Kiểm soát môi trường ô nhiễm chất thải rắn ở Việt Nam cần thúc đẩy mạnh mẽ việc công khai thông tin và sự tham gia của công chúng

Nochu

Thành viên rất năng động
Tham gia
15/10/20
Bài viết
117
Điểm thành tích
16
Tuổi
21
Nơi ở
Hồ Chí Minh
Theo sự triển khai thống nhất của Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc gần đây đã tiến hành kiểm tra thực thi pháp luật hai tháng đối với việc thực hiện Luật Phòng chống ô nhiễm môi trường (sau đây gọi là Luật chất thải rắn). Thông qua kiểm tra, thành phố rất coi trọng việc thực hiện pháp luật, thực hiện nghiêm túc các yêu cầu pháp lý, công tác phòng chống ô nhiễm chất thải rắn đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện một số nguyên tắc quan trọng do pháp luật thiết lập vẫn còn những khoảng trống, đặc biệt là việc công bố thông tin về phòng chống ô nhiễm chất thải rắn và sự tham gia của công chúng trong hai nguyên tắc chính và các yêu cầu liên quan vẫn còn rất lớn để thực hiện, và việc thực hiện tốt hai nguyên tắc và quy định không chỉ là yêu cầu của pháp luật riêng của mình, mà còn đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy công tác phòng chống ô nhiễm chất thải rắn, chúng ta phải chú ý và thúc đẩy mạnh mẽ.

1. Ý nghĩa quan trọng của việc công bố thông tin phòng chống ô nhiễm chất thải rắn và sự tham gia của công chúng

Lý thuyết bảo vệ môi trường hiện đại và phát triển bền vững cho rằng các phương tiện chính để thực hiện bảo vệ môi trường và phát triển bền vững là pháp quyền môi trường, quản lý môi trường, bảo vệ sinh thái, sản xuất sạch hơn và kiểm soát ô nhiễm để giải quyết vấn đề thiếu hụt tài nguyên, suy thoái sinh thái và ô nhiễm môi trường. Trong hai cách thức thực hiện pháp quyền về môi trường và quản lý môi trường, công khai thông tin và sự tham gia của công chúng đóng một vai trò quan trọng. Việc thực hiện luật môi trường là một liên kết quan trọng của pháp quyền môi trường nói chung và có ý nghĩa thực tiễn quyết định. Việc thực hiện luật môi trường ngoài việc nhà nước thực hiện, việc thực hiện công dân là công dân cá nhân hoặc tổ chức công dân thực hiện các hoạt động thực hiện pháp luật về môi trường theo quy định của pháp luật là một cách quan trọng, bởi vì công chúng là nạn nhân trực tiếp của các mối nguy hiểm môi trường, hiểu rõ nhất, nhạy cảm nhất với tình hình môi trường, là nguồn động lực cơ bản để thực thi pháp luật về môi trường. Tuyên bố Rio về Môi trường và Phát triển nhấn mạnh rằng các vấn đề môi trường nên được giải quyết tốt nhất ở các cấp có liên quan với sự tham gia của công dân có liên quan. Các quốc gia cần tạo điều kiện và khuyến khích nhận thức và sự tham gia của công chúng thông qua việc cung cấp thông tin rộng rãi. Là một nội dung quan trọng trong việc thực hiện luật môi trường, việc kiểm soát ô nhiễm chất thải rắn ở Việt Nam phải được chính phủ, doanh nghiệp và các chủ thể xã hội khác thông báo và công khai cho công chúng về phát thải chất thải rắn, giám sát kiểm soát môi trường ô nhiễm chất thải rắn, quản lý hiện trạng và tác động môi trường theo quy định của pháp luật và quy định của pháp luật, để tạo điều hòa cho sự tham gia và giám sát của công chúng.

kiem-soat-moi-truong-o-nhiem-chat-thai-ran-o-viet-nam-can-thuc-day-manh-me-viec-cong-khai-thon...jpg

Con đường thực hiện quản lý môi trường là điều chỉnh mối quan hệ giữa con người và môi trường thông qua việc chuẩn hóa và quản lý hành vi của con người, phương pháp chính là các phương tiện kiểm soát theo lệnh của chính phủ, phương tiện kinh tế và phương tiện của người sử dụng trực tiếp môi trường, trong đó các phương tiện tự tổ chức và tự quản lý và tham gia của người sử dụng trực tiếp đã bị bỏ qua trong một thời gian dài và nhiều nước phát triển đã chứng minh hiệu quả tốt. Do đó, việc kiểm soát ô nhiễm chất thải rắn ở Việt Nam và sự tham gia của công chúng là rất quan trọng để bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Thứ nhất, nâng cao nhận thức của công chúng về phòng chống ô nhiễm chất thải rắn. Sự tham gia của công chúng trong việc ra quyết định kiểm soát ô nhiễm chất thải rắn, cho phép họ bày tỏ đầy đủ ý kiến và hiểu biết của họ, để vai trò của chủ sở hữu của công chúng có thể được phát huy, cũng có ý thức trách nhiệm và sứ mệnh hơn.

