, Tiến hành sàng ngang dầm đến vị trí gối, kích hạ dầm đặt vào gối.
Trong định mức chỉ có : lao dầm, Di chuyển dầm Nâng hạ dầm., các định mức này đã tính làm đường trượt, kích kéo, di chuyển dầm vào vị trí (chỉ trong cự ly 30m)
Nếu bãi đúc dầm của bạn xa vị trí lao thì có thể tính thêm làm đường ray . Một số đơn vị lập dự toán vận dụng làm đường sắt (mã hiệu AD.4100-tùy thực tế của bạn để vận dụng). Tuy nhiên dùng định mức này vật liệu bạn phải tính khấu hao-hơi khó. Riêng mình thường vận dụng định mức XDCB1479của Bộ GTVT-mã hiệu 3175-Định mức lắp đặt và tháo dỡ 1m đường trượt bằng ray; mã hiệu 3176-ĐM lắp đặt & TD 1m đường goong chở vật liệu, đã bao gồm rải đá, lát tà vẹt, rải tháo ray, vật liệu đã tính thu hồi.
Rất mong mấy dòng trên có chút ích gì cho bạn!