Điều chỉnh dự toán theo TT03;09/2008/TT-BXD

Giá gốc là 7.818 sau đó áp dụng TT 03 để điều chỉnh nhân với máy 1,08; NC 1,2 để đưa giá lên 9.300. Như vậy sẽ bớt công điều chỉnh chi phí nhân công lái máy. Làm vậy nhanh hơn.

Còn nếu bạn điều chỉnh từng giai đoạn tăng giá xăng dầu bắt đầu từ giá 7.818 thì phải tách được chi phí nhân công lái máy riêng, giá nhiên liệu riêng và làm điều chỉnh. Tuy nhiên chi phí nhân công chỉ điều chỉnh 1 lần chứ không phải nhiều lần như giá nhiên liệu.

Đó là ý kiến của mình.
Mình đống ý với ý kiến của bạn là điều chỉnh nhân công chỉ điều chỉnh 1 lần (tính theo KL kể từ ngày 01/01/2008 trở đi là chính xác.
- Còn điều chỉnh giá nhiên liệu thì phải bù giá nhiên liệu theo đơn giá ca máy của địa phương ban hành chứ không thể bắt cả nước điều chỉnh theo đơn giá 9.300đ được (ĐG 72d bảng giá ca máy của tỉnh Vĩnh Phúc là 7.818) Thế số chênh lệch 9.300đ/l - 7.818đ/l = 1.482đ để đi đâu???
Rõ dàng CV 71 của BXD trả lời Cty CP tư vấn giao thông Vĩnh Phúc là sai!
Xin mọi người cho ý kiến thêm!
 
Điều chỉnh dự toán theo TT03+09+CV 1551/BXD-KTXD

Hiện mình cũng đã làm điều chỉnh nhiên liệu xin gửi bạn thao khảo.
Theo mình thì bạn cần phân chia khối lượng ra các thời điểm
* Nhiên liệu
a- Trước ngày 25/02/2008.
Bạn nhân hệ số theo TT 03/2008/TT-BXD (lúc này dầu là 10.250 đ/lít, giá đã VAT và lương cơ bản là 540.000 đ)
b-Từ 25/02/2008 đến 21/7/2008 (lúc này dầu là 13.950 đ/lít)
Từ khối lượng ra được số ca máy, từ ca máy ra được số lít nhiên liệu
Điều chỉnh: Số lít nhiên liệu dầu*(13.950-10.250)/1.1
c- Sau ngày 21/7/2008 đến ???? (lúc này giá dầu là 15.950 đ/lít)
Điều chỉnh: Số lít nhiên liệu dầu*(15.950-10.250)/1.1
 
Như vậy theo Malsoni thì mình phải tách giá nhiên liệu làm 2 thời điểm:
-Thời điểm giá theo bảng giá ca máy (7.818) và thời điểm giá 9.300 thi mới chính xác. Vì giá gốc của mình là7.818 thì phải điều chỉnh theo giá gốc chứ ko thể đ/c giá gốc là 9300 như bạn được.
Xin cho mình ý kiến thêm!

Bạn chưa hiểu ý của mình.

- UBND tỉnh Bình Thuận ra hướng dẫn khi đã điều chỉnh theo TT 03/2008/TT-BXD thì giá xăng ở mức 11.864đ/lít và dầu Diezel là 9.300đ/lít. Tức là công trình của mình đã được điều chỉnh theo TT03/2008/TT-BXD. Coi đây là giá gốc tại thời điểm khi TT03/2008/TT-BXD có hiệu lực.

- Đến TT09/2008/TT-BXD điều chỉnh giá xăng dầu tại thời điểm này là 19.000đ/lít xăng và 15.900đ/lít dầu thì mình sẽ điều chỉnh mức chênh lệch xăng ở mức 11.864đ/lít và dầu Diezel là 9.300đ/lít.

