Mẫu 08b nghị định 11/2020 những vướng mắc khi thực hiện thanh toán

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.560
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Mẫu 08b Nghị định 11/2020 những vướng mắc khi thực hiện thanh toán

1. Vướng mắc không tự động hóa được, là rào cản không đi lên 4.0 được

Trước ngày Nghị định số 11/2020/NĐ-CP có hiệu lực, các Kỹ sư GXD đã bắt tay nghiên cứu và tìm cách cải tiến phần mềm Quyết toán GXD để người dùng có thể thanh toán khối lượng hoàn thành với Kho bạc theo biểu mẫu 08b. Gặp ngay những vướng mắc đầu tiên:

- Trước kia thì thanh toán khối lượng trong hợp đồng theo Phụ lục 03a và phát sinh ngoài hợp đồng theo Phụ lục 04 của Thông tư số 08/2016/TT-BTC.
- Bây giờ ghép lại chỉ 1 biểu duy nhất: mẫu 08b Nghị định 11/2020. Thực hiện theo mẫu 08b thì thanh toán Khối lượng trong hợp đồng và Phát sinh ngoài hợp đồng sẽ trình bày gộp vào 1 bảng hay là tách riêng? Thuật toán không rõ ràng, không biết lập trình theo hướng nào !?

TH1- Nếu thực hiện thanh toán theo mẫu 08b gộp vào: Phần trong hợp đồng trình bày như nào? Xen kẽ xôi đỗ hay I. (Theo HĐ ban đầu) bên trên bảng tính + II. (Phát sinh, ngoài hợp đồng ban đầu) trình bày xuống bên dưới? Dù cách nào thì theo dõi lũy kế khi số giai đoạn thanh toán tăng lên cũng khó cho người làm.

TH2- Nếu thực hiện thanh toán theo mẫu 08b mà tách ra: (tương tự 03a và 04) thì đơn giản nhất là chỉ tiêu "1. Giá trị hợp đồng ban đầu/Tổng giá trị khối lượng phát sinh so với hợp đồng ban đầu:" ghi như nào giữa 2 bảng?

tieu-chi-gia-tri-hop-dong-ban-dau-tong-gia-tri-khoi-luong-phat-sinh-so-voi-HD.png

2. Vướng mắc do dịch bệnh cách ly nên chưa có tập huấn từ phía BTC
Do thời điểm có hiệu lực thực hiện của mẫu 08b Nghị định 11/2020 loanh quanh thời điểm tình hình dịch bệnh covid-19 rất căng, cách ly. Nên chúng tôi tìm cách liên lạc với 1 cán bộ cấp Vụ phó ở Bộ Tài chính và được hướng dẫn là: Gộp vào. Thời điểm này Chính phủ đang có lệnh cách ly (giãn cách) nên chưa tổ chức tập huấn cho Kho bạc và Chủ đầu tư được. Nhưng chính xác là gộp vào.

Vậy là các Kỹ sư GXD nghiên cứu thuật toán và lập trình phần mềm Quyết toán GXD theo hướng trình bày thanh toán khối lượng hoàn thành theo hợp đồng và phát sinh so với hợp đồng: Gộp trong 1 sheet (1 biểu) theo biểu mẫu 08b. Tất nhiên, vẫn giữ tùy chọn thanh toán theo phụ lục 03a và 04 cho những ai vẫn còn muốn sử dụng. Tuy nhiên, chưa thật chắc chắn nên chúng tôi để ở bản Quyết toán GXD 2020 beta thử nghiệm.

3. Vướng mắc tiếp theo anh/em thực hiện mẫu 08b Nghị định 11/2020 báo về là mỗi nơi một kiểu
Chết thật! Đã là mẫu, lại chỉ mỗi 1 trang mẫu 08b Nghị định 11/2020 thôi mà đã mâu thuẫn rồi thì đi lên 4.0 tự động hóa sao được?

