Hỏi một số vấn đề liên quan dự toán đấu thầu

  • Khởi xướng Khởi xướng Cairong
  • Ngày gửi Ngày gửi
C

Cairong

Guest
Có một topic của bác Vinh trao đổi về các giai đoạn và các lưu ý khi lập dự toán đấu thầu, tuy nhiên đã bị khóa mất rồi. Có mấy vấn đề mà mình cũng muốn hỏi thêm các bác có kinh nghiệm.
1. Hầu hết các PM dự toán hiện nay đều có thể làm dự toán thông thường (dự toán thiết kế) và dự toán đấu thầu. Tuy nhiên ngoài việc một Công ty lập ra 1 bộ dự toán đấu thầu cho mình thì việc tạo ra các phương án khác nhau cũng như bộ hồ sơ cho quân "xanh, đỏ" - là nhu cầu thực tế, không rõ việc lập các dự toán đấu thầu đó và quản lý nó của các PM hiện nay chỉ đơn thuần lập các file khác nhau và quản lý theo file ?
2. Khi lập dự toán thầu thương thấy nói đến khái niệm giá trần, giá sàn. Vậy các PM hình như cũng chưa giải quyết vấn đề này ?
3. Giá bỏ thầu: Theo như bảng mẫu của TT 01, 02/2010 của Bộ KH về mẫu hồ sơ đấu thầu XL thì biểu tổng hợp giá dự thầu chỉ có giá của các hạng mục con ( trong đó theo tôi hiểu từng công việc đã tính toàn bộ các chi phí rồi). Vậy các chi phí chung hoặc các quản lý phí .... liên quan đến toàn bộ công trường, nhà thầu thì sẽ lập hạng mục chi phí riêng ?
 
Những điều bạn nêu là thực tế đang diễn ra trong công tác lập dự toán đấu thầu hiện nay, để giải quyết triệt để những điều đó cần phải lập dự toán bằng excel vì tính tùy biến cao, còn các phần mềm dự toán chỉ đáp ứng phần nào thôi như Admin Thế Anh đã nói: "chức năng chính của phần mềm dự toán là lập dự toán thiết kế". Đơn cử như trong dự toán cầu các phần mềm dự toán không thể giải quyết được việc lập các đơn giá tổng hợp (gồm nhiều đơn giá con) và phân bổ phụ trợ thi công (thông thường phân bổ cho bê tông).

Thân!
 
Thân chào!
Mình cũng xin trao đổi thêm một số vấn đề liên quan đến Dự toán dự thầu:
1, Phần mềm chỉ giúp mình làm nhanh hơn về các đầu việc, tức là tra mã hiệu, đơn giá vv... Còn cách trình bày thế nào, chào giá bao nhiêu, in ấn form nào vv... là do người làm thực hiện. Phần mềm càng ngày hiện đại nhưng có nhiều công việc ta vẫn phải xử lý thủ công, đòi hòi người làm phải hiểu bản chất của Đơn giá, Dự toán
2, Vấn đề "xanh, đỏ" nêu ra trên đây ko tiện để mọi người trao đổi vì theo mình nó khá tế nhị!
3, Vấn đề giá trần, giá sàn thì cần hiểu bản chất của nó, cũng như phân biệt đấu thầu và đấu giá! Khi chào thầu thực sự, không bao giờ biết trước giá trần (giá dự toán gói thầu), như vậy lại 1 lần nữa đòi hỏi kỹ năng chào giá của người làm dự thầu
4, Giá Tổng hợp dự thầu theo mẫu của TT bộ KHDT bạn cần hiểu:
*Tổng hợp giá dự thầu = Tổng hợp các hạng mục
*Các hạng mục = Tổng hợp (các ĐG chi tiết * Khối lượng tiên lượng) của hạng mục đó
ĐG chi tiết cho 1 công tác là ĐG chi tiết đầy đủ, tức đã bao gồm các khoản chi phí trực tiếp, chi phí chung, lãi chịu thuế tính trước, VAT, lán trại
Cho nên ko phải lăn tăn về các khoản chi phí như bạn đã nêu!
 
Back
Top