+ Trường hợp của bạn là công trình lập ở thời điểm năm 2007, lúc mức lương 450.00 thì bây giờ bạn có thể điều chỉnh 1 lần cả lương tối thiểu theo 03/2008/TT-BXD và nhiên vật liệu theo TT 09/2008/TT-BXD bằng cách lập dự toán điều chỉnh theo hướng dẫn của TT07/2006/TT-BXD xác định giá ca máy và thiết bị thi công. Giá gốc điều chỉnh lấy theo thời điểm năm 2007.

@Ha Thanh : đơn giá 7.818 đ là lúc mức lương tối thiểu 450.000 còn văn bản số 71 của bộ nói 9.300 là sau khi điều chỉnh mức lương tối thiểu lên 540.000 theo TT 03/2008/TT-BXD năm 2008. cái mức chênh lệch 1.482đ bạn nói là điều chỉnh giá xăng tăng giữa 2 thời điểm.
 
Mình đống ý với ý kiến của bạn là điều chỉnh nhân công chỉ điều chỉnh 1 lần (tính theo KL kể từ ngày 01/01/2008 trở đi là chính xác.
- Còn điều chỉnh giá nhiên liệu thì phải bù giá nhiên liệu theo đơn giá ca máy của địa phương ban hành chứ không thể bắt cả nước điều chỉnh theo đơn giá 9.300đ được (ĐG 72d bảng giá ca máy của tỉnh Vĩnh Phúc là 7.818) Thế số chênh lệch 9.300đ/l - 7.818đ/l = 1.482đ để đi đâu???
Rõ dàng CV 71 của BXD trả lời Cty CP tư vấn giao thông Vĩnh Phúc là sai!
Xin mọi người cho ý kiến thêm!

Đọc bài trả lời của Malsoni chắc bạn đã hiểu, theo đó hầu hết đơn giá các tỉnh năm 2006 đều lấy giá dầu là 7.818 và khi điều chỉnh theo TT 03-2008 thì nó cùng về mốc 9.300 chứ không phải là TT 03-2008 điều chỉnh giá dầu từ mốc 9.300.
 
Bạn chưa hiểu ý của mình.

- UBND tỉnh Bình Thuận ra hướng dẫn khi đã điều chỉnh theo TT 03/2008/TT-BXD thì giá xăng ở mức 11.864đ/lít và dầu Diezel là 9.300đ/lít. Tức là công trình của mình đã được điều chỉnh theo TT03/2008/TT-BXD. Coi đây là giá gốc tại thời điểm khi TT03/2008/TT-BXD có hiệu lực.

- Đến TT09/2008/TT-BXD điều chỉnh giá xăng dầu tại thời điểm này là 19.000đ/lít xăng và 15.900đ/lít dầu thì mình sẽ điều chỉnh mức chênh lệch xăng ở mức 11.864đ/lít và dầu Diezel là 9.300đ/lít.

+ Trường hợp của bạn là công trình lập ở thời điểm năm 2007, lúc mức lương 450.00 thì bây giờ bạn có thể điều chỉnh 1 lần cả lương tối thiểu theo 03/2008/TT-BXD và nhiên vật liệu theo TT 09/2008/TT-BXD bằng cách lập dự toán điều chỉnh theo hướng dẫn của TT07/2006/TT-BXD xác định giá ca máy và thiết bị thi công. Giá gốc điều chỉnh lấy theo thời điểm năm 2007.

