Điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu: chuyển hình thức hợp đồng trọn gói thành điều chỉnh giá để thực hiện Thông tư số 09/2019/TT-BXD

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.576
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu: chuyển từ hình thức hợp đồng trọn gói thành điều chỉnh giá để thực hiện Thông tư số 09/2019/TT-BXD

- Ngày 14/08/2019 Chính phủ có Nghị định số 68/2019/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng thay thế Nghị định số 32/2015/NĐ-CP. Nghị định số 68 có hiệu lực từ ngày 01/10/2019.
- Đến 29/12/2019 Bộ Xây dựng có một loạt 10 Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 68. Các thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/02/2020.
- Vấn đề này ngày 29/12 là ngày 04/12 âm lịch rất gần tết. Nói là ngày 29/12/2019, nhưng chỉ lấy ngày như vậy, chứ dân làm dự án xây dựng chưa thấy các Thông tư đâu, phải mấy ngày sau mới có 1 số người tìm tải được, còn theo đường công văn chính thức thì phải khá lâu sau.
- Được vài ngày thì Tết bộn bề, nên việc nghiên cứu phải gách lại sau Tết Canh Tý.
- Sau Tết âm lịch vài ngày thì sắp đến hạn có hiệu lực của các Thông tư 15/02/2020, các nội dung thay đổi so với hệ thống cũ rất lớn.
- Điểm mấu chốt đầu tiên cần giải quyết là công bố giá nhân công địa phương thực hiện theo Thông tư số 15/2019/TT-BXD và thực hiện chuyển tiếp Nghị định số 68/2019/NĐ-CP + chuyển tiếp theo các Thông tư 09, 10, 11, 15, 16/2019/TT-BXD... có những chỗ người thực hiện đọc chưa hiểu thông suốt. Trong khi do tình hình dịch bệnh nên Chính phủ chỉ thị hạn chế các hội họp, tập huấn chưa cần thiết hay cấp bách.
- Do đó nhiều dự án đầu tư xây dựng, các dự toán công trình, các gói thầu kể cả đăng tải thông tin đấu thầu rồi... bị dừng lại, vướng mắc không biết làm thế nào, cập nhật theo hệ thống mới hay không cập nhật, hỏi loạn cả lên các bên xem làm như thế nào...

Ở đây tôi với từ góc nhìn 1 chuyên gia, chỉ mong đề xuất 1 giải pháp chia sẻ với các nhà quản lý, cấp có thẩm quyền, người có trách nhiệm, các bạn đồng nghiệp tham khảo. Hi vọng là giúp được các đồng nghiệp muốn thực hiện mà đang bí, còn không thì cũng tham khảo được 1 cách lý luận và ứng dụng văn bản.

Khi muốn làm sẽ tìm giải pháp, khi không muốn làm thì tìm lý do. Khi muốn làm thì bạn sẽ0 tìm được các lợi ích trong đề xuất của tôi. Khi không muốn làm bạn sẽ dễ dàng tìm ra được nhiều vấn đề vướng mắc để không thể thực hiện được.

Giải pháp là: Điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu, chuyển từ hình thức hợp đồng trọn gói thành điều chỉnh giá để thực hiện Thông tư số 09/2019/TT-BXD. Mời bạn xem video bài giảng.

Video này tôi LiveStream trên facebook rồi tải về up lại để nhiều người có thể xem, vì thế bạn chú ý các nội dung trọng tâm thôi:
Full video từ đầu cua tai nheo đây:​

dieu-chinh-ke-hoach-lua-chon-nha-thau-tu-loai-hop-dong-tron-goi-sang-hop-dong-dieu-chinh-gia.png
 

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.576
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Ý kiến của 1 số chuyên gia: Hướng điểu chỉnh loại hợp đồng trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu là khá ổn, đúng quy định của pháp luật. Đối với những dự án ngân sách tuyến xã, huyện sẽ nhanh vì bộ máy nội bộ nhỏ, quyết được luôn hoặc dự án vốn nhà nước ngoài ngân sách cũng khá ổn. Nếu là vốn ngân sách ở Hà Nội thì có thể sẽ khá là lâu, để duyệt được điều chỉnh KHLCNT cũng phải mất nửa tháng.

Đúng vậy, điều chỉnh lại KHLCNT cũng khá mất thời gian đấy, nhưng nếu không làm thì chờ đợi có khi còn lâu hơn, nhiều nơi còn chưa biết đến bao giờ cơ.

Quan trọng là người quyết định và xử lý việc (đặc biệt cơ quan thẩm định) cần có suy nghĩ thông thoáng, biết lắng nghe tư vấn, vì sự nghiệp chung, hiệu quả tiến độ của dự án, tác động đến nền kinh tế và cả GĐP năm nay. Chứ như hiện tại với vốn ngân sách, tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm đang chi phối hầu hết các cơ quan có thẩm quyền thì chậm lắm...

Những dự án nào đã phê duyệt KHLCNT thì mới phải điều chỉnh thôi, còn những dự án nào chưa thì nên thuyết minh lý do chọn HĐ điều chỉnh giá ngay.
 

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.576
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Câu hỏi 1:
Theo Khoản 34 Điều 4 và Khoản 1 Điều 73 Luật Đấu thầu quy định người có thẩm quyền là người quyết định phê duyệt dự án hoặc người quyết định mua sắm theo quy định của pháp luật. Một trong các trách nhiệm của người có thẩm quyền là phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, trừ trường hợp quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 74 của Luật này.

Theo đó, trách nhiệm phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu là của người có thẩm quyền (người quyết định phê duyệt dự án). Việc thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu được thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 37 Luật Đấu thầu.
 

Top