Hạch toán giá thành xây dựng

  • Khởi xướng Lê Thị Kim Chung
  • Ngày gửi
L

Lê Thị Kim Chung

Guest
Xin chào các đằng ấy!Tớ là kế toán, mới chuyển sang doanh nghiệp xây dựng nên còn bỡ ngỡ lắm. Tớ phụ trách mảng hạch toán giá thành nên đang băn khoăn không biết sẽ làm thế nào đây? Tớ cũng đi tham khảo nhiều nhưng vẫn muốn biết thêm nhiều hơn nữa cho chắc chắn trong việc hạch toán giá thành. Tớ viết bài này mong các ấy có cùng công việc như tớ thì chia sẻ cho tớ với. Tớ sẽ rất biết ơn nếu nhận được thông tin từ các ấy đấy! Chào nha!
 

hungvina16

Thành viên rất tuyệt vời
Tham gia
15/10/07
Bài viết
1.009
Điểm thành tích
83
Tuổi
56
Ý của bạn là lãi nhiều quá do vật tư mua khi giá rẻ nhưng đến nay mới đưa vào thi công và được quyết toán theo giá mới cao hơn nhiều . Bạn muốn hạch toán tăng chi phí (???) - cái này không được phép à nha ? ( trừ các chi phí hợp lý phát sinh như : chi phí lưu kho, hao hụt, lãi vay...).
 
L

Lê Thị Kim Chung

Guest
Cảm ơn Hungvina16 nhé! Tớ lại muốn hỏi bạn một việc nữa mong chỉ giáo cách giải quyết? Đơn vị tớ khi thi công thì có ký hợp đồng thuê máy thi công tháng 4 năm 2007. Đến tháng 12 năm 2007 họ xuất luôn hóa đơn GTGT cho bên tớ theo đúng số lượng ca máy thành tiền theo đúng như trên Hợp đồng đã ký nhưng thực tế đến tháng 8 năm 2008 công trình mới thi công xong. Bài tóan của tớ là chưa thi công xong đã có hóa đơn GTGT về máy thi công. Tớ đang không biết cách giải quyết nào cho hợp lý cả. Bạn chỉ cho tớ cách giải trình nhé! Tớ xin cảm ơn trước!!!
 

hungvina16

Thành viên rất tuyệt vời
Tham gia
15/10/07
Bài viết
1.009
Điểm thành tích
83
Tuổi
56
.....Tớ lại muốn hỏi bạn một việc nữa mong chỉ giáo cách giải quyết? Đơn vị tớ khi thi công thì có ký hợp đồng thuê máy thi công tháng 4 năm 2007. Đến tháng 12 năm 2007 họ xuất luôn hóa đơn GTGT cho bên tớ theo đúng số lượng ca máy thành tiền theo đúng như trên Hợp đồng đã ký nhưng thực tế đến tháng 8 năm 2008 công trình mới thi công xong. Bài tóan của tớ là chưa thi công xong đã có hóa đơn GTGT về máy thi công. Tớ đang không biết cách giải quyết nào cho hợp lý cả. Bạn chỉ cho tớ cách giải trình nhé! Tớ xin cảm ơn trước!!!
Mình không phải dân kế toán nên chỉ có thể trao đổi với bạn 1 số quan điểm cá nhân:
Trường hợp của bạn cần phải xem xét kỹ một chút về hình thức thuê máy của hợp đồng, mình gọi là thuê khô hay thuê ướt. Thuê khô là bạn thuê đứt cái xác máy đó trong 1 thời gian nhất định, mọi chi phí phục vụ cho hoạt động của máy do bên thuê chịu. Thuê ướt là thuê theo ca máy thực tế thi công , mọi chi phí cho hoạt động của máy do bên cho thuê chịu.
Nếu bạn thuê khô: Chi phí thuê máy coi như đã được xác định trước - hiểu như là bạn "mua" cái máy đó để sử dụng trong thời gian thi công công trình với chi phí bằng giá hợp đồng. Bạn có thể trả trước cho bên cho thuê, bên cho thuê sẽ xuất hóa đơn cho bên bạn, bạn sẽ hạch toán treo chi phí sản xuất và phân bổ dần vào giá thành sản xuất theo thời gian, khối lượng của công trình cùng các khoản chi phí khác mà bên thuê phải chịu ( lương, nhiên liệu, sửa chữa...)
Nếu bạn thuê ướt : Như vậy là bên cho thuê xuất khống chi phí , do máy chưa hoạt động, chi phí đầu vào của máy chưa có, chưa có nhật trình máy....thì không ổn cho cả bên thuê lẫn bên cho thuê chút nào.
Đôi điều trao đổi, rất mong các bạn có kinh nghiệm có ý kiến tiếp....
 

Top