Hỏi về chi phí thẩm tra dự toán, thẩm tra thiết kế BVTC

Với ngân sách thì đóng dấu nhờ sẽ được chi phí này. Còn vốn tư thì quy định chi trả lương cho người làm.:))

Theo quy định về quản lý chi phí, nếu nguồn vốn không phải là ngân sách thì mình chưa thấy đâu cấm chủ đầu tư không được thẩm tra dự toán và thiết kế bản vẽ thi công cả? Nếu chủ đầu tư có năng lực làm việc này thì đỡ tốn tiền thuê TV chứ sao?:D

Anh Hào pHương quả là uyên thâm.
Nghị định 12 về quản lý dự án đầu tư xây dựng không có nói rã về điều này, tuy vậy thẩm tra là kiểm chứng, kiểm tra nhằm giúp Chủ đầu tư chắc chắn nhất về kết quả không còn sai xót để ký phê duyệt đỡ ghê tay.
Bây giờ như LICOGI hoặc Viglcera em đố các bác tìm được gói nào họ đi thuê thẩm tra ngoài.
Ban bệ họ có, năng lực thẩm tra họ có, có dự án đầu tư là học tự thẩm tra, tự giám sát, tự quản lý luôn bác ạ. Em nói thế đúng không ạ.
Tuy vậy nhưng định mức về chi phí thẩm tra căn cứ vào đâu em cũng chưa được rõ lắm, toàn gõ vào phần mềm thì giá trị nó tự ra chứ em nói thật đọc 957 mà em chẳng thấy dòng nào nó quy định cái định mức chi phí thẩm tra cả...
Mong được chỉ giáo cái này được rõ hơn..
 
Chi phí tư vấn thẩm định vẫn tính theo QĐ 957 vẫn thuộc chi phí tư vấn ĐTXD. Thẩm định đủ năng lực thì thui thẩm tra. Hjc.Nhiều nơi vẫn làm sai vấn đề này. Khi thẩm tra rồi lại mang về cơ quan quản lý nhà nước thẩm định thì lấy đâu ra tiền mà trả đây. Chỗ mình làm mình thường nói các ông thẩm định xem có Vb nào cho tính chi phí thẩm định thì cứ thêm chi phí thẩm định vào. mang đi duyệt tôi chuyển tiền cho. Hê. Có mà mếu. NĐ 112/2009 và TT04/2010 đã nói rõ thẩm định hoặc thẩm tra rồi mà.

Thẩm tra là bước giúp hiệu chỉnh và sữa chữa các sai lệch trước khi mang đi thẩm định nhằm thống nhất được một phương án và kết quả đúng nhất giữa thiết kế và thảm tra, dự án nghìn tỷ trước khi mang đi thẩm định Chủ đầu tư muoonsan tâm nhất về thằng thiết kế trước khi mang đi thẩm định, vì thực chất các ông ấy biết thực ra thẩm định tại nhiều nơi cũng chỉ là vừa cọp dấu vừa đếm tiền..
Và đây nhé, ngay trong Nghị định 12 anh ạ, có nói rõ, anh mà bỏ cái thẩm tra đi thì khối anh Mếu chứ không phải anh thẩm định mếu đâu anh ạ..

"Điều 10. Thẩm quyền thẩm định Dự án đầu tư xây dựng công trình
1. Người quyết định đầu tư có trách nhiệm tổ chức thẩm định dự án trước khi phê duyệt. Đầu mối thẩm định dự án là đơn vị chuyên môn trực thuộc cấp quyết định đầu tư. Đơn vị đầu mối thẩm định dự án có trách nhiệm lấy ý kiến về thiết kế cơ sở của cơ quan quản lý nhà nước theo quy định tại khoản 6 Điều này và lấy ý kiến các cơ quan liên quan để thẩm định dự án. Người quyết định đầu tư có thể thuê tư vấn để thẩm tra một phần hoặc toàn bộ nội dung quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 11 Nghị định này."

Thân.!
 
Bác em đọc kỹ Thông tư số 176/2011/TT-BTC chưa phát biểu hay thế? Thẩm định mà k có phí thì ai ng ta thích thẩm định làm gì?

TT109/2000/tt-BTC về việc Hướng dẫn chế độ thu, nộp và sử dụng lệ phí thẩm định đầu tư anh ạ..

 
Theo Nghị định 12/2009. Nếu chủ đầu tư đủ năng lực thì tự thẩm định không qua thẩm tra thì hưởng chi phí thẩm định theo TT109/TT-BTC...
Nếu không đủ năng lực thuê thẩm tra, thì trả chi phí thẩm tra theo tính toán tại Quyết định 957. khi đó Chủ đầu tư không được hưởng lệ phí thẩm định.
Vấn đề này bộ xây dựng đã trả lời thư bạn đọc.
 
Theo Nghị định 12/2009. Nếu chủ đầu tư đủ năng lực thì tự thẩm định không qua thẩm tra thì hưởng chi phí thẩm định theo TT109/TT-BTC...
Nếu không đủ năng lực thuê thẩm tra, thì trả chi phí thẩm tra theo tính toán tại Quyết định 957. khi đó Chủ đầu tư không được hưởng lệ phí thẩm định.
Vấn đề này bộ xây dựng đã trả lời thư bạn đọc.

