Hỏi gấp về cách tính cự ly vận chuyển đất!

  • Khởi xướng Khởi xướng JAYCHOU
  • Ngày gửi Ngày gửi

JAYCHOU

Thành viên sắp lên hạng nhiệt tình
Tham gia
8/4/11
Bài viết
136
Điểm tích cực
39
Điểm thành tích
28
Tuổi
41
Mình đang băn khoăn một chút thế này: công tác vận chuyển đất bằng oto tự đổ, nếu cự ly vận chuyển là 300m,500m,700m hay trên 1000m thì dễ tính rôi! Nhưng nếu cự ly vận chuyển là 580m thì tính như thế nào đây các bạn?
Mình băn khoăn giữa hai phương án:
1. Tính bằng cự ly <= 500m + cự ly <=700m x (700-620)
2. Nội suy trong khoảng 500m-700m.
không biết trong 2 phương án trên có phương án nào chính xác không? đề nghị các cao thủ có kinh nghiệm vào trao đổi và góp ý giúp mình!
Trân thành cảm ơn!:)
 
Mình đang băn khoăn một chút thế này: công tác vận chuyển đất bằng oto tự đổ, nếu cự ly vận chuyển là 300m,500m,700m hay trên 1000m thì dễ tính rôi! Nhưng nếu cự ly vận chuyển là 580m thì tính như thế nào đây các bạn?
Mình băn khoăn giữa hai phương án:
1. Tính bằng cự ly <= 500m + cự ly <=700m x (700-620)
2. Nội suy trong khoảng 500m-700m.
không biết trong 2 phương án trên có phương án nào chính xác không? đề nghị các cao thủ có kinh nghiệm vào trao đổi và góp ý giúp mình!
Trân thành cảm ơn!:)

Nếu cự ly là 501-699 cũng như 700m cả bạn ạ.
Bạn không phải nội suy ! Lấy luôn định mức của 700m.
Nếu trên 1000m mới tính nội suy, vì khi đó đơn giá tình với : đồng/km
 
Nếu cự ly là 501-699 cũng như 700m cả bạn ạ.
Bạn không phải nội suy ! Lấy luôn định mức của 700m.
Nếu trên 1000m mới tính nội suy, vì khi đó đơn giá tình với : đồng/km
Chính xác như Bác Đông nói rồi, bạn áp dụng luông 700m, định mức chỉ hướng dẫn nội suy với trường hợp lớn hơn >1km bạn ạ.
 
Nếu cự ly là 501-699 cũng như 700m cả bạn ạ.
Bạn không phải nội suy ! Lấy luôn định mức của 700m.
Nếu trên 1000m mới tính nội suy, vì khi đó đơn giá tình với : đồng/km
Đồng ý với ý kiến này, từ 501 đến 699 thì ĐM là giống nhau. Trong ĐM có nêu rõ các cự ly áp dụng là <=300m; <=500m... chứ không phải là chính xác với cự ly 300m, 500m. Nếu ĐM nêu rõ áp dụng với cự ly chính xác là 300m; 500m thì khi đấy mới tính nội suy.
Ở đây cũng thấy bất cập trong các định mức kinh tế dự toán, như cự ly 500m và cự ly 501m chỉ khác nhau 1m mà định mức lại khác nhau, hay vận chuyển 501m định mức cũng như vận chuyển 699m.
Theo mình cái này nên quy định định mức chính xác cho từng cự ly, và khi thực tế khác với cự ly trong định mức thì tính nội suy sẽ chính xác hơn. Nhưng đó chỉ là ý kiến của mình, còn bây giờ vẫn áp dụng theo quy định trong định mức thôi.
 
Đúng là định mức hiện đang phân vùng cự ly như vậy và áp dụng như ý kiến của các đồng nghiệp là hợp lý. Nhưng vận chuyển 701m và 999m có cùng mức giá thì liệu có hợp lý không nhỉ?

Liệu có thể tính khác đi được không ạ? Mong các anh chị em cho ý kiến thêm.
 
Mình vẫn thiên về phương án nội suy, bao gồm cả việc nội suy toàn bộ các thành phần máy trong định mức để ra được định mức chính xác cho cự ly 580m. không thể áp dụng cự ly <=700m được vì điều đó là vô lý! theo hướng dẫn của định mức thì rõ ràng với cự ly 501m ta phải áp mã định mức cho cự ly 700m, đó là điều hết sức vô lý. Với những khối lượng vân chuyển nhỏ thì không sao chứ với khối lượng lớn thì là cả một vấn đề lớn! đã không làm thì thôi, đã làm phải căn ke từng li từng tí, đó mới là bản chất của kinh tế kỹ thuật!
Mong anh em xây dựng thêm!
 
