huynhlengan25
Thành viên mới
Marketplace là một thuật ngữ khá phổ biến trong giới kinh doanh ngày nay. Đây là một kiến thức kinh doanh cần nắm vững. Tuy nhiên liệu bạn có thực sự hiểu marketplace là gì? Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu cho các bạn các kiến thức đầy đủ về marketplace, những ưu và nhược điểm này cho các bạn hiểu hơn về nó, từ đó cải thiện được doanh thu bản thân.
1. Marketplace là gì
Marketplace còn có một tên gọi khác là online market, hiểu nôm na là một nền tảng thương mại điện tử online có tính chất trung gian, kết nối người mua và người bán lại với nhau. Người bán sẽ truy cập vào nền tảng thương mại điện tử này để đăng tải về sản phẩm và dịch vụ của mình, người mua cũng truy cập vào đó và tìm cho mình những sản phẩm và dịch vụ thích hợp.
2. Marketplace hoạt động như thế nào
Marketplace hoạt động dựa trên nguyên lý khá giống với các chợ truyền thống bên ngoài thị trường, nhưng khác một điểm là “chợ” này không có thật và chỉ xuất hiện ở nền tảng kỷ thuật số mà thôi. Nhưng quy mô nó là không giới hạn và không cần phải chen chúc như chợ truyền thống. Đây là nơi lý tưởng cho người bán khi họ có thể tự do thoải mái trình bày sản phẩm, giới thiệu không giới hạn không gian, cung cấp cho họ nhiều hình ảnh và video để cho khách hàng có cái nhìn rõ ràng nhất về sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp.
Marketplace cũng được hiểu là một địa chỉ ảo, chợ ảo, là điểm đến của người mua và người bán, là nơi chốt đơn nhanh chóng, hiệu quả và thậm chí là thanh toán tại chỗ thông qua các ví điện tử sẵn có.
3. Ưu điểm nổi bật của marketplace
Trong thời đại công nghệ bùng nổ như hiện nay thì khách hàng xuất hiện ở khắp mọi nơi, đặc biệt là các kênh online. Chính vì vậy marketplace trở thành một điểm đến vô cùng “béo bở” đối với các doanh nghiệp. Hơn nữa, những năm covid hoành hạnh như một liều thuốc nổ đẩy mạnh sự phát triển của hình thức mua sắm online. Doanh nghiệp nào kịp thích nghi và làm chủ được thị trường trực tuyến, điển hình như marketplace, thì tỷ lệ sống sót và phát triển là rất cao và nhanh chóng.
Sau đây, tôi sẽ đưa ra một số ưu điểm mà marketplace đem lại đối với doanh nghiệp cho các bạn rõ ràng hơn.
3.1 Tối ưu hóa các loại chi phí
Như các bạn đã biết thì để có một gian hàng ở ngoài đời thực thì sẽ tốn kém như thế nào. Đầu tiên phải nói đến chi phí thuê nhà, không gian, sau đó là chi phí lưu kho, chi phí quản lý, lương nhân viên,... Các khoản này gộp lại đủ đè bẹp bất kỳ gian hàng nào nếu nó không bán chạy, còn lèo tèo thì thua rồi.
Đối với marketplace thì điều này sẽ được giải quyết triệt để. Không quá khó để bạn có thể mở một gian hàng online trên marketplace, và đặc biệt nó tốn rất ít chi phí hoặc thậm chí là miễn phí.
Bên cạnh đó, việc quảng cáo bằng các hình thức trực tuyến là rẻ hơn rất nhiều so với các kênh truyền thống khác như tivi, các campagin, event ngoài trời. Nhưng hoạt động ấy tốn rất nhiều chi phí. Trong khi đó marketing trên nền tảng trực tiếp ít tốn kém hơn, ngoài ra còn có các dữ liệu realtime giúp ta đánh giá độ hiệu quả của chiến dịch từng phút từng giây và kịp thời đưa ra các biện pháp khắc phục.
3.2 Phạm vi tiếp cận khổng lồ
Bên cạnh đó, marketplace còn hỗ trợ bạn trong việc tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Nếu đó là một marketplace lớn thì quá tuyệt vời, bạn không cần phải quảng cáo rộn ràng khi tệp khách hàng của marketplace đó chính là nguồn thu tuyệt vời cho bạn. Hãy tập trung vào họ và thành quả ngọt ngào sẽ đến với các bạn thôi. Hơn nữa, việc liên lạc và chăm sóc khách hàng cũng thuận tiện hơn với sự trợ giúp của công nghệ, có quá nhiều hình thức liên lạc như mạng xã hội, box chat, email,... Bạn có thể chăm sóc nhiều khách hàng 1 lúc chứ không bị hạn chế như hình thức offline nữa.