Phản hồi thứ nhất: "Cái phụ lục 8b em vừa thanh toán xong. Phải tách làm 2 đấy anh nhé. Thành 1 bản trong hợp đồng. Và 1 bản ngoài hợp đồng. Tiền vừa về Tài khoản sáng nay xong."

phu-luc-08b-ben-em-vua-thanh-toan-phai-tach-ra.jpg

Phản hồi thứ hai: "Bên em làm thanh toán, Hồ sơ cũng xong rồi. Một số Kho bạc thì tách, một số ông lại bảo nhập lại. Loạn hết thầy ạ!"

mau-08b-tach-ra-de-trinh-bay-thanh-toan.jpg

Lập trình đi lập trình lại là cả vấn đề. Riêng đợt thay đổi văn bản chế độ chính sách cuối năm 2019, đầu năm 2020. GXD tốn hàng tỷ đồng tiền nhân công kỹ sư: nghiên cứu, phân tích thuật toán, lập trình lại và test chạy thử .v.v.​
 

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.560
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Câu hỏi 1: Tách hay gộp thanh toán khối lượng vào chung một sheet theo mẫu 08b?

Trả lời:
Tùy theo hướng dẫn của Kho bạc địa phương. Có thể lúc này bạn phải làm 2 bộ thanh toán theo 2 kiểu, để kho bạc chấp nhận kiểu nào thì có hồ sơ luôn.

Chia sẻ của Kỹ sư Trung Hiếu tại group Hỗ trợ sử dụng phần mềm Quyết toán GXD: Tỉnh em cũng làm vậy, và đã được thanh toán. Nhưng em nghĩ là gộp chung hết vào 1 bảng sẽ tốt và dễ hiểu hơn.
Vì như em làm thanh toán có khối lượng phát sinh tăng giảm, rồi chủ đầu tư bắt trừ 1 cục theo quyết định của Kiểm toán nhà nước nữa (công trình đang làm nhưng vẫn kiểm toán ). Mà trừ lại không hết 1 lần vì giá trị Khối lượng thanh toán 1 lần không đủ. Do đó lại để sang lần sau trừ tiếp, mà lúc thì thanh toán KL hợp đồng, lúc thì thanh toán KL phát sinh (do vấn đề mặt bằng).
Em thấy cái lũy kế phần đó nó khá là loạn, lúc thì để bảng này, lúc để bảng kia. Nếu để chung 1 bảng sẽ dễ hiểu hơn rất nhiều
.

Mời bạn tham gia Group Zalo hỗ trợ sử dụng phần mềm Quyết toán GXD và chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm làm thanh quyết toán: https://zalo.me/g/bxfiiv631
 

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.560
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Câu hỏi 2: Nếu tách trình bày khối lượng thanh toán theo mẫu 08b ra làm 2 bảng thì dòng số 1 ghi thế nào?

Trả lời:
- Bảng thanh toán khối lượng trong hợp đồng sẽ ghi là: 1. Giá trị hợp đồng ban đầu. Khi đó sẽ tích vào ô trong hợp đồng.
- Bảng thanh toán khối lượng phát sinh ngoài hợp đồng sẽ ghi là: 2. Tổng giá trị khối lượng phát sinh so với hợp đồng ban đầu. Khi đó sẽ tích vào ô trong hợp đồng.
 

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.560
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Câu hỏi 3: Vậy thì đơn giá của phụ lục hợp đồng bổ sung khối lượng ghi vào cột nào ạ? Cột 9 hay cột 10?

Trả lời:
Phần chênh lệch giữa đơn giá trong hợp đồng và đơn giá phát sinh được ghi vào cột 10 bạn nhé. Kích vào để phóng to xem hình.

phan-chenh-lech-phat-sinh-hop-dong-ghi-vao-cot-10.jpg
 

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.560
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Câu hỏi 4: Cho em hỏi phụ lục 8b này khi có phát sinh thì tích vào cả 2 nội dung và điền vào 1 bảng hay tách thành 2 bảng và mỗi bảng tích vào 1 nội dung?

