[Hỏi] Về việc thanh quyết toán công trình theo nghị định 32/2015/NĐ-CP

phamhung_a3

Thành viên mới
Tham gia
16/8/13
Bài viết
3
Điểm thành tích
1
Tuổi
34
Tôi đang làm công trình nhà nước, theo nghị định 32 tức là gồm chí phí xây dựng + chi phí hạng mục chung (chi phí lán trại, chi phí không xác định theo thiết kế).
Nhưng khi tôi làm quyết toán áp dụng phụ lục 03a theo thông tư 86 (sau này TT08/2016) thì nếu lấy khối lượng x đơn giá thì tôi không biết thêm chi phí hạng mục chung vào đâu nữa, xin mọi người giúp tôi. Tôi xin cảm ơn
 

299hoangcong

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
4/8/15
Bài viết
12
Điểm thành tích
1
Tuổi
37
Em cũng giống bác chưa biết cách lập hồ sơ để thanh toán Hạng mục chung này như thế nào chi phí bảo hiểm thiết bị, bảo hiểm bên thứ 3, chi phí lán trại, chi phí vận chuyển thiết bị... cần hồ sơ gì, lập ra sao. Muốn khóc quá...
 

knktxd

Thành viên rất năng động
Tham gia
2/2/13
Bài viết
100
Điểm thành tích
28
Xem thông tư 08 hay 09/2016/TT-BTC xem có hướng dẫn không?
 

VanToanGXD

Thành viên sắp lên hạng là thành viên tuyệt vời
Tham gia
29/10/10
Bài viết
710
Điểm thành tích
93
Câu hỏi của anh @phamhung_a3 nghe không thoát ý lắm, có thể là khi anh lập dự toán và tính giá gói thầu anh tách phần chi phí hạng mục chung (lán trại+trực tiếp phí khác) nhưng khi ký HĐ thì chỉ quan tâm nội dung công việc, khối lượng và đơn giá. Vậy trong đơn giá đó phải phân bổ chi phí hạng mục chung rồi hoặc chi phí hạng mục chung đó như anh @299hoangcong nói "chi phí bảo hiểm thiết bị, bảo hiểm bên thứ 3, chi phí lán trại, chi phí vận chuyển thiết bị..." thì các chi phí đó được mời với đơn vị là các khoản vậy đã đủ nội dung công việc, có khối lượng thường là 1 khoản, còn đơn giá nhà thầu chào. Cứ thế mà thanh toán, quyết toán như các công tác bình thường.
Có khó khăn là thanh toán ở các giai đoạn thì phải có nghiệm thu khối lượng, ví như nghiệm thu nhà tạm lúc nào để thanh toán, nghiệm thu khoản mục chi phí bảo lãnh thực hiện hợp đồng khi chào thầu chưa biết chắc chắn giá trị HĐ ...
 

hunter225

Quản trị cấp cao
Tham gia
5/2/08
Bài viết
504
Điểm thành tích
63
Tuổi
39
Câu hỏi của anh @phamhung_a3 nghe không thoát ý lắm, có thể là khi anh lập dự toán và tính giá gói thầu anh tách phần chi phí hạng mục chung (lán trại+trực tiếp phí khác) nhưng khi ký HĐ thì chỉ quan tâm nội dung công việc, khối lượng và đơn giá. Vậy trong đơn giá đó phải phân bổ chi phí hạng mục chung rồi hoặc chi phí hạng mục chung đó như anh @299hoangcong nói "chi phí bảo hiểm thiết bị, bảo hiểm bên thứ 3, chi phí lán trại, chi phí vận chuyển thiết bị..." thì các chi phí đó được mời với đơn vị là các khoản vậy đã đủ nội dung công việc, có khối lượng thường là 1 khoản, còn đơn giá nhà thầu chào. Cứ thế mà thanh toán, quyết toán như các công tác bình thường.
Có khó khăn là thanh toán ở các giai đoạn thì phải có nghiệm thu khối lượng, ví như nghiệm thu nhà tạm lúc nào để thanh toán, nghiệm thu khoản mục chi phí bảo lãnh thực hiện hợp đồng khi chào thầu chưa biết chắc chắn giá trị HĐ ...
Cách đây vài năm những công trình có tư vấn đấu thầu nước ngoài, người ta đều có 1 sheet riêng là "Công tác ban đầu", có thể hiểu nó gần giống như mục Chi phí hạng mục chung hiện nay mà NĐ 32 yêu cầu. Những công tác này bên nhà thầu đều chào 1 cục trọn gói và trong quá trình làm xem nó như 1 phần hạng mục của công trình. Đồng ý với Toàn nếu như chào 1 cục cho các công tác này theo NĐ 32 thì cách nghiệm thu mới quan trọng, bên mình làm việc với TVGS thì những công tác này nghiệm thu theo tỉ lệ % với tiến độ thực hiện của công trình.
Hiện nay vẫn chưa có thông tư hướng dẫn, không biết cách thanh toán cụ thể theo hình thức nào. Có lẻ nên làm việc với TVGS trước khi thanh toán ?
 