@Ha Thanh : đơn giá 7.818 đ là lúc mức lương tối thiểu 450.000 còn văn bản số 71 của bộ nói 9.300 là sau khi điều chỉnh mức lương tối thiểu lên 540.000 theo TT 03/2008/TT-BXD năm 2008. cái mức chênh lệch 1.482đ bạn nói là điều chỉnh giá xăng tăng giữa 2 thời điểm.
Đồng ý với bạn về tất cả. Xin hỏi bạn thêm:
1/Trường hợp của mình công trình lập năm 2007. Việc bù gía nhiên liệu thì mình được phép lấy giá gốc là 7.818 ở tất cả các thời điểm tăng giá? Hay chỉ được lấy đến trước khi thông tư 03 có hiệu lực (01/01/2008)? Từ 01/01/2008 trở đi phải áp dụng mức giá 9.300?
2/ Mình vẫn băn khoăn theo quan điển cá nhân mình thì khi dự thầu: giá gốc của thời điểm dự thầu (năm 2007 áp giá theo bảng giá ca máy của tỉnh Vĩnh Phúc là 7.818) là bao nhiêu thì điều chỉnh bù giá nhiên liệu theo giá gốc của HS dự thầu chứ không lấy giá gốc theo giá 9.300 như CV 71/CV-BXD? Kể cả KL đã thi công hay chưa thi công đến trước và sau ngày 01/01/2008.
Xin bạn cho ý kiến!
 
Điều chỉnh theo Thông tư 03+09+1551

Đọc bài trả lời của Malsoni chắc bạn đã hiểu, theo đó hầu hết đơn giá các tỉnh năm 2006 đều lấy giá dầu là 7.818 và khi điều chỉnh theo TT 03-2008 thì nó cùng về mốc 9.300 chứ không phải là TT 03-2008 điều chỉnh giá dầu từ mốc 9.300.
Trường hợp của mình là dự toán công trình được lập trong năm 2007. Thi công trong 2 năm (6/2007-:- T9/2008) . Mình ko nói đến công trình được lập trong năm 2008.
 
Mình xin góp 1 ý thế này :
Về mặt lý thuyết chúng ta đều hiểu là việc điều chỉnh chi phí máy bằng 1 hệ số K= 1,08 như TT 03 là không hoàn toàn đúng, lẽ ra chỉ nên điều chỉnh hệ số K do tăng lương tối thiểu đối với Nhân công lái máy thôi. Lý do thế nào các bạn đã nói rồi.
Vấn đề này , đã có nhiều tỉnh gửi văn bản lên BXD thắc mắc, nhưng có vẻ các câu trả lời chưa làm thỏa mãn người hỏi nên vẫn tiếp tục gây tranh cãi.
Theo quan điểm của mình, cách tính đúng nhất vẫn là cách như của bạn Ha Thanh : Phân tích ra nhân công lái máy và lượng nhiên liệu hao phí sau đó bù/điều chỉnh trực tiếp. Nhưng khổ cái các đơn vị thẩm đinh, phê duyệt lại cứ muốn có căn cứ ( Thông tư, văn bản hướng dẫn) - Nên đây là cái khó của người lập và đi bảo vệ số liệu , cũng là con đừong khó đi.
Con đường dễ hơn thì bạn malsoni đã nói rất kỹ.

Vừa rồi mình lại có đọc cái văn bản 123 ngày 8/8/2008 của BXD trả lời Sở XD Thái nguyên về việc này, BXD khẳng định sẽ không ban hành hệ số Kmtc mới thay thế cho hệ số 1,08 trong TT03 ( đính kèm), các bạn tham khảo thêm.
 

File đính kèm

Đồng ý với bạn về tất cả. Xin hỏi bạn thêm:
1/Trường hợp của mình công trình lập năm 2007. Việc bù gía nhiên liệu thì mình được phép lấy giá gốc là 7.818 ở tất cả các thời điểm tăng giá? Hay chỉ được lấy đến trước khi thông tư 03 có hiệu lực (01/01/2008)? Từ 01/01/2008 trở đi phải áp dụng mức giá 9.300?
2/ Mình vẫn băn khoăn theo quan điển cá nhân mình thì khi dự thầu: giá gốc của thời điểm dự thầu (năm 2007 áp giá theo bảng giá ca máy của tỉnh Vĩnh Phúc là 7.818) là bao nhiêu thì điều chỉnh bù giá nhiên liệu theo giá gốc của HS dự thầu chứ không lấy giá gốc theo giá 9.300 như CV 71/CV-BXD? Kể cả KL đã thi công hay chưa thi công đến trước và sau ngày 01/01/2008.
Xin bạn cho ý kiến!

