Khái niệm đào nền đường và đào khuôn đường

mrpda87

Thành viên sắp lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
22/6/11
Bài viết
230
Điểm thành tích
43
Tuổi
36
Nơi ở
Việt Trì - Phú Thọ
Nhân tiện cho e hỏi chút, sau khi sáo xới lu lèn, rõ ràng phải đầm chặt lại đến độ chặt theo tk, vậy khối lượng đất bù có phải bằng (độ chặt thiết kế - độ chặt tự nhiên) x khối lượng đất sáo xới không?
 

vuhailong1976

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
22/10/09
Bài viết
16
Điểm thành tích
13
Trong thiết kế, khối lượng xáo xới lu lèn được tính bằng m3 chặt (theo kích thước trên trắc ngang). Trong thực tế để tính được độ chặt Yêu cầu K90 hay K98 thì phải lấy mẫu hiện trường và thí nghiệm đầm chặt tiêu chuẩn xác định dung trọng khô lớn nhất, nếu xác định luôn cả dung trọng và độ ẩm tự nhiên thì có thể tính được khối lượng cần đắp bù như cách bạn nêu. Tuy nhiên có thể tính theo ĐM 1776 cho khối lượng đất đào cần để đắp với K95 là 1,13; K98 làn 1,16.
Hiện nay có rất nhiều dự án thiết kế tính sai khối lượng XXLL, áp dụng điển hình bừa bãi, ngay cả trên nền đào đá cũng tính XXLL (không biết lấy thiết bị gì để xáo xới?).
Trong thi công và nghiệm thu thì có vấn đề là: trên 1 mặt cắt có thể có cả KL xáo xới và đắp K98 (ví dụ chiều dày lớp XXLL điển hình là 30cm nhưng trong mặt cắt không đủ 30cm phần còn lại đắp bù bằng đất K98) vậy khi nghiệm thu TVGS yêu cầu NT từng loại riêng thì đo đạc thí nghiệm thế nào? Vì đất đắp K98 là vật liệu mượn có dung trọng khác với dung trọng đất XXLL tại chỗ; quá trình thi công cũng không thể tách làm 2 lần.
 

caravan

Thành viên rất nhiệt tình
Tham gia
13/10/08
Bài viết
263
Điểm thành tích
43
Theo tôi hai khái niệm này là một đó các bạn
vì đào khuôn đường và đào nền đường thường sẽ không xuất hiện cùng 1 trắc ngang thiết kế hoặc 1 hồ sơ
ở đây hình như bạn đang bị bế tắc về hồ sơ để tính khối lượng đúng không bạn

Không đúng rồi bạn. Có nhiều mặt cắt ngang ví dụ như nền đào hoàn toàn thì ngoài phần đào khuôn vẫn có phần đào nền.
Chính xác phải như Dinhquan nói:

"Tôi giải thích đơn giản như thế này nhé:
- Đào khuôn đường là đào trong phạm vi móng, mặt đường (đào lớp đất chiếm chỗ móng, mặt đường) cần phải đào bỏ để rải lớp áo đường theo thiết kế.
- Đào nền đường là ngoài phạm vi trên (đào nền đường, lề đường)
Chỉ đơn giản vậy thôi./. "
 

tranconglamktxd

Thành viên mới
Tham gia
3/4/14
Bài viết
1
Điểm thành tích
1
Chào anh. Anh cho em hỏi kết cấu nền đường bao gồm nền và móng đường phải không ạ?
Cảm ơn anh!
 

Sakura2k7

" Where Knowledge Becomes Value!"
Tham gia
5/7/11
Bài viết
222
Điểm thành tích
43
Nơi ở
InterContinetal Phú Quốc
Chào anh. Anh cho em hỏi kết cấu nền đường bao gồm nềnmóng đường phải không ạ?
Cảm ơn anh!

