Hỏi về hủy bỏ kết quả trúng thầu

  • Khởi xướng thanhconghn
  • Ngày gửi
T

thanhconghn

Guest
Cho tôi xin hỏi về tình huống như sau: ( khi NĐ 85 chưa có hiệu lực)
Công ty tôi đang công tác là một công ty cổ phần thuộc một Tổng Công ty nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối.
Công ty tôi có tổ chức sơ tuyển quốc tế gói thầu EPC ( có đăng báo đấu thầu và đăng trên báo tiếng anh)và có 8 nhà thầu tham gia nộp hồ sơ sơ tuyển.
Sau khi sơ tuyển có 02 nhà thầu không đạt và có 06 nhà thầu đạt.
Trong 06 nhà thầu đạt có 1 nhà thầu khi tham gia sơ tuyển trong đơn có ghi tên là nhà thầu A nhưng trong hồ sơ dự sơ tuyển là liên danh A-B ( có thỏa thuận liên danh ). Phía tổ chấm thầu có 9/11 thành viên đồng ý xét năng lực nhà thầu này là năng lực của liên danh vì đây chỉ là bước sơ tuyển ( có tham khảo sách tình huống đấu thầu của Bộ kế hoạch đầu tư có tình huống như trên). Sau khi có kết quả sơ tuyển Công ty tôi đã gửi kết quả đến 08 nhà thầu và mời 06 nhà thầu trúng sơ tuyển đến mua hồ sơ mời thầu.
Trong quá trình đấu thầu trực tiếp nhà thầu trên đã thay đổi tên là Liên danh A-B và tham dự thầu vượt qua các bước đánh giá về kỹ thuật, tài chính và có giá thấp nhất ( thấp hơn 3 tỷ so với nhà thầu đứng sau).
Tổ chuyên gia đã báo Công ty; Tổ thẩm định Công ty đã thẩm định và báo cáo HĐQT và Tổng giám đốc ra quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trúng thầu là liên danh A-B và mời vào thương thảo hợp đồng.
Nhưng đến thời điểm thương thảo với nhà thầu liên danh A-B thì trên Tổng Công ty đã có công văn yêu cầu Công ty chúng tôi hủy bỏ kết quả đấu thầu vì quá trình sơ tuyển việc tổ chuyên gia chấm năng lực của liên danh nhà thầu A-B là không đúng vì nhà thầu chỉ đứng tên nhà thầu A trong đơn dự thầu.
Trong suốt quá trình sơ tuyển, thông báo kết quả sơ tuyển; chấm thầu giai đoạn đấu thầu trực tiếp, ra thông báo trúng thầu đều không có bất cứ kiến nghị nào của các nhà thầu tham dự. Vậy cho hỏi việc Tổng Công ty yêu cầu Công ty chúng tôi hủy bỏ kết quả đấu thầu ở thời điểm này có phù hợp với pháp luật hay không. Việc nêu lý do việc đánh giá nhà thầu ở bước sơ tuyển của Công ty chúng tôi là sai có hợp lý hay không.
 

nguyenhuutrinh

Quản trị cấp cao
Tham gia
8/10/08
Bài viết
1.208
Điểm thành tích
113
Phía tổ chấm thầu có 9/11 thành viên đồng ý xét năng lực nhà thầu này là năng lực của liên danh vì đây chỉ là bước sơ tuyển (có tham khảo sách tình huống đấu thầu của Bộ kế hoạch đầu tư có tình huống như trên)
Trong các trường hợp loại bỏ HSDT, có trường hợp là: nhà thầu không có tên trong danh sách các nhà thầu mua HSDT. Nếu danh sách mua HSDT, có ghi tên là nhà thầu liên danh A-B thì HSDT này hoàn toàn hợp lệ.

Có thể cách làm tại bước sơ tuyển của tổ chuyên gia là không thật chặt chẽ, nhưng tôi đồng ý với phương án: chấp nhận HSDT của nhà thầu liên danh A-B.

