Phần mềm Tư vấn giám sát do Công ty Giá Xây Dựng phát triển

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.562
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Tại Việt Nam hiện nay chưa có phần mềm phục vụ công việc Tư vấn giám sát. Tôi và các kỹ sư tại Công ty Giá Xây Dựng nghiên cứu, phát triển. Bạn đầu dự định đặt tên là phần mềm Quản lý chất lượng, nhưng sau đó tôi lại chọn đặt tên phần mềm là phần mềm Tư vấn giám sát.

Chức năng chính của phần mềm:
- Dùng để quản lý hồ sơ, các mẫu biểu, văn bản phục vụ công việc tư vấn giám sát thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình.
- Sử dụng các mẫu biểu tư vấn giám sát theo các quy định hiện hành của pháp luật
- Thống nhất các mẫu biểu, văn bản tư vấn giám sát mà hiện mỗi công trình mỗi khác.

Cách thức phần mềm làm việc:
- Khi kích nút tạo hồ sơ mới, phần mềm sẽ tạo một file hồ sơ gồm các loại mẫu biểu, biên bản nghiệm thu công việc.
- Kích nút mở file hồ sơ cho phép mở hồ sơ Tư vấn giám sát công trình đang làm theo công trình.
- Sheet Ts cho phép nhập các thông tin: tên công trình, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị thi công xây dựng công trình, kỹ sư trưởng, các kỹ sư giám sát... các thông tin này được kết nối vào các mẫu biểu.
- Sheet Mục lục biểu mẫu tư vấn giám sát - từ đó có thể kích vào đường link để tới các mẫu biểu.
- Tại các mẫu biểu có các nút bấm cho phép quay về Menu, danh mục tài liệu. Có nút Tạo mới để tự động sao chép một mẫu biểu thành một sheet mẫu biểu mới, phục vụ sử dụng mẫu biểu nhiều lần.
- Cán bộ giám sát sẽ chỉ việc điền các thông tin vào biểu mẫu là có thể in ấn, các mẫu biểu được trình bày để chỉ việc in ra không phải tốn nhiều công định dạng lại.
- Dự kiến sẽ có đủ các mẫu biểu, biên bản nghiệm thu Tư vấn giám sát cho cả 5 loại hình công trình: Dân dụng, Công nghiệp, Giao thông, Thủy lợi và Hạ tầng.

Hiện tại, với tư liệu sưu tầm từ giaxaydung.vn, các văn bản và đặc biệt là sự cung cấp các mẫu biểu từ SMod TuvanXD246, TA đã xây dựng các mẫu biểu cho 2 loại công trình: Dân dụng, Giao thông (cầu, đường).

Phần mềm sẽ được nghiên cứu bổ sung thêm các tính năng, với mong muốn giúp các cán bộ tư vấn giám sát giảm thời gian công sức để trình bày, tìm hiểu, sưu tầm các mẫu biểu Tư vấn giám sát cần thiết cho công việc.

Phần mềm sẽ được gửi tặng các học viên lớp Tư vấn giám sát do Công ty Giá Xây Dựng tổ chức và gửi tặng các thành viên Diễn đàn có quan tâm đóng góp phát triển và sử dụng phần mềm, có đóng góp đối với Diễn đàn giaxaydung.vn.
5458824516_d9f5ed80c0.jpg

Vì đây là phần mềm mới, các bạn quan tâm phần mềm có thể gửi các biểu mẫu, biên bản nghiệm thu (tiếng Việt, tiếng Anh) giúp hoàn thiện phần mềm.

Xin chân thành cảm ơn.
 

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.562
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Do đang tập trung cho các phần mềm Dự toán dự thầu GXD, Dự thầu GXD, Quyết toán GXD nên Phần mềm Tư vấn giám sát chúng tôi đang lui tiến độ công bố lại một chút.

Hiện tại chúng tôi đang thiếu một số biểu mẫu dùng cho công việc Tư vấn giám sát, đồng thời cũng mong muốn thu thập các biểu mẫu song ngữ hoặc bằng tiếng Anh.

Phần mềm Tư vấn giám sát có thể sẽ không phát hành bản khóa mềm. Chỉ phát hành khóa cứng. Chúng tôi sẽ gửi khóa cứng và phần mềm cho các đồng nghiệp có ý định dùng và góp ý hoàn thiện.

Trước tiên xin nhờ các đồng nghiệp quan tâm giúp sưu tầm các tài liệu, biểu mẫu, quy trình liên quan đến công việc Tư vấn giám sát. Đóng góp xin gửi tại đây: Chia sẻ biểu mẫu biên bản Tư vấn giám sát.

