In ấn và sắp xếp một hồ sơ dự toán như thế nào được xem là hợp lý và đẹp?

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.582
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Câu hỏi: Việc bố trí sắp xếp một bộ hồ sơ dự toán như thế nào được xem là hợp lý và đẹp? Mong thầy chỉ giúp, em chân thành cảm ơn.

Trả lời: Lập dự toán ra file trong máy tính rồi, in ra 1 bộ hồ sơ, sắp xếp đóng quyển cũng là 1 vấn đề quan trọng. Bạn có thể căn cứ vào đúc kết sau làm định hướng lập dự toán:

1) Sắp xếp hồ sơ dự toán theo nguyên lý Tổng hợp trước và chi tiết sau
2) HOẶC: Kết quả ở trước và các bảng tính chi tiết chứng minh cho kết quả ở sau. Để người ta nhìn vào tờ bìa lót thấy kết quả thì lật giở các trang sau trong hồ sơ là thấy các tính toán có căn cứ chứng minh kết quả đó.
-> Nếu chưa chứng minh được, tức là chẳng hạn khi tổ chức 1 cuộc họp về dự toán, người ta hỏi bạn về 1 con số nào đó, vì sao lại tính như thế mà bạn không trả lời được tức là dự toán bạn lập chưa ổn.

Phần mềm Dự toán GXD ngoài chức năng lập dự toán đã định dạng sẵn sàng để bạn in ra bộ hồ sơ gồm:

1. Bìa ngoài (sheet Bia): Trình bày loại dự toán (TKKT hay TKBVTC), tên công trình, hạng mục, địa điểm, chủ đầu tư, thời gian lập, đơn vị lập, logo...
2. Bìa lót: ở đây thể hiện giá trị dự toán. Chủ đầu tư, sếp hoặc những người quản lý quan tâm sẽ thấy ngay giá trị này.

3. Thuyết minh dự toán (sheet TM): Căn cứ lập và thuyết minh những gì mình làm (đặt mình là người không biết gì hoặc người thẩm tra, xem thuyết minh là có thể hiểu đã dùng các số liệu, căn cứ, thông tin... gì để tính toán ở phía sau).

4. Bảng Tổng hợp dự toán
: Trong Dự toán GXD bảng này có 6 dòng thể hiện 6 nội dung chi phí trong dự toán xây dựng công trình (sheet THKP). Tổng cộng 6 dòng trên là giá trị dự toán link ra Bìa lót.
Bảng này cũng thể hiện Chi phí Quản lý dự án (vì tính chi phí này chỉ cần 1 dòng)

5. Chi tiết tính toán 6 nội dung chi phí trong bảng Tổng hợp dự toán được trình bày ở phía sau

- Chi phí xây dựng gồm: Các bảng tổng hợp dự toán chi phí xây dựng (sheet Gxd), bảng dự toán (thể hiện công việc, khối lượng), đơn giá chi tiết hoặc tổng hợp&chênh lệch, giá vật liệu, giá nhân công, giá ca máy...
- Chi phí thiết bị gồm: Các bảng tổng hợp dự toán chi phí thiết bị (sheet Gtb), bảng dự toán mua sắm, các bảng tính phần lắp đặt thiết bị: Các bảng tổng hợp dự toán chi phí thiết bị (sheet Gtb), bảng dự toán (thể hiện công việc, khối lượng), đơn giá chi tiết hoặc tổng hợp&chênh lệch, giá vật liệu, giá nhân công, giá ca máy...
Có thể dự toán có nhiều hạng mục, mỗi hạng mục nên ngăn cách bằng 1 bìa lót ghi tên hạng mục.
- Các bảng chi phí tư vấn, chi phí khác và chi phí dự phòng

6. Cuối cùng là các báo giá, căn cứ, số liệu cho phần tính toán
...
Dự toán GXD đã được sắp xếp rất khoa học thể hiện sự nghiên cứu, kinh nghiệm và chuyên môn sâu.
 

Top