Bạn có thể nêu ý kiến kết luận của BKH-ĐT về tình huống bạn đã tham khảo?:-w

Mong ý kiến đóng góp của các đồng nghiệp!
 

dahuong

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
29/10/08
Bài viết
45
Điểm thành tích
18
Tuổi
63
Tôi xin có ý kiến như sau:
Nếu xét về quy định của luật đấu thầu và nghị định 58.CP thì đơn dự thầu không hợp lệ là một trong các nội dung phạm vào điều loại tiên quyết.
Về đơn dự thầu thế nào là không hợp lệ?
- Gửi sai tên bên mời thầu.
- Thời gian hiệu lực ghi trong đơn không đúng HSMT.
- Người ký tên không phải là người đại diện
Đây là các nội dung mà chúng ta ai cũng dễ thấy và phát hiện được ngay lúc đọc đơn dự thầu.
Mặt khác khi chung ta đọc lại mẫu đơn dự thầu thì trong tất cả các mẫu được bộ quy định đều có:
Sau khi nghiên cứu HSMT và văn bản sửa đổi HSMT số [ghi số của văn bản bổ sung nếu có] mà chúng tôi đã nhận được, chúng tôi, [ghi tên nhà thầu], cam kết cung cấp ... Qua đoạn văn này cho ta thấy, trong đơn dự thầu phải ghi đúng tên nhà thầu.
Theo tình huống bạn đưa ra trên thì tên nhà thầu trong đơn dự thầu đã ghi không đúng với tên nhà thầu trong HSDT, do vậy có thể kết luận đơn dự thầu nêu trên là không hợp lệ.
Nếu xét theo quy định của luật thì việc loại nhà thầu này khg có gì là sai. Còn thực tế nên làm thế nào thì đó là góc độ có tính" sáng tạo" của mỗi một người.
 

daodinhdung

Thành viên sắp lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
21/4/09
Bài viết
246
Điểm thành tích
43
Tuổi
52
- Mình đồng ý với quan điểm của Bác dahuong, việc Tổng Công ty yêu cầu Công ty bạn hủy bỏ kết quả đấu thầu ở giai đoạn này không nói là sai được, nhầm lẫn của nhà thầu đã phạm vào điều kiện tiên quyết, đơn dự thầu không hợp lệ
nhìn theo khía cạnh pháp lý Tổng công ty có thể kết luận:
(liên danh A -B & nhà thầu A không phải là một nhà thầu)
- Việc đánh giá nhà thầu ở bước sơ tuyển của Công ty bạn như vậy là có thiếu sót, mới dẫn đến QĐ của tổng công hủy bỏ kết quả đấu thầu ở thời điểm muộn này.
- Các bác cho ý kiến nhé!
 
T

thanhconghn

Guest
Thực ra trường hợp của mình đang là bước sơ tuyển; Việc nhà thầu A có trong danh sách mua HSMST và lúc nộp hồ sơ đứng tên trong đơn là nhà thầu A, nhưng hồ sơ năng lực kinh nghiệm lại là liên danh A-B và có thỏa thuận liên danh A-B ủy quyền hết cho nhà thầu A ký đơn dự thầu... Việc tổ chuyên gia chấm năng lực của liên danh A-B là đúng ( đã tham khảo trong sách tình huống đấu thầu của Bộ Kế hoạch đầu tư trang 20-22) vì đây chỉ là bước sơ tuyển. Trong quá trình đấu thầu chính thức các nhà thầu đã đầy đủ hồ sơ đúng theo các yêu cầu của luật và nghị định, và tổ chuyên gia vẫn chấm lại phần năng lực và kinh nghiệm của các nhà thầu. Ở đây mình muốn hỏi việc yêu cầu Công ty hủy bỏ kết quả lựa chọn nhà thầu khi đã xong hết các bước đánh giá,thẩm định,và ra kết quả lựa chọn nhà thầu ở thời đểm này có đúng không. Theo NĐ 85 mới thì là sai, nhưng theo 58 chưa chỉ rõ vấn đề này cái chính là 85 đến 1 tháng 12 năm 2009 mới có hiệu lực :))
 

dinhdangquang

Thành viên sắp tới hạng rất tuyệt vời
Tham gia
3/10/09
Bài viết
874
Điểm thành tích
83
Đơn dự sơ tuyển không hợp lệ

