Sự khác biệt về nguyên tắc điều chỉnh hợp đồng trong Luật Xây dựng 50 và Luật đấu thầu 43?

deathofwar

Thành viên sắp lên hạng nhiệt tình
Tham gia
8/8/08
Bài viết
140
Điểm thành tích
28
Khi thực hiện điều chỉnh Hợp đồng, tôi nhận thấy có sự không thống nhất giữa Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 và Luật đấu thầu số 43/2013/QH13, cụ thể như sau:
* Luật xây dựng-Điều 143. Điều chỉnh hợp đồng xây dựng:
"1. Điều chỉnh hợp đồng xây dựng gồm điều chỉnh về khối lượng, tiến độ, đơn giá hợp đồng và các nội dung khác do các bên thỏa thuận trong hợp đồng. Điều chỉnh hợp đồng xây dựng chỉ được áp dụng trong thời gian thực hiện hợp đồng."
* Luật đấu thầu-Điều 67. Nguyên tắc điều chỉnh hợp đồng:
"2. Việc điều chỉnh hợp đồng chỉ được áp dụng trong thời gian hợp đồng còn hiệu lực."

Căn cứ vào các điều của 02 Văn bản luật trên thì có sự không thống nhất khi áp dụng điều chỉnh Hợp đồng, vì "thời gian thực hiện hợp đồng" khác với "thời gian hợp đồng còn hiệu lực".
Vì vậy, không biết phải áp dụng Văn bản luật nào cho đúng?

Theo ý quan điểm của riêng tôi thì áp dụng Luật Xây dựng (vì đúng với tinh thần điều chỉnh về đối tượng áp dụng, phạm vi áp dụng).
Còn các anh chị có quan điểm như thế nào???
 

HUNG-THINH

Thành viên nhiệt tình
Tham gia
21/10/09
Bài viết
169
Điểm thành tích
43
Nếu là hoạt động XD công trình thì tất nhiên phải áp dụng theo quy định tại Luật XD và NĐ 37/2015 (khoản 1 Điều 54 đã quy định). Tuy nhiên, theo tôi thì quy định về thời gian thực hiện HĐ theo như Luật Đầu thầu là hợp lý hơn (không tính thời gian bảo hành mà chỉ tính thời gian thi công hoàn thành nghiệm thu sản phẩm đưa vào sử dụng). Chứ như theo Bộ XD trả lời thời gian thực hiện HĐ tính luôn cả thời gian bảo hành thì không hợp lý chút nào, vì như thế sẽ xảy ra trường hợp thời gian thực hiện DA đã hết nhưng thời gian thực hiện HĐ thì vẫn còn (do có 1 năm, 2 năm, thậm chí 5 năm bảo hành).
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top