Sau khi hoàn thành phần mềm, chắc chắn TA sẽ gửi phần mềm khóa cứng (từ 10-50 khóa cứng) tặng các đồng nghiệp có gửi góp tư liệu và đóng góp xây dựng ở chuyên mục phần mềm Tư vấn giám sát này.

Xin lỗi các đồng nghiệp đã đăng ký trong chủ đề dùng thử, vì chúng tôi phải thay đổi phương án khóa cứng thay cho khóa mềm.
 

NGUYỄN CHÍ TÂM

Thành viên sắp lên hạng nhiệt tình
Tham gia
8/4/10
Bài viết
140
Điểm thành tích
63
Tuổi
38
Nơi ở
Tiền Giang
Góp ý cho phần mềm Tư vấn giám sát GXD (TVGS GXD)​
Chào anh! Nghe ý tưởng anh đang nghiên cứu về “phần mềm TVGS GXD”, nên em cũng muốn đóng góp chút ý tưởng, với mong muốn đóng góp chút kinh nghiệm để anh xây dựng phần mềm:​
1. Dữ liệu biên bản, nhật ký... của công việc Tư vấn giám sát được lưu trữ theo ngày tháng trong CSDL của phần mềm Tư vấn giám sát để sau này tiện truy vấn thông tin bất kỳ thời điểm nào, theo bạn có cần thiết không?​
Trả lời: Rất cần thiết, theo em tài liệu này nên nằm trong thư viện của phần mềm. Đặc biệt là những TCVN sẽ luôn đồng hành trong công tác nghiệm thu. Riêng về biểu mẫu thì có cũng được, em thấy có nhiều CĐT vẫn sử dụng mẫu theo phụ lục của NĐ 209 trong khi NĐ 49 đã hủy bỏ, Nếu anh đưa vào được thì đó là điều hay, vì nó tạo ra được hành lang pháp lý cho mẫu biên bản nghiệm thu, lúc đó không ai phải tranh cãi về chuyện biểu mẫu. .
2. Bạn mong muốn những tính năng gì trong phần mềm Tư vấn giám sát?​
Trả lời: Theo em, giao diện chính sẽ có: trang chủ; giám sát Dân dụng & công nghiệp; giám sát cầu đường & giao thông; giám sát thủy lợi; diễn đàn; thư viện. Em nghĩ diễn đàn và thư viện là không thể thiếu, có diễn đàn để tụi em trao đổi thông tin với nhau trong xử lý tình huống khi nghiệm thu.
3. Tư vấn giám sát có những việc gì lặp đi lặp lại và bạn muốn phần mềm xử lý?​
Trả lời: Em nghĩ các công việc trong công trình thường câu từ giống nhau nhưng nghiệm thu sẽ khác (giống như các anh em trước đã nói) do các công việc không ở cùng cos hay kích thước. Tuy nhiên, có những việc này giống nhau: ví dụ như bê tông mác 200; 250; 300; 350 thì có nhiều cấu kiện cùng mác bê tông. Đây là những công việc thường trùng nhau. Vì vậy em thấy trước mắt không cần lặp lại.
4. Nếu là bạn, bạn sẽ làm phần mềm Tư vấn giám sát như thế nào? Bạn có thể gợi ý thêm ý tưởng nào đó về phần mềm Tư vấn giám sát không?​
Trả lời: Theo em sẽ ý tưởng xây dựng cho trang Dân dụng & Công nghiệp nên tách công trình theo từng giai đoạn: ví dụ như Móng (phần ngầm); Phần thân (khung hay thô); phần hoàn thiện và lắp đặt thiết bị.
Về ý tưởng, theo em giao diện, nên chạy ở hệ điều hành trung bình, để những thế hệ 7X và 8X tụi em không phải lúng túng. Nói tóm lại càng đơn giản càng dể thông dụng, dể gần gũi.
5. Các tình huống đưa dữ liệu đầu vào và mong muốn có số liệu xử lý đầu ra?​
Trả lời: vấn đề này em chưa hiều rõ. Nhưng theo em khi nghiệm thu công việc nào đó mình sẽ thiết lập trang tìm kiếm tương tự như google thì sẽ tuyệt vời.
6. Bạn có thể nói về quy trình công việc Tư vấn giám sát bạn vẫn làm?​
Trả lời: Công ty em cũng giám sát theo quy trình mà CĐT đồng ý. Cụ thể như:
- B1: Giai đoạn chuẩn bị thi công
+ Phải kiềm tra điều kiện khởi công, năng lực nhà thầu, sự phù hợp của bản vẽ thiết kế thi công được phê duyệt.
