Luật đầu tư công

  • Khởi xướng hieu
  • Ngày gửi
Status
Không mở trả lời sau này.
H

hieu

Guest
Xin hỏi Bác nào có bản dự thảo LUẬT ĐẦU TƯ CÔNG cho em xin với! Xin cảm ơn.
 
P

PVN

Guest
Xin hỏi Bác nào có bản dự thảo LUẬT ĐẦU TƯ CÔNG cho em xin với! Xin cảm ơn.

Ý bạn là "Luật đầu tư Công [AN]"? :)
Làm gì có Luật Đầu tư Công.
 
H

hieu

Guest
Pvn

Bạn không nắm thông tin gì cả; nè đọc đi:..."TT - Tại hội nghị giới thiệu dự án Luật đầu tư công do Bộ Kế hoạch - đầu tư, Văn phòng Chính phủ phối hợp tổ chức tại Hà Nội ngày 28-8, vụ trưởng Vụ Giám sát đầu tư (Bộ Kế hoạch - đầu tư) Cao Văn Bản cho biết hoạt động đầu tư công là đầu tư từ nguồn vốn của Nhà nước vào các ngành, lĩnh vực phục vụ lợi ích chung, không nhằm mục đích kinh doanh.
Đây là phần đầu tư quan trọng nhằm hình thành và hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước. Phần vốn đầu tư này chủ yếu từ nguồn ngân sách nhà nước, chiếm khoảng 22% tổng mức đầu tư xã hội trong giai đoạn 2000-2005 và dự tính xấp xỉ 20% trong giai đoạn 2006-2010. Việc nghiên cứu, ban hành Luật đầu tư công sẽ bổ sung kịp thời những nội dung phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành, góp phần hoàn chỉnh hệ thống pháp luật về đầu tư ở nước ta.
Ông Bùi Ngọc Nhuần, phó trưởng Ban xây dựng pháp luật (Văn phòng Chính phủ), cho biết sau khi các cơ quan, đơn vị tổ chức nghiên cứu, thảo luận, đóng góp ý kiến dự thảo Luật đầu tư công, ban soạn thảo sẽ tiến hành chỉnh sửa để Bộ Kế hoạch - đầu tư trình Chính phủ trong tháng chín tới. Dự kiến dự thảo Luật đầu tư công sẽ được Quốc hội khóa XII cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2 và sẽ thông qua vào kỳ họp thứ 3."....
 
P

PVN

Guest
:) Mình đã bị sửa lưng. Sorry.
Bộp chộp ko thèm đọc chữ "dự thảo".

Xin chữa thẹn bằng bản tổgn hợp của tác giả chấp bút dự thảo luật:

Những nội dung chủ yếu của dự thảo luật đầu tư công (22/08/2007)
Thực hiện Nghị quyết số 72/2006/QH11 ngày 29 tháng 11 năm 2006 của Quốc hội về Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2007 và Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 7/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc phân công cơ quan chủ trì, phối hợp soạn thảo các dự án luật, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các Bộ, ngành liên quan đã dự thảo Luật Đầu tư công để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội ban hành. Quá trình nghiên cứu, soạn thảo Luật đầu tư công, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thành lập Ban soạn thảo gồm đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan, tổ chức nghiên cứu và dự thảo Luật, tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành, cơ quan liên quan, các địa phương và các chuyên gia trong một số lần hội thảo để hoàn chỉnh văn bản dự thảo Luật. Dự thảo Luật Đầu tư công gồm những quy định chung và các điều khoản quy định về những vấn đề cụ thể về quản lý đầu tư công. Dưới đây xin nêu những nội dung chủ yếu trong dự thảo Luật đang được trình xin ý kiến các bộ, ngành và các địa phương để báo cáo Chính phủ.

1. Những quy định chung
Theo dự thảo, Luật này quy định về hoạt động đầu tư trực tiếp từ nguồn vốn nhà nước không nhằm mục đích kinh doanh, quy định về quyền hạn, quy định về quyền hạn và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến đầu tư công được giao sử dụng vốn nhà nước theo quy định của pháp luật và các tổ chức, cá nhân khác liên quan đến hoạt động đầu tư công. Đối tượng sử dụng nguồn vốn nhà nước trong đầu tư công gồm: các chương trình mục tiêu, dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, các công trình công cộng, quốc phòng, an ninh; các dự án đầu tư phục vụ hoạt động của các cơ quan, đơn vị sự nghiệp kinh tế, quản lý nhà nước, nghiên cứu khoa học và công nghệ, các tổ chức chính trị - xã hội; dự án văn hoá- xã hội, cơ sở công cộng không có điều kiện xã hội hoá; hỗ trợ đầu tư dự án đầu tư của các tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, các tổ chức xã hội- nghề nghiệp, các tổ chức xã hội và các chương trình mục tiêu, dự án đầu tư công khác theo quy định của Chính phủ.

