Điều chỉnh dự toán theo TT03;09/2008/TT-BXD

Ha Thanh

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
25/7/08
Bài viết
29
Điểm tích cực
0
Điểm thành tích
6
Tuổi
45
Tôi đang rất lúng túng trong việc điều chỉnh dự toán công trình thi công dở dang theo TT03;09; Tôi đã tham khảo ý kiến của các Sở chuyên môn, Chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn nhưng mỗi nơi có một ý kiến khác nhau. Để việc điều chỉnh dự toán được chính xác (Chánh thanh tra, kiểm tra, kho bạc hạch sách về sau) tôi xin hỏi a e trong diễn đàn 1 số câu hỏi sau (đặc biệt là Bác Nguyễn Thế Anh) xin a e giúp đỡ:
1/ Việc điều chỉnh dự toán theo TT03;09 các công trình dở dang (Thời điểm trúng thầu áp dụng thông tư 07/2005/TT-BXD trước năm 2008) thì điều chỉnh dự toán theo dự toán được phê duyệt hay theo HS trúng thầu là chính xác? Vì có CĐT yêu cầu làm theo trúng thầu có CĐT yêu cầu điều chỉnh theo Dự toán thẩm định đã phê duyệt? (Trong khi Hợp đồng xây lắp được ký là theo giá của HS trúng thầu được phê duyệt)
2/ Việc bù giá ca máy chúng tôi điều chỉnh như sau:
Thời điểm trúng thầu áp dụng định mức 24/2005/QĐ-BXD và đơn giá 72a; 72d/QĐ-UBND ngày 29/9/2005 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc (đơn giá áp dụng theo TT07).
Trong đó: - Giá nhiên liệu là 7.818 đ/ lít
- Lương thợ điều khiển máy áp dụng định mức:450.000đ/tháng
+ Việc bù giá ca máy chúng tôi điều chỉnh như sau:
1/ Điều chỉnh nhân công:
- Lương thợ may/ ca theo đơn giá 72dx 1,2 (hệ số đ/c theo TT
03)
2/ Bù giá nhiên liệu:
Giá nhiên liệu tại thời điểm điều chỉnh - Giá nhiên liệu theo đơn giá 72d (7.818đ/l)
- Nguyên tác điều chỉnh của tôi là theo giá gốc của dự toán được phê duyệt.Cách tính như trên có thể áp dụng được không?
Xin các chuyên gia giúp đỡ?
 
Theo ý kiến của mình điều chỉnh dự toán theo TT03+09:
1. Điều chỉnh dự toán theo TT03+09 với các công trình dở dang thì do bạn không nói tới khối lượng hay nói tới giá nên: Nếu như về khối lượng thì mình thấy khối lượng trong hồ sơ dự thầu và khối lượng dự toán được duyệt có gì khác nhau đâu. Còn về giá thì bạn phải điều chỉnh theo giá trong hồ sơ dự thầu
2. Việc bù giá ca máy:
+ Giá nhân công lái máy khi điều chỉnh theo TT03 đã tính đến chế độ điều chỉnh theo lương tối thiểu chung rồi nghĩa là bạn chỉ lấy chi phí máy nhân với 1.08 sau đó bạn điều chỉnh tiếp chi phí nhiên liệu như dưới đây
+ Giá nhiên liệu thì mình làm như sau: Giá nhiên liệu tại thời điểm điều chỉnh - giá nhiên liệu theo đơn giá 72d x 1,08(7818 x 1.08) vì trong Thông tư 03 khi điều chỉnh khi điều chỉnh đã tính đến giá nhiên liệu tại thời điểm 01/2008.
( Mình đã làm như thế với một số công trình trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và đã được phê duyệt) Đó là ý kiến của mình, mong mọi người góp ý thêm.
 