- B2: Giai đoạn thi công:
+ Phải kiểm tra hệ thống quản lý chất lượng thực tế tại công trường so với hồ sơ trúng thầu.
+ Nghiệm thu các công việc theo 371:2006
+ Sự phù hợp của chất lượng vật liệu đầu vào theo 7572:2006
+ Sự phù hợp về năng lực của phòng kiểm định, chứng nhận sự phù hợp và khả năng chịu lực công trình.
+ Giám sát tiến độ theo tiến độ đăng ký, chất lượng và khối lượng theo hồ sơ trúng thầu, thương thảo hợp đồng.
+ Các công việc thực hiện phải phù hợp theo các tiêu chuẩn được áp dụng ban hành của CĐT.
- B3: Quyết toán hoàn thành:
+ Tổng hợp hồ sơ kỹ thuật và hồ sơ pháp lý lập danh mục và theo trình tự thời gian.
+ Khối lượng thanh toán và phát sinh tăng – giảm.
* Tóm lại: Quy trình giám sát nào cũng phải thực hiện việc theo dõi tiến độ; kiểm tra nguyên liệu đầu vào và chất lượng sản phẩm; rà soát khối lượng các công việc; các biện pháp ATLĐ khi thi công ; bảo vệ môi trường cho các hộ dân xung quanh, phòng ngừa cháy nỗ, mưa bão..
7. Có nên tích hợp tính năng làm trắc nghiệm kiến thức Tư vấn giám sát vào phần mềm để lúc rảnh cán bộ TVGS có thể ôn luyện kiến thức không?​
- Trả lời: Nên tích hợp tính năng làm trắc nghiệm kiến thức Tư vấn giám sát vào phần mềm để lúc rảnh cán bộ TVGS có thể ôn luyện kiến thức. Bởi vì có nhiều người chưa thuộc bài, ví dụ như bản thân em, nghiệm thu công tác Xây theo TCVN 4085:1995 nhưng chưa thuộc điều mấy ?mục mấy ?hay khoản mấy? Rồi về công tác ép cọc thử tĩnh cọc theo 286:2003, mỗi công việc điều có một tiêu chuẩn nghiệm thu về điều này ai cũng biết nhưng khi hỏi về căn cứ vào điều nào, điểm nào, mục nào thì chưa chắc có người thuộc hết như mấy luật sư.
8. Phần mềm TVGS tích hợp các biên bản, biểu mẫu, tính toán khối lượng vào Excel theo bạn có hợp lý ko? Kỹ sư Tư vấn giám sát thường có sử dụng Excel không? Họ sử dụng Cad thế nào?​
- Trả lời: Hợp lý đó anh, bản thân em thì Excel thường xuyên vào để kiểm tra lại khối lượng của các công việc thấy nghi ngờ hay bản vẽ không được chi tiết. Riêng cad thì làm bên TVGS nếu ai chuyên nghiệp thì biết cad ở mức vừa chứ không giỏi được như mấy anh TVTK. Riêng em, sử dụng cad trong những trường hợp cần kiểm tra lại kích thước của những vị trí mà bản vẽ không thể hiện hoặc không rõ ràng.
9. Theo bạn các mẫu biểu, biên bản hiện tại đã chuẩn chưa? Tính năng chuyển đổi giao diện, các biểu mẫu, biên bản Tư vấn giám sát Tiếng Anh - Tiếng Việt - Song ngữ có cần thiết không?​
- Trả lời: theo em, các biểu mẫu ở TCVN 371:2006 cơ bản đã đầy đủ, giờ nếu thêm song ngữ thì tốt hơn, để mọi người làm quen là vừa.
- Do hiện tại nước ta có rất nhiều nguồn vốn dự án nước ngoài đầu tư, mà ngoại ngữ thì chưa được thông dụng trong biên bản nghiệm thu, nếu trang bị được thì Bộ xây dựng nên có văn bản khuyến khích hay quy định bắt buột ở những công trình cần thiết.
* Em cũng hi vọng Ban quản lý diễn đàn sẽ có 1 chương trình phần mềm hoàn hảo, để làm đổi mới cho anh em trong lĩnh vực TVGS, để các nơi thống nhất quan điểm về biểu mẫu, và có diễn đàn để trao đổi học tập kinh nghiệm của nghề giám sát. Một nghề tuy dễ nhưng không dễ chút nào “Trên đe dưới búa” phải có tâm và nghệ thuật mới bám trụ được.
 