Thứ hai, nó có lợi cho việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công chúng. Sự tham gia của công chúng trong việc kiểm soát ô nhiễm chất thải rắn có lợi cho việc tạo ra một khía đốt xã hội tốt trong toàn xã hội để bảo vệ sinh thái và kiểm soát ô nhiễm, và không ngừng tối ưu hóa lối sống, cách tiêu thụ và hành vi của người dân.

Thứ ba, giúp chính phủ quản lý toàn diện việc kiểm soát ô nhiễm chất thải rắn. Sự tham gia của công chúng có thể tăng cường sự cởi mở và minh bạch của việc ra quyết định kiểm soát ô nhiễm chất thải rắn của chính phủ, làm cho việc ra quyết định và quản lý của chính phủ phù hợp hơn với ý kiến của người dân và phản ánh tình hình thực tế, có lợi cho việc giải quyết và xử lý các vấn đề môi trường, giảm thiểu xung đột và xích mích trong việc thực hiện chính sách và làm cho việc ra quyết định hiệu quả hơn.

Thứ tư, sự tham gia của công chúng có thể bù đắp hiệu quả cho việc điều tiết thị trường và thiếu quy định của chính phủ trong kiểm soát ô nhiễm chất thải rắn. Công chúng là những người chịu trực tiếp ô nhiễm môi trường chất thải rắn, lợi ích môi trường của họ thúc đẩy họ phát hiện vấn đề kịp thời, kiểm soát ô nhiễm môi trường và các tác động bất lợi khác, có hiệu quả bù đắp cho điều tiết thị trường và thiếu sót của chính phủ, và thúc đẩy hiệu quả công tác phòng chống ô nhiễm chất thải rắn.

2. Cơ sở pháp lý và yêu cầu cơ bản để công khai thông tin phòng chống ô nhiễm chất thải rắn và sự tham gia của công chúng

(1) Công khai thông tin và sự tham gia của công chúng là những nguyên tắc cơ bản của kiểm soát ô nhiễm môi trường chất thải rắn. Ngoài các nguyên tắc "giảm định lượng, tài nguyên, vô hại" và "trách nhiệm ô nhiễm" được quy định rõ ràng, công khai thông tin và sự tham gia của công chúng là hai nguyên tắc xuyên suốt trong toàn bộ luật.

Thứ nhất, nguyên tắc công bố thông tin và sự tham gia của công chúng bắt nguồn từ luật thượng vị. Hiến pháp quy định "nhân dân quản lý nhà nước, quản lý các vấn đề kinh tế và văn hóa và quản lý các vấn đề xã hội thông qua các phương tiện và hình thức khác nhau theo quy định của pháp luật". Đây là cơ sở hiến pháp để thực hiện dân chủ môi trường và sự tham gia của công dân trong quản lý môi trường ở Nước ta. Luật Bảo vệ môi trường mới được sửa đổi coi công khai thông tin và sự tham gia của công chúng là một nguyên tắc quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, và đặc biệt bổ sung một chương (tức là Chương V) quy định toàn diện về công khai thông tin và các đối tượng, thủ tục và nội dung tham gia của công chúng. Luật đánh giá tác động môi trường làm rõ hơn nữa sự tham gia của công chúng trong đánh giá tác động môi trường.

Thứ hai, luật chất thải rắn được quy định trực tiếp. Luật chất thải rắn có yêu cầu công khai thông tin và sự tham gia của công chúng lên đến 33 điều, trong đó điều 3 quy định "hướng dẫn công chúng tích cực tham gia vào việc kiểm soát ô nhiễm môi trường của chất thải rắn".