Last edited by a moderator:
Cảm ơn bạn! nhưng mình thấy ý kiến của bạn có vấn đề như sau:
1/ Về KL của HS trúng thầu và DToán được phê duyệt khác nhau nhiều chứ bạn! Biện pháp HSTT khác so với DT; Giá của HSTT khác với DT nhiều chứ bạn(Vì nhà thầu giảm giá; vì biện pháp TC áp dụng khác với giá dự toán; xe máy dùng loại khác, tỷ lệ % NC và máy khác .v.v)
2/ Về KL thì mình phân khai theo tháng (Căn cứ NKTC, biên bản nghiệm thu) sau đó làm dự toán theo KL phân khai từng tháng; Tính chênh lệch vật tư; áp giá theo giá TB của tháng phân khai.
3/ Về bù giá ca máy nếu bạn lấy giá gốc nhiên liệu x 1.08 thì giá quá thấp ko phù hợp với giá dầu tại thời điểm tăng giá. (VD: 7.818đ/l x1.08=8.443đ/l ) Ko cập với các đợt tăng giá dầu.
Đó là 1 số ý kiến của mình!
Thân!
------------------------------------------------------

Cảm ơn bạn! nhưng mình thấy ý kiến của bạn có vấn đề như sau:
1/ Về KL của HS trúng thầu và DToán được phê duyệt khác nhau nhiều chứ bạn! Biện pháp HSTT khác so với DT; Giá của HSTT khác với DT nhiều chứ bạn(Vì nhà thầu giảm giá; vì biện pháp TC áp dụng khác với giá dự toán; xe máy dùng loại khác, tỷ lệ % NC và máy khác .v.v)
2/ Về KL thì mình phân khai theo tháng (Căn cứ NKTC, biên bản nghiệm thu) sau đó làm dự toán theo KL phân khai từng tháng; Tính chênh lệch vật tư; áp giá theo giá TB của tháng phân khai.
3/ Về bù giá ca máy nếu bạn lấy giá gốc nhiên liệu x 1.08 thì giá quá thấp ko phù hợp với giá dầu tại thời điểm tăng giá. (VD: 7.818đ/l x1.08=8.443đ/l) Ý mình muốn hỏi là: Giá dầu ngày 12/8/2008 - 7.818đ/l (Đối với KL thi công tại ngày 12/8/2008)
 
Last edited by a moderator:
Cảm ơn bạn! nhưng mình thấy ý kiến của bạn có vấn đề như sau:
1/ Về KL của HS trúng thầu và DToán được phê duyệt khác nhau nhiều chứ bạn! Biện pháp HSTT khác so với DT; Giá của HSTT khác với DT nhiều chứ bạn(Vì nhà thầu giảm giá; vì biện pháp TC áp dụng khác với giá dự toán; xe máy dùng loại khác, tỷ lệ % NC và máy khác .v.v)
2/ Về KL thì mình phân khai theo tháng (Căn cứ NKTC, biên bản nghiệm thu) sau đó làm dự toán theo KL phân khai từng tháng; Tính chênh lệch vật tư; áp giá theo giá TB của tháng phân khai.
3/ Về bù giá ca máy nếu bạn lấy giá gốc nhiên liệu x 1.08 thì giá quá thấp ko phù hợp với giá dầu tại thời điểm tăng giá. (VD: 7.818đ/l x1.08=8.443đ/l ) Ko cập với các đợt tăng giá dầu.
Đó là 1 số ý kiến của mình!
Thân!
Bạn ah, mình hiểu ý của bạn nói rồi. Nếu như phần đã thi công thì bạn làm điều chỉnh theo khối lượng mà các bên: chủ đầu tư, nhà thầu và tư vấn giám sát đã phân khai. Còn khối lượng còn lại trong gói thầu chưa thi công thì bạn lấy theo dự toán được duyệt.
Về giá thì mình nói là nếu điều chỉnh thì bạn điều chỉnh giá theo hồ sơ dự thầu mà.
Còn về bù giá nhiên liệu Tỉnh Vĩnh Phúc chỉ cho điều chỉnh theo Thông tư 09 với các khối lượng thực hiện từ ngày 1/10/2007 đến nay.Nên mình nghĩ nếu bạn điều chỉnh với các khối lượng thực hiện trước ngày 1/1/2008 chỉ được điều chỉnh theo TT09 thôi.( làm như bạn nêu là đúng) còn các khối lượng sau ngày 1/1/2008 thì bạn phải điều chỉnh lên1.08 mới đúng vì khi bạn điều chỉnh theo TT03 đã tính đến giá dầu tới tháng 1/2008 rồi.( trừ khi khối lượng này bạn chỉ điều chỉnh theo TT09 thì sẽ không phải nhân 1.08)
 