Để bảo đảm sự nhất quán về luật pháp đối với hoạt động đầu tư công, dự thảo quy định các hoạt động đầu tư công trên lãnh thổ Việt Nam thực hiện theo Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan; hoạt động đầu tư công có nội dung đặc thù được quy định trong luật khác thì áp dụng quy định của luật đó. Đối với hoạt động đầu tư công sử dụng nguồn vốn Hỗ trợ phát triển chính thức, ngoài quy định của Luật này còn phải tuân thủ các điều ước, thoả thuận quốc tế, chương trình hợp tác liên Chính phủ (gọi chung là điều ước quốc tế); nếu các quy định trong Luật này trái với các điều ước quốc tế thì thực hiện theo các điều ước quốc tế.

Ngoài quy định về phạm vi điều chỉnh của Luật nêu trên, dự thảo đã nêu một số nội dung mang tính chất nguyên tắc chung về quản lý đầu tư công, đó là:

- Đầu tư công phải thực hiện theo dự án, phù hợp với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch.

- Dự án đầu tư công phải đảm bảo cân đối vốn, đúng mục tiêu, đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, tiết kiệm và có hiệu quả.

- Đầu tư công phải công khai, minh bạch theo quy định, phù hợp yêu cầu cải cách hành chính và tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước.

- Quản lý đầu tư công được phân cấp phù hợp với phân cấp quản lý ngân sách nhà nước, dự án đầu tư thuộc vốn ngân sách cấp nào do cấp đó quản lý.

- Phân định rõ quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động đầu tư công.

2. Kế hoạch đầu tư công

Mục tiêu của dự thảo là quy định quản lý đầu tư theo kế hoạch đầu tư nhằm khắc phục tình trạng đầu tư phân tán ngay từ khâu kế hoạch. Đây là nội dung quan trọng trong dự thảo Luật Đầu tư công, bao gồm các vấn đề như: Căn cứ lập, yêu cầu và nội dung của kế hoạch đầu tư công ở các cấp; trình tự thông qua và phê duyệt, điều chỉnh kế hoạch, điều kiện ghi kế hoạch vốn hàng năm và tổ chức thực hiện kế hoạch đầu tư công. Các nội dung này nhằm thống nhất quy trình kế hoạch hoá đầu tư công, bảo đảm việc sử dụng vốn nhà nước tập trung đúng mục tiêu, khắc phục tình trạng đầu tư phân tán, dàn trải, chậm tiến độ, nợ đọng trong đầu tư và giữ vững kỷ cương kế hoạch, giúp cho việc quản lý, điều hành kế hoạch có hiệu quả. Đồng thời nội dung phần này cũng quy định trách nhiệm của các ngành, các cấp và cơ quan quản lý thực hiện kế hoạch đầu tư công.

3. Chương trình mục tiêu đầu tư công

Nội dung này quy định việc lập các loại chương trình mục tiêu đầu tư công, trình tự lập và phê duyệt các chương trình mục tiêu đầu tư công để tập trung nguồn lực thực hiện mục tiêu nào đó theo quy hoạch hoặc chiến lược phát triển của toàn quốc hay vùng lãnh thổ.

Dự thảo Luật nêu ra 3 loại chương trình mục tiêu: Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình mục tiêu của Chính phủ và Chương trình mục tiêu cấp tỉnh. Đối với từng loại chương trình mục tiêu dự thảo luật quy định cụ thể căn cứ lập, yêu cầu và nội dung, thẩm quyền phê duyệt đối với các chương trình mục tiêu đầu tư nêu trên, việc tổ chức thẩm định để phê duyệt chương trình mục tiêu đầu tư công.

Chương trình mục tiêu công đầu tư có phạm vi rộng, thực hiện trong thời gian dài vì vậy dự thảo Luật đã quy định những điều kiện và thủ tục điều chỉnh các chương trình đầu tư khi cần thiết đảm bảo cho chương trình phù hợp với điều kiện thực tế, đồng thời quy định trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện chương trình để bảo đảm mục tiêu dự kiến của chương trình.
 
