Những khác biệt trong đào tạo ngành nghề thiết kế nội thất ở trường đại học và trường dạy nghề

AWEedu

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
3/12/14
Bài viết
45
Điểm thành tích
6
Nơi ở
Số 3/73 Hoàng Ngân, Hà Nội
Website
awe.edu.vn
Thiết kế Nội thất là một ngành đặc thù cần đến sự kết hợp khăng khít giữa kỹ thuật và nghệ thuật, trong đó kỹ năng tư duy thiết kế, khoa học và trình độ thẩm mỹ đóng vai trò rất quan trọng. Ngành thiết kế nội thất là ngành sáng tạo ra những giá trị cho cuộc sống bao gồm: Giá trị thẩm mỹ, giá trị sử dụng và giá trị cảm xúc. Ở Việt Nam, ngành thiết kế nội thất chỉ thực sự phát triển mạnh khoảng một thập kỷ gần đây với sự ra đời của nhiều cơ sở đào trung tâm dạy nghề thiêt kế nội thât. Điểm qua tình hình đào tạo ngành thiết kế nội thất tại các trường đại học và trung tâm dạy thiết kế nội thất, chúng ta rút ra một số điểm khác biệt.

Tuyển sinh

Ở Việt Nam, các trường chuyên ngành đào tạo thiết kế nội thất hiện nay tuyển sinh đầu vào bằng việc xét tuyển bằng các tổ hợp môn. Ví dụ:

  • Trường Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh tuyển sinh ngành thiết kế nội thất dựa vào kết quả thi các môn văn hóa trong kỳ thi THPT Quốc gia kết hợp với thi bổ sung môn năng khiếu do nhà trường tổ chức;
  • Trường Đại học Công nghệ TP.Hồ Chí Minh tuyển sinh chuyên ngành thiết kế nội thất với bốn tổ hợp môn: A00 (Toán, Lý, Hóa); D01 (Toán, Văn, Anh); H01 (Toán, Văn, Vẽ); V00 (Toán, Lý, Vẽ) theo cả hai hình thức: Tuyển sinh theo kết quả kỳ thi và xét tuyển học bạ;
  • Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp tuyển sinh ngành thiết kế nội thất bao gồm việc xét tuyển kết quả các môn văn hóa kết hợp với thi tuyển các môn năng khiếu;
  • Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội tuyển sinh ngành thiết kế nội thất với tổ hợp môn (Văn, Hình họa mỹ thuật, Bố cục trang trí màu). Trong đó, môn Văn lấy kết quả Kỳ thi THPT quốc gia theo cụm thi do trường đại học tổ chức. Các môn vẽ hình họa Mỹ thuật và Bố cục trang trí màu do trường tổ chức thi.
Nhìn chung, đa số các trường đại học đều tổ chức thi môn năng khiếu, và các bạn học sinh muốn theo học phải theo học các lớp vẽ (luyện thi) từ trước đó nhiều năm. Ở các trường dạy nghề, các ứng viên thường chỉ được yêu cầu xét tuyển với điều kiện có bằng tốt nghiệp phổ thông.

Nếu bạn chưa biết hoặc đang phân vân chọn một nơi để học thì bạn có thể đọc qua bài viết: Nên học thiết kế nội thất ở đâu?

Chương trình đào tạo

Ở các trường cao đẳng đại học, chương trình đào tạo thường có thời gian từ 4 năm rưỡi tới 5 năm, tương đương với 9 đến 10 kỳ học. Chương trình đào tạo có hai khối kiến thức:

