Có 2 ý kiến trao đổi cùng bạn thế này:
1> Dự toán DTM này không phải do chủ đầu tư phê duyệt, mà do sở chuyên ngành duyệt (Sở TN-MT).
2> Chi phí lập DTM nằm trong chi phí tư vấn của TMĐT của dự án.
Ở đơn vị mình thường làm như thế này:
- Chọn 1 đơn vị có chuyên ngành Lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (DTM) - tất nhiên phải xem xét hồ sơ năng lực của đơn vị này.
- Ký hợp đồng nguyên tắc với họ để họ lập dự toán DTM, sau đó chủ đầu tư trình duyệt dự toán này ở Sở TN-MT.
- Sau khi dự toán được phê duyệt (lúc này mới có giá gói thầu được duyệt), căn cứ vào giá gói thầu, tiến hành thực hiện các bước tiếp theo như: Lập HS yêu cầu - làm HS đề xuất nếu gói thầu lớn hơn 150 triệu đồng; CĐT phê duyệt kết quả chỉ định thầu và tiến hành ký hợp đồng chính thức trên cở sở hợp đồng nguyên tắc và dự toán được duyệt.
- Nếu gói thầu <150tr, thì tiến hành ký hợp đồng ngay với nhà thầu.
- Nhà thầu lập HS DTM và trình duyệt theo quy định.