Last edited by a moderator:
Điều chỉnh thông tư 03+09

Mình đồng ý với bạn là phân khai trước và sau 01/01/2008 để áp dụng chế độ lương mới. Nhưng vẫn băn khoăn một số ý kiến của bạn cụ thể là:
+ Giá gốc (giá 72d đã trúng thầu) là 7.818đ/l đã trúng thầu. Nhưng do GPMB nên đến T2/2008 đvị mình mới thi công. Nên mình muốn hỏi là:
- Giá dầu tại thời điểm thi công T2-giá trúng thầu 7.818đ/l = bù giá; chứ ko lấy giá 7.818đ/l x 1.08 như bạn.!
Xin cho mình ý kiến thêm
 
Bạn ah, mình hiểu ý của bạn nói rồi. Nếu như phần đã thi công thì bạn làm điều chỉnh theo khối lượng mà các bên: chủ đầu tư, nhà thầu và tư vấn giám sát đã phân khai. Còn khối lượng còn lại trong gói thầu chưa thi công thì bạn lấy theo dự toán được duyệt.
Về giá thì mình nói là nếu điều chỉnh thì bạn điều chỉnh giá theo hồ sơ dự thầu mà.
Còn về bù giá nhiên liệu Tỉnh Vĩnh Phúc chỉ cho điều chỉnh theo Thông tư 09 với các khối lượng thực hiện từ ngày 1/10/2007 đến nay.Nên mình nghĩ nếu bạn điều chỉnh với các khối lượng thực hiện trước ngày 1/1/2008 chỉ được điều chỉnh theo TT09 thôi.( làm như bạn nêu là đúng) còn các khối lượng sau ngày 1/1/2008 thì bạn phải điều chỉnh lên1.08 mới đúng vì khi bạn điều chỉnh theo TT03 đã tính đến giá dầu tới tháng 1/2008 rồi.( trừ khi khối lượng này bạn chỉ điều chỉnh theo TT09 thì sẽ không phải nhân 1.08)
Ý mình muốn nói là: Kl của mình áp dụng hoàn toàn thông tư 07/2005/TT-BXD, kể cả đến thời điểm ngày 01/01/2008 thì mình có được áp dụng giá gốc khác đâu (vẫn là 7.818đ/l)?
 
Xin có 1 số ý kiến như sau:

Điều chỉnh theo TT 03/2008/TT-BXD.

Việc điều chỉnh theo TT 03/2008/TT-BXD ngày 25/01/2008 của Bộ Xây Dựng là điều chỉnh lên mức lương tối thiểu 540.000 ( khối lượng được điều chỉnh là khối lượng thi công sau ngày 1/1/2008) với hệ số điều chỉnh được quy định tại Thông tư này. Khối lượng này phải có biên bản xác nhận của Chủ đầu tư, giám sát ... và lấy theo giá trúng thầu . Trường hợp công trình chỉ định thầu thì hợp đồng của chủ đầu tư và nhà thầu.
Khi đã điều chỉnh theo TT03/2008/TT-BXD thì lúc này lương tối thiểu là 540.000 và giá nhiên liệu dầu là 9.300đ/lít, xăng 11.864đ/lít

Điều chỉnh theo TT 09/2008/TT-BXD ngày 17/4/2008 của Bộ Xây Dựng.

Giá vật liệu ( 13 loại vật liệu được điều chỉnh quy định trong TT09/2008/TT-BXD ) và giá xăng dầu tại thời điểm điều chỉnh .
Lập dự toán điều chỉnh đối với vật liệu thì đơn giản rồi còn đối với nhiên liệu thì như sau:
ví dụ mã hiệu AB.41122 : Vận chuyển đất ôtô tự đổ 7T phạm vi 300m đất cấp II có hao phí máy là 0.59 ca cho 100m3.
Vậy 1 ca máy tiêu tốn bao nhiêu lít dầu ( xác định theo TT 07/2007/TT-BXD ngày 25/7/2007 hoặc bảng giá ca máy địa phương ), tôi tính ra khoảng 45.90 lít dầu Diezel/ca ôtô tự đổ 7T.
Vậy khoảng chi phí điều chỉnh tại thời điểm giá dầu là 15.900đ/lít so với 9.300đ/lít khi đã điều chỉnh theo TT 03/2008/TT-BXD.
Trước khi điều chỉnh theo 09/2008/TT-BXD ( đã điều chỉnh theo TT 03/2008/TT-BXD)
9.300đ * 0.59 ca * 45.9 lít/ca = 251.853đ
Sau khi điều chỉnh theo 09/2008/TT-BXD
15.900đ * 0.59 ca * 45.9 lít/ca = 430.587đ

