Phân biệt các củ loa một cách dễ dàng

Tracynguyen12

Bác sĩ EPNON
Tham gia
7/8/19
Bài viết
56
Điểm thành tích
6
Tuổi
29
Nơi ở
Hồ Chí Minh
Website
nghiepnong.com
Linh hồn của bộ loa, nhân tố đưa đến âm thanh tuyệt hảo cho người nghe. Driver của loa chuyển tín hiệu điện thành sóng âm nhờ chuyển động màng loa. Trên thực tế, có 4 loại củ loa phổ biến, bao gồm: Loa có tần số cao, loa tầm trung, loa trầm và loa dàn trải.

- Loa có tần số cao:

Có thể kể đến các loa như: loa treble, loa tweeter hay loa HF (High-frequency)
Với dải tần khoảng 2.000-20.000Hz, thì loa này sẽ biểu diễn những âm cao, âm sắc của nhạc cụ và những hiệu ứng kiểu như kính vỡ...

Còn với những âm thanh có dải tần khủng hơn trên 20.000Hz, và thậm chí có thể lên tới 100.000Hz thì củ loa siêu cao hay super tweeter sẽ đảm nhiệm phần này.

+ Loa Tweeter:


Phân biệt các loại củ loa dễ hiểu trong 2s đọc

Với thiết kế có kích cỡ khoảng 1 inch, tinh tế với vật lệu làm màng loa như đồng, nhôm, titan, ma-giê, beryllium có trọng lượng nhẹ, damping thấp.



Có nhiều loại tweeter phổ biến như cone, dome, piezo, ribbon, từ phẳng, tĩnh điện, Air Motion Transformer, horn, plasma hoặc ion...


- Loa tầm trung:


Phân biệt các loại củ loa dễ hiểu trong 2s đọc




Với cái tên gọi khác là loa mid hoặc squawker. Phụ trách dải âm thoại và các âm tai người dễ nghe thấy nhất, trong khoảng dải tần 250-2.000Hz. Và thiết kể kích thước của loa cũng thường lớn hơn loa tweeter nhưng hiếm khi quá lớn như loa trầm đây chính là đặc điểm phân biệt các loại củ loa.

Tìm hiểu về vật liệu tạo nên màng loa là giấy hoặc các loại plastic như polypropylene, Cobex, Bextrene, sợi Kevlar, sợi thủy tinh, sợi carbon, hoặc các kim loại trọng lượng nhẹ như nhôm, ma-giê, titan aluminium, magnesium, titanium...

Các loa trung phổ biến ở dạng cone, ít khi ở dạng dome hay dạng kèn, và hiếm khi sử dụng dạng tĩnh điện, từ phẳng hay ribbon. Phần lớn TV hay radio thường chỉ sử dụng 1 hoặc 2 loa trung để nghe tốt các giọng nói, nên khả năng trình diễn rất hạn chế.

>> Xem thêm các sản phẩm hot: Loa cafe

- Loa trầm:

Chúng ta có thể bắt gặp các từ phổ biến như: woofer, loa bass. Có thể nói, như cái tên của nó, loa trầm có thể trình diễn âm thanh ở dải tần 500Hz trở xuống, thậm chí có khả năng thể hiện rõ ràng được âm thanh ở tần số dưới 20Hz.

Phân biệt các loại củ loa dễ hiểu trong 2s đọc


Các loa siêu trầm được gọi là subwoofer, xuất hiện dưới dạng loa riêng biệt chứ không chung thân loa với loa trung hay loa cao. Tiếng trống được coi là đối tượng được nhắc tới nhiều nhất khi nói tới loa trầm, còn khi nói về loa xem phim thì là âm thanh phát ra tiếng bom rơi, pô xe...

Với thiết kế thì sao, Loa trềm đi kèm với củ loa điện động dùng nón giấy cứng hoặc các vật liệu khác có trọng lượng nhẹ và cứng, đi kèm sẵn ampli tối ưu.

Ở những mức áp lực âm thanh thông thường, và hầu hết chúng ta đều có thể nghe được âm trầm ở mức 20Hz, và nhiều người có xu hướng thích nghe bass hơn treble do xu hướng âm nhạc đương đại.

- Loa dàn trải:
Chúng ta có thể tìm thấy nó ở quanh ta như loa xem phim TV, loa nghe nhạc smartphone...Loa mang tính thẩm mỹ và nhỏ gọn, mang tính di động. Tuy nhiên nó vẫn phát ra âm thanh có sự liền mạch và đồng nhất.

Phân biệt các loại củ loa dễ hiểu trong 2s đọc


Loa dàn trải hay gọi là Full-range có khả năng trình diễn cả dải âm mà không cần đến củ loa tầm trung hay tầm cao riêng biệt.

Và để phân biệt củ loa dàn trải so với các củ loa còn lại là dải tần của củ loa này là ở tầm khoảng 20-20.000Hz khá rộng đáp ứng đầy đủ yêu cầu âm thanh cơ bản của chúng ta.

>> Xem thêm: Âm thanh Mono là gì? Âm Thanh Stereo là gì? Âm thanh nào tốt hơn?

Tùy thuộc và nhu cầu mỗi người và chi phí bỏ ra sản xuất, giá thành tùy biến, vậy nên việc lựa chọn loa này cũng phụ thuộc nhiều vào nhu cầu mỗi người. Tuy nhiên, có thể coi rằng loại loa phổ biến nhất trong thế giới Hi-Fi vẫn là 2 đường tiếng (1 củ loa toàn dải phụ trách dải trung/trầm + 1 tweeter phụ trách dải cao) và 3 đường tiếng (một củ loa mỗi loại trầm-trung-cao).
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top