Như thế này nhé:
1. Nền đường: Có 03 dạng cơ bản:
- Nền đường ĐÀO
- Nền đường ĐẮP
- Nền đường nửa ĐÀO, nửa ĐẮP
2. Kết cấu Áo đường hay Kết cấu Mặt đường, bao gồm:
- Tầng MẶT
- Tầng MÓNG
Về chi tiết hơn thì bạn tham khảo:
- Tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô TCVN 4054:2005
- Tiêu chuẩn thiết kế áo đường mềm TCN 211-06
- Tiêu chuẩn 22TCVN 223 -95 Áo đường cứng

Và một số tài liệu liên quan khác...
 

VanTuyen_GXD

Thành viên năng động
Tham gia
8/5/14
Bài viết
50
Điểm thành tích
18
Lên khuôn đường là một trong số các công việc phải làm của công tác chuẩn bị thi công nền đường. Theo mình
- Đào khuôn đường là lớp đất chiếm chỗ trong phạm vi mặt đường, lề đường, rãnh thoát nước để hình thành lên khuôn đường
- Đào nền đường là đào trong phạm vi của nền, lề đường để tiến hành việc thi công nền đường (đắp đất( cát) nền đường, rải các lớp cấp phôí của nền ,,,,)
 

linhnhungnam

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
21/3/09
Bài viết
25
Điểm thành tích
3
Đào khuôn đường có phải là diện tích được tính từ cao độ tự nhiên đến đáy áo đường ( mặt cao độ K98 ) trong trường hợp cao độ tự nhiên cao hơn đáy áo đường
 

nghiahtec

Thành viên mới
Tham gia
20/10/11
Bài viết
1
Điểm thành tích
1
Trên trắc ngang, tạm gọi đường cao độ thiết kế trắc ngang là đường TKTN (nếu có rãnh biên thì đi ngang rãnh, vì khối lượng đào rãnh tính riêng);
- Đào nền: là khối lượng đào trên đường TKTN
- Đào khuôn: là đào phần đất đủ để làm kết cấu áo đường
 

ducnam_xd9

Thành viên mới
Tham gia
13/5/10
Bài viết
2
Điểm thành tích
1
Tuổi
34
Theo mình hiểu thế này. đầu tiên đào hữu cơ, sau đó đào nền bóc bỏ lớp đất yếu bên trên. sau đấy mua đất cIII đắp vào đến cao độ thiết kế mặt đường. rồi bắt đầu đào khuôn đường. đào rãnh thoát nước để thi công. không biết mình hiểu thế đúng chưa.
 

ducminhpham

Thành viên nhiệt tình
Tham gia
17/11/08
Bài viết
164
Điểm thành tích
28
Bạn hiểu sai bét, nên đọc lại bài của Sơn hà, mìnhnghĩ như thế là chuẩn
 

TheThanh1102

Thành viên có triển vọng
Tham gia
7/7/20
Bài viết
5
Điểm thành tích
1
Tuổi
33
Nơi ở
110 Mậu Lương, Kiến Hưng, Hà Đông
Tôi là kỹ sư TVTK chuyên ngành giao thông. Tôi hoàn toàn đống ý với ý kiến của 3 thành viên: Love.free; nguyenhuutrinh; son24namha. Điều bạn phucpm87 thắc mắc là hai trong số rất nhiều khái niệm cơ bản thuộc chuyên nghành giao thông mà bất kỳ một kỹ sư giao thông có kinh nghiệm nào cũng phải nắm được. Tôi đã xem một số ý kiến đóng góp của các thành viên khác, có lẽ các bạn đã nhầm lẫn ở khái niệm "KHUÔN". Khuôn ở đây có nghĩa là phần chừa lại sau khi hoàn thiện phần thi công nền đường để chứa đủ các thành phần cần thiết của một Kết cấu Áo đường hoàn chỉnh. Đối với NỀN ĐÀO thì gọi là ĐÀO KHUÔN ĐƯỜNG; Đối với NỀN ĐẮP thì chừa khuôn bằng phương pháp ĐẮP LỀ.
Bác cho em hỏi đắp nền K98, K95 là gì, làm sao mà xác định nó? lúc nào thì dùng đắp K95, lúc nào thì K98 và làm sao mà xác đinh ...
 

Top