P

PVN

Guest
(tiếp)
4. Chuẩn bị dự án đầu tư công

Nội dung này quy định yêu cầu, thủ tục và nội dung chuẩn bị dự án đầu tư nhằm đảm chất lượng của hồ sơ dự án để đầu tư có hiệu quả.

Theo thẩm quyền quyết định đầu tư, dự án đầu tư được chia thành hai loại là Dự án quan trọng quốc gia do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư sau khi được Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư và dự án được phân cấp quyết định đầu tư, do Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch uỷ ban nhân dân các cấp quyết định đầu tư. Việc phân cấp quyết định đầu tư thực hiện trên nguyên tắc phân cấp quản lý ngân sách nhà nước và chủ trương thực hiện phân cấp trong quản lý đầu tư.

Theo nội dung dự thảo, việc chuẩn bị đầu tư Dự án đầu tư công quan trọng quốc gia phải qua 2 bước là lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để quyết định chủ trương đầu tư và lập Báo cáo nghiên cứu khả thi để thẩm định, quyết định đầu tư; các dự án khác chỉ thực hiện bước nghiên cứu khả thi. Căn cứ vào tính chất, quy mô dự án, người có thẩm quyền quyết định đầu tư quyết định lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để xem xét quyết định chủ trương đầu tư; Dự án quan trọng quốc gia, dự án quy mô lớn bao gồm một số dự án thành phần người có thẩm quyền xem xét quyết định việc lập và phê duyệt từng dự án thành phần như một dự án độc lập; Dự án liên quan đến giải phóng mặt bằng, tái định cư, định canh được lập dự án riêng giao cho Uỷ ban nhân dân địa phương thực hiện. Các dự án đầu tư công có sử dụng nguồn vốn ODA đã có trong Danh mục tài trợ chính thức thoả thuận giữa Chính phủ Việt nam và nhà tài trợ có quy định khác về lập dự án thì thực hiện theo thoả thuận đó.

Về trình tự thủ tục quyết định đầu tư dự án đầu tư được xác định theo thẩm quyền quyết định đầu tư, cụ thể là:

- Đối với dự án quan trọng quốc gia, Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước tổ chức thẩm tra dự án báo cáo Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Quốc hội. Trên cơ sở Nghị quyết của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ lập dự án, tổ chức thẩm định và quyết định đầu tư.

- Đối với dự án phân cấp thẩm quyền quyết định đầu tư, người có thẩm quyền quyết định đầu tư tổ chức thẩm định dự án để quyết định đầu tư.

5. Quản lý thực hiện dự án đầu tư

Quản lý thực hiện dự án đầu tư là nội dung trọng tâm của dự thảo Luật Đầu tư công. Dự thảo Luật đã quy định khá cụ thể về: yêu cầu, nhiệm vụ thực hiện quản lý thực hiện dự án đầu tư công; phương thức quản lý thực hiện dự án và những vấn đề khác thuộc nhiệm vụ quản lý thực hiện dự án đầu tư công.

Ngoài các phương thức truyền thống thực hiện quản lý dự án là chủ đầu tư tự tổ chức quản lý thực hiện dự án hoặc thuê tư vấn quản lý dự án, dự thảo lần này đề nghị thêm phương thức thực hiện dự án đầu tư là uỷ thác đầu tư. Theo từng phương thức quản lý thực hiện dự án đầu tư công, dự thảo Luật quy định cụ thể điều kiện thực hiện, trách nhiệm của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan. Trong mục này cũng quy định nguyên tắc quản lý thực hiện dự án trong trường hợp đầu tư kết hợp giữa vốn nhà nước với các nguồn vốn khác để cùng thực hiện một dự án.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng quản lý thực hiện dự án đầu tư là việc tổ chức theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện dự án theo các thời kỳ. Dự thảo đã quy định những yêu cầu, nguyên tắc chung và nội dung của việc theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện dự án nhằm quản lý chặt chẽ các hoạt động đầu tư công, đảm bảo đầu tư đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và có hiệu quả.

Phù hợp với quy trình thực hiện đầu tư, dự thảo Luật cũng quy định nội dung về nghiệm thu, bàn giao dự án, thanh toán, quyết toán và kiểm toán quyết toán vốn đầu tư. Các quy định ở mục này để đảm bảo thực hiện đúng trình tự đầu tư theo quy định của pháp luật hiện hành, chống lãng phí thất thoát vốn đầu tư công.