Vậy chi phí phải bù cho mã hiệu AB.41122 theo TT09/2008/TT-BXD là 430.587đ-251.853đ = 178.734đ

Tham khảo thêm công văn 1551/BXD-KTXD ngày 1/8/2008 về việc hướng dẫn TT 09/2008/TT-BXD
 
Mình đồng ý với bạn là phân khai trước và sau 01/01/2008 để áp dụng chế độ lương mới. Nhưng vẫn băn khoăn một số ý kiến của bạn cụ thể là:
+ Giá gốc (giá 72d đã trúng thầu) là 7.818đ/l đã trúng thầu. Nhưng do GPMB nên đến T2/2008 đvị mình mới thi công. Nên mình muốn hỏi là:
- Giá dầu tại thời điểm thi công T2-giá trúng thầu 7.818đ/l = bù giá; chứ ko lấy giá 7.818đ/l x 1.08 như bạn.!
Xin cho mình ý kiến thêm

Nh­ư Malsoni810 trước khi điều chỉnh theo TT09 thì bạn phải điều chỉnh lên theo TT03 đã( trừ khi bạn bỏ qua điều chỉnh theo TT03) khi đó giá nhiên liệu của bạn đã được điều chỉnh theo hệ số điều chỉnh của chi phí máy rồi mà(x1,08). Khi ấy giá nhiên liệu gốc 7.818 của bạn đã được điều chỉnh lên thành 7.818 x1,08 chứ.
 
Về việc bù giá nhiên liệu thì cách làm của malsoni là phù hợp với các hướng dẫn gần đây của Bộ xây dựng.
Tuy nhiên , để cũng các bạn làm rõ hơn, mình thấy thế này :
1. Nếu đã điều chỉnh theo 03 trước sau đó mới điều chỉnh theo 09 thì : Giá dầu để tính trừ khi xác định chênh lệch giá phải là 9300 đ/lít , chứ không phải là giá dầu trong giá ca máy x 1,08 đâu. Vì cái hệ số 1,08 là đã bao gồm : do tăng lương tối thiểu từ 450 lên 540 và chênh lệch giá xăng dầu thời điểm 1/1/2008 (9300 đ/lít) và giá xăng dầu gốc thời điểm lập giá ca máy.
Ở đây , có 1 điểm bất cập ( đã được nói nhiều lần) là giá xăng dầu thời điểm lập bảng giá ca máy của mỗi tỉnh 1 khác nên BXD hướng dẫn điều chỉnh chung bằng 1 hệ số là chưa thật sự chính xác.
2. Cũng theo 1 văn bản của BXD trước đây , có nói : Khi đã điều chỉnh chênh lệch giá nhiên liệu theo 09 thì không điều chỉnh theo 03 nữa. Nếu theo cách này thì theo mình cách làm của bạn Ha Thanh là đúng:
* Nhân công lái máy x 1,2 ( tăng lương tối thiểu)
* Chênh lệch giá nhiên liệu = Giá thời điểm - giá gốc trong bảng giá ca máy.
 
