Học lập Tổng mức đầu tư xây dựng: Xác định Chi phí Quản lý dự án, Chi phí Tư vấn, Chi phí Khác và chi phí dự phòng

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.561
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Học lập Tổng mức đầu tư xây dựng: Xác định Chi phí Quản lý dự án, Chi phí Tư vấn, Chi phí Khác và chi phí dự phòng. Ứng dụng phần mềm Dự toán GXD và Excel cho trực quan và dễ hiểu.

Tổng mức đầu tư xây dựng của dự án gồm 7 nội dung chi phí: Chi phí đền bù hỗ trợ tái định cư (thường gội là Chi phí GPMB), Chi phí xây dựng, Chi phí thiết bị, Chi phí Quản lý dự án, Chi phí Tư vấn, Chi phí Khác và Chi phí Dự phòng.

Ở chủ đề này tôi chia sẻ với các bạn về: Xác định Chi phí Quản lý dự án, Chi phí Tư vấn, Chi phí Khác và chi phí dự phòng trong Tổng mức đầu tư xây dựng.

Chi phí đảm bảo an toàn giao thông phục vụ thi công các công trình: mục này lập dự toán. Về huy động nhân sự và máy thi công, thì chỉ tính cho nhân sự thuộc biên chế của nhà thầu và máy móc không tự di chuyển mà phải dùng xe chuyên dụng để di chuyển nó (nhiều dự toán tính sai đưa vào cả di chuyển xe ô tô). Về cách tính chi phí di chuyển nhân sự, thì không văn bản nào đề cập, người lập dự toán chủ động thống kê số người và vé xe. Về cách tính chi phí vận chuyển máy móc thi công thì tính giống như chi phí vận chuyển vật liệu đến hiện trường, tức là đi khảo sát cự ly, loại đường, và tìm bảng giá cước vận chuyển của địa phương hoặc báo giá vận chuyển.

Trước đây Thông tư số 06/2016/TT-BXD và Thông tư số 04/2010/TT-BXD của Bộ Xây dựng có đề cập chi phí di chuyển lực lượng lao động. Văn bản số 2090/BXD-KTXD năm 2017 ngày 25/05/2017 của Bộ Xây dựng gửi Bộ Giao thông vận tải có hướng dẫn: Căn cứ vào điều kiện cụ thể của dự án, Chủ đầu tư tổ chức lập dự toán chi phí cho các máy thi công đặc chủng và lực lượng lao động (có tay nghề thuộc quản lý của doanh nghiệp, hợp đồng lao động dài hạn của doanh nghiệp). Về cách tính chi phí di chuyển nhân sự, thì không văn bản nào đề cập, người lập dự toán chủ động thống kê số người và vé xe hoặc chuyến xe thuê vận chuyển. Người lập dự toán phải khảo sát cự ly, loại phương tiện và tìm bảng giá vé hoặc báo giá chuyến vận chuyển.

Xin lưu lại đây 1 số vấn đề trước khi biên tập lại từng nội dung chi phí để chia sẻ với các bạn:

- Chi phí di chuyển máy và thiết bị thi công đến công trường
Điều 8 Thông tư số 09/2019/TT-BXD khoản này thuộc nội dung Chi phí gián tiếp khác. Tham khảo văn bản số 953/2000/QĐ-BGTVT ngày 20/04/2000 về ban hành cước vận tải và xếp dỡ hàng siêu trường, siêu trọng.

Công thức xác định chi phí di chuyển máy bằng Tổng của (Trọng lượng máy * cự ly đường loại i * Giá cước đường loại i) có thể tính thêm phí cầu đường, phí cẩu thiết bị lên xuống xe chuyên chở…
Về huy động máy và thiết bị thi công chỉ tính cho máy móc không tự di chuyển mà phải dùng xe chuyên dụng để di chuyển nó (ví dụ xe xích không cho phép di chuyển làm hỏng đường nhựa, có nhiều dự toán đưa cả di chuyển xe ô tô là không đúng). Về cách tính chi phí vận chuyển máy móc thi công thì tính giống như chi phí vận chuyển vật liệu đến hiện trường, tức là đi khảo sát cự ly, loại đường, và tìm bảng giá cước vận chuyển của địa phương hoặc báo giá vận chuyển.

