Hỏi về CP chung, thu nhập chịu thuế tính trước

lmtuan04

Thành viên mới
Tham gia
6/2/09
Bài viết
1
Điểm thành tích
3
- Chào các anh, chị và các bạn, mình là dân Kế toán, biết về xây dựng chút ít thôi, cho mình hỏi là:
Công ty mình đang có các công trình xây dựng và sữa chữa với giá trị nhỏ, khoảng 200 triệu trở xuống, khi nhận được bảng dự toán của nhà thầu, mình thấy có các khoản:
CP chung = 6,5% CP trực tiếp
Thu nhập chịu thuế tính trước = 5,5 % * Giá thành xây dựng
Mình thiết nghĩ, trong bảng dự toán chỉ dừng lại ở chi phí trực tiếp, sau đó xuất hóa đơn thì nhân với 10% nữa là được
Không biết mình nghĩ vậy đúng không
Vì mình nghĩ CP chung và Thu nhập chịu thuế tính trước thực tế chỉ là số ước tính, có thể ko phát sinh trong quá trình thi công (do công trình có giá trị nhỏ). cũng giống như mình thuê xây nhà cấp 4, nhà thầu cũng chỉ nói là giá nhân công là bao nhiêu tiền trên m2, rồi từ đó mình tính ra dc tổng nhân công và thanh toán bằng với số đó. đâu có cần cộng thêm các tỷ lệ % này vào nữa.
- Mong nhận dc sự chia sẽ của mọi người, mình cám ơn
 

VanToanGXD

Thành viên sắp lên hạng là thành viên tuyệt vời
Tham gia
29/10/10
Bài viết
710
Điểm thành tích
93
Chào anh! Nếu là dân kế toán anh nói thế nghe cũng xuôi xuôi thật.
Mình thiết nghĩ, trong bảng dự toán chỉ dừng lại ở chi phí trực tiếp, sau đó xuất hóa đơn thì nhân với 10% nữa là được
Về mặt chi phí nghĩ đơn giản như anh thì cũng không có gì sai. Nhưng vấn đề là:
cũng giống như mình thuê xây nhà cấp 4, nhà thầu cũng chỉ nói là giá nhân công là bao nhiêu tiền trên m2, rồi từ đó mình tính ra dc tổng nhân công và thanh toán bằng với số đó. đâu có cần cộng thêm các tỷ lệ % này vào nữa
Đơn giá nhà thầu báo này là đơn giá trọn gói, trong đơn giá đã được tính sao cho đủ để nhà thầu làm được công việc đó và có lãi-đơn giá đã đầy đủ. Đơn giá trong bảng dự toán là đơn giá chưa đầy đủ nghĩa là mới chỉ tính ra giá mua các vật liệu trực tiếp cấu thành sản phẩm, nhân công, máy trực tiếp thi công. Anh nên đọc kỹ Thông tư số 04/2010/TT-BXD để hiểu rõ ý nghĩa mấy chi phí chung, thu nhập chịu thuế tính trước..
Nếu bảng dự toán cứ tính với đơn giá chưa đầy đủ, rồi thanh toán như anh nói công trình giá trị nhỏ ko cần thì nguy hiểm quá, anh em kỹ sư xây dựng không có lương, nhà thầu không có lãi.
 

hoang.dq

Thành viên mới
Tham gia
16/11/12
Bài viết
1
Điểm thành tích
3
Tuổi
37
Theo TT04/2010-BXD, trong phụ lục bảng 3.6 Tổng hợp chi phí xây dựng có nêu rõ cách lập dự toán công trình và cách tính thuế GTGT, trong đó chi phí chung và thu nhập chịu thuế tính trước đều bị tính thuế GTGT. Khi bạn xuất hóa đơn chỉ tính theo chi phí trực tiếp mà không có hai chi phí này tôi nghĩ là không đúng. Mẫu dự toán bạn lập như vậy là thiếu theo thông tư này.
Dù công trình nhỏ hay lớn đều cần phải quản lý công trường, nhân công, quá trình thi công đó là chi phí chung, thu nhập chịu thuế tính trước là lợi nhuận của doanh nghiệp, không có là lỗ vốn đó bạn.
 

naat

Thành viên nhiều triển vọng đạt danh hiệu rất quý và hiếm
Tham gia
7/12/07
Bài viết
1.718
Điểm thành tích
113
theo tôi không phải vấn đề nhỏ hay to và cũng không phải là vấn đề chi phí của bạn có thực hay không. Vấn đề là bên A thanh toán cho bạn thế nào thì bạn xuất hóa đơn GTGT đúng như thế cho nó đúng luật thuế GTGT. Đó là thuế GTGT đầu ra của bạn.
Các chi phí đầu vào của bạn tùy thuộc bên bạn có hóa đơn GTGT như thế nào mà hoàn thuế cho nó đúng quy định.
 

Top