Về việc bù giá nhiên liệu thì cách làm của malsoni là phù hợp với các hướng dẫn gần đây của Bộ xây dựng.
Tuy nhiên , để cũng các bạn làm rõ hơn, mình thấy thế này :
1. Nếu đã điều chỉnh theo 03 trước sau đó mới điều chỉnh theo 09 thì : Giá dầu để tính trừ khi xác định chênh lệch giá phải là 9300 đ/lít , chứ không phải là giá dầu trong giá ca máy x 1,08 đâu. Vì cái hệ số 1,08 là đã bao gồm : do tăng lương tối thiểu từ 450 lên 540 và chênh lệch giá xăng dầu thời điểm 1/1/2008 (9300 đ/lít) và giá xăng dầu gốc thời điểm lập giá ca máy.
Ở đây , có 1 điểm bất cập ( đã được nói nhiều lần) là giá xăng dầu thời điểm lập bảng giá ca máy của mỗi tỉnh 1 khác nên BXD hướng dẫn điều chỉnh chung bằng 1 hệ số là chưa thật sự chính xác.
2. Cũng theo 1 văn bản của BXD trước đây , có nói : Khi đã điều chỉnh chênh lệch giá nhiên liệu theo 09 thì không điều chỉnh theo 03 nữa. Nếu theo cách này thì theo mình cách làm của bạn Ha Thanh là đúng:
* Nhân công lái máy x 1,2 ( tăng lương tối thiểu)
* Chênh lệch giá nhiên liệu = Giá thời điểm - giá gốc trong bảng giá ca máy.
Hà Thanh tham khảo thêm trong link dưới đây nhé:
http://giaxaydung.vn/diendan/dinh-m...dieu-chinh-gia-do-bien-dong-gia-xang-dau.html
+ Trong toppic này có nêu rõ văn bản tại tỉnh Bình Thuận khi điều chỉnh theo TT03 thì giá xăng dầu tại thời điểm 1/1/2008 là 9300đ/lít nhưng tại tỉnh Vĩnh Phúc theo Quyết định 1122/QĐ-UB ngày 09/4/2008 của UBND tỉnh về hướng dẫn thực hiện thông tư 03 chỉ nói đã điều chỉnh giá xăng dầu tại thời điểm 1/1/2008 mà thôi. Theo Quyết đinh 2005/QĐ-UBND tỉnh Vĩnh Phúc ngày 20/6/2008 về hướng dẫn thực hiện TT09 và công văn 1201 của Sở XD tỉnh Vình Phúc về hướng dẫn thực hiện TT09 cũng không nêu rõ mốc giá nhiên liệu trên địa bàn là bao nhiêu. Chính vì thế khi đã điều chỉnh theo TT03 điều chỉnh chi phí máy đã nhân với hệ số 1.08 thì đương nhiên là giá nhiên liệu trong chi phí máy đã được điều chỉnh lên 1.08( so với giá gốc trong bảng giá ca máy của tỉnh ban hành)
+ Văn bản của BXD có nói điều chỉnh theo TT09 thì ko được điều chỉnh theo TT03 nữa nhưng trong buổi tập huấn về điều chỉnh theo TT09 của tỉnh Vĩnh Phúc do Sở Xây dựng chủ trì thì một vị PGĐ Sở đã trả lời câu hỏi đó là: TT03 là điều chỉnh về lương tối thiểu còn Thông tư 09 là điều chỉnh do biến động giá vật liệu. Nó không liên quan gì tới nhau cả( hic...) Nên làm như Hà Thanh nói có thể sang các Sở chuyên ngành sẽ không được duyệt. Mình đã làm điều chỉnh một số công trình theo cách mình đã nói và tất cả đều được duyệt.
Mình post công văn 71/BXD lên để tham khảo, mong mọi người góp ý thêm nhé.
 

File đính kèm

Last edited by a moderator:
Nh­ư Malsoni810 trước khi điều chỉnh theo TT09 thì bạn phải điều chỉnh lên theo TT03 đã( trừ khi bạn bỏ qua điều chỉnh theo TT03) khi đó giá nhiên liệu của bạn đã được điều chỉnh theo hệ số điều chỉnh của chi phí máy rồi mà(x1,08). Khi ấy giá nhiên liệu gốc 7.818 của bạn đã được điều chỉnh lên thành 7.818 x1,08 chứ.

Bạn lưu ý là khi điều chỉnh theo TT 03/2008/TT-BXD cần phải xem hướng dẫn điều chỉnh của các địa phương để biết được sau khi điều chỉnh thì giá xăng dầu nằm ở mức bao nhiêu. Ở Bình Thuận là 9.300đ/lít dầu Diezel. sau đó xác định thời điểm điều chỉnh theo TT 09/2007/TT-BXD
Hệ số 1.08 ở TT 03/2008/TT-BXD không phải là hệ số điều chỉnh giá xăng dầu đơn thuần mà nó bao gồm cả điều chỉnh mức lương cơ bản của thợ máy lên 540.000.