File đính kèm

  • DUTOAN_BAOSGGP.xls
    3,2 MB · Đọc: 430

299hoangcong

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
4/8/15
Bài viết
12
Điểm thành tích
1
Tuổi
37
Em up phần hạng mục chung lên các bác xem qua. Các bác thông cảm em không up dự toán chi tiết lên đươc ạ. Các hạng mục chung như Bảo hiểm thiết bị, bảo hiểm bên thứ 3, an toàn lao động.... thì chỉ có một cục tiền nhân với 1 khoản, không có đơn giá chi tiết. Em vẫn đang ngồi nghiên cứu. Bác nào đã kinh qua xin chỉ giáo. Đa tạ.
 

File đính kèm

  • Dự toán.xls
    230,5 KB · Đọc: 406

VanToanGXD

Thành viên sắp lên hạng là thành viên tuyệt vời
Tham gia
29/10/10
Bài viết
710
Điểm thành tích
93
Em up phần hạng mục chung lên các bác xem qua. Các bác thông cảm em không up dự toán chi tiết lên đươc ạ. Các hạng mục chung như Bảo hiểm thiết bị, bảo hiểm bên thứ 3, an toàn lao động.... thì chỉ có một cục tiền nhân với 1 khoản, không có đơn giá chi tiết. Em vẫn đang ngồi nghiên cứu. Bác nào đã kinh qua xin chỉ giáo. Đa tạ.
Đợt mới mới này thì cũng chưa kinh qua lần nào nhưng đọc văn bản thì cũng xin phép chém gió đôi chút thôi anh.
Như bài viết của tôi ở trên đã nói, có nội dung công việc, có đơn vị tính, có đơn giá rồi thì cứ thế mà thanh toán, nhưng vướng cái là muốn thanh toán phải nghiệm thu mà nghiệm thu ở giai đoạn nào và như thế nào với các khoản mục đó. Vậy chắc cú là khi thương thảo hợp đồng nhà thầu nên đề xuất ngay về việc này với CĐT cho dễ sau này thanh toán.
Còn sự đã rồi thì lựa. Ví dụ bảo hiểm thiết bị của nhà thầu, bảo hiểm trách nhiệm bên thứ 3 anh mua bảo hiểm của đơn vị nào? Chứng từ có thì đưa ra.
Chi phí hoàn trả mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật do bị ảnh hưởng khi thi công công trình thì có lẽ là để khi thanh toán đợt cuối và quyết toán mới đưa vào nhỉ?
Nhà tạm thì sao nhỉ? Như anh @hunter225 nói chắc phải thanh toán theo % tiến độ của công trình mới hợp lý, chết cái chả biết quy định đấy ở đâu trong mấy văn bản pháp lý của Việt Nam. Bí quá cứ để đợt thanh toán cuối, quyết toán A-B mới kê khoản này ra vậy.
Tương tự các khoản mục nếu căng quá thì phải đợi đến kết thúc hoàn thành công trình vẫn thanh toán được thôi vì hoàn thành HĐ rồi thì coi như các nội dung công việc trong HĐ đó cũng xong hết. Chào 1 cục như vậy thì chả khác gì là khoán trọn gói đấy mà.
Trước đây trong 1 chủ đề khác tôi có viết là có phương án để các nhà thầu lách khó khăn trong việc thanh toán trong phần hạng mục chung này là các khoản mục trong HMC để nguyên không chào gì cả, BMT mặc định hiểu là bằng 0 và các khoản mục chi phí này đã được phân bổ vào các đơn giá khác rồi. Nhà thầu cứ thế mà phân bổ vào các đơn giá của công tác bình thường như trước đây vẫn làm, rồi thanh toán bình thường. Túm lại nhà thầu tính thế nào thì tính sao cho giá dự thầu cuối cùng vừa đẹp trúng thầu và thi công thì phải có lãi.
Rất mong nhận thêm được nhiều ý kiến từ mọi người, đặc biệt các tiền bối đã kinh qua rồi.
 

