Nghiên cứu tiền khả thi (F/S) là gì?

  • Khởi xướng busyman
  • Ngày gửi
B

busyman

Guest
Nghiên cứu tiền khả thi (F/S) là gì?

Tôi mới đọc Nghị định số 58/2008/NĐ-CP, thấy có đề cập đến khái niệm nghiên cứu tiền khả thi và nghiên cứu khả thi. Theo tôi hiểu thì đó là Feasibility Study (F/S). Khái niệm này trước đây đã được đưa ra trong Thông tư 52/1999, nhưng nay không thấy có trong Luật Xây dựng hay Nghị định số 16 và bất kỳ văn bản nào khác ngoài NĐ 58/2008. Vậy thì bản chất của nó là gì? qui trình lập và phê duyệt như thế nào? và được qui định trong văn bản nào?
Rất mong các bác chỉ giáo!
As I'm quite new in this field, TKS :D
 

hungvina16

Thành viên rất tuyệt vời
Tham gia
15/10/07
Bài viết
1.009
Điểm thành tích
83
Tuổi
55
Theo mình: Nghị định số 58/2008/NĐ-CP là Nghị định hướng dẫn thi hành Luật đấu thầu, chứ không phải là Nghị định hướng dẫn về Quản lý dự án đầu tư XD công trình.

Trong NĐ 58 khi đề cập đến khái niệm Báo cáo nghiên cứu khả thi thường đồng thời với khái niệm Dự án đầu tư nhằm mục đích hướng dẫn áp dụng cả với các trường hợp chuyển tiếp khi chưa có Luật Xây dựng (gọi là BCNCKT) cũng như sau khi có Luật Xây dựng (được gọi là Dự án đầu tư).

Hiện nay, Để đầu tư xây dựng công trình thì bạn phải lập Báo cáo đầu tư - Dự án đầu tư hoặc Báo cáo KTKT tuỳ từng trường hợp cụ thể chứ không lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi / Báo cáo nghiên cứu khả thi nữa.
 

vinhlv

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
6/3/08
Bài viết
38
Điểm thành tích
6
Đúng là NĐ58 trong chương II điều 10 có nói Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Báo cáo nghiên cứu khả thi để cho các nhà thầu nước ngoài hiểu và vận dụng, vì trong các tài liệu và thông lệ quốc tế không có từ Báo cáo đầu tư, dự án đầu tư, Báo cáo KTKT như cách dùng từ của nước ta. Vậy khi làm việc với nước ngoài, thay vì dùng Báo cáo đầu tư, Dự án đầu tư hoặc Báo cáo KTKT thì ta dùng từ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Báo cáo nghiên cứu khả thi.
 
C

chuotdong

Guest
Theo mình nghĩ khái niệm "nghiên cứu tiền khả thi", "nghiên cứu khả thi" và "Feasibility Study (F/S)" là để phù hợp với thông lệ quốc tế (mà tại sao các Bác bên Bộ Xây dựng không gọi theo quốc tế nhỉ ?) và theo Nghị định sẽ sửa đổi NĐ 52 (phần không Xây dựng) đang soạn thảo :-?
 
B

busyman

Guest
Nếu gọi là báo cáo khả thi để cho nhà thầu nước ngoài hiểu thì theo tôi lại nảy sinh vấn đề khác. Đó là nội dung của hai loại báo cáo này. Nội dung của Dự án đầu tư và Báo cáo khả thi (F/S) lại hoàn toàn khác nhau. Có lẽ là xuất phát từ cách tiếp cận vấn đề của Ta và của Tây. Đọc và đối chiếu hai Báo cáo này mới thấy rõ các bác ạ.
Nói chung là chúng ta còn lâu mới hội nhập được.
 
P

phụng sự tổ quốc tôi

Guest
- Khái niệm nghiên cứu tiền khả thi và nghiên cứu khả thi là thuộc Nghị định 52/1999 hiện nay đang áp dụng để QLDA các dự án không phải xây dựng.

Với các dự án không có XD thì vẫn có gói thầu đấu thầu và tất nhiên vẫn tuân theo Luật đấu thầu và NĐ58. Chẳng hạn gói thầu mua sắm dây chuyền sản xuất để thay thế nâng cấp dây chuyền có sẵn (nó chỉ đơn thuần là thiết bị thay thế mà k có xây dựng).


