Đồng ý với bác quan điểm giải quyết như thế. Nhưng mình vẫn còn lăn tăn chút:
Dự toán bổ sung được lập, phải căn cứ theo các quy định của nhà nước (giả sử ko có gì thay đổi so với khi lập dự toán ban đầu), cái dự toán này được thẩm định rồi phê duyệt, dùng làm căn cứ để ký PLHD bổ sung (giá ký PLHD bổ sung phải nhỏ hơn giá này chứ, còn như cao hơn thì cần quái gì lập DTBS, cứ ngồi đàm phán với nhau cho nó xong, và mình nhớ có quy định là nếu phần phát sinh này ko đàm phán được thì thành gói thầu mới cơ mà).
Hay mình đặt ra trường hợp như thế này, vì khi đấu thầu nhà thầu chào giá có công việc đơn giá thấp, công việc đơn giá cao, quan trọng là giá chào gói thầu nhỏ hơn giá gói thầu được duyệt, khi phát sinh nếu đúng phần đơn giá cao thì nhà thầu được lợi, còn như phát sinh vào phần đơn giá thấp thì nhà thầu chịu thiệt. Vậy sẽ phát sinh tình huống có sự thông đồng giữa CĐT và NT để tham ô, đúng ko các bác?
Và giả như trường hợp, dự toán bổ sung (lập theo dự toán ban đầu) thì vừa hết dự phòng, nếu ký PLHD với nhà thầu mà lấy theo đơn giá trong hợp đồng, dẫn đến vượt tổng mức thì xử lý thế nào đây?