phamhung_a3

Thành viên mới
Tham gia
16/8/13
Bài viết
3
Điểm thành tích
1
Tuổi
34
Các bác giúp em, đây là File đề xuất em làm
Giá trị phần xây dựng là: 681.103.000 đồng
Giá trị hạng mục chung là: 19.108.000 đồng
Giá trị ký hợp đồng là: 700.212.000 đồng
Mong các bác giúp em để thanh quyết toán được theo phụ lục 03a thông tư 86, em cảm ơn nhiều
 

File đính kèm

  • File lam ho so de xuat 20-1.xls
    487,5 KB · Đọc: 413

VanToanGXD

Thành viên sắp lên hạng là thành viên tuyệt vời
Tham gia
29/10/10
Bài viết
710
Điểm thành tích
93
Trước tiên cho mình xem phụ lục hợp đồng.
Các khoản mục trong CP HMC của bạn vẫn được kê ra bình thường và có cột đơn vị, khối lượng, đơn giá, thành tiền phải không? Vậy thì cứ đưa sang PL03a như các công việc bình thường nhé. Khó khăn là phải có biên bản nghiệm thu các công việc đó như thế nào cho hợp lý nha.
 

KieuManhTu

Thành viên BQL Diễn đàn
Tham gia
18/9/08
Bài viết
170
Điểm thành tích
43
Tuổi
38
Đây là 1 quyết toán mà nhìn nó sẽ thấy gần giống hạng mục chung bây giờ (gói thầu này ký từ 2013, dự án ODA).
Mình nghĩ, để thanh toán được các hạng mục chung này, các bạn phải đưa ra được bằng chứng về việc thực hiện các đầu mục theo hợp đồng.
Ví dụ:
- Bảo lãnh thực hiện hợp đồng: các bạn cung cấp thêm chứng thư bảo lãnh, kèm theo chứng từ phát hành chứng thư bảo lãnh.
- Bảo hiểm công trình: cung cấp hồ sơ về hợp đồng bảo hiểm có giá trị bằng đúng với giá trị đã ký.
- Vị trí của dịch vụ hiện thời: cái này nghe không thoát ý, nhưng nếu đọc tên tiếng anh của công việc này thì sẽ hiểu là định vị vị trí công trình, các bạn cung cấp bằng chứng cho việc này bằng cách làm biên bản nghiệm thu định vị công trình trước khi thi công, sau khi thi công.
...
Mình làm gặp cái hợp đồng mà hồ sơ mời thầu do tư vấn nước ngoài viết, nên khi dịch sang tiếng việt có những công việc ở hạng mục chung không biết là cái gì luôn. Nhưng mà theo nghị định 32 thì đỡ hơn.
Đại khái là cung cấp bằng chứng thực hiện các nội dung của hạng mục chung kia.
Việc đưa vào biểu 03a thì làm như là khối lượng xây lắp thôi.
p/s: Bảng dưới có thêm 2 cột quyết toán, thực sự nhìn vào rất dễ kiểm soát.
upload_2016-3-15_23-13-16.png
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyenha1987

Thành viên có triển vọng
Tham gia
13/10/09
Bài viết
9
Điểm thành tích
1
Tuổi
36
Vấn đề này các bác nên rút kinh nghiệm ngay từ khi lập đơn giá dự thầu.Thật ra khi làm giá dự thầu các bạn không để ý, trong HSMT nói rất rõ là những hạng mục nào nhà thầu không chào giá thì coi như đã phân bổ vào những công việc khác trong đơn giá và nhà thầu phải có trách nhiệm hoàn thành công việc theo yêu cầu. Vì vậy tất cả những công việc trong hạng mục chung như chi phí bảo hiểm, chi phí di chuyển thiết bị, chi phí lán trại, chi phí bảo vệ môi trường.... các bạn nên cho bằng 0 hết. Coi như các chi phí này các bạn đã phân bổ vào đơn giá xây lắp rồi không ai bắt bẻ cái này cả. Nếu đã chót chào giá cho các hạng mục chung này rồi đến khi thanh toán sẽ rất khó chứng minh nếu Chủ đầu tư bắt bẻ ( thực tế mình có làm đâu), nếu thực tế có làm thì như bác VanToan GXD nói cứ đưa chứng từ ra chứng minh thôi. Còn không thì chắc lại phải chung chi thôi.
 