Khi điều chỉnh theo TT 09/2008/TT-BXD nên lập 1 dự toán điều chỉnh thống kê ra những loại máy sử dụng trong công trình và mức điều chỉnh cho từng loại máy.
Ví dụ ( chú ý bảng giá ca máy và hướng dẫn điều chỉnh của địa phương )
- ôtô tự đổ 7.0Tấn 1 ca tiêu tốn 45.9 lít dầu thì khi điều chỉnh theo TT 09/2008/TT-BXD sẽ có đơn giá là 729.810đ/ca so với 426.870đ khi điều chỉnh theo TT03/2008/TT-BXD vậy phải bù thêm 302.940đ/ca
- ôtô tự đổ 9.0Tấn 1 ca tiêu tốn 51.3 lít dầu thì khi điều chỉnh theo TT 09/2008/TT-BXD sẽ có đơn giá là 815.670đ/ca so với 477.090đ khi điều chỉnh theo TT03/2008/TT-BXD vậy phải bù thêm 338.580đ/ca.

Mọi mọi người tiếp tục thảo luận thêm.
 
+ Trong toppic này có nêu rõ văn bản tại tỉnh Bình Thuận khi điều chỉnh theo TT03 thì giá xăng tại thời điểm 1/1/2008 là 9300đ/lít nhưng tại tỉnh Vĩnh Phúc thì chỉ nói giá xăng dầu tại thời điểm 1/1/2008 mà thôi. Chính vì thế khi đã điều chỉnh theo TT03 điều chỉnh chi phí máy đã nhân với hệ số 1.08 thì đương nhiên là giá nhiên liệu trong chi phí máy đã được điều chỉnh lên 1.08 (so với giá gốc trong bảng giá ca máy của tỉnh ban hành)
Không phải là khi điều chỉnh lên 1,08 trong giá ca máy thì giá xăng dầu cũng lên đúng bằng con số 1,08 đâu anh mà nó đã nói là theo thời điểm tháng 1/2008.

Anh tìm trên diễn đàn, anh TA đã có bảng tổng hợp các quyết định điều chỉnh giá xăng dầu trên toàn quốc từ năm 2000 đến nay thì sẽ tìm được giá tại thời điểm T 1/2008
 
Chào các bạn,

Theo quan điểm của tôi thì thông tư 03/2008 tỏ ra quá lỗi thời với giá cả hiện hành ( tính đến nay 08/2008 ).
Nó cọc cạch, được khía cạnh này thì mất khía cạnh kia

Tốt nhất chúng ta nên có 2 bảng tính riêng rẽ :
+ Bù giá nhiên liệu ca máy .
+ Bù lương thợ lái máy.

Cả 2 bảng trên đều dựa trên căn cứ pháp lý là " Định mức tiêu hao nhiên liệu " trong tài liệu " Bảng giá ca máy và thiết bị thi công " do Sở XD các tỉnh TP ban hành.
Theo tôi tính toán chi tiết như vậy chính xác và có tính thuyết phục cao ( trừ khi chủ đầu tư khăng khăng ko chịu ).
 
- Theo cái văn bản trả lời số 71/BXD-KTXD của Bộ Xây Dựng gửi Công ty cổ phần Tư vấn Giao thông Vĩnh Phúc ngày 3/6/2008( xem file đính kèm ở bài viết của phuongdhtl) có nói rõ " 1. Thông tư số 03/2008/TT-BXD ngày 25/1/2008 của Bộ Xây dựng hướng dẫn điều chỉnh dự toán xây dựng công trình để thực hiện quy định về mức lương tối thiểu của Chính phủ đối với người lao động. Đối với hệ số điều chỉnh chi phí nhân công trong dự toán chi phí xây dựng (KĐCNC=1,2); chi phí máy thi công (KĐCMTC=1,08) của các tỉnh, thành phố như phụ lục kèm theo Thông tư nêu trên, bao gồm: điều chỉnh tiền lương tối thiểu chung là 540.000 đồng/tháng cho lương công nhân xây dựng, thợ điều khiển máy; giá nhiên liệu dầu là 9.300 đồng/lít và giá xăng là 11.864 đồng/lít"

- Như vậy đã rõ ràng về mức giá xăng, dầu sau khi điều chỉnh theo TT 03/2008/TT-BXD.