Ở đây cần phân biệt 2 vấn đề khác nhau là áp dụng định mức của Bộ xây dựng ban hành và lập định mức mới để phù hợp với hạng mục công việc.
Nếu công trình nhỏ, khối lượng đất vận chuyển ít thì áp dụng luôn định mức của Bộ xây dựng nhưng nếu là công trình lớn, khối lượng vận chuyển tính từ triệu m3 thì cần thiết phải lập định mức 1 cách hợp lý dựa trên cự ly, cấp đường, phương tiện vận chuyển để không giảm giá thành hoặc không để nhà thầu bị thiệt thòi.
 
Mình vẫn thiên về phương án nội suy, bao gồm cả việc nội suy toàn bộ các thành phần máy trong định mức để ra được định mức chính xác cho cự ly 580m. không thể áp dụng cự ly <=700m được vì điều đó là vô lý! theo hướng dẫn của định mức thì rõ ràng với cự ly 501m ta phải áp mã định mức cho cự ly 700m, đó là điều hết sức vô lý. Với những khối lượng vân chuyển nhỏ thì không sao chứ với khối lượng lớn thì là cả một vấn đề lớn! đã không làm thì thôi, đã làm phải căn ke từng li từng tí, đó mới là bản chất của kinh tế kỹ thuật!
Mong anh em xây dựng thêm!
Theo mình BXD ban hành Định mức không phải không có căn cứ, nếu để chỉnh xác như bạn nói thì việc xác định cự ly là một vấn đề lớn, Cần phỉa có bên thứ 3. Chỉ cần bánh xe quay 1 vòng sẽ có khoảng 3m dài. Chưa nói đến quảng đường đi tính toán có CHÍNH XÁC theo đúng VỆT BÁNH XE của tư vấn xác định???
Với trường hợp của bác có CHÍNH XÁC 580 m không? em dám khẳng định nếu đo các VỆT bánh xe của các tài xế khác nhau sẽ cho kết quả khác nhau và khác 580m. !
@: Lái xe uống 1 chén cho vệt bánh xe ngắn hơn tài xế uống 3 chén đó bác !
 
Last edited by a moderator:
Mình đang băn khoăn một chút thế này: công tác vận chuyển đất bằng oto tự đổ, nếu cự ly vận chuyển là 300m,500m,700m hay trên 1000m thì dễ tính rôi! Nhưng nếu cự ly vận chuyển là 580m thì tính như thế nào đây các bạn?
Mình băn khoăn giữa hai phương án:
1. Tính bằng cự ly <= 500m + cự ly <=700m x (700-620)
2. Nội suy trong khoảng 500m-700m.
không biết trong 2 phương án trên có phương án nào chính xác không? đề nghị các cao thủ có kinh nghiệm vào trao đổi và góp ý giúp mình!
Trân thành cảm ơn!:)
E nhớ định mức có quy định cách tính đơn giá vận chuyển mà
Tính theo cách 1:
= (Đơn giá <=500 m) *500+(Đơn giá <=700 m)*(580-500)
 
Bạn nhầm với trường hợp > 1km ???????????????????????
 
Chủ đề này mình thấy rất hay.
Mình có để ý đến ĐM 1776, thì trong công tác AB.41164 Vận chuyển <=300m và Công tác AB.41264 Vận chuyển <=500m, đều là đất cấp IV, xe 27T mà Công tác Vận chuyển <=500m định mức máy: 0,375 ca, Còn công tác Vận chuyển <=300m định mức: 0,392 ca. Có hợp lý không nhỉ? Trong khi các công tác còn lại lại đúng theo logic.
 
Mình đang băn khoăn một chút thế này: công tác vận chuyển đất bằng oto tự đổ, nếu cự ly vận chuyển là 300m,500m,700m hay trên 1000m thì dễ tính rôi! Nhưng nếu cự ly vận chuyển là 580m thì tính như thế nào đây các bạn?
Mình băn khoăn giữa hai phương án:
1. Tính bằng cự ly <= 500m + cự ly <=700m x (700-620)
2. Nội suy trong khoảng 500m-700m.
không biết trong 2 phương án trên có phương án nào chính xác không? đề nghị các cao thủ có kinh nghiệm vào trao đổi và góp ý giúp mình!
Trân thành cảm ơn!:)
Theo mình cách 2 nội suy trong khoảng 500-700m thì đúng hơn.
Vì cách 1 nếu áp dụng thì sai, vì:
Ví dụ: Vận chuyển đất cấp 3, bằng ô tô 12 tấn, phạm vi <=500m, định mức: 0,6ca.
Vận chuyển đất cấp 3, bằng ô tô 12 tấn, phạm vi <=700m, định mức: 0,67 ca.
Nếu vận chuyển 580m mà áp dụng công thức 1 của bạn là: cự ly vận chuyển 580m = cự ly <= 500m + cự ly <=700m x (700-620) =
0,6ca + 0,67 ca x 80m/700m = 0,6ca + 0,07657ca = 0,6757ca > định mức vận chuyển 700m=0,67 ca. Như vậy định mức vận chuyển 580m còn lớn hơn vận chuyển 700m.
 