Cho tôi xin hỏi về tình huống như sau: ( khi NĐ 85 chưa có hiệu lực)
Công ty tôi đang công tác là một công ty cổ phần thuộc một Tổng Công ty nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối.
Công ty tôi có tổ chức sơ tuyển quốc tế gói thầu EPC ( có đăng báo đấu thầu và đăng trên báo tiếng anh)và có 8 nhà thầu tham gia nộp hồ sơ sơ tuyển.
Sau khi sơ tuyển có 02 nhà thầu không đạt và có 06 nhà thầu đạt.
Trong 06 nhà thầu đạt có 1 nhà thầu khi tham gia sơ tuyển trong đơn có ghi tên là nhà thầu A nhưng trong hồ sơ dự sơ tuyển là liên danh A-B ( có thỏa thuận liên danh ). Phía tổ chấm thầu có 9/11 thành viên đồng ý xét năng lực nhà thầu này là năng lực của liên danh vì đây chỉ là bước sơ tuyển ( có tham khảo sách tình huống đấu thầu của Bộ kế hoạch đầu tư có tình huống như trên). Sau khi có kết quả sơ tuyển Công ty tôi đã gửi kết quả đến 08 nhà thầu và mời 06 nhà thầu trúng sơ tuyển đến mua hồ sơ mời thầu.
Trong quá trình đấu thầu trực tiếp nhà thầu trên đã thay đổi tên là Liên danh A-B và tham dự thầu vượt qua các bước đánh giá về kỹ thuật, tài chính và có giá thấp nhất ( thấp hơn 3 tỷ so với nhà thầu đứng sau).
Tổ chuyên gia đã báo Công ty; Tổ thẩm định Công ty đã thẩm định và báo cáo HĐQT và Tổng giám đốc ra quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trúng thầu là liên danh A-B và mời vào thương thảo hợp đồng.
Nhưng đến thời điểm thương thảo với nhà thầu liên danh A-B thì trên Tổng Công ty đã có công văn yêu cầu Công ty chúng tôi hủy bỏ kết quả đấu thầu vì quá trình sơ tuyển việc tổ chuyên gia chấm năng lực của liên danh nhà thầu A-B là không đúng vì nhà thầu chỉ đứng tên nhà thầu A trong đơn dự thầu.
Trong suốt quá trình sơ tuyển, thông báo kết quả sơ tuyển; chấm thầu giai đoạn đấu thầu trực tiếp, ra thông báo trúng thầu đều không có bất cứ kiến nghị nào của các nhà thầu tham dự. Vậy cho hỏi việc Tổng Công ty yêu cầu Công ty chúng tôi hủy bỏ kết quả đấu thầu ở thời điểm này có phù hợp với pháp luật hay không. Việc nêu lý do việc đánh giá nhà thầu ở bước sơ tuyển của Công ty chúng tôi là sai có hợp lý hay không.

Theo tôi, một trong những điều kiện để đánh giá chi tiết HSDST của nhà thầu là đơn dự sơ tuyển phải hợp lệ. Nếu là nhà thầu độc lập thì đơn phải có chữ ký của người đại diện hợp pháp. Nếu là nhà thầu liên danh thì đơn phải có chữ ký của tất cả các thành viên liên danh. Nếu HSDST không đáp ứng điều kiện này thì sẽ bị loại và ko được đánh giá chi tiết.
Trường hợp bạn nêu thì theo tôi đơn dự sơ tuyển ko hợp lệ vì HSDST là của liên danh mà đơn dự thầu lại chỉ có chữ ký của nhà thầu A. Đúng ra phải loại bỏ khi xét HSDST. Trong trường hợp này, nếu đúng luật thì chủ đầu tư phải xin ý kiến của người có thẩm quyền trước khi đánh giá chi tiết HSDST của liên danh này (vì đơn dự sơ tuyển ko hợp lệ: ghi là nhà thầu A mà HSDST lại là liên danh A-B / ko có chữ ký của các thành viên liên danh).
Như vậy, theo tôi BMT sai từ bước sơ tuyển đã dẫn đến việc mời "liên danh" này mua HSMT và tham dự thầu.
Vì thế, nếu "châm chước" lỗi sơ tuyển của BMT và đã ko loại bỏ HSDST ở bước sơ tuyển thì ko nên hủy bỏ kết quả đấu thầu khi đã mời liên danh này tham gia đấu thầu nhất là đã trúng thầu và đã mời thương thảo hợp đồng. Còn việc TCT đánh giá công ty sai ở bước sơ tuyển, nếu căn cứ vào các quy định PL về sơ tuyển, theo tôi là có cơ sở.
Mong các đồng nghiệp khác cho ý kiến thêm.
 
Last edited by a moderator:

dinhdangquang

Thành viên sắp tới hạng rất tuyệt vời
Tham gia
3/10/09
Bài viết
874
Điểm thành tích
83
Vài điều chưa rõ mong được giải thích

Thực ra trường hợp của mình đang là bước sơ tuyển; Việc nhà thầu A có trong danh sách mua HSMST và lúc nộp hồ sơ đứng tên trong đơn là nhà thầu A, nhưng hồ sơ năng lực kinh nghiệm lại là liên danh A-B và có thỏa thuận liên danh A-B ủy quyền hết cho nhà thầu A ký đơn dự thầu... Việc tổ chuyên gia chấm năng lực của liên danh A-B là đúng ( đã tham khảo trong sách tình huống đấu thầu của Bộ Kế hoạch đầu tư trang 20-22) vì đây chỉ là bước sơ tuyển. Trong quá trình đấu thầu chính thức các nhà thầu đã đầy đủ hồ sơ đúng theo các yêu cầu của luật và nghị định, và tổ chuyên gia vẫn chấm lại phần năng lực và kinh nghiệm của các nhà thầu. Ở đây mình muốn hỏi việc yêu cầu Công ty hủy bỏ kết quả lựa chọn nhà thầu khi đã xong hết các bước đánh giá,thẩm định,và ra kết quả lựa chọn nhà thầu ở thời đểm này có đúng không. Theo NĐ 85 mới thì là sai, nhưng theo 58 chưa chỉ rõ vấn đề này cái chính là 85 đến 1 tháng 12 năm 2009 mới có hiệu lực :))