Một nội dung mới so với các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý đầu tư hiện có là các quy định về quản lý khai thác vận hành dự án. Dự thảo quy định yêu cầu và nội dung quản lý khai thác vận hành dự án đối với chủ dự án nhằm đảm bảo tổ chức khai thác vận hành, duy trì năng lực hoạt động phục vụ của tài sản đầu tư có hiệu quả.

6. Quyền hạn và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan

Nội dung này gồm các quy định làm rõ địa vị pháp lý và điều kiện hoạt động của các tổ chức, cá nhân liên quan trực tiếp đến dự án đầu tư công như: Người có thẩm quyền quyết định đầu tư, Chủ đầu tư, Đơn vị nhận uỷ thác đầu tư, Ban quản lý dự án và Tổ chức tư vấn đầu tư. Nội dung quan trọng của mục này là các quy định về chủ đầu tư và ban quản lý dự án, cụ thể là:

- Điều kiện để tổ chức được làm chủ đầu tư là tổ chức được giao quản lý sử dụng vốn nhà nước và trực tiếp quản lý khai thác sử dụng dự án. Theo dự thảo, các cơ quan hành chính thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đầu tư (Bộ, cơ quan ngang bộ, uỷ ban nhân dân các cấp) không trực tiếp làm chủ dự án đầu tư công, trừ dự án xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật của cơ quan mình khi có đủ điều kiện làm chủ dự án. Đối với các xã, nơi không có điều kiện tổ chức các đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng khai thác dự án thì Uỷ ban nhân dân xã có thể làm chủ dự án. Các bộ, ngành và địa phương không có các đơn vị đủ điều kiện làm chủ dự án được thành lập đơn vị mới theo yêu cầu nêu trên.

- Chủ đầu tư có thể thành lập Ban quản lý dự án hoặc thuê tổ chức tư vấn thực hiện quản lý dự án. Trường hợp Chủ dự án thuê tư vấn quản lý dự án phải thực hiện theo quy định về đấu thầu, đơn vị tư vấn quản lý dự án thực hiện nhiệm vụ quản lý dự án theo hợp đồng ký kết giữa Chủ dự án và tổ chức tư vấn.

Phần quan trọng trong mục này là các quy định về quyền và nghĩa vụ cụ thể của các tổ chức, cá nhân liên quan nói trên, làm rõ trách nhiệm pháp lý của các tổ chức, cá nhân này.

7. Quản lý nhà nước về đầu tư công

Phần này quy định rõ nội dung quản lý nhà nước trong đầu tư công; trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, trong đó quy định quyền hạn và trách nhiệm phù hợp với chức năng quản lý nhà nước của Chính phủ, các bộ quản lý tổng hợp về đầu tư (Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường), các bộ quản lý ngành và Uỷ ban nhân dân các cấp.

Phần quan trọng thuộc nội dung quản lý nhà nước về đầu tư công là theo dõi, giám sát đánh giá đầu tư công. Dự thảo đã nêu những quy định cụ thể trách nhiệm, nội dung theo dõi, giám sát đánh giá hoạt động đầu tư công của các cơ quan nhà nước quản lý nhằm phản ảnh kịp thời tình hình quản lý và kết quả đầu tư công ở các bộ, ngành và địa phương; quy định việc thực hiện giám sát của cộng đồng đối với dự án đầu tư công.

Ngoài những nội dung trên, phần này còn quy định về công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động đầu tư; việc khen thưởng đối với tổ chức, cá nhân có thành tích tốt trong quản lý đầu tư công và việc xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật, trong đó quy định rõ các hành vi vi phạm pháp luật về đầu tư công và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật cũng như việc khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại tố cáo trong đầu tư công.

Dự thảo Luật Đầu tư công với những nội dung chủ yếu nêu trên kế thừa các nội dung pháp lý của các văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư đã ban hành và hoàn thiện thêm hình thành một văn bản luật quản lý các hoạt động đầu tư công. Theo kế hoạch, Dự thảo Luật sẽ được trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến vào cuối năm 2007 và nếu được ban hành thì Luật Đầu tư công sẽ tạo ra cơ sở pháp lý đầy đủ và thống nhất để quản lý đầu tư công có hiệu quả hơn.
TS. Cao Văn Bản - Vụ trưởng Vụ Thẩm định và Giám s
Tạp chí Kinh tế và Dự báo, số 7/2007
 
M

mrchinhsach

Guest
Luat Dau tu cong

Dự án này đã được dừng lại. Đang chuyển sang chuân rbị QUy chế quản lý đầu tư để thay thế hoàn toàn Quy chế 52.
 
Status
Không mở trả lời sau này.

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top