Trả lời:
Việc thanh toán khối lượng phát sinh phải tách thành 1 biểu mẫu riêng tùy thuộc vào từng kho bạc. Do thời điểm 06/2020 vừa qua dịch covide, chưa tập huấn Nghị định 11 nên chưa có cách hiểu thống nhất trên cả nước.
- Nếu kho bạc nơi bạn thanh toán công trình yêu cầu gộp chung thanh toán khối lượng trong hợp đồng và khối lượng phát sinh vào 1 biểu mẫu. Thì phải gộp và tích vào cả 2 mục.
- Ngược lại, nếu kho bạc nơi bạn thanh toán chấp nhận tách riêng phần phát sinh thì chia ra biểu mẫu 08b làm 2 biểu giống nhau và mỗi biểu tích vào 1 ô.
 

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.560
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Câu hỏi 5: Em đang làm quyết toán theo 08b gộp chung 1 bảng: Trên theo hợp đồng, dưới phát sinh (xem ảnh). Em đang không biết ghi dòng số 1 bằng giá trị hợp đồng cũ hay ghi bằng tổng giá trị cũ + phát sinh?

Giá trị hợp đồng (ban đầu) là 3.2 tỷ, giá trị thực hiện là 2.8 tỷ, giá trị phát sinh là 300 triệu. Vậy cho em hỏi giá trị ở dòng số 1 trong bảng 08b thì em ghi như thế nào?
  1. Ghi là 3.2 tỷ (chỉ là giá trị hợp đồng ban đầu)
  2. Ghi 3.5 tỷ (3,5=3,2 tỷ + 0,3 tỷ -> bao gồm cả phần phát sinh đã ký phụ lục hợp đồng)
  3. Ghi 3,1 tỷ (3,1=2,8 tỷ + 0,3 tỷ)
Tức là giá trị tại dòng số 1 có bao gồm phát sinh hay không?

dong-so-1-bieu-mau-08b-se-ghi-nhu-the-nao.jpg

Trả lời:​
Nếu chỉ ghi 3.2 tỷ như hợp đồng ban đầu thì không hợp lý, vì chưa thấy con số đó thể hiện giá trị hợp đồng và phát sinh so với hợp đồng. Như thế nhìn vào số đó sẽ phải giải trình như thế nào? Nên cần làm phụ lục hợp đồng, sau đó làm đề nghị thanh toán thể hiện cả 2 con số là 3,2 tỷ và 300 triệu phát sinh được cộng thêm vào.


Kỹ sư Nguyễn Thanh Tùng chia sẻ: Dòng số 1 có Phát sinh. Bằng giá trị HĐ cũ + giá trị phát sinh (3.2 tỷ + 300tr). Em mới làm thanh toán Phát sinh như thế này và được Kho bạc họ thanh toán OK không ý kiến gì. (kho bạc huyện Yên Mỹ tỉnh Hưng Yên).

Kỹ sư Nguyễn Trung Hiếu chia sẻ: Em đã thanh toán có cả phát sinh, dòng 1 ghi tổng luôn, nên phương án cho câu trên là 3,5 tỷ. Em là nhà thầu và đã thanh toán được biểu 08b như vậy ở Quảng Ninh. Nhưng đơn giá phần bổ sung ngoài hợp đồng phải ghi sang phần đơn giá bổ sung.

Kỹ sư Đỗ Xuân Mạnh học viên GXD chia sẻ: 3,5 tỷ. Ký phụ lục hợp đồng có cả phát sinh tăng giảm thì thực tế là -100tr. Khi đó chỉ ghi 3,1 tỷ. Chỗ mình ở Đồng Nai đang làm thế.

Kỹ sư Phan Tiến: Theo mình thì cột đó ghi theo HĐ ban đầu 3,2 tỷ, cột tiếp theo ghi phát sinh tăng giảm. Phần phát sinh ngoài Hợp đồng để bên dưới so với HĐ cũ. P/s: phải có PLHĐ với nhé. Mình nghĩ phải có PLHĐ giá 3,1 tỷ rồi mới Quyết toán được.