Mình xin có ý kiến thế này.

Nếu công trình bạn thiết kế và phê duyệt năm 2007 nhưng đến tháng 9 năm 2008 mới thi công thì bây giờ bạn phải điều chỉnh theo TT 03/2008/TT-BXD và TT 09/2008/TT-BXD. Mức giá gốc để điều chỉnh là giá khi lập dự toán thiết kế và phê duyệt ( 7.818 ). Bạn điều chỉnh ở thời điểm bây giờ để trình duyệt và tháng 9 thi công thì phải điều chỉnh lên mức lương 540.000 , xăng 19.000, dầu diezel 15.900.
Bạn có thể điều chỉnh lương lên 540.000 theo TT 03/2008 sau đó điều chỉnh bù giá theo TT 09/2008/TT-BXD theo hướng dẫn TT này bằng cách bù trừ giá hoặc xác định hệ số điều chỉnh ( xem công văn 1551/BXD-KTXD ngày 1/8/2008 )

Còn về giá gốc trong đơn giá chính là 7.818 đ ( giá này dùng để tính đơn giá Vĩnh Phúc ở mức lương 450.000 )
 
Trường hợp của mình là dự toán công trình được lập trong năm 2007. Thi công trong 2 năm (6/2007-:- T9/2008) . Mình ko nói đến công trình được lập trong năm 2008.

Chính vì lập năm 2007 nên nếu làm điều chỉnh theo TT 03 cho các khối lượng sau 1/1/2008 của bạn thì hệ số 1,08 là điều chỉnh giá dầu của bạn từ 7.818 lên 9.300 rồi.

Bài mình trả lời cho câu hỏi số chênh 1.482 của bạn

- Còn điều chỉnh giá nhiên liệu thì phải bù giá nhiên liệu theo đơn giá ca máy của địa phương ban hành chứ không thể bắt cả nước điều chỉnh theo đơn giá 9.300đ được (ĐG 72d bảng giá ca máy của tỉnh Vĩnh Phúc là 7.818) Thế số chênh lệch 9.300đ/l - 7.818đ/l = 1.482đ để đi đâu???
Rõ dàng CV 71 của BXD trả lời Cty CP tư vấn giao thông Vĩnh Phúc là sai!
Xin mọi người cho ý kiến thêm!

@hungvina: Ý kiến anh về phương pháp bù giá em nghĩ là đầy đủ nhất mặc dù mất công hơn :P. Nếu bộ không ra văn bản hướng dẫn mới thì hồ sơ của bên tư vấn lập ở phần chênh lệch vật tư sẽ phải thêm chênh lệch giá ca máy rồi :(, kiếm đâu ra bộ bảng giá ca máy đầy đủ các tỉnh bây giờ :((
 
Mình xin có ý kiến thế này.

Nếu công trình bạn thiết kế và phê duyệt năm 2007 nhưng đến tháng 9 năm 2008 mới thi công thì bây giờ bạn phải điều chỉnh theo TT 03/2008/TT-BXD và TT 09/2008/TT-BXD. Mức giá gốc để điều chỉnh là giá khi lập dự toán thiết kế và phê duyệt ( 7.818 ). Bạn điều chỉnh ở thời điểm bây giờ để trình duyệt và tháng 9 thi công thì phải điều chỉnh lên mức lương 540.000 , xăng 19.000, dầu diezel 15.900.
Bạn có thể điều chỉnh lương lên 540.000 theo TT 03/2008 sau đó điều chỉnh bù giá theo TT 09/2008/TT-BXD theo hướng dẫn TT này bằng cách bù trừ giá hoặc xác định hệ số điều chỉnh ( xem công văn 1551/BXD-KTXD ngày 1/8/2008 )