- Chi phí đảm bảo an toàn giao thông
"Tùy từng dự án, công trình. Sử dụng khối lượng từ bản vẽ và phương án cụ thể của công trình để xác định dự toán chi phí. Chi phí đảm bảo giao thông, ở bước xác định TMĐT thường tạm tính, nhưng khi lập dự toán xây dựng căn cứ vào khối lượng trong Thiết kế bản vẽ thi công phải đưa vào tính chi tiết như dự toán bình thường.
Dự toán do đơn vị Tư vấn thiết kế tính nên thường không chuẩn đến khi sau khi đấu thầu, nhà thầu mới lập biện pháp sát với thực tế và dự toán mới chuẩn được. Ngoài ra ở các đô thị đặc thù như tp Hà Nội - tp Hồ Chí Minh thì công tác đảm bảo giao thông, phân luồng giao thông do Sở GTVT quyết định nên chi phí này thường bị thay đổi

Làm thế nào để cho chuẩn? Đây là vấn đề khó. Ví dụ công trình giao thông ở Hà Nội, giao thông rất phức tạp. Để đáp ứng yêu cầu vừa thi công vừa đảm bảo giao thông đi lại thì biện pháp phân luồng giao thông quyết định biện pháp thi công tương ứng là chi phí.
Nếu muốn chuẩn thì ngày từ khâu thiết kế, Sở Giao thông phải chủ trì thẩm định luôn về phần này, đơn vị tư vấn thiết kế cũng cần đi sâu hơn về phần này (hiên nay TVTK coi đây là việc của nhà thầu sau này nên chỉ làm goi cho có).
Hai là, công trình giao thông hoạt động luôn mang tính đặc thù thay đổi không như công trình xây dựng dân dụng.
Ba là, các đợn vị đều bị ép tiến độ, ngay cả đơn vị thẩm định cũng vậy nên cái gì cũng nhanh. Nhanh trước thi chậm sau.

Ngoài ra còn một loạt tư vấn bên công tác GPMB, tư vấn đo đạc trích thửa, tư vấn đo đạc cắm mốc GPMB, vệt sơn chêm dày. Đối với công tác GPMB ví dụ các đường ngoại thành, giá đất thấp chi cần cắm mốc GPMB với khoảng cách nhất định là được. Việc này nhằm xác định phạm vi GPMB từ hồ sơ ra thực địa. Công tác này thực hiện sau khi chỉ giới được phê duyệt. Đồng thời phục vụ công tác kiểm đếm tài sản trên đất đền bù ngoài thực địa. Vấn đề xảy ra là ở các đô thi lớn như Hà Nội ""tấc đất tấc vàng"" 10cm là có thể đâm chém nhau rồi... Để nâng cao tính chính xác của công tác GPMB thì sử dụng thêm vạch sơn chêm dầy giữa các mốc GPMB.

Về phần hoàn trả hạ tầng kỹ thuật khi thi công thì lại thuộc vốn GPMB theo đó CĐT phải thỏa thuận với Chủ tài sản ở bước FS là nhận công trình hay nhận tiền? Thường là nhận công trình. Khi đó lại sinh ra một loại các tư vấn tương ứng với các hạng mục con. Ví dụ: di chuyển hệ thống điện.
Sinh ra 3 Nhà thầu đi theo: Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát và Nhà thầu thi công. Rất nhiều hạng mục ảnh hưởng: điện. cấp nước. thông tin, hay ví dụ tường rào của 1 cơ quan..."

Mời bạn ghi danh khóa học Lập tổng mức đầu tư và tính Hiệu quả dự án tại GXD nhé. Khóa học do tôi và các chuyên gia hàng đầu về lập dự án, tính toán hiệu quả dự án trực tiếp giảng dạy. Liên hệ Ms Thu An 0974 889 500 để ghi danh.

Bạn tham khảo thêm video sau nhé:
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top