* Vấn đề thực chất chỉ đơn giản vậy thôi!
 
M

minhtuong

Guest
Tôi mới đọc NĐ 58/2008, thấy có đề cập đến khái niệm nghiên cứu tiền khả thi và nghiên cứu khả thi. Theo tôi hiểu thì đó là Feasibility Study (F/S). Khái niệm này trước đây đã được đưa ra trong Thông tư 52/1999, nhưng nay không thấy có trong Luật XD hay NĐ 16 và bất kỳ văn bản nào khác ngoài NĐ 58/2008. Vậy thì bản chất của nó là gì? qui trình lập và phê duyệt như thế nào? và được qui định trong văn bản nào?
Rất mong các bác chỉ giáo!
As I'm quite new in this field, TKS :D

Từ lúc Luật xây dựng ra đời thì trong văn bản pháp luật về đầu tư xây dựng không còn thấy dùng đến khái niệm Báo cáo NC tiền khả thi (preFS) và báo cáo khả (FS) thi nữa.
Trong thực tế (hiện nay), tuy chưa có một văn bản nào nói đến, nhưng mọi người đều hiểu:

- Báo cáo NC tiền khả thi tương đuơng với báo cáo đầu tư
- Báo cáo NC khả thi thì tương đương với dự án đầu tư xây dựng công trình.

Theo tôi thì Nghị định 58 nhắc lại hai khái niệm này không phải để cho nhà thầu nước ngoài hiểu. Vấn đề theo tôi là Nghị định 58 có phạm vi áp dụng là cho cả dự án đầu tư xây dựng và dự án đầu tư không có yếu tố xây dựng (hiện nay vẫn đang áp dụng thực hiện theo Nghị định 52/1999/ND-CP). Do vậy, Nghị định 58 cần phải nói đến cả PreFS và FS (tuy còn bất cập, chẳng hạn Điều 10 về kế hoạch đấu thầu của Nghị định 58 thì chỉ nói đến PreFS và FS mà không nói đến dự án đầu tư xây dựng công trình!).

Nếu gọi là báo cáo khả thi để cho nhà thầu nước ngoài hiểu thì theo tôi lại nảy sinh vấn đề khác. Đó là nội dung của hai loại báo cáo này. Nội dung của Dự án đầu tư và Báo cáo khả thi (F/S) lại hoàn toàn khác nhau. Có lẽ là xuất phát từ cách tiếp cận vấn đề của Ta và của Tây. Đọc và đối chiếu hai Báo cáo này mới thấy rõ các bác ạ.
Nói chung là chúng ta còn lâu mới hội nhập được.

Nội dung của dự án đầu tư và Báo cáo khả thi có khác nhau là vì đặc điểm qui mô của hai loại dự án có khác nhau, một bên là đầu tư có yếu tố xây dựng và một bên không có yếu tố xây dựng.
 
C

chuotdong

Guest
Nội dung của dự án đầu tư và Báo cáo khả thi có khác nhau là vì đặc điểm qui mô của hai loại dự án có khác nhau, một bên là đầu tư có yếu tố xây dựng và một bên không có yếu tố xây dựng.
Bên mình vẫn làm các Dự án không có xây dựng theo kiểu Dự án xây dựng : nhưng bỏ phần xây dựng đi, mặc dù hơi khó. Vì bây gờ có muốn áp dụng NĐ 52 thì văn bản hướng dẫn cụ thể không có ?
 
K

kimtoanco

Guest
Về dự án đầu tư không XDCB.

Theo mình hiểu : Nghị định 58 áp dụng cho tất cả các dự án bị chi phối bởi Luật đấu thầu, bao gồm cả các dự án có-và không có XDCB.
Riêng các dự án không có XDCB vẫn áp dụng quản lý theo nghị định 52/CP,(Bác Trịnh Tường nguyên Viện trưởng Viện KTXD-Bộ XD cũng tái khảng định việc này hồi giữa tháng 6/2008 tại Học viện HCQG-TP.HCM rồi)
 
M

minhtuong

Guest
Bên mình vẫn làm các Dự án không có xây dựng theo kiểu Dự án xây dựng : nhưng bỏ phần xây dựng đi, mặc dù hơi khó. Vì bây gờ có muốn áp dụng NĐ 52 thì văn bản hướng dẫn cụ thể không có ?

Đúng là việc áp dụng Nghị định 52 có ít thông tư hướng dẫn.
Dự án không có XD thì không thuộc phạm vi áp dụng của các qui định về dự án đầu tư xây dựng (NGhị định 16,99,..., các thông tư...).
Việc áp dụng như bạn (bỏ phần XD đi) mình không chắc là có phù hợp không? (theo mình là không), nhưng nếu cấp có thẩm quyền phê duyệt rồi thì bạn cứ làm (bạn nhớ phải bảo vệ được nhé:">).
 
H

huy15378

Guest
Cái mà bạn gọi BCNCTKT hay BCNCKT là theo các quy định cũ về QLDA.
Theo NĐ16 và 112 thì dự án đầu tư xây dựng công trình sẽ được phân thành các nhóm dự án (tùy thuộc vào quy mô, tính chất và vốn). Tùy thuộc vào nhóm dự án thuộc loại nào thì sẽ có các bước thực hiện QLDA tương ứng.
Ví dụ nếu DA thuộc nhóm quan trọng quốc gia (theo nghị quyết số 66/2006/QH11) và nhóm A thì phải lập Báo cáo đầu tư XDCT.
Đối với các dự án nhóm B, C thì chỉ phải lập Dự án ĐTXDCT mà thôi.
Đặc biệt đối với một số công trình: tôn giáo; xây dựng, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp có tổng mức ĐT < 7 tỷ thì chỉ phải lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật XDCT.
 
M

mar

Guest
cám ơn!nhưng cho tôi hỏi???

bạn có thể nói rõ hơn về nghiên cứu khả thi không? bạn cho tôi biết điểm giống và khác nhu giữa nghiên cứu khả thi và nghiên cứu tiền khả thi? có ví dụ càng tốt?hi. thanks
 

nguyenduong171

Thành viên sắp lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
12/6/08
Bài viết
245
Điểm thành tích
18
Tuổi
46
Tôi mới đọc NĐ 58/2008, thấy có đề cập đến khái niệm nghiên cứu tiền khả thi và nghiên cứu khả thi. Theo tôi hiểu thì đó là Feasibility Study (F/S). Khái niệm này trước đây đã được đưa ra trong Thông tư 52/1999, nhưng nay không thấy có trong Luật XD hay NĐ 16 và bất kỳ văn bản nào khác ngoài NĐ 58/2008. Vậy thì bản chất của nó là gì? qui trình lập và phê duyệt như thế nào? và được qui định trong văn bản nào?
Rất mong các bác chỉ giáo!
As I'm quite new in this field, TKS :D

Khái niệm nghiên cứu tiền khả thi và nghiên cứu khả thi, hai thuật ngữ này xuất hiện ở Nghị định 52, bây giờ có Nghị định 16 thay thế và được thay luôn bởi hai thuật ngữ là Báo cáo đầu tư (hay là nghiên cứu tiền khả thi), và dự án đầu tư (hay là nghiên cứu khả thi) cũng vậy theo.
Bạn có tham khảo các tài liệu đính kèm sau đây:
 

File đính kèm

  • Lap_tham dinh DA DTXD_29-11-05.ppt
    155,5 KB · Đọc: 1.441
  • Quy trinh tham dinh (Thay Hiep).ppt
    124,5 KB · Đọc: 1.072
  • Quy trinh tham dinh.doc
    71 KB · Đọc: 881

nguyenduong171

Thành viên sắp lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
12/6/08
Bài viết
245
Điểm thành tích
18
Tuổi
46
bạn có thể nói rõ hơn về nghiên cứu khả thi không? bạn cho tôi biết điểm giống và khác nhu giữa nghiên cứu khả thi và nghiên cứu tiền khả thi? có ví dụ càng tốt?hi. thanks

Theo tôi thì tùy theo cấp độ dự án mà lập Báo cáo tiền khả thi (hay Báo cáo đầu tư).
Ví dụ: Đối với dự án nhóm A thì phải lập BC tiền khả thi (BC đầu tư) trình chính phủ phê duyệt, sau đó mới tiến hành lập dự án nghiên cứu khả thi (hay dự án đầu tư)
Còn đối với dự án thuộc nhóm B thì không cần phải lập BC tiền khả thi nữa, mà lập ngay dự án nghiên cứu khả thi thôi.
 
C

chinhcadic

Guest
Theo kinh nghiệm của tôi thì Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Pre-feasibility study) tương đương với Báo cáo đầu tư theo quy định hiện nay và Báo cáo nghiên cứu khả thi (Feasibility study) tương đương với Dự án đầu tư theo quy định hiện nay. Hơn nữa, hiện nay Thủ tướng CP đã ban hành QĐ số 48/2008 v.v sử dụng mẫu FS cho các dự án sử dụng vốn vay ODA.
 

huongnb

Thành viên mới
Tham gia
3/6/08
Bài viết
2
Điểm thành tích
3
Tuổi
44
Chuẩn bị dự án đầu tư

Phân biệt sự giống nhau và khác nhau giữa nghiên cứu khả thi và nghiên cứu tiền khả thi ?

Báo cáo tiền khả thi là báo cáo cung cấp thông tin một cách tổng quát về dự án. Qua đó chủ đầu tư có thể đánh giá sơ bộ tính khả thi của dự án. Đồng thời lựa chọn phương án đầu tư thích hợp nhất cho dự án. Báo cáo tiền khả thi là căn cứ để xây dựng báo cáo khả thi .
Nội dung của Báo cáo tiền khả thi bao gồm:
  1. Định hướng đầu tư, điều kiện thuận lợi và khó khăn
  2. Qui mô dự án và hình thức đầu tư
  3. Khu vực và địa điểm đầu tư (dự kiến các nhu cầu sử dụng đất, các vấn đề ảnh hưởng môi trường, xã hội, tái định cư ,nhân công .....) được phân tích, đánh giá cụ thể .
  4. Phân tích, đánh giá sơ bộ về thiết bị, công nghệ, kỹ thuật và điều kiện cung cấp các vật tư, nguyên vật liệu, dịch vụ, hạ tầng cơ sở...
  5. Lựa chọn các phương án xây dựng
  6. Xác định sơ bộ tổng mức đầu tư, phương án huy động vồn, khả năng thu hồi vốn, khả năng trả nợ và thu lãi.
  7. Có các đánh giá về hiệu quả đầu tư về mặt kinh tế - xã hội của dự án.
  8. Thành phần ,cơ cấu của dự án :tổng hợp hay chia nhỏ các hạng mục.
.........................
Trong trường hợp Báo cáo tiền khả thi phải được phê duyệt theo qui định của pháp luật thì sau khi đựơc phê duyệt nhà đầu tư có thể bắt tay vào xây dưng bản báo cáo chi tiết ,đầy đủ theo hướng đã lựa chọn trong báo cáo tiền khả thi, đó là Báo cáo khả thi.
Báo cáo khả thi là tập hợp các số liệu, dữ liệu phân tích ,đánh giá ,đề xuất chính thức về nội dung của dự án theo phương án đã được chủ đầu tư lựa chọn. Và như đã nói ở trên nó cũng là căn cứ để cơ quan có thẩm quyền thẩm tra và quyết định đầu tư.

Nội dung của Báo cáo khả thi:
Các căn cứ để xác định sự cần thiết phải đầu tư:
  • Mục tiêu đầu tư
  • Địa điểm đầu tư
  • Qui mô dự án
  • Vốn đầu tư
  • Thời gian , tiến độ thực hiện dự án
  • Các giải pháp về kiến trúc , xây dựng , công nghệ ,môi trường
  • Phương án sử dụng lao động ,quản lý , khai thác dự án
  • Các hình thức quản lí dự án.
  • Hiệu quả đầu tư
  • Xác định các mốc thời gian chính thực hiện dự án
  • Tính chất tham gia ,mối quan hệ cũng như trách nhiệm của các cơ quan liên quan .
........................
Nhìn chung thì nội dung của báo cáo khả thi cần đáp ứng một số yêu cầu cơ bản như: Tính hợp pháp, tính hợp lí, tính khả thi, tính hiệu quả, tính tối ưu ....

Việc lập báo cáo mang tính chuyên nghiệp rất cao, do vậy một sự chú ý dành cho các chủ đầu tư trong quá trình lập báo cáo nên có sự hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn, các tổ chức và các chuyên gia từng tham gia thẩm định các dự án. Đặc biệt, nếu dự án sử dụng nguồn vốn vay nên mời cả người cho vay (tổ chức tín dụng, các nhà đầu tư ... ) tham gia ngay từ khâu lập dự án.

Theo các chuyên gia thì muốn có một báo cáo khả thi có chất lượng thì chủ đầu tư phải dành thời gian và chi phí thỏa đáng cho việc khảo sát và lập báo cáo (Theo một nghiên cứu của UNDP thì chi phí lập báo cáo thường chiếm 5% kinh phí dự án, có khi lên tới 15 - 20% đối với các dự án đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao, phức tạp).

Sau khi hoàn thành Báo cáo tiền khả thi và Báo cáo khả thi nhà đầu tư phải trình các báo cáo trên đến cơ quan có thẩm quyền để thẩm tra đầu tư (với các dự án phải thẩm tra đầu tư). Đồng thời ,gửi đến tổ chức cho vay vốn đầu tư ( với dự án sử dụng nguồn vốn vay). Như vậy, việc lập xong hai bản báo cáo đồng nghĩa với việc nhà đầu tư đã hoàn thành dự án đầu tư về mặt kế hoạch và cũng kết thúc giai đoạn chuẩn bị đầu tư chuyển sang giai đoạn làm các thủ tục đầu tư, triển khai đầu tư trên thực tế.
 

ime13_3

Thành viên mới
Tham gia
12/1/08
Bài viết
2
Điểm thành tích
1
Nếu DA đầu tư của bạn là DA ĐTXD thì bạn không nên gọi là nghiên cứu tiền khả thi và nghiên cứu khả thi. Đó là những khái niệm khi chưa có Luật Xây dựng. Sau khi có Luật XD thì từ ND 16 đã không còn tên gọi nữa mà thay bằng Báo cáo đầu tư và Dự án đầu tư. Nôi dung của 2 khái niệm trên cũng được nếu rất chi tiết kể từ ND 16, bạn có thể nghiên cứu và nhận ra sự khác biệt.
 
Last edited by a moderator:

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.561
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Ở thời điểm khi tôi viết bài này (tháng 09/2021), Luật Xây dựng số 50/2014 được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 62/2020 quy định tại khoản 1, 2, 3 Điều 3. Giải thích từ ngữ như sau:

"Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng là tài liệu trình bày các nội dung nghiên cứu sơ bộ về sự cần thiết, tính khả thi và tính hiệu quả của việc đầu tư xây dựng, làm cơ sở quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng.

2. Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng là tài liệu trình bày các nội dung nghiên cứu về sự cần thiết, mức độ khả thi và hiệu quả của việc đầu tư xây dựng theo phương án thiết kế cơ sở được lựa chọn, làm cơ sở xem xét, quyết định đầu tư xây dựng.

3. Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng là tài liệu trình bày các nội dung về sự cần thiết, mức độ khả thi và hiệu quả của việc đầu tư xây dựng theo phương án thiết kế bản vẽ thi công xây dựng công trình quy mô nhỏ, làm cơ sở xem xét, quyết định đầu tư xây dựng."

Xin cung cấp thêm thông tin cho bạn đọc và các nhà nghiên cứu tham khảo: Các báo cáo nói trên thường do tư vấn lập, mà tư vấn lập thì phải có chi phí tư vấn, chi phí tư vấn xác định theo định mức tỷ lệ % do Bộ Xây dựng công bố, xác định đúng tên gọi thì sau mới thanh toán thuận lợi:
- Từ Quyết định số 957/QĐ-BXD năm 2017 bảng số 2 gọi tên là Định mức chi phí lập dự án đầu tư
- Đến Thông tư số 12/2021/TT-BXD, tại Phụ lục 8 có Bảng 2.1: Định mức chi phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thiBảng 2.2: Định mức chi phí lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top