Còn về giá gốc trong đơn giá chính là 7.818 đ ( giá này dùng để tính đơn giá Vĩnh Phúc ở mức lương 450.000 )
Tôi xin hỏi bạn trường hợp sau (Công trình đang thi công dở dang từ năm 2007_ Dự toán trúng thầu được lập theo bảng giá ca máy của tỉnh với giá nhiên liệu là 7.818đ/l) mình phân khai KL trước và sau ngày 01/01/2008 như sau:
* Trước ngày 01/01/2008:
AB.24143 Đào xúc đất bằng máy đào 1.6m3; máy ủi 108CV; đất C3: KL là 100m3
* Sau ngày 01/01/2008:
AB.24143 Đào xúc đất bằng máy đào 1.6m3; máy ủi 108CV; đất C3: KL là 100m3
- Mình làm điều chỉnh như sau:
*Đối với KL trước 01/01/2008 mình đ/c ca máy như sau:
- Lương lái máy giữ nguyên theo mức 450.000
- Bù giá nhiên liệu = Giá Q4/2007 - Giá gốc (7.818đ/l)
* Đối với KL sau 01/01/2008 điều chỉnh ca máy như sau:
- Lương lái máy x 1.2 (TT03)
- Bù giá nhiên liệu = Giá thời điểm đ/c - Giá gốc dầu 7.818 (Ko tính giá gốc theo giá dầu 9.300đ/l) Vì thời điểm dự thầu giá gốc là 7.818đ/l; nếu tính như CV 71 thì số chênh lệch 9300-7.818 = 1.482đ nhà thầu sẽ bị thiệt
Cách làm như tôi có thể áp dụng được không?
Xin bạn cho ý kiến!
 
Tôi xin hỏi bạn trường hợp sau (Công trình đang thi công dở dang từ năm 2007_ Dự toán trúng thầu được lập theo bảng giá ca máy của tỉnh với giá nhiên liệu là 7.818đ/l) mình phân khai KL trước và sau ngày 01/01/2008 như sau:
* Trước ngày 01/01/2008:
AB.24143 Đào xúc đất bằng máy đào 1.6m3; máy ủi 108CV; đất C3: KL là 100m3
* Sau ngày 01/01/2008:
AB.24143 Đào xúc đất bằng máy đào 1.6m3; máy ủi 108CV; đất C3: KL là 100m3
- Mình làm điều chỉnh như sau:
*Đối với KL trước 01/01/2008 mình đ/c ca máy như sau:
- Lương lái máy giữ nguyên theo mức 450.000
- Bù giá nhiên liệu = Giá Q4/2007 - Giá gốc (7.818đ/l)
* Đối với KL sau 01/01/2008 điều chỉnh ca máy như sau:
- Lương lái máy x 1.2 (TT03)
- Bù giá nhiên liệu = Giá thời điểm đ/c - Giá gốc dầu 7.818 (Ko tính giá gốc theo giá dầu 9.300đ/l) Vì thời điểm dự thầu giá gốc là 7.818đ/l; nếu tính như CV 71 thì số chênh lệch 9300-7.818 = 1.482đ nhà thầu sẽ bị thiệt
Cách làm như tôi có thể áp dụng được không?
Xin bạn cho ý kiến!

Mình xin có ý kiến như sau:

Đối với khối lượng sau 01/1/2008 mới thi công thì điều chỉnh như sau:
+ Điều chỉnh theo TT03/2008/TT-BXD lên mức lương tối thiểu 540.000đ.
Nhân công x 1.2
Máy thi công x 1.08 ( bạn tính Lương lái máy x 1.2 (TT03) là không đúng vì lương lái máy thuộc chi phí máy thi công chứ không phải là nhân công )

+ Điều chỉnh theo TT09/2008/TT-BXD.
Khi bạn đã điều chỉnh chi phí máy thi công theo TT03/2008/TT-BXD thì giá nhiên liệu gốc không còn ở mức 7.818 nữa vì hệ số điều chỉnh 1.08 đã bao gồm điều chỉnh nhiên liệu tới thời điểm tháng 1 năm 2008 chứ không phải chỉ điều chỉnh tiền lương thợ máy lên mức 540.000. Mình vẫn giữ quan điểm là tới đây phải lấy giá nhiên liệu gốc là 9.300đ theo như công văn của Bộ.

