Tin mới nhất đây.
Hôm qua Bộ tổ chức tai TPHCM về một loạt các TT ăn theo NĐ15, kết quả thật bẽ mặt. Sự cảm nhận của tôi về buổi gặp mặt hôm qua như sau :
1.
Một sự chuản bị thiếu chu đáo : Không rõ mục đích của buổi này là gì? thảo luận chả ra thảo luận, phổ biến chả ra phổ biến vì thậm chí một cái thông tư về hướng dẫn thẩm tra của cơ quan NN thôi cũng có hạ bản dự thảo, cái thì "Thông tư quy định ...." cái thì "thông tư hướng dẫn". Ngay cả Bộ cũng chưa thống nhất PA nào vậy và cung cấp cho xã hội theo kiểu ung hỏa mù, ném đá dò đường. Bác H_Cục giám định thì nói đi đủ cả các nước để thỉnh kinh nào trung nào nhật nào úc...vậy mà cái dự thảo TT cứ bét nhè, cứ bị rất nhiều ý kiến phản đối (bằng thư góp ý) và cả hội trường cũng chả ai thèm trả lời hay hỏi chi cho rò cả vì có quá nhiều điều bất ổn và trứoc bức tường bảo thủ rất chắc thì chả ai buồn để hỏi cả. Duy có GS Hiệp_nguyên PGĐ SXD TPHCM có nêu các vấn đề (Sở làm có bảo đảm công trình không có sự cố?; Chuyên viên tại Sở không làm được; Việc tạo ra một short list các đơn vị tư vấn theo ề xuất của Bác H có phù hợp?NĐ15 vì sao không phân cấp cho cấp huyện, cho các ban QLDA; Việc thẩm tra theo NĐ64_trước khi cấp PXD và thẩm tra theo NĐ15 có phải là hai lần?...) Đúng là "Hiệp sỹ" chỉ có Bác Hiệp mới dám nói thôi, sự tưởng ưởng thưởng cho sự phát biểu này là tràng vỗ tay rất xúc động của toàn thể dự khán. chỉ có Bác H mới cảm nhận được tại sao mọi người vồ tay rất "lịch sự sau lời phát biểu của Bác. Vấn đề nữa, đây không phải là phổ biến kết quả nghiên cứu đông tây kim cổ mà theo tôi đây là buổi các Bác ộ đi học hỏi kiến thức từ xã hội, nếu vậy thì đáng ra tài liệu phải phát không ể thu về kiến thức đằng này lại thu của các "thầy" mỗi người 100.000Đ. Sự thiếu chu đáo còn thể hiện ở chỗ các nội dung báo cáo thậm chí còn không có trong tập tài liệu được cung cấp. Sự thiếu chẩn bị chu đáo dẫn đến chỉ với ý kiến của Bác Hiệp thì hai CB cao cấp của Bộ là Bác H và Bác D tỏ ra mất bình tĩnh và lúng túng!.
2. Sự trả biện hộ cho việc thâu tóm quyền lực.
Bác D bảo sẽ làm cho chi phí này thấp đến mức "không tư vấn lớn" nào muốn tham gia và thạm chi mời họ thì có lẽ họ còn từ chối; các tỉnh đều đã thành lập các TT kiểm định rồi, và các TT này đều do Sở hoặc UB tỉnh thành lập vì vậy cần phải duy trì, phát huy và giao việc cho nó để nó tồn tại.

!
Bác H, khi được hỏi cái danh sách ngắn các đv tư vấn theo sáng kiến (chắc mới nghỉ ra tại hội trường và còn phát thêm một câu tiếng anh là short list) liệu có phù hợp với luật đấu thầu không thì bác lại khen ý này hay để tồi suy nghỉ lại

((((!
Để hai Bác này làm văn luật cho cho mọi người dụng sao thấy lo quá. đúng là thế hệ vàng Hồng sơn không con nữa rồi.
À, Hôm dự, tôi có bản dự thảo của Bác T_Cục giám định thấy cũng tương đối logic không biết trên diẫn đàn này có báo nào có file không gửi lên cho các AE mình bình. Theo tôi bản dự thảo này chuẩn hơn rất nhiều và cũng tương đối giải quyết được những cái lo của AE. đừng xem cái bản ở trên trang của Bộ (bản này của Bác D chủ trì, đọc dở quá).
Nghĩ cũng lạ, đi lấy ý kiến ở một thành phố lớn như TPHCM đồng thời có cả các tỉnh tham dự, đại diện cho 1/2 đất nước mà Lãnh đạo cấp cao của Bộ không dự để nghe thiên hạ phản ánh và để thấy được kết qaủ cấp dưới tham mưu cho mình như thế nào quản cũng uổng nhỉ? tước sự bảo thủ của hai Bác này và không có cấp trên dự thì e rằng thông tư sau này rất ẹ.
3.Tạo ra một sự rối loạn trong việc ban hành các văn bản QPPL.
Nói về các văn bản khác có liên quan đến NĐ15, Bác Hùng có nói, không phải là các văn bản khác sửa cho phù hợp với NĐ15 mà hiện nay các cái đang vận hành và xu hướng là các VB khác cũng đang sửa. Tôi có cảm tưởng chúng ta đang làm quy trình ngược, ngược tất cả. Vì có các đơn vị sự nghiệp nên dự thảo thông tư đề giao việc cho nó (vì chả nhẽ đẻ ra nó mà không cho nó ăn sao); Vì có đơn vị sự nghiệp nên nội dung thẩm tra NN phải có cái gì đó để còn phải thuê nó làm chứ (đó là đánh giá mức độ an toàn kết cấu!); Để thống nhất tên gọi của công tác này thì TT giành lại cái tên mà trước đây Luật, NĐ đã định nghĩa là công việc của XH về mình đó là "thẩm tra" vì nếu là thẩm định thì làm sao thuê thằng em làm được! để hợp thực hóa cho tên gọi và một số quy định của NĐ15 thì lại phải sửa NĐ12, sửa Luật, sửa TTLTsố 20, sửa TT hướng dẫn quyết toán công trình (về thành phần hồ sơ quyết toán)...chúng ta đang ăn ngược, làm ngược và cố tìm ra một lý lẽ để biện minh cho ý chí xuất phát không từ cái chung (thường gioi là duy ý chí)!
Quản lý nhà nước là quản lý nhà nước. Sự nghiệp có thu cần phải cai sữa, phải tuân thủ luật chơi đúng cơ chế thị trường thì khi ấy các chính sách mới khách quan, đúng đắn được. ĐÂY LÀ NGUYÊN DO VÀ CỐT LÕI CỦA MỌI VẤN ĐỀ TIÊU CỰC NHŨNG NHIỄU XÃ HỘI VÀ TẠO RA MỘT cuộc chơi không công bằng, mọi người hãy cảnh giác và lên án quyết liệt mới mong giành lấy ự công bằng.