Kỹ sư Vũ Văn Thắng đã thanh toán thành công với 1 kho bạc ở Hà Nội: Em làm HĐ ban đầu + phát sinh (3.2+0.3=3.5). Em ra kho bạc lấy tiền về rùi.

Nhưng có một kỹ sư khác đã thanh toán tại Kho bạc huyện Phú Xuyên, Hà Nội chia sẻ: Phát sinh làm riêng 1 bảng riêng.

Phần mềm Quyết toán GXD vẫn được các Kỹ sư GXD lập trình Tùy chọn để khi chạy có thể ra 1 trong 2 phương án, đáp ứng sự linh hoạt cho các kỹ sư khi làm thanh toán.
 

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.560
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Câu hỏi 6: Có những hợp đồng mà họ không round đơn giá, nên khi tính toán thì bị lệch hàng đơn vị, nên xử lý thế nào? Mình mà round về sau dấu phẩy như bản cứng thì nó lại bị lệch tiền so với hợp đồng?

Trả lời:
Các anh em kỹ sư xây dựng làm hồ sơ thanh quyết toán đi kho bạc chú ý! Vấn đề này có quy định tại Điều 4 Nghị định 174/2016/NĐ-CP quy định 1 số điều của Luật Kế toán. 1 số kho bạc họ vẫn cho làm tròn các số theo Điều 4, nhưng 1 số kho bạc họ chỉ cho giữ nguyên hoặc làm tròn nhỏ hơn. Nói chung kinh nghiệm 1 số anh đi trước là: khi làm cứ hỏi chỗ kho bạc trước cho chắc ăn.

Các bạn vào bài sau đọc thêm nhé: https://thanhquyettoan.com/lam-tron...h-phien-toai-khi-thanh-quyet-toan-voi-kho-bac

Kinh nghiệm 1 số kỹ sư chia sẻ: Bọn em nhiều lúc toàn chỉnh thủ công để ra khớp con số. Cách mình làm thủ công là xin cái file mà họ soạn ra hợp đồng. Copy giá đó vô, rồi mỗi lần thanh toán giảng giải cho kế toán họ hiểu. Cách này thì vẫn phải làm số lẻ theo file mềm, nhưng nó cứ bị lỗi số học và mình phải đi theo hướng sai đó. Nó sai mình cũng sai. Vì khi in bấm máy tính cái số nhjn thấy sẽ không khớp được.

Kỹ sư Phan Phùng Quân, Chủ đầu tư tại Bất động sản Viettel chia sẻ: Round lặp 2 vòng là chuẩn từng đồng luôn. Em thường làm lệnh lặp =Round(Round(K.lg;3)*round(Đ.gia;0);0) thì không bao giờ sai 1 đồng, kể cả có hàng nghìn đầu việc. Quy định của Thuế là KL thì nhận số liệu đến hàng 3 thập phân, còn đơn giá và thành tiền là đến hàng đơn vị thôi, thực ra em chưa rõ là có tình huống lẻ nào nữa không. Nhưng em dùng hàm Round như trên là OK.
 

meoluoi19872009

Thành viên mới
Tham gia
12/1/10
Bài viết
1
Điểm thành tích
1
Tuổi
36
Thầy Thế Anh cho em hỏi: khi làm quyết toán mà phụ lục hợp đồng có cả khối lương dương và khối lượng âm do điều chỉnh thiết kế) thì giá trị quyết toán có đưa khối lượng âm vào cột luỹ kế đến hết kỳ này ??? hay là cộng dồn vào khối lượng theo hợp đồng (nếu cùng đơn giá) ; và bảng diễn giải khối lượng hoàn thành theo từng tháng có diễn giải khối lượng âm cho từng tháng ???
1.png
 