Chủ đề này mình thấy rất hay.
Mình có để ý đến ĐM 1776, thì trong công tác AB.41164 Vận chuyển <=300m và Công tác AB.41264 Vận chuyển <=500m, đều là đất cấp IV, xe 27T mà Công tác Vận chuyển <=500m định mức máy: 0,375 ca, Còn công tác Vận chuyển <=300m định mức: 0,392 ca. Có hợp lý không nhỉ? Trong khi các công tác còn lại lại đúng theo logic.
Sai, đề nghị chỉnh sửa.
 
Last edited by a moderator:
Ở đây cũng thấy bất cập trong các định mức kinh tế dự toán, như cự ly 500m và cự ly 501m chỉ khác nhau 1m mà định mức lại khác nhau, hay vận chuyển 501m định mức cũng như vận chuyển 699m.
Theo mình cái này nên quy định định mức chính xác cho từng cự ly, và khi thực tế khác với cự ly trong định mức thì tính nội suy sẽ chính xác hơn. Nhưng đó chỉ là ý kiến của mình, còn bây giờ vẫn áp dụng theo quy định trong định mức thôi.

Định mức chỉ cần thêm 1 câu quy định: được làm tròn đến ? là chúng ta phải nội suy ngay. Hiện tại thì không phải nội suy nhỉ. Ví dụ: 360 cho làm tròn 400 m, thì có nghĩa là làm tròn đến hàng trăm m.:">. Như Hiện tại tôi nghĩ có thể không phải nghiệm thu (thấy hơi vô lý) vì 699 vẫn lấy giống định mức 501 (áp dùng <=700 m).
Cũng thấy điểm bất hợp lý cùng thảo luận với các bạn, như sau: Xét vận chuyển của ô tô 5 Tấn (mã AB.4131).
700 m --> 0,952 ca.
1000 m ---> 1,111 ca.
Thử nôi suy với 2000 m (2km) từ 2 số liệu trên được: 1,641, có nghĩa là ở cây thư 2 mất = 1,641-1,111=0,530 =(A).
So sánh với các mã của loại ô tô này định mức cho 01 km:
Mã AB.4211 = 0,660 (B) >>0,53 (1km với cự lý <=2km)
Mã AB.4221 = 0,53 (C) =0,53 (1km với cự lý <=4km).
Đúng ra là định mức: A>B>C thì mới hợp lý.
Nhận xét: về mặt lôgic hình thức ta hơi thấy vô lý.
Vì cự ly càng xa định mức cho 1 đơn vị chiều dài (km hoặc m) càng lớn.
Nguyên nhân là do, quá trình khởi động máy, tăng tốc, giảm tốc khi vận chuyển. Ô tô vận chuyển chỉ đạt hiệu suất làm việc lớn nhất hao phí ít nhất ở quãng giữa ví dụ đoạn đường 10 km thì quãng 3 km ở giữa chạy với hao phí ít nhất: mã AB.4241: 0,272/km.
Các bạn thử lấy mấy dụ tương tự khác thảo luận cho sôi nổi.
Thêm nữa, nếu ta vận chuyển với cự ly: 7,65 km. vẫn tính hao phí định mức với chiều dài 0,65 km với mã AB.4241=0,65*0,272 mà cự ly 400 m, không nội suy định mức giữa 300m và 500 m, thì kể cũng thấy sao sao các bạn nhỉ.
Không biết bác nào hay lập dự toán có nội suy với cự ly 400m không nhỉ?
 