@ Huy(3077) : Phuongdhtl là chị chứ không phải anh đâu nha, vào đính chính và gửi lời xin lỗi chân thành đi.:D
 
Điều chỉnh thông tư 03+09

Xin có 1 số ý kiến như sau:

Điều chỉnh theo TT 03/2008/TT-BXD.

Việc điều chỉnh theo TT 03/2008/TT-BXD ngày 25/01/2008 của Bộ Xây Dựng là điều chỉnh lên mức lương tối thiểu 540.000 ( khối lượng được điều chỉnh là khối lượng thi công sau ngày 1/1/2008) với hệ số điều chỉnh được quy định tại Thông tư này. Khối lượng này phải có biên bản xác nhận của Chủ đầu tư, giám sát ... và lấy theo giá trúng thầu . Trường hợp công trình chỉ định thầu thì hợp đồng của chủ đầu tư và nhà thầu.
Khi đã điều chỉnh theo TT03/2008/TT-BXD thì lúc này lương tối thiểu là 540.000 và giá nhiên liệu dầu là 9.300đ/lít, xăng 11.864đ/lít

Điều chỉnh theo TT 09/2008/TT-BXD ngày 17/4/2008 của Bộ Xây Dựng.

Giá vật liệu ( 13 loại vật liệu được điều chỉnh quy định trong TT09/2008/TT-BXD ) và giá xăng dầu tại thời điểm điều chỉnh .
Lập dự toán điều chỉnh đối với vật liệu thì đơn giản rồi còn đối với nhiên liệu thì như sau:
ví dụ mã hiệu AB.41122 : Vận chuyển đất ôtô tự đổ 7T phạm vi 300m đất cấp II có hao phí máy là 0.59 ca cho 100m3.
Vậy 1 ca máy tiêu tốn bao nhiêu lít dầu ( xác định theo TT 07/2007/TT-BXD ngày 25/7/2007 hoặc bảng giá ca máy địa phương ), tôi tính ra khoảng 45.90 lít dầu Diezel/ca ôtô tự đổ 7T.
Vậy khoảng chi phí điều chỉnh tại thời điểm giá dầu là 15.900đ/lít so với 9.300đ/lít khi đã điều chỉnh theo TT 03/2008/TT-BXD.
Trước khi điều chỉnh theo 09/2008/TT-BXD ( đã điều chỉnh theo TT 03/2008/TT-BXD)
9.300đ * 0.59 ca * 45.9 lít/ca = 251.853đ
Sau khi điều chỉnh theo 09/2008/TT-BXD
15.900đ * 0.59 ca * 45.9 lít/ca = 430.587đ

Vậy chi phí phải bù cho mã hiệu AB.41122 theo TT09/2008/TT-BXD là 430.587đ-251.853đ = 178.734đ

Tham khảo thêm công văn 1551/BXD-KTXD ngày 1/8/2008 về việc hướng dẫn TT 09/2008/TT-BXD

Như vậy theo Malsoni thì mình phải tách giá nhiên liệu làm 2 thời điểm:
-Thời điểm giá theo bảng giá ca máy (7.818) và thời điểm giá 9.300 thi mới chính xác. Vì giá gốc của mình là7.818 thì phải điều chỉnh theo giá gốc chứ ko thể đ/c giá gốc là 9300 như bạn được.
Xin cho mình ý kiến thêm!
 
Chào các bạn,

Theo quan điểm của tôi thì thông tư 03/2008 tỏ ra quá lỗi thời với giá cả hiện hành ( tính đến nay 08/2008 ).
Nó cọc cạch, được khía cạnh này thì mất khía cạnh kia

Tốt nhất chúng ta nên có 2 bảng tính riêng rẽ :
+ Bù giá nhiên liệu ca máy .
+ Bù lương thợ lái máy.

Cả 2 bảng trên đều dựa trên căn cứ pháp lý là " Định mức tiêu hao nhiên liệu " trong tài liệu " Bảng giá ca máy và thiết bị thi công " do Sở XD các tỉnh TP ban hành.
Theo tôi tính toán chi tiết như vậy chính xác và có tính thuyết phục cao ( trừ khi chủ đầu tư khăng khăng ko chịu ).