Theo Thông tin mới : Quyết định 68 của Bộ Tài Chính vào 10h sáng nay 14/08/2008 giá xăng và dầu sẽ giảm 1.000đ/lít. Bà con chuẩn bị cập nhật để tính điều chỉnh giá
 
Đọc hết mấy cái QĐ của BTC, chả thấy giá nhiên liệu gì là 9.300 đ/lit :|
 
Đọc hết mấy cái QĐ của BTC, chả thấy giá nhiên liệu gì là 9.300 đ/lit :|

Đúng roài đó, mình cũng rứa đọc hoài mà ko thấy gì cả, chỉ thấy BXD đưa ra giá 9.300đ/lit mà ko hiểu tính toán như thế nào ra được con số đó chứ?
 
Mình xin có ý kiến như sau:

Đối với khối lượng sau 01/1/2008 mới thi công thì điều chỉnh như sau:
+ Điều chỉnh theo TT03/2008/TT-BXD lên mức lương tối thiểu 540.000đ.
Nhân công x 1.2
Máy thi công x 1.08 ( bạn tính Lương lái máy x 1.2 (TT03) là không đúng vì lương lái máy thuộc chi phí máy thi công chứ không phải là nhân công )

+ Điều chỉnh theo TT09/2008/TT-BXD.
Khi bạn đã điều chỉnh chi phí máy thi công theo TT03/2008/TT-BXD thì giá nhiên liệu gốc không còn ở mức 7.818 nữa vì hệ số điều chỉnh 1.08 đã bao gồm điều chỉnh nhiên liệu tới thời điểm tháng 1 năm 2008 chứ không phải chỉ điều chỉnh tiền lương thợ máy lên mức 540.000. Mình vẫn giữ quan điểm là tới đây phải lấy giá nhiên liệu gốc là 9.300đ theo như công văn của Bộ.

Theo Thông tin mới : Quyết định 68 của Bộ Tài Chính vào 10h sáng nay 14/08/2008 giá xăng và dầu sẽ giảm 1.000đ/lít. Bà con chuẩn bị cập nhật để tính điều chỉnh giá
Mình thấy vẫn ko thuyết phục malsoni ạ! Lý do là:
Nếu chi phí ca máy x 1.08 bao gồm cả lương lái máy (Ko phải chi phí nhân công) và nhiên liệu thì mình tách ra thế này:
- Lương lái máy/ca theo đơn giá cũ x 1.08 ko sát với mức lương 540.000đ/th
Về bù nhiên liệu:
7.818 x 1.08 = 8.443đ chứ ko phải 9.300đ như CV71 của BXD???
Thế số chênh lệch 9.300 - 8.443 = 857đ thì để đâu?
Nhà thầu chịu số chênh lệch đó ? .v.v. Mà giá 9.300đ là lấy ở đâu??? Mình đã tìm hiểu các QĐ của Bộ tài chính... Ko thấy nói đến giá dầu 9.300 ở chỗ nào
Mình thấy ko thỏa đáng!
 