Last edited by a moderator:
về vấn đề cự ly vận chuyển nhìn có vẻ đơn giản nhưng thự tế nó không hề đơn giản! bạn hoàn toàn có thể sai lầm, nguyên nhân không phải do bạn mà do đơn giá sử dụng từ ngữ rất khó hiệu.
mình ví dụ : khi bạn vận chuyển cự ly 2200m chẳng hạn, nếu bạn không đọc kỹ định mức và đơn giá bạn rất dễ nhâm lẫn trong việc tính toán. cụ thể bạn sẽ tính bằng đơn giá vận chuyển <=1000m + đơn gián vận chuyển 1000m tiếp theo cự ly <=2km x (2-1.2)
cái này nhiều ngưởi bị sai và khi khối lượng lớn thì đó thực sự là một thảm họa.
nếu tính đúng bạn phải tính là : đơn giá 1 + đơn giá 3 x ( L-1)
tức là bao gồm đơn giá vận chuyển cự ly <=1000m và cự lyw vận chuyển 1200m tiếp theo cự ly <=4km
cái này những ai mới bước vào lập dự toán rất dễ sai do từ ngữ dùng trong đơn giá rất dễ gây hiểu nhâm
anh em hết sức chú ý
 
Đồng ý với ý kiến này, từ 501 đến 699 thì ĐM là giống nhau. Trong ĐM có nêu rõ các cự ly áp dụng là <=300m; <=500m... chứ không phải là chính xác với cự ly 300m, 500m. Nếu ĐM nêu rõ áp dụng với cự ly chính xác là 300m; 500m thì khi đấy mới tính nội suy.
.
trao đổi với bạn, ví dụ: định mức AB.4122(ôtô 7 Tấn, đất cấp II) =0,770. Thì con số 0,770 chính xác là hao phí vận chuyển của cự ly 500m luôn. Chẳng qua là do hướng dẫn sử dụng để cho đơn giản mà quy định: "Phạm vi bằng ô tô tự đổ trong phạm vi <=500 m", có nghĩa là 350m thì dùng hao phí của trường hợp 500 m. Nó giống như: lên taxi đi 10 m cũng mất tiền bằng của 1 cây đầu. Hay như toán học thì dùng Max (a,b) khi chọn b=500 thì mọi a<500 (>300) đều có kết quả là 500.
 
Mình đang băn khoăn một chút thế này: công tác vận chuyển đất bằng oto tự đổ, nếu cự ly vận chuyển là 300m,500m,700m hay trên 1000m thì dễ tính rôi! Nhưng nếu cự ly vận chuyển là 580m thì tính như thế nào đây các bạn?
Mình băn khoăn giữa hai phương án:
1. Tính bằng cự ly <= 500m + cự ly <=700m x (700-620)
2. Nội suy trong khoảng 500m-700m.
không biết trong 2 phương án trên có phương án nào chính xác không? đề nghị các cao thủ có kinh nghiệm vào trao đổi và góp ý giúp mình!
Trân thành cảm ơn!:)
Trường hợp này giống với việc định mức lấy theo chiều cao công trình (<=50 m) hay chiều cao kết cấu (chiều cao phân chia theo từng tầng <=4m, <=16m, <=50m).(đều hợp lý khi phân tích vấn đề)
Và rõ ràng là đã có văn bản quy định định mức lấy theo chiều cao công trình (không chia nhỏ theo từng đoạn kết cấu).
Tương tự áp dụng với trường hợp cự ly vận chuyển, tra 580 m thuộc phạm vi <=700 m nên áp dụng luôn đơn giá 700m (đơn giá ứng với 700m là đơn giá áp dụng cho cự ly nằm trong khoản<=700m chứ không phải chỉ áp dụng cho chính xác cự ly là 700m), cụ thể:
Tính bằng đơn giá cự ly 700 * cự ly 580
 
Last edited by a moderator:
Mình đang băn khoăn một chút thế này: công tác vận chuyển đất bằng oto tự đổ, nếu cự ly vận chuyển là 300m,500m,700m hay trên 1000m thì dễ tính rôi! Nhưng nếu cự ly vận chuyển là 580m thì tính như thế nào đây các bạn?
Mình băn khoăn giữa hai phương án:
1. Tính bằng cự ly <= 500m + cự ly <=700m x (700-620)
2. Nội suy trong khoảng 500m-700m.
không biết trong 2 phương án trên có phương án nào chính xác không? đề nghị các cao thủ có kinh nghiệm vào trao đổi và góp ý giúp mình!
Trân thành cảm ơn!:)
Cứ tính <700m bạn à, vì trong định mức bộ đưa ra tính bình quân rồi, ví dụ như định mức <700 là đã được tính toán kiểm đếm thực tế bình quân từ 501m đến 699m, tất cả chỉ là bình quân tương đối! ( không phải bình quân gia quyền :D)
 
Back
Top