KHOATIMEXCO

Thành viên mới
Tham gia
14/11/08
Bài viết
3
Điểm thành tích
1
Tuổi
43
Chào ban biên tập phần mềm TVGS của GXD mình cũng đã làm xây dựng mình có góp ý như sau:
- Nên bổ sung thêm các quy trình nghiệm thu cho từng công việc theo tiêu chuẩn xây dựng quy định như vậy khi các TVGS làm việc sẽ dể dàng hơn khi nghiệm thu các công việc tránh bị thiếu xót
- Phát triển thêm hạng mục các nghị định thông tư được cập nhật mới thường xuyên liên quan tới ngành Xây Dựng do Bộ xây dựng quy định để cho các TVGS làm việc giám sát thường xuyên được cập nhật để làm việc theo đúng quy định tránh bị thiếu xót và quản lý tốt hơn.
- Ban biên tập nên phát hành phần mềm này cho cho các thành viên sử dụng thử thời gian khoảng 1 tháng để mọi người phát hiện ra các thiếu để bổ sung cải tiến phần mềm này được tốt hơn. Tôi rất quan tâm đến phần mềm này xin được sử dụng thử. Xin cám ơn ban biên tập GXD
 

crayfish

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
26/5/08
Bài viết
11
Điểm thành tích
1
A.TA có thể cho em bản dùng thử phần mềm TVGS, nếu sử dụng thấy phù hợp thì bên cty em sẽ mua khi có bản chính thức.Bên em đã mua phần mềm dự toán GXD và thấy rất tốt.Mail em:datnguyenquoc86@gmail.com
 

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.562
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Chúng tôi đang nghiên cứu và tập trung phát triển phần mềm Quản lý chất lượng công trình GXD trước, do vậy việc phát hành phần mềm TVGS tạm dừng lại.

Cảm ơn các bạn đã quan tâm.
 

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.562
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Thời điểm tháng 05/2020, chính xác là ngày 20/05/2020, các Kỹ sư GXD đang phát triển phần mềm Quản lý tài liệu dự án xây dựng GXD. Tôi chợt nảy ý tưởng là phát triển lại phần mềm Quản lý tài liệu, hồ sơ cho Kỹ sư Tư vấn giám sát. Như vậy phần mềm Tư vấn giám sát GXD (TVGS) sẽ chuyển hướng phát triển theo hướng mới.

Phần mềm Tư vấn giám sát GXD sẽ phát triển các chức năng theo định hướng mới:
- Sheet Văn bản: Chứa các văn bản về quản lý chất lượng, cập nhật các quy định của pháp luật mới nhất liên quan đến công tác Tư vấn giám sát.
- Sheet Biểu mẫu: Chứa sẵn các biểu mẫu mà quá trình làm công việc Tư vấn giám sát từ khi thiết lập hợp đồng đến khi kết thúc công việc, nghiệm thu, thanh toán, thanh lý hợp đồng giám sát xây dựng. Các hồ sơ, biểu mẫu và quy trình cho TVGS việc gì thì cũng phải thể hiện qua file, tài liệu và báo cáo.
- Sheet Quy trình: Các công việc có thể quy trình hóa, hệ thống hóa để cho từ Kỹ sư Tư vấn giám sát ít kinh nghiệm, đến người nhiều năm trong nghề có quy trình công việc mạch lạc hơn.
- Chức năng sắp xếp, quản lý file tài liệu, xuất các báo cáo...
- Chức năng lập dự toán chi phí Tư vấn giám sát giúp các đơn vị dễ dàng lập giá dự thầu gói thầu Tư vấn giám sát
- Các tài liệu và những chức năng tiện tích hữu ích...

Công việc của giám sát chủ yếu trên công trường sau sẽ phát triển thêm về tiến độ. Nghiên cứu lập trình các giai đoạn thi công và quản lý toàn bộ chi phí, nhà thầu vật tư. Giám sát sẽ thao tác báo cáo công trình đến giai đoạn nào thì nó tự chạy kết quả báo cáo các bộ phận liên quan khác.
Nếu mỗi người có liên quan đều tự khai báo các thông tin. Phần mềm sẽ được phát triển để tự chạy ra kết quả báo cáo cuối cùng, sau đó nó sẽ báo tiếp theo cần phải làm gì. Phần mềm Tư vấn giám sát sẽ giúp các công ty nhỏ có thể tham gia công việc giám sát xây dựng. Có nhiều công ty nhỏ và giỏi cũng rất muốn tham gia dự án, nhưng nhiều khi chưa rõ quy trình, công việc cần làm, không rành luật thành ra lại e ngại tham gia.
Nếu anh/em xây dựng ủng hộ phát triển tốt phần mềm Tư vấn giám sát thì các công ty nhỏ có nhiều cơ hội tiếp xúc dự án hơn với công việc Giám sát xây dựng.
Khi sử dụng phần mềm thì các số liệu rõ ràng, các bên liên quan trách nhiệm rõ ràng sẽ không đổ lỗi cho nhau và tránh được tình trạng "quỵt tiền, xù tiền".
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top