Theo nghị định 12/2009/NĐ-CP Nếu chủ đầu tư đủ năng lực thì tự thẩm định không qua thẩm tra thì hưởng chi phí thẩm định theo Quyết định 957/QĐ-BXD.
Bác xem lại chỗ mình bôi đỏ nhé
 
Tôi thấy tranh luận miên man quá

Có thể hiểu thế này về quy trình thẩm định để đưa đến quyết định phê duyệt một dự án:

Ông quyết định đầu tư giao cho chân tay của mình thẩm định dự án để có thể phê duyệt được hay không. Đồng thời ông cũng là người quyết định xem có cần phải thuê tư vấn thẩm tra hay không, thông qua kế hoạch đấu thầu tư vấn trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.
Nếu người quyết định đầu tư quyết rằng phải thuê tư vấn thẩm tra thì ông chủ đầu tư sẽ ký hợp đồng thẩm tra.

Quá trình thẩm định bắt đầu đi từ ông thẩm tra, ông thẩm tra làm xong, chuyển tài liệu cho ông chủ đầu tư.

ông chủ đầu tư giao cho ban bệ của mình kiểm tra lại (hay gọi là thẩm định lại một tí chút cũng được) rồi mới ký tờ trình xin phê duyệt

Ông quyết định đầu tư nhận hồ sơ rồi giao cho các ông đệ tử làm nhiệm vụ thẩm định.

Vậy có thể hiểu là:
1 lần thẩm tra
2 lần thẩm định

Câu hỏi đặt ra là chi phí nào cho từng ông thẩm định: 1 ông của chủ đầu tư, 1 ông là đàn em của ông quyết định đầu tư
 
Cám ơn tất cả các anh, các bạn đã cho ý kiến giúp đỡ. Qua ý kiến của mọi người tôi có thể hiểu được vấn đề:
THeo quy định trong công tác DTXD, chủ đầu tư đủ điều kiện thẩm định thì sẽ được hưởng chi phí thẩm định (hiểu vậy chứ cũng chưa rõ văn bản nào nói vấn đề này, ND 12 chăng??), định mức được hưởng căn cừ theo quyết định 957, tuy nhiên do trong 957 không quy định định mức chi phí thẩm định mà chỉ có định mức chi phí thẩm tra thiết kế, dự toán nên chi phí thẩm định được hưởng là chi phí thẩm tra theo 957.
Ko biết hiểu như vậy đúng ko nữa anh Đinh Tấn Linh và mọi người??
 
  • Like
Các tương tác: vna
Cám ơn tất cả các anh, các bạn đã cho ý kiến giúp đỡ. Qua ý kiến của mọi người tôi có thể hiểu được vấn đề:
THeo quy định trong công tác DTXD, chủ đầu tư đủ điều kiện thẩm định thì sẽ được hưởng chi phí thẩm định (hiểu vậy chứ cũng chưa rõ văn bản nào nói vấn đề này, ND 12 chăng??), định mức được hưởng căn cừ theo quyết định 957, tuy nhiên do trong 957 không quy định định mức chi phí thẩm định mà chỉ có định mức chi phí thẩm tra thiết kế, dự toán nên chi phí thẩm định được hưởng là chi phí thẩm tra theo 957.
Ko biết hiểu như vậy đúng ko nữa anh Đinh Tấn Linh và mọi người??

THeo tôi hiểu như bạn là chính xác. Vì các văn bản của Chính phủ, Bộ Xây dựng chưa quy định rõ việc này. Vì thế, khi các đơn vị triển khai thực hiện đã bị vướng và đã được Bộ Xây dựng trả lời bằng các văn bản được đưa trong các bài thảo luận ở phía dưới
 
Có vấn đề này nhờ các bạn cho ý kiến:
Khi chủ đầu tư tự thực hiện thẩm tra dự toán, thiết kế bản vẽ thi công thì chủ đầu tư có hưởng hưởng chi phí cho phần việc này hay không. Nếu có, thì theo hướng dẫn nào.
Nhờ mọi người giúp đỡ
- Theo NĐ 112/2009 và thông tư 04/2010 thì dự toán có thể thẩm định hoặc thẩm tra. Nếu tự thực hiện thì gọi là thẩm định. và chi phí này được hưởng bình thường và sử dụng theo dự toán của đơn vị bạn được phê duyệt, dự trù hàng năm.
 
Tiện đây các bác cho mình hỏi 1 trường hợp: nếu ở giai đoạn TKBVTC (công trình thiết kế 3 bước) CĐT có yêu cầu thẩm tra cả phần dự toán thì chi phí thẩm tra sẽ được tính như thế nào (có quy định nào về khoản này không nhỉ).
Tôi cũng đang thắc mắc vấn đề này, thẩm tra dự toán BVTC đối với công trình thiết kế 3 bước thì chi phí được tính ntn. Trong trường hợp đã ký HĐ thẩm tra dự toán với giá trị Tư vấn thẩm tra nội suy theo bảng 16 ĐM 957 thì giá trị Tư vấn thẩm tra đó được hiểu là thẩm tra TDT ở giai đoạn TKKT thôi hay thẩm tra cả dự toán BVTC nữa (trong HĐ ko quy định rõ điều này, tư vấn đang yêu cầu bổ sung phạm vi công việc thẩm tra dự toán BVTC).
Cụ nào giải đáp giúp với ạ.
 
Back
Top