Thứ ba, quy định công khai thông tin của Chính phủ Hội đồng Nhà nước, phương pháp công bố thông tin môi trường của Bộ Môi trường sinh thái, danh mục công khai thông tin môi trường, phương pháp tham gia của công chúng về bảo vệ môi trường và các quy định hành chính khác, quy định, văn bản quy phạm pháp luật về công khai thông tin phòng chống ô nhiễm chất thải rắn và sự tham gia của công chúng đã được quy định cụ thể.

kiem-soat-moi-truong-o-nhiem-chat-thai-ran-o-viet-nam.jpg

(2) Yêu cầu của hệ thống pháp luật về công khai thông tin phòng chống ô nhiễm chất thải rắn. Luật chất thải rắn trực tiếp yêu cầu danh mục, dữ liệu, báo cáo, lập kế hoạch, thông tin và các điều khoản khác được công bố lên đến 21 điều. Các yêu cầu chính là: Bộ Môi trường sinh thái phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên công bố thông tin về chủng loại, sản lượng, khả năng xử lý, tình trạng sử dụng chất thải rắn cho xã hội; các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải công khai kịp thời thông tin phòng, biện pháp chống ô nhiễm môi trường chất thải rắn theo quy định của pháp luật, chủ động chịu sự giám sát của xã hội; xây dựng nền tảng thông tin về phòng, chống ô nhiễm môi trường đối với chất thải rắn như chất thải nguy hại trên toàn quốc; xây dựng hệ thống hồ sơ tín dụng của các đơn vị sản xuất, thu gom, lưu trữ, vận chuyển, sử dụng, xử lý chất thải rắn và các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác. Tích hợp các hồ sơ tín dụng có liên quan vào nền tảng chia sẻ thông tin tín dụng quốc gia; chính quyền cấp huyện trở lên có trách nhiệm đưa tình hình kiểm soát ô nhiễm môi trường chất thải rắn vào báo cáo thường niên về tình hình môi trường và hoàn thành các mục tiêu bảo vệ môi trường của đại hội nhân dân cấp tương lai. Về trách nhiệm pháp lý, có một hình phạt đặc biệt đối với hành vi vi phạm công khai thông tin, cụ thể là, các đơn vị xử lý chất thải sinh hoạt không lắp đặt thiết bị giám sát theo quy định có liên quan của nhà nước, theo dõi thời gian thực phát thải chất gây ô nhiễm và công khai dữ liệu phát thải gây ô nhiễm, phạt tiền, trong trường hợp nghiêm trọng ra lệnh đình chỉ hoặc đóng cửa.

(3) Yêu cầu của hệ thống pháp luật về kiểm soát ô nhiễm chất thải rắn và sự tham gia của công chúng. Có 12 điều khoản liên quan đến sự tham gia của công chúng trong luật chất thải rắn. Các yêu cầu chính bao gồm: Các đơn vị sử dụng và xử lý chất thải rắn phải mở các cơ sở, địa điểm cho công chúng theo quy định của pháp luật, nâng cao nhận thức và mức độ tham gia của công chúng về bảo vệ môi trường; bất kỳ đơn vị, cá nhân nào cũng có quyền báo cáo các đơn vị, cá nhân gây ô nhiễm môi trường do chất thải rắn gây ra; môi trường sinh thái và các cơ quan có liên quan phải công bố phương thức báo cáo ô nhiễm chất thải rắn cho xã hội, tạo điều kiện cho công chúng báo cáo, báo cáo tên thật và xác minh sự thật, khen thưởng. Sự tham gia của công chúng được quy định đầy đủ nhất trong chương rác thải sinh hoạt gần gũi nhất với công dân, với 5 điều khoản về sự tham gia của công chúng.

Thứ ba, việc công bố thông tin phòng chống ô nhiễm chất thải rắn và sự tham gia của công chúng hiện nay rất khó để thích ứng với nhu cầu phòng ngừa và kiểm soát

Sự tham gia của công chúng là động lực cơ bản nhất, thường xuyên nhất và rộng nhất của việc kiểm soát ô nhiễm chất thải rắn, và điều kiện tiên quyết quan trọng cho sự tham gia của công chúng là công khai thông tin về kiểm soát ô nhiễm chất thải rắn. Tuy nhiên, từ tình hình kiểm tra thực thi pháp luật, mặc dù một số công việc đã được thực hiện trong việc công bố thông tin và kiểm soát ô nhiễm, nhiều công việc vẫn còn trong giai đoạn đầu và thăm dò, vẫn còn thiếu quyền được biết, cơ chế tham gia và cơ chế bảo vệ quyền của công chúng, khoảng cách lớn từ nhu cầu công việc.

Xem tiếp Kiểm soát môi trường ô nhiễm chất thải rắn ở Việt Nam cần thúc đẩy mạnh mẽ việc công khai thông tin và sự tham gia của công chúng
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top