Vài điều tôi thấy chưa rõ:
- Tại sao HSMST lại bán?
- Thỏa thuận liên danh ủy quyền cho nhà thầu A ký đơn dự thầu nhưng có ủy quyền ký đơn dự sơ tuyển không?
- Vì sao lại dựa vào sách tình huống đấu thầu để cho rằng "Việc tổ chuyên gia chấm năng lực của liên danh A-B là đúng"?
- Vì sao tổ chuyên gia phải "chấm lại phần năng lực và kinh nghiệm của các nhà thầu" (đã trúng sơ tuyển)?
 
T

thanhconghn

Guest
Mình xin đính chính là phát hành HSMST ( có 25 nhà thầu đến nhận và có 08 nhà thầu nộp)
Nhà thầu B có ủy quyền cho nhà thầu A ký tên dự thầu, nhận hồ sơ, nộp hồ sơ.. nhưng tên ghi trong đơn chỉ là nhà thầu A, đáng nhẽ phải ghi chúng tôi liên danh A_B) Việc tổ chuyên gia nhận xét đây chỉ là bước sơ tuyển nên việc đánh giákhông quá khắt khe như đấu thầu trực tiếp, và có tham khảo sách tình huống dấu thầu.
Việc quá trình xét thầu vẫn đánh giá phần năng lực kinh nghiệm vì thực tế trong tình huống xét sơ tuyển này nếu quá khắt khe thì cả tất cả nhà thầu đều có những điểm chưa đáp ứng được và cũng đã gây tranh cãi khi đánh giá ( ví dụ như nhà thầu nước ngoài thường mắc lỗi như trong HSMST yêu cầu thiết kế phải có chứng chỉ hành nghề thiết kế, nhưng họ nộp chứng chỉ U, U2.. do các hiệp hội cơ khí Mỹ ký cấp cho tổ chức cái ông TK có trong danh sách tổ chức đó, chứ ko cấp cho riếng lẻ hành nghề thiết kế như VN; hoặc nhà thầu đưa ra các catalog các công trình tương tự thực hiện ở nước ngoài, khu vực.. và có các chứng nhận khen của chủ đầu tư, nhưng trong HSMST lại yêu cầu có hợp đồng chứng minh... Thực ra viết HSMST mà bao quát hết mọi thứ kể cũng khó thật:)) chính vì vậy có chuyên gia chấm chặt, nhưng đa số cho rằng đây là sơ tuyển việc này sẽ hoàn thiện khi đấu thầu trực tiếp và sẽ được bổ sung những tình huống ở sơ tuyển để rút kinh nghiệm khi đấu thầu trực tiếp) chính vì vậy ở bước đấu thầu trực tiếp đã đánh giá năng lực, kinh nghiệm của các nhà thầu.
Theo mình thì trong đấu thầu có rất nhiều tình huống hay, việc một chuyên gia đánh giá trứớc hết phải công tâm, tìm ra nhưng nhà thầu có năng lực thật sự và có lợi nhất cho chủ đầu tư.
Mong các bạn cho nhiều ý kiến, thanhk
 

huu cuong

Thành viên mới
Tham gia
1/7/08
Bài viết
2
Điểm thành tích
1
Theo luat dau thau va theo ND 58/CP thi quy dinh ve don du thau phai dien day du toan bo noi dung phai dung trong HSDT mac du dau thau chinh thuc hay khong chinh thuc, deu phai hop le.
khi mua HSMTST co thay doi tu cach phap nhan khi mua HSMTST ma ben mua HSMTST khong thay doi tu cach phap nhan thi khong sao, con neu co thay doi tu cach phap nhan phai goi van ban cho ben moi thau de chu dau tu xem xet va ra quyet dinh.
nhu vay '' an tai ho so'' ben ban phai chiu, loi nay do to tu van lam thieu sot. do do quyet dinh huy dau thau cua tong giam doc la hoan toan hop ly.

Nguoi goi: Nguyen Hung Cuong -BAN DAU THAU CUA SO XAY DUNG KIEN GIANG
 

Top