nguyencathuy

Thành viên mới
Tham gia
5/12/17
Bài viết
1
Điểm thành tích
1
Tuổi
36
Nơi ở
hà nội
Thầy Thế Anh cho em hỏi: khi làm quyết toán mà phụ lục hợp đồng có cả khối lương dương và khối lượng âm do điều chỉnh thiết kế) thì giá trị quyết toán có đưa khối lượng âm vào cột luỹ kế đến hết kỳ này ??? hay là cộng dồn vào khối lượng theo hợp đồng (nếu cùng đơn giá) ; và bảng diễn giải khối lượng hoàn thành theo từng tháng có diễn giải khối lượng âm cho từng tháng ???
em cũng đang quan tâm vấn đề này, anh nào biết cho em xin chia sẻ
 

viokute

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
27/7/10
Bài viết
27
Điểm thành tích
3
Thầy Thế Anh cho em hỏi: khi làm quyết toán mà phụ lục hợp đồng có cả khối lương dương và khối lượng âm do điều chỉnh thiết kế) thì giá trị quyết toán có đưa khối lượng âm vào cột luỹ kế đến hết kỳ này ??? hay là cộng dồn vào khối lượng theo hợp đồng (nếu cùng đơn giá) ; và bảng diễn giải khối lượng hoàn thành theo từng tháng có diễn giải khối lượng âm cho từng tháng ???
Bạn đã giải quyết được vấn đề Ok chưa. Xin bạn chia sẻ kinh nghiêm với mn. Cám ơn
 

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.560
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Thầy Thế Anh cho em hỏi: khi làm quyết toán mà phụ lục hợp đồng có cả khối lương dương và khối lượng âm do điều chỉnh thiết kế) thì giá trị quyết toán có đưa khối lượng âm vào cột luỹ kế đến hết kỳ này ??? hay là cộng dồn vào khối lượng theo hợp đồng (nếu cùng đơn giá) ; và bảng diễn giải khối lượng hoàn thành theo từng tháng có diễn giải khối lượng âm cho từng tháng ???
Theo trình bày của bạn, khi có điều chỉnh thiết kế dẫn tới khối lượng tăng giảm so với khối lượng trong hợp đồng đã ký (dẫn tới khối lượng dương hoặc âm).
Về lý thuyết trước khi thanh toán thì phải thực hiện nghiệm thu khối lượng, trong biểu mẫu 08b có dòng Căn cứ xác định, tại đó bạn điền Biên bản số .... Như vậy không thể có khối lượng âm được, vì nếu khối lượng âm thì các bên đã thanh toán khống khối lượng mà không làm nghiệm thu.

Tuy nhiên, trong thực tế có thể do nhiều lý do mà dẫn đến sai lệch âm, trường hợp này theo kinh nghiệm của 1 số đồng nghiệp đã thanh toán tại 1 số kho bạc thì: đưa khối lượng âm vào cột luỹ kế đến hết kỳ này. Nói chung cũng tùy từng kho bạc, bạn cứ làm và đem hồ sơ đến kho bạc nơi bạn thanh toán người ta hướng dẫn, hoặc là hỏi trước người ta rồi hãy làm hồ sơ đề nghị thanh toán. Đến khi quyết toán thì cứ đưa số liệu theo thanh toán vào thôi.
 

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.560
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Câu hỏi 7: Cho em hỏi, kí thanh toán thì có cần bên Quản lý dự án ký không ạ?
Trả lời:
Có ý kiến cho là thanh toán là việc của CĐT và nhà thầu, mẫu 08b không có chỗ nào cho bên khác ký vào đâu. Tuy nhiên, có 2 kỹ sư đã chia sẻ với chúng tôi là.

- Nếu CĐT nào mà yêu cầu thì vẫn phải chèn QLDA vào biểu mẫu PL08b.
- Khi sử dụng Tư vấn QLDA thì Kho bạc Nhà nước yêu cầu ký đóng dấu vào 08b nhé, vừa làm thanh toán mấy công trình có yêu cầu vậy.
 

phanvanan1986

Thành viên mới
Tham gia
21/7/08
Bài viết
1
Điểm thành tích
1
Thanh toán phần điều chỉnh giá (Pn) thì đưa vào biểu mẫu 08b hay biểu mẫu nào ạ. Hiện em đã tính ra giá trị điều chỉnh giá rồi ạ
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top