Mình thấy vẫn ko thuyết phục malsoni ạ! Lý do là:
Nếu chi phí ca máy x 1.08 bao gồm cả lương lái máy (Ko phải chi phí nhân công) và nhiên liệu thì mình tách ra thế này:
- Lương lái máy/ca theo đơn giá cũ x 1.08 ko sát với mức lương 540.000đ/th
Về bù nhiên liệu:
7.818 x 1.08 = 8.443đ chứ ko phải 9.300đ như CV71 của BXD???
Thế số chênh lệch 9.300 - 8.443 = 857đ thì để đâu?
Nhà thầu chịu số chênh lệch đó ? .v.v. Mà giá 9.300đ là lấy ở đâu??? Mình đã tìm hiểu các QĐ của Bộ tài chính... Ko thấy nói đến giá dầu 9.300 ở chỗ nào
Mình thấy ko thỏa đáng!
- Về cái hệ số điều chỉnh 1,08 cho chi phí máy thì không có nghĩa là tất cả các khoản cấu thành chi phí máy đều nhân với 1,08 đâu bạn ạ.
Đây là hệ số tổng hợp sau khi BXD đã điều chỉnh Tiền lương thợ máy do tăng lương tối thiểu và Chênh lệch giá nhiên liệu ( giá BXD lấy là 9300đ) so với giá gốc- Tổng hợp 2 khoản này lại và so sánh với giá ca máy gốc thì tăng thêm 8% nên đưa ra hệ số K=1,08. Các khoản khác thuộc cấu thành chi phí máy vẫn giữ nguyên.
Nên cách hiểu như thế là không đúng đâu.
- Hệ số 1,08 này áp dụng chung cho tất cả các máy theo phương pháp tính bình quân theo tỷ lệ cơ cấu máy trong hoạt động XD nói chung, do vậy khi phân tích chi tiết cho 1 loại máy nào đó , các bạn sẽ không thể có kết quả hoàn toàn khớp. Bạn cứ thử tính theo cách mà bạn đã nói trước đây rồi so sánh với giá điều chỉnh bằng hệ số 1,08 sẽ thấy như vậy.
- Giá dầu các bạn cần lưu ý là giá trước thuế , BXD cũng lấy theo giá bình quân chung trên cả nước nên bạn chỉ có thể tìm thấy mức giá gần đúng của BTC thôi chứ làm sao mà hoàn toàn đúng đc. Mình thấy giá theo QĐ 95/2007 của BTC là gần sát đấy .
 
Last edited by a moderator:
Chi phí ca máy và thiết bị thi công bao gồm:

1- Chi phí khấu hao.
2- Chi phí sửa chữa.
3- Chi phí nhiên liệu và năng lượng.
4- Chi phí tiền lương thợ điều khiển máy.

Trong đó cái 1, 2 không thay đổi khi tăng lương và tăng giá nhiên liệu.
 
Điều chỉnh theo Thông tư 03+09+1551

Về cái hệ số điều chỉnh 1,08 cho chi phí máy thì không có nghĩa là tất cả các khoản cấu thành chi phí máy đều nhân với 1,08 đâu bạn ạ.
Đây là hệ số tổng hợp sau khi BXD đã điều chỉnh Tiền lương thợ máy do tăng lương tối thiểu và Chênh lệch giá nhiên liệu ( giá BXD lấy là 9300đ) so với giá gốc- Tổng hợp 2 khoản này lại và so sánh với giá ca máy gốc thì tăng thêm 8% nên đưa ra hệ số K=1,08. Các khoản khác thuộc cấu thành chi phí máy vẫn giữ nguyên.
Nên cách tính như thế là không đúng đâu.
Cám ơn bạn nhiểu. Giải thích như bạn thì có lý nhất! Mình thấy thuyết phục.Nói như malsoni thì chung chung quá. Nhưng vấn có vấn đề LƯƠNG LÁI MÁY cũng vẫn phải điều chỉnh như hệ số (1,2) nhân công thì mới đúng?(theo quan điểm của cá nhân mình)
Nhưng chán mấy ông soạn thảo thông tư quá (Ko rõ dàng, ko đưa ra được cách tính thống nhất...) nên ở tỉnh mình mỗi nơi làm một kiểu, mình ko biết đường nào mà lần. Mình cũng đã có hỏi SXD, Sở giao thông về cách tính của mình thì họ trả lời để nghiên cứu đã????? Bó tay!!!!
Cảm ơn Hùng nhiều!
 