Bạn có cùng quan điểm với mình. Mình đang lập dự toán chia làm 2 phần dõ dàng. Nhưng giá gốc mình làm HSTT là 7.818 (VD là thời điểm tháng 4/2007) thì mình phải điều chỉnh giá là giá gốc. Nếu áp ngay giá gốc là 9.300 thì mình phải có bảng giá ca máy có giá gốc là 9.300 thì mới đúng!(Như thế bỏ hẳn đơn giá ca máy của tỉnh Ban hành). Văn bản của BXD yêu cầu điều chỉnh theo giá 9.300 là ko đúng. Trừ khi tách thời điểm giá dầu tăng làm các đợt tương ứng với thời điểm điều chỉnh thì mới đúng!
 
Mình thấy còn một thắc mắc thế này nữa theo văn bản của BXD là giá dầu 9.300đ và xăng là 11.864đ tại thời điểm tháng 1 là chung cho các tỉnh như thế không đúng. Bởi vì nếu như thế sẽ phải có một cuốn bảng giá ca máy áp dung chung cho các tỉnh thành. Nhưng bây giờ mình lấy ví dụ giá gốc của tỉnh Vĩnh Phúc là 7.818đ/lit dầu nhưng tỉnh khác lại không phải là như thế. Làm sao có thể qui ra là giá nhiêu liệu dầu chung cho bằng đó tỉnh thành làm giá gốc được. Mong mọi người thảo luận thêm.
 
Nếu ở bảng giá ca máy có ghi rõ giá xăng, dầu là bao nhiêu thì tất nhiên là tính theo bảng giá ca máy của tỉnh, còn nếu bảng giá ca máy ghi chung chung là mặt bằng T 01/2008 như TT03 thì lấy theo giá của BXD.
 
Bạn có cùng quan điểm với mình. Mình đang lập dự toán chia làm 2 phần dõ dàng. Nhưng giá gốc mình làm HSTT là 7.818 (VD là thời điểm tháng 4/2007) thì mình phải điều chỉnh giá là giá gốc. Nếu áp ngay giá gốc là 9.300 thì mình phải có bảng giá ca máy có giá gốc là 9.300 thì mới đúng!(Như thế bỏ hẳn đơn giá ca máy của tỉnh Ban hành). Văn bản của BXD yêu cầu điều chỉnh theo giá 9.300 là ko đúng. Trừ khi tách thời điểm giá dầu tăng làm các đợt tương ứng với thời điểm điều chỉnh thì mới đúng!

Giá gốc là 7.818 sau đó áp dụng TT 03 để điều chỉnh nhân với máy 1,08; NC 1,2 để đưa giá lên 9.300. Như vậy sẽ bớt công điều chỉnh chi phí nhân công lái máy. Làm vậy nhanh hơn.

Còn nếu bạn điều chỉnh từng giai đoạn tăng giá xăng dầu bắt đầu từ giá 7.818 thì phải tách được chi phí nhân công lái máy riêng, giá nhiên liệu riêng và làm điều chỉnh. Tuy nhiên chi phí nhân công chỉ điều chỉnh 1 lần chứ không phải nhiều lần như giá nhiên liệu.

Đó là ý kiến của mình.
 
Nếu ở bảng giá ca máy có ghi rõ giá xăng, dầu là bao nhiêu thì tất nhiên là tính theo bảng giá ca máy của tỉnh, còn nếu bảng giá ca máy ghi chung chung là mặt bằng T 01/2008 như TT03 thì lấy theo giá của BXD.

Bạn ko hiểu ý mình nói rồi trong bảng giá ca máy của mỗi tỉnh đều ghi một giá gốc khác nhau. Nghĩa là cái giá gốc trước khi điều chỉnh của bọn mình là 7818 với nhiên liệu dầu. Nhưng sau khi điều chỉnh ko thể là 9.300đ/lit chugn cho các tỉnh thành được vì giá nhiên liệu gốc trước khi điều chỉnh mỗi tỉnh là khác nhau.( Trừ khi tỉnh mình cũng có văn bản là giá nhiên liệu dầu sau khi điều chỉnh theo TT03 là 9.300đ/lit)
 
Back
Top