Những chia sẻ bên trên chắc hẳn cũng giúp các bạn hiểu marketplace là gì rồi. Hi vọng nó sẽ giúp bạn cải thiện tình hình kinh doanh hiện tại.
1. Marketplace là gì
Marketplace còn có một tên gọi khác là online market, hiểu nôm na là một nền tảng thương mại điện tử online có tính chất trung gian, kết nối người mua và người bán lại với nhau. Người bán sẽ truy cập vào nền tảng thương mại điện tử này để đăng tải về sản phẩm và dịch vụ của mình, người mua cũng truy cập vào đó và tìm cho mình những sản phẩm và dịch vụ thích hợp.
2. Marketplace hoạt động như thế nào
Marketplace hoạt động dựa trên nguyên lý khá giống với các chợ truyền thống bên ngoài thị trường, nhưng khác một điểm là “chợ” này không có thật và chỉ xuất hiện ở nền tảng kỷ thuật số mà thôi. Nhưng quy mô nó là không giới hạn và không cần phải chen chúc như chợ truyền thống. Đây là nơi lý tưởng cho người bán khi họ có thể tự do thoải mái trình bày sản phẩm, giới thiệu không giới hạn không gian, cung cấp cho họ nhiều hình ảnh và video để cho khách hàng có cái nhìn rõ ràng nhất về sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp.
Marketplace cũng được hiểu là một địa chỉ ảo, chợ ảo, là điểm đến của người mua và người bán, là nơi chốt đơn nhanh chóng, hiệu quả và thậm chí là thanh toán tại chỗ thông qua các ví điện tử sẵn có.
3. Ưu điểm nổi bật của marketplace
Trong thời đại công nghệ bùng nổ như hiện nay thì khách hàng xuất hiện ở khắp mọi nơi, đặc biệt là các kênh online. Chính vì vậy marketplace trở thành một điểm đến vô cùng “béo bở” đối với các doanh nghiệp. Hơn nữa, những năm covid hoành hạnh như một liều thuốc nổ đẩy mạnh sự phát triển của hình thức mua sắm online. Doanh nghiệp nào kịp thích nghi và làm chủ được thị trường trực tuyến, điển hình như marketplace, thì tỷ lệ sống sót và phát triển là rất cao và nhanh chóng.
Sau đây, tôi sẽ đưa ra một số ưu điểm mà marketplace đem lại đối với doanh nghiệp cho các bạn rõ ràng hơn.
3.1 Tối ưu hóa các loại chi phí
Như các bạn đã biết thì để có một gian hàng ở ngoài đời thực thì sẽ tốn kém như thế nào. Đầu tiên phải nói đến chi phí thuê nhà, không gian, sau đó là chi phí lưu kho, chi phí quản lý, lương nhân viên,... Các khoản này gộp lại đủ đè bẹp bất kỳ gian hàng nào nếu nó không bán chạy, còn lèo tèo thì thua rồi.
Đối với marketplace thì điều này sẽ được giải quyết triệt để. Không quá khó để bạn có thể mở một gian hàng online trên marketplace, và đặc biệt nó tốn rất ít chi phí hoặc thậm chí là miễn phí.
Bên cạnh đó, việc quảng cáo bằng các hình thức trực tuyến là rẻ hơn rất nhiều so với các kênh truyền thống khác như tivi, các campagin, event ngoài trời. Nhưng hoạt động ấy tốn rất nhiều chi phí. Trong khi đó marketing trên nền tảng trực tiếp ít tốn kém hơn, ngoài ra còn có các dữ liệu realtime giúp ta đánh giá độ hiệu quả của chiến dịch từng phút từng giây và kịp thời đưa ra các biện pháp khắc phục.
3.2 Phạm vi tiếp cận khổng lồ
Bên cạnh đó, marketplace còn hỗ trợ bạn trong việc tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Nếu đó là một marketplace lớn thì quá tuyệt vời, bạn không cần phải quảng cáo rộn ràng khi tệp khách hàng của marketplace đó chính là nguồn thu tuyệt vời cho bạn. Hãy tập trung vào họ và thành quả ngọt ngào sẽ đến với các bạn thôi. Hơn nữa, việc liên lạc và chăm sóc khách hàng cũng thuận tiện hơn với sự trợ giúp của công nghệ, có quá nhiều hình thức liên lạc như mạng xã hội, box chat, email,... Bạn có thể chăm sóc nhiều khách hàng 1 lúc chứ không bị hạn chế như hình thức offline nữa.
Những chia sẻ bên trên chắc hẳn cũng giúp các bạn hiểu marketplace là gì rồi. Hi vọng nó sẽ giúp bạn cải thiện tình hình kinh doanh hiện tại.