Last edited by a moderator:
Mình thấy vẫn ko thuyết phục malsoni ạ! Lý do là:
Nếu chi phí ca máy x 1.08 bao gồm cả lương lái máy (Ko phải chi phí nhân công) và nhiên liệu thì mình tách ra thế này:
- Lương lái máy/ca theo đơn giá cũ x 1.08 ko sát với mức lương 540.000đ/th
Về bù nhiên liệu:
7.818 x 1.08 = 8.443đ chứ ko phải 9.300đ như CV71 của BXD???
Thế số chênh lệch 9.300 - 8.443 = 857đ thì để đâu?
Nhà thầu chịu số chênh lệch đó ? .v.v. Mà giá 9.300đ là lấy ở đâu??? Mình đã tìm hiểu các QĐ của Bộ tài chính... Ko thấy nói đến giá dầu 9.300 ở chỗ nào
Mình thấy ko thỏa đáng!

Mình thấy thế này :

Tại sao Bộ lại đưa ra mức 9.300đ sau khi điều chỉnh theo TT 03/2008/TT-BXD. Đây chính là Bộ đã tính toán mức giá nhiên liệu biến động đến khi ban hành TT 03/2008/TT-BXD.
Hãy so sánh TT07/2006/TT-BXD về điều chỉnh chi phí nhân công lên mức 450.000 từ 350.000 ( mức tăng 100.000). Khi đó hệ số điều chỉnh máy thi công là 1.05 nhưng TT 03/2008/TT-BXD điều chỉnh lương lên 540.000 từ 450.000( mức tăng chỉ 90.000) nhưng hệ số điều chỉnh lại là 1.08.
Vì vậy ta có thể hiểu rằng mức biến động giá nhiên liệu đóng vai trò lớn trong hệ số điều chỉnh của Bộ. Khoảng thời gian lương từ 350.000 lên 450.000 mức biến động giá thấp hơn thời điểm lương 450.000 lên 540.000. Câu trả lời chỉ là : Hệ số điều chỉnh chi phí máy thi công xác định bằng phương pháp bình quân gia truyền của chi phí theo nhóm máy.

Vấn đề ở đây cuối cùng là : vì sao Bộ tính như vậy? vì sao lại là 9.300. Câu trả lời vẫn chưa có từ Bộ.

Nếu bạn cho rằng các công văn của Bộ sai, 1 số địa phương ( như Bình Thuận ) cũng sai khi quy định mức 9.300 khi đã điều chỉnh theo TT 03/2008/TT-BXD thì có thể điều chỉnh theo cách mà CV 1551/BXD-KTXD đã hướng dẫn. Bạn điều chỉnh thẳng từ thời điểm lúc hồ sơ được phê duyệt năm 2007 đến thời điểm bây giờ mà không áp dụng TT 03/2008/TT-BXD bằng cách xác định hệ số điều chỉnh cho nhân công, máy thi công và nhiên vật liệu.

Có nhiều cách làm và nhiều sự lựa chọn. Chúc bạn thành công
 
Cho hỏi: Tôi áp dụng đơn giá khảo sát 65 của HCM, hệ số điều chỉnh tính như thế nào? Ai biết nhờ chỉ giúp.
 
Cho hỏi: Tôi áp dụng đơn giá khảo sát 65 của HCM, hệ số điều chỉnh tính như thế nào? Ai biết nhờ chỉ giúp.

Bảng số phụ lục số 2 TT 03/2008/TT-BXD hướng dẫn điều chỉnh dự toán chi phí khảo sát xây dựng như sau :
Hệ số điều chỉnh NCKS từ mức lương 450.000

Lên mức 540.000 : 1.20
Lên mức 580.000 : 1.29
Lên mức 620.000 : 1.378

Download TT 03/2008/TT-BXD tại đây
 
Back
Top