sườn chua ngọt

amthucicg

Thành viên mới
Tham gia
4/12/19
Bài viết
3
Điểm thành tích
1
Tuổi
32
Nơi ở
Tp Hồ Chí Minh


Hải sản hôm nay trúng mánh nè
Tôm hùm, cá, mực thật nhiều nghe
Mua vài kí mực toàn con lớn
Kiếm muối trăm gram hột bự nè
Xắt mực từng khoanh rồi rửa sạch
Bằm hành, ớt, tỏi, muối chung se
Cho lên chảo rán dầu đều nhé
Xực nóng thơm ngon... chẳng phải dè.
Văn hóa là một khái niệm có nội dung rất rộng. Cố giáo sư Đào Duy Anh từng đưa ra một định nghĩa kinh điển về văn hóa: “Văn hóa tức là sinh hoạt” [1: 11]. Khái niệm trên cho thấy nội hàm khái niệm văn hóa là một phạm trù rộng. Hiện nay, theo một thống kê không chính thức thì có không dưới 400 định nghĩa “văn hóa”. Tùy vào từng góc độ tiếp cận khác nhau mà các nhà nghiên cứu có những quan điểm khác nhau về văn hóa. Song, khi xét đến các thành tố cụ thể của khái niệm này thì ta không thể phủ nhận ẩm thực là một phần của văn hóa. Ăn uống luôn là một nhu cầu cấp thiết và tối quan trọng của loài người từ thuở hồng hoang cho đến ngày nay. Trải qua một tiến trình lịch sử lâu dài, ẩm thực ngày nay là tấm gương phản chiếu đời sống xã hội, đại diện cho một tầng lớp, một cộng đồng hay một xã hội cụ thể.
Ẩm thực thường được đặt tên theo vùng hoặc nền văn hóa hiện hành. Một món ăn chủ yếu chịu ảnh hưởng của các thành phần có sẵn tại địa phương hoặc thông qua thương mại, buôn bán trao đổi.
Trong xu hướng phát triển du lịch hiện nay, văn hóa ẩm thực đang trở thành một trong những yếu tố quan trọng đưa ngành du lịch phát triển và thu hút khách du lịch nhiều hơn. Có thề nói, sự kết hợp giữa những tour du lịch và khám phá ẩm thực từng vùng miền là một sự tất yếu. Bởi tâm lý du khách khi đến tham quan những điểm du lịch nổi tiếng, hay ghé thăm tại một vùng miền nào đó, đều muốn thưởng thức đặc sản nơi đó hay mua về làm quà cho người thân và bạn bè.
Đề cao ẩm thực không chỉ để ăn ngon, ăn sạch, ăn khoẻ mà còn là nơi tiếp nguồn sức sống cho thể chất và tinh thần.
Khi người Pháp xâm lược Việt Nam, họ đã mang những thực phẩm như bánh mì, patê và mãng cầu vào đất nước này. Và trong suốt cuộc Chiến tranh Việt Nam, người Mỹ đã rất nhớ món kem của mình, và nhớ nhiều đến nỗi họ đã cho xây dựng nhiều nhà máy kem tại Việt Nam để thỏa mong ước đó.
Qua hàng triệu năm tiến hóa, ngày một văn minh hơn. Những tri thức cơ bản đầu tiên về lĩnh vực ăn uống được tạo nên khái niệm đầu tiên về văn hóa ẩm thực.
Ăn không chỉ đơn giản là cho thức ăn vào miệng; nó là kết tinh của văn hoá và xã hội. Ngay cả định nghĩa thức ăn cũng không giống nhau giữa các nền văn hoá. Cách xếp loại thức ăn chủ yếu dựa vào tiềm thức.

 

Top