T
thanhconghn
Guest
Cho tôi xin hỏi về tình huống như sau: ( khi NĐ 85 chưa có hiệu lực)
Công ty tôi đang công tác là một công ty cổ phần thuộc một Tổng Công ty nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối.
Công ty tôi có tổ chức sơ tuyển quốc tế gói thầu EPC ( có đăng báo đấu thầu và đăng trên báo tiếng anh)và có 8 nhà thầu tham gia nộp hồ sơ sơ tuyển.
Sau khi sơ tuyển có 02 nhà thầu không đạt và có 06 nhà thầu đạt.
Trong 06 nhà thầu đạt có 1 nhà thầu khi tham gia sơ tuyển trong đơn có ghi tên là nhà thầu A nhưng trong hồ sơ dự sơ tuyển là liên danh A-B ( có thỏa thuận liên danh ). Phía tổ chấm thầu có 9/11 thành viên đồng ý xét năng lực nhà thầu này là năng lực của liên danh vì đây chỉ là bước sơ tuyển ( có tham khảo sách tình huống đấu thầu của Bộ kế hoạch đầu tư có tình huống như trên). Sau khi có kết quả sơ tuyển Công ty tôi đã gửi kết quả đến 08 nhà thầu và mời 06 nhà thầu trúng sơ tuyển đến mua hồ sơ mời thầu.
Trong quá trình đấu thầu trực tiếp nhà thầu trên đã thay đổi tên là Liên danh A-B và tham dự thầu vượt qua các bước đánh giá về kỹ thuật, tài chính và có giá thấp nhất ( thấp hơn 3 tỷ so với nhà thầu đứng sau).
Tổ chuyên gia đã báo Công ty; Tổ thẩm định Công ty đã thẩm định và báo cáo HĐQT và Tổng giám đốc ra quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trúng thầu là liên danh A-B và mời vào thương thảo hợp đồng.
Nhưng đến thời điểm thương thảo với nhà thầu liên danh A-B thì trên Tổng Công ty đã có công văn yêu cầu Công ty chúng tôi hủy bỏ kết quả đấu thầu vì quá trình sơ tuyển việc tổ chuyên gia chấm năng lực của liên danh nhà thầu A-B là không đúng vì nhà thầu chỉ đứng tên nhà thầu A trong đơn dự thầu.
Trong suốt quá trình sơ tuyển, thông báo kết quả sơ tuyển; chấm thầu giai đoạn đấu thầu trực tiếp, ra thông báo trúng thầu đều không có bất cứ kiến nghị nào của các nhà thầu tham dự. Vậy cho hỏi việc Tổng Công ty yêu cầu Công ty chúng tôi hủy bỏ kết quả đấu thầu ở thời điểm này có phù hợp với pháp luật hay không. Việc nêu lý do việc đánh giá nhà thầu ở bước sơ tuyển của Công ty chúng tôi là sai có hợp lý hay không.
Công ty tôi đang công tác là một công ty cổ phần thuộc một Tổng Công ty nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối.
Công ty tôi có tổ chức sơ tuyển quốc tế gói thầu EPC ( có đăng báo đấu thầu và đăng trên báo tiếng anh)và có 8 nhà thầu tham gia nộp hồ sơ sơ tuyển.
Sau khi sơ tuyển có 02 nhà thầu không đạt và có 06 nhà thầu đạt.
Trong 06 nhà thầu đạt có 1 nhà thầu khi tham gia sơ tuyển trong đơn có ghi tên là nhà thầu A nhưng trong hồ sơ dự sơ tuyển là liên danh A-B ( có thỏa thuận liên danh ). Phía tổ chấm thầu có 9/11 thành viên đồng ý xét năng lực nhà thầu này là năng lực của liên danh vì đây chỉ là bước sơ tuyển ( có tham khảo sách tình huống đấu thầu của Bộ kế hoạch đầu tư có tình huống như trên). Sau khi có kết quả sơ tuyển Công ty tôi đã gửi kết quả đến 08 nhà thầu và mời 06 nhà thầu trúng sơ tuyển đến mua hồ sơ mời thầu.
Trong quá trình đấu thầu trực tiếp nhà thầu trên đã thay đổi tên là Liên danh A-B và tham dự thầu vượt qua các bước đánh giá về kỹ thuật, tài chính và có giá thấp nhất ( thấp hơn 3 tỷ so với nhà thầu đứng sau).
Tổ chuyên gia đã báo Công ty; Tổ thẩm định Công ty đã thẩm định và báo cáo HĐQT và Tổng giám đốc ra quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trúng thầu là liên danh A-B và mời vào thương thảo hợp đồng.
Nhưng đến thời điểm thương thảo với nhà thầu liên danh A-B thì trên Tổng Công ty đã có công văn yêu cầu Công ty chúng tôi hủy bỏ kết quả đấu thầu vì quá trình sơ tuyển việc tổ chuyên gia chấm năng lực của liên danh nhà thầu A-B là không đúng vì nhà thầu chỉ đứng tên nhà thầu A trong đơn dự thầu.
Trong suốt quá trình sơ tuyển, thông báo kết quả sơ tuyển; chấm thầu giai đoạn đấu thầu trực tiếp, ra thông báo trúng thầu đều không có bất cứ kiến nghị nào của các nhà thầu tham dự. Vậy cho hỏi việc Tổng Công ty yêu cầu Công ty chúng tôi hủy bỏ kết quả đấu thầu ở thời điểm này có phù hợp với pháp luật hay không. Việc nêu lý do việc đánh giá nhà thầu ở bước sơ tuyển của Công ty chúng tôi là sai có hợp lý hay không.