Nhận biết các chiêu trò lừa đảo tiền điện tử phổ biến hiện nay

nguyenlyn

Thành viên rất nhiệt tình
Tham gia
29/10/20
Bài viết
258
Điểm thành tích
16
Tuổi
29
Nơi ở
DANANG
Website
xixa.com
lúc mới bước chân vào thị trường tiền điện tử, lượng tri thức và kinh nghiệm thương lượng còn hạn hẹp cộng thêm tâm lý sợ bỏ lỡ thời cơ, muốn mau chóng kiếm được tiền khiến các newbie thuận tiện trở nên các con mồi thừa cân bở của các kẻ lừa đảo. Vậy làm thế nào để có thể nhận mặt các cạm bẫy đấy, phân biệt đâu là tiền điện tử chính thống và tiền điện tử lừa đảo. Hãy cùng chúng tôi Nhận định ngay trong bài viết dưới đây.

Để nhận biết đâu là tiền điện tử lừa đảo, Việc đầu tiên bạn cần nắm được các chiêu trò mà những kẻ lừa đảo thường áp dụng để thu hút những nhà đầu tư trên các trang mua bán tiền ảo uy tín.

Dưới đây là danh sách 5 hình thức lừa đảo rộng rãi nhất các bạn cần tránh:

1. Mô hình Ponzi (Ponzi scheme)
mô phỏng Ponzi bản chất là một hình thức cho vay tiền. Người tham dự nộp vào một khoản tiền nhất mực và sẽ được trả lãi lên tới vài chục phần trăm mỗi tháng, như một khoản lợi nhuận từ số tiền vốn Trước tiên (nhưng đó thực ra là tiền của những người đầu tư sau). Nhắc một cách cụ thể, mô phỏng Ponzi hoạt động theo hình thức vay tiền tài người này để trả cho người khác, nhưng lại thuyết phục những người tham dự rằng ấy là lợi nhuận kiếm được từ khoản đầu tư Việc trước tiên mà họ nộp vào mô hình.

Người chủ của các mô hình Ponzi thường lôi kéo những nhà đầu cơ mới bằng cách phân phối lợi nhuận cao hơn so với các khoản đầu tư khác, với lợi nhuận ngắn hạn hoặc là cao bất thường hoặc kéo dài một cách thất thường.

Cách nhận biết các chiêu trò lừa đảo tiền điện tử phổ biến hiện nay


Trong những năm mới đây, cùng với sự bùng nổ của thị phần điện tử, mô phỏng Ponzi chóng vánh nhập khẩu vào Việt Nam và trở nên hình thức lừa đảo. BitConnect và Onecoin chính là thí dụ nức danh nhất cho hình thức lừa đảo tiền điện tử bằng mô phỏng Ponzi.

Bitconnect ra mắt vào đầu năm 2017, với lời hứa hẹn về lợi nhuận lên đến 40% mỗi tháng đã thu hút đông đảo người tham gia tại Việt Nam. Tới tháng 1 năm 2018, BitConnect bất thần đóng cửa khiến giá của đồng token này rớt thảm hại chỉ còn 20 đô la Mỹ (giá làng nhàng là 365 USD) khiến những nhà đầu cơ mất tới 90% số tài sản họ đã bỏ ra.

Hay như Onecoin – một chương trình lừa đảo theo mô hình Ponzi sẽ trả cho người mua một khoản hoả hồng khi thuyết phục được người khác tậu đồng tiền điện tử OneCoin. Khác với Bitcoin, OneCoin không có sổ cái công khai cũng không có chức năng của hệ thống blockchain mà nó còn đó trên một mạng riêng. Do vậy nên người đứng đầu có thể dễ dàng kiểm soát nguồn cung và giá tiền điện tử, nhưng họ lại tuyên bố giá cả Onecoin được xác định bởi thị trường và có thể khai thác (mining). Thêm nữa, họ thu hút các nhà đầu cơ bằng cách phân phối hoả hồng cho các thành viên lúc giới thiệu thêm quý khách, theo mô hình đa cấp Kim Tự Tháp, bán nhiều gói thương lượng khác nhau và tuyên bố rằng OneCoin sẽ ra mắt IPO chỉ mất khoảng sắp đến.

Vậy, làm thế nào để phòng hạn chế mô hình lừa đảo Ponzi:
  • tỉ mỉ với các Dự án tiền điện tử mới khuyến khích bạn giới thiệu những nhà đầu cơ mới để hưởng lợi nhuận lớn hơn.
  • không bao giờ tin tưởng các Dự án mà bạn được hẹn trả lại số lợi nhuận cao một cách thất thường (khoảng vài chục phần trăm) chỉ trong một thời kì ngắn
2. Lừa đảo ICO (Fraudulent ICOs)
ICO là tên viết tắt của Initial Coin Offering, là một phương thức mới để huy động vốn cho rất nhiều những loại Dự án can dự tới blockchain bằng cách bán tiền điện tử với giá khôn xiết ưu đãi.

các nhà đầu cơ bị thu hút bởi các doanh nghiệp khởi nghiệp này sẽ tậu 1 vài mã tokens Dự án bằng những loại tiền tệ hoặc tiền công nghệ số. Các đồng bạc này được coi là mã token và như vậy như cổ phiếu của một doanh nghiệp được bán cho các nhà đầu cơ trong một IPO.

bản chất của hình thức này không thực thụ xấu, nhưng các kẻ lừa đảo lại lợi dụng cách thức đầu tư tiền ảo này để lợi dụng những nhà đầu cơ bằng việc cho ra hẳn một loại tiền mã hoá mới, cho ra những tài liệu để truyền bá, thậm chí thuê văn phòng và cường điệu lên bằng các phương tiện truyền thông nhằm lôi kéo nhà đầu tư mua vào

vượt trội nhất cho phi vụ lừa đảo ICO là Pincoin và iFan, có hội sở tại Việt Nam với lời hứa đạt được 40% lợi nhuận hàng tháng cho những nhà đầu cơ. Công trình này được cho là đã lừa hơn 30.000 nhà đầu tư với hơn 660 triệu USD. Sau đó, cả hai sau đó đã được hiển thị là lừa đảo tiếp thị đa cấp (MLM).

Làm thế nào để phòng hạn chế các Công trình lừa đảo ICO?
  • Nghiên cứu chăm chút các Công trình ICO trước khi quyết định mua: kiểm tra thông báo của hàng ngũ đứng đằng sau Công trình, sách trắng (white paper), mục đích ra mắt và kỹ thuật đằng sau nó cộng các chi tiết cụ thể về việc bán token.
3. Lừa đảo bơm coin (Pump & Dump Scam)
Pump & Dump là thuật ngữ chỉ việc giá một đồng bạc điện tử được bơm lên cao (pump) và sau đấy đột ngột hạ xuống thấp (dump).

Cách nhận biết các chiêu trò lừa đảo tiền điện tử phổ biến hiện nay


những kẻ xếp sau hình thức lừa đảo này thường tiến hành mưu đồ thao túng giá coin bằng tậu vào để đẩy giá lên cao, tung những tin tức nhái ảnh hưởng tới giá nhằm thu hút các người mới, dễ bị ảnh hưởng bởi tâm lý FOMO tậu vào.

lúc giá cải thiện sẽ lôi kéo những nhà đầu tư khác tham gia đầu cơ. Các người thổi giá (pumpers) sẽ chóng vánh bán những đồng bạc ảo để kiếm lời. Các đồng tiền này sẽ giảm giá chỉ vài phút sau lúc cải thiện giá, khiến những nhà đầu tư thuộc sóng đầu cơ thứ 2 thiệt hại.

Hình thức này thường được tiến hành phê chuẩn những hội hàng ngũ (pump & dump group) trên những áp dụng như Telegram, Slack, IRC….

nổi trội nhất cho hình thức lừa đảo này là năm 2018, khi giá Bitcoin bắt đầu cải thiện đột ngột, rất nhiều người bị cuốn vào cơn sốt đầu cơ. Họ bắt đầu mua Bitcoin mà ko thật sự hiểu rõ cách vận hành và giá trị của đồng tiền điện tử này. Vì vậy, cực nhiều người trở nên nạn nhân của nạn lừa đảo Bitcoin năm ấy.

Cách thức lừa đảo tương tự đã được tiến hành trên sàn chứng khoán bởi “Sói già phường Wall” Jordan Belfort, người đã bị kết án về tội lừa đảo trên thị trường chứng khoán.

Làm thế nào để phòng tránh Lừa đảo bơm coin?
  • Nghiên cứu cẩn thận thông tin tiếp giáp với bất kỳ loại tiền điện tử nào trước khi quyết định mua chúng.
  • Cảnh giác với các loại tiền điện tử có vốn hóa thị phần thấp với khối lượng trao đổi làng nhàng nhưng lại đột nhiên cải thiện giá mạnh.
  • cẩn thận với các tin tức trên mạng phố hội có thể đẩy giá một loại coin lên cao
4. Ăn cắp tài khoản
Việc lừa đảo sử dụng công nghệ đang ngày một trở thành nhiều hơn khiến rộng rãi nhà đầu cơ không thể lường trước được.

Cách nhận biết các chiêu trò lừa đảo tiền điện tử phổ biến hiện nay


Bằng cách gửi email cho khách hàng, mạo xưng admin trong khoảng sàn phân phối, chúng có thể đánh cắp tài khoản của các bạn một cách tinh vi và tiện lợi. Cụ thể hơn, những email này thường cất đường dẫn dẫn bạn tới một trang web của sàn có giao diện y sì với sàn mà bạn thường sử dụng, nhưng bản tính lại là một trang ảo web lừa đảo (scam site) và tự động sao chép mọi thông báo mà bạn điền vào.

Vậy nên, nếu như các bạn bất cẩn đăng nhập thông tin tài khoản vào trang này, những kẻ lừa đảo sẽ sử dụng nó để truy tìm cập vào tài khoản của bạn trên sàn giao dịch thực và ăn trộm phần lớn số tiền tài bạn trong ấy.

Cách phòng hạn chế lừa đảo trộm cắp tài khoản:

  • bảo đảm các đường dẫn dẫn đến trang giao dịch mà các bạn nhấn vào là trang web chính thức của sàn
  • Tuyệt đối không click vào những liên kết đáng ngờ được gửi tới email của bạn
  • ko bao giờ mách nhỏ khóa riêng tây (private key) và thông tin tư nhân khác của các bạn
5. Phần mềm độc hại
Phần mềm độc hại được áp dụng trong thị phần tiền điện tử được bề ngoài để có thể tầm nã cập vào ví trên sàn (hot wallet) của bạn và rút tiền trong khoảng đấy. Xem qua bài viết ví tiền ảo là gì để Tìm hiểu rõ hơn về ví

Cụ thể, chúng sẽ theo dõi bảng ghi nhớ nhất thời của Windows nơi lưu trữ thông báo các giao dịch của bạn để từ đó, thay thế địa chỉ nhận tiền bằng một liên hệ khác thuộc về kẻ lừa đảo.

Lợi dụng thuộc tính phức tạp và công nghệ cao của tiền điện tử – mà phần lớn các người tham gia ko có gần như tri thức và hiểu biết, phần mềm độc hại hiện đang là một trong các vũ khí tuyệt vời của những kẻ lừa đảo tiền điện tử.

Cách phòng hạn chế lừa đảo ưng chuẩn phần mềm độc hại:

  • Cập nhật chương trình diệt vi-rút đều đặn để bảo vệ máy tính, điện thoại khỏi các phần mềm độc hại.
  • ko bao giờ chuyển vận xuống và cài đặt những ứng dụng, phần mềm trừ lúc các bạn kiên cố 100% chúng đến từ một nhà cung cấp hợp pháp và có uy tín.
  • Tuyệt đối ko mở những tập tin đính kèm đáng ngờ.
Có thể đề cập, lừa đảo tiền điện tử là một trong những điều đáng sợ nhất đối với các nhà đầu tư lúc tham dự vào thị trường crypto. Trên thực tế, đã có rất nhiều người rơi vào cạm bẫy này và mất đi số tiền vô cùng lớn. Chính vì vậy, các bạn cần thực sự tỉnh ngủ và trau dồi thêm các kiến thức, kinh nghiệm để có thể tự kiểm soát an ninh mình trước hình thức lừa đảo càng ngày càng tinh vi.
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top