  • Kiến thức giáo dục đại cương: Dạy các học phần: Lý thuyết, Lý luận căn bản, Lý luận chính trị, Ngoại ngữ, Tin học cơ bản, Giáo dục thể chất, An ninh quốc phòng;
  • Kiến thức giáo dục chuyên ngành: Bao gồm các môn cơ sở và hệ thống đồ án chuyên ngành, trang bị cho người học những kiến thức cần thiết và chuyên sâu cho ngành thiết kế nội thất.
Qua thăm dò các trường dạy nghề thiết kế nội thất có thể thấy chương trình học thường được dựa trên thực tại có 1 số nguyên tắc thực tế, trong đấy các kỹ năng công nghệ căn bản và kiến thức nghề được lớn mạnh duyệt y việc khảo sát, khám phá, thể nghiệm và cách thức tư duy định nghĩa. Chúng được khai phá và xúc tiến trong một môi trường học studio (các xưởng thiết kế), nơi các bản thảo giấy truyền thống và mô phỏng công nghệ, cùng sở hữu các bản vẽ sử dụng máy tính và trực giác.



với thể thấy rằng, sự dị biệt lớn nhất trong chương trình đào tạo ở các trung tâm dạy nghề là sự rút gọn, cô đọng để rút ngắn thời kì đào tạo, khi mà đó tại những trường cao đẳng đại học, khối lượng tri thức đại cương hơi khổng lồ, thành ra thời gian đào tạo thường kéo dài hơn đầy đủ.

6 Bước có trong tay nghề thiết kế nội thất tại bài viết: Học thiết kế nội thất cho người mới bắt đầu

Môn học đồ án chuyên ngành

Sự khác biệt đáng kể nữa phải đề cập tới là tính thực tiễn trong nghiên cứu đồ án. Các bài học ở trung tâm dạy nghề thường gắn bó chặt chẽ với các không gian cụ thể, đối tượng sử dụng với các yêu cầu cuộc sống đặt ra. Tại các trường đại học, các đề tài và kiến thức sinh viên được học còn chưa gắn liền nhiều với thực tế.

Học viên tại các trung tâm dạy nghề thực hiện đồ án theo một quy trình như một nhà thiết kế chuyên nghiệp, tức là các bước làm cũng giống như các nhà thiết kế nội thất ngoài đời thực. Họ được yêu cầu rõ ràng rằng, sẽ phải đóng vai là một nhà thiết kế nội thất với các kịch bản về gia chủ và không gian được đưa ra bởi giáo viên. Đó là cách tốt nhất giúp học viên ứng dụng khả năng giải quyết vấn đề để xử lý các yêu cầu của khách hàng.

Tại các trường cao đẳng đại học, sinh viên cũng được học trong môi trường studio dựa trên mô thiết kế nhằm thúc đẩy sự trao đổi sôi động của giao tiếp, thông tin và ý tưởng. Tuy nhiên các kiến thức còn trải dài và chưa tập chung vào nhu cầu thực tế của xã hội.

Quá trình đào tạo ngành thiêt kế nội thất ở trung tâm dạy thiết kế nội thất với các trường đại học ta thấy có 4 điểm khác biệt cơ bản:

  • Đầu vào dễ dàng tạo điều kiện cho tất cả những ai đam mê đến nghề thiết kế.
  • Chương trình đào tạo tối ưu về thời gian, tập chung vào khối kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành, giảm thời gian đào tạo rất nhiều so với chương trình học đại học.
  • Kiến thức chuyên ngành được lồng ghép với các điều kiện thực tế, học viên được tập rượt kỹ và bổ xung nhiều kiến thức xã hội.
  • Cơ sở vật chất, phương tiện và trang thiết bị học tập được đáp ứng đầy đủ cho các học viên học tập, nghiên cứu và thực hành.
Với nhiều nguyên do khác nhau, việc đào tạo ngành thiết kế nội thất giữa trường đại học và trường dạy nghề có khá nhiều điểm khác biệt. Tuy nhiên, nét khác biệt mang tính tổng quát có thể nêu ra là tính chất thực dụng, thực tế của các trung tâm dạy nghề. Tính thực tế làm cho chương trình ngắn gọn nhất thể hiện ở việc gắn kết nhà trường với nền công nghiệp nội thất. Việc thông qua các doanh nghiệp thiết kế nội thất, qua đó học viên có nhiều cơ hội thực hành với các đồ án thực tế, bám sát nhu cầu cuộc sống. Qua đó tỉ lệ xin việc cũng dễ dàng hơn rất nhiều
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top