Thảo luận sự cố mặt đường BTN!

  • Khởi xướng Khởi xướng vietbac
  • Ngày gửi Ngày gửi

vietbac

Thành viên năng động
Tham gia
12/10/07
Bài viết
62
Điểm tích cực
100
Điểm thành tích
18
Tuổi
40
Đây là hình ảnh vết nứt thành lưới mặt đường bê tông nhựa ở phía bắc hầm đèo Hải Vân. Anh em xem bình luận và phân tích xem nguyên nhân của sự cố này là vì sao vậy? Hãy cùng thảo luận và rút ra bài học anh em ơi!
 

File đính kèm

  • Nut duong.JPG
    Nut duong.JPG
    86,1 KB · Đọc: 517
Last edited by a moderator:
Thử bình luận xem nhé:
Quan sát vị trí và hiện tượng:

Vị trí: - Nắm ở vị trí đường công, hệ thống thoát nước chưa được chú trọng!, mặt đường nứt ở vị trí có lực ma sát, lực ly tâm lớn!
Hiện tượng: Nứt thành ô lưới, mặt đường thỏm xuống, nứt đều cục bộ và có tâm làm trọng tâm.
Thử đoán nguyên nhân của sự cố:

+ Nguyên nhân khách quan:
Do lực ma sát và lực ly tâm của xe cộ qua lại tại vị trí này quá lớn làm ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của kết cấu áo đường, tập trung tại vị trí "trọng tâm" và phần bố đều giảm dần xa trọng tâm, Lưu lượng xé cộ qua lại tại vị trí này có thể lớn hơn lưu lượng thiết kế( Rất khó xảy ra)

+ Nguyên nhân chủ quan:
Trong quá trình xây dựng nền đường: Công tác lu lèn không đảm bảo làm ảnh hưởng đến nền đường bị yếu cục bộ tại vị trí này. Cường độ của nền đường bị yếu, mođun nền đường chưa đạt yêu cầu theo thiết kế, hoặc tại vị trí này nền đường bi " cao su" cục bộ. Biện pháp thoát nước nền đường chưa được đảm bảo góp phần làm cho nền đường nhanh chóng bị phá hoại cục bộ.

Tóm lại: Nguyên nhân chủ yếu có thế là trong quá trình xây dựng công tác quản lý giám sát chưa thực hiện đúng qui trình, qui phạm cũng như thiết kế đề ra.
Thử đề nghị biện pháp khắc phục:
Xác định phạm vị rạng nứt, cũng như xu hướng tiếp diễn rạng nứt. sau đó bốc tách khối lượng hư hỏng, xử lý lại nền đường bằng cách lu lèn đạt đến cường độ yêu cầu, thảm lại bê tông nhựa. Chú ý đến công tác an toàn trong quá trình thi công.
Có một vài ý kiến thảo luận,mong nhận được nhiều ý kiến thảo luận tốt hơn
 
Last edited by a moderator:
Đây là hình ảnh vết nứt thành lưới mặt đường bê tông nhựa ở phía bắc hầm đèo Hải Vân. Anh em xem bình luận và phân tích xem nguyên nhân của sự cố này là vì sao vậy? Hãy cùng thảo luận và rút ra bài học anh em ơi!
Nền kém. Trong quá trình thi công nền, CPDD chắc chắn gặp mưa nên đã nước thấm vào nền, và công tác thoát nước kém. Lu lèn không đạt yêu cầu.
Nền yếu dẫn đến BTN sẽ rạn nứt ( thường là do công tác đầm lèn chưa đạt yêu cầu).
Hoặc cũng có thể chỗ đó bị cao su nhưng mà đơn vị thi công chưa xử lý triệt để.
- Cách khắc phục. Cắt phần BTN bị nứt, rạn đó đi,cào hết phần CPDD bị hỏng lấy đầm cóc đầm lại phần móng hoặc có thể bù BTN vào phần cào đó đi. Nhưng nhất thiết phải đầm chặt trước khi rải CPDD.
 
Đây là hình ảnh vết nứt thành lưới mặt đường bê tông nhựa ở phía bắc hầm đèo Hải Vân. Anh em xem bình luận và phân tích xem nguyên nhân của sự cố này là vì sao vậy? Hãy cùng thảo luận và rút ra bài học anh em ơi!
Tui lại nghĩ khác theo tui thì mặt đường hư hỏng là do nước mặt
trong khi thi công lu lèn ko tốt dẫn tới kết cấu ko kín nước.Do đó nước mặt ngấm xuống làm giảm lực liên kết trong kết cấu dẫn tới kết cấu bị giòn dễ nứt dưới tác dụng của tải trọng.
Theo tui cách khắc phục kinh tế nhất là bóc lớp này đi và làm lại
Mong mọi người góp ý
 
Tui lại nghĩ khác theo tui thì mặt đường hư hỏng là do nước mặt
trong khi thi công lu lèn ko