hieudt00

Thành viên mới
Tham gia
21/11/12
Bài viết
1
Điểm thành tích
1
Tuổi
40
Vấn đề này các bác nên rút kinh nghiệm ngay từ khi lập đơn giá dự thầu.Thật ra khi làm giá dự thầu các bạn không để ý, trong HSMT nói rất rõ là những hạng mục nào nhà thầu không chào giá thì coi như đã phân bổ vào những công việc khác trong đơn giá và nhà thầu phải có trách nhiệm hoàn thành công việc theo yêu cầu. Vì vậy tất cả những công việc trong hạng mục chung như chi phí bảo hiểm, chi phí di chuyển thiết bị, chi phí lán trại, chi phí bảo vệ môi trường.... các bạn nên cho bằng 0 hết. Coi như các chi phí này các bạn đã phân bổ vào đơn giá xây lắp rồi không ai bắt bẻ cái này cả. Nếu đã chót chào giá cho các hạng mục chung này rồi đến khi thanh toán sẽ rất khó chứng minh nếu Chủ đầu tư bắt bẻ ( thực tế mình có làm đâu), nếu thực tế có làm thì như bác VanToan GXD nói cứ đưa chứng từ ra chứng minh thôi. Còn không thì chắc lại phải chung chi thôi.
Theo như Bác này là đúng. Nhưng phân bổ vào những công việc khác trong đơn giá dự thầu thi công việc đó là j? có phải lán trại hay giá vật liệu đây?
 

20661234

Thành viên có triển vọng
Tham gia
18/5/10
Bài viết
6
Điểm thành tích
1
Tuổi
35
Vấn đề này các bác nên rút kinh nghiệm ngay từ khi lập đơn giá dự thầu.Thật ra khi làm giá dự thầu các bạn không để ý, trong HSMT nói rất rõ là những hạng mục nào nhà thầu không chào giá thì coi như đã phân bổ vào những công việc khác trong đơn giá và nhà thầu phải có trách nhiệm hoàn thành công việc theo yêu cầu. Vì vậy tất cả những công việc trong hạng mục chung như chi phí bảo hiểm, chi phí di chuyển thiết bị, chi phí lán trại, chi phí bảo vệ môi trường.... các bạn nên cho bằng 0 hết. Coi như các chi phí này các bạn đã phân bổ vào đơn giá xây lắp rồi không ai bắt bẻ cái này cả. Nếu đã chót chào giá cho các hạng mục chung này rồi đến khi thanh toán sẽ rất khó chứng minh nếu Chủ đầu tư bắt bẻ ( thực tế mình có làm đâu), nếu thực tế có làm thì như bác VanToan GXD nói cứ đưa chứng từ ra chứng minh thôi. Còn không thì chắc lại phải chung chi thôi.
Mình đưa trực tiếp vào đơn giá từng công việc theo tỷ lệ phần trăm quy định được không các bác, như vậy thì dễ nhưng hiện chưa có Văn bản hướng dẫn, nên giờ không biết sao.
 

Traodoi

Thành viên mới
Tham gia
25/5/16
Bài viết
3
Điểm thành tích
1
Tuổi
48
Mình thấy việc đưa ra phần yêu cầu nhà thầu phân bổ toàn bộ chi phí liên quan vào đơn giá dự thầu là hợp lý, khi ký HĐ rồi, phần khối lượng này cứ nhân đơn giá là ra tiền thôi, CĐT cũng dễ thanh toán mà nhà thầu cũng đỡ thiệt. Chứ bác CĐT nào có khả năng thanh toán cho hạng mục chung mà không có đủ chứng từ thì mình cũng phục sát đất.

Về trường hợp của chủ thớt: theo mình để cho an toàn nhà thầu chịu thiệt đi, vì chẳng có gì chứng minh cả, hơn nữa giá trị không nhiều, thân!
 

nguyenha1987

Thành viên có triển vọng
Tham gia
13/10/09
Bài viết
9
Điểm thành tích
1
Tuổi
36
Vấn đề này các bác nên rút kinh nghiệm ngay từ khi lập đơn giá dự thầu.Thật ra khi làm giá dự thầu các bạn không để ý, trong HSMT nói rất rõ là những hạng mục nào nhà thầu không chào giá thì coi như đã phân bổ vào những công việc khác trong đơn giá và nhà thầu phải có trách nhiệm hoàn thành công việc theo yêu cầu. Vì vậy tất cả những công việc trong hạng mục chung như chi phí bảo hiểm, chi phí di chuyển thiết bị, chi phí lán trại, chi phí bảo vệ môi trường.... các bạn nên cho bằng 0 hết. Coi như các chi phí này các bạn đã phân bổ vào đơn giá xây lắp rồi không ai bắt bẻ cái này cả. Nếu đã chót chào giá cho các hạng mục chung này rồi đến khi thanh toán sẽ rất khó chứng minh nếu Chủ đầu tư bắt bẻ ( thực tế mình có làm đâu), nếu thực tế có làm thì như bác VanToan GXD nói cứ đưa chứng từ ra chứng minh thôi. Còn không thì chắc lại phải chung chi thôi.
Theo như Bác này là đúng. Nhưng phân bổ vào những công việc khác trong đơn giá dự thầu thi công việc đó là j? có phải lán trại hay giá vật liệu đây?
Phân bổ vào công việc khác là những công việc mà người ta mời thầu ấy. Ví dụ như bê tông bình thường các bác lập 1.500.000 đ thì các bác lập cao lên khoảng 1.550.000 đ coi như 50.000 đ cao hơn đó là các chi phí chung đã phân bổ vào đấy. Giá dự thầu là định mức riêng của nhà thầu nên các bác có tăng giảm 1 ít thì cũng có ai bắt bẻ miễn sao giá thấp hơn giá sàn là được.
 

huongktk32dateh

Thành viên mới
Tham gia
1/3/11
Bài viết
1
Điểm thành tích
1
E cũng đang vướng việc thanh toán chi phí hạng mục chung này. Dự toán phê duyệt chi phí này tách riêng, quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu và lựa chọn nhà thầu được tách riêng 1 gói, khi lập hso mời thầu ko chào phần này, khi lập hso dự thầu cũng ko đưa phần này vào. Bây giờ muốn thanh toán thì phải làm sao ạ. Có bác nào biết chỉ dùm e với ạ
 

phamhung_a3

Thành viên mới
Tham gia
16/8/13
Bài viết
3
Điểm thành tích
1
Tuổi
34
E cũng đang vướng việc thanh toán chi phí hạng mục chung này. Dự toán phê duyệt chi phí này tách riêng, quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu và lựa chọn nhà thầu được tách riêng 1 gói, khi lập hso mời thầu ko chào phần này, khi lập hso dự thầu cũng ko đưa phần này vào. Bây giờ muốn thanh toán thì phải làm sao ạ. Có bác nào biết chỉ dùm e với ạ
Theo mình nếu giá dự thầu bạn không đưa mục này vào thì khó lắm.
 

thanhxdcd

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
12/3/09
Bài viết
13
Điểm thành tích
1
Nhờ các anh bên GXD giúp việc này: Tôi đang làm Báo cáo quyết toán công trình theo các bảng PL của Thông tư 09/2016/TT-BTC. Trong mẫu 04 thì bên cột dự toán được duyệt, chi phí hạng mục chung nằm ở chi phí khác. Trong cột Quyết toán A-B thì chi phí này đưa lên chi phí xây lắp đề nghị QT hay vẫn để ở dòng chi phí khác? Xin cảm ơn!
 

haiha48k

Thành viên có triển vọng
Tham gia
6/3/10
Bài viết
8
Điểm thành tích
3
Vấn đề này các bác nên rút kinh nghiệm ngay từ khi lập đơn giá dự thầu.Thật ra khi làm giá dự thầu các bạn không để ý, trong HSMT nói rất rõ là những hạng mục nào nhà thầu không chào giá thì coi như đã phân bổ vào những công việc khác trong đơn giá và nhà thầu phải có trách nhiệm hoàn thành công việc theo yêu cầu. Vì vậy tất cả những công việc trong hạng mục chung như chi phí bảo hiểm, chi phí di chuyển thiết bị, chi phí lán trại, chi phí bảo vệ môi trường.... các bạn nên cho bằng 0 hết. Coi như các chi phí này các bạn đã phân bổ vào đơn giá xây lắp rồi không ai bắt bẻ cái này cả. Nếu đã chót chào giá cho các hạng mục chung này rồi đến khi thanh toán sẽ rất khó chứng minh nếu Chủ đầu tư bắt bẻ ( thực tế mình có làm đâu), nếu thực tế có làm thì như bác VanToan GXD nói cứ đưa chứng từ ra chứng minh thôi. Còn không thì chắc lại phải chung chi thôi.
Theo như Bác này là đúng. Nhưng phân bổ vào những công việc khác trong đơn giá dự thầu thi công việc đó là j? có phải lán trại hay giá vật liệu đây?
Em có 1 thắc mắc. Ví dụ trong phần chi phí hạng mục chung có nội dung chi phí bảo hiểm thiết bị, bảo hiểm công trình, bảo hiểm bên thứ 3,... Nếu phân bổ vào đơn giá dự thầu đến khi thanh toán, trường hợp nhà thầu ko thực hiện thì việc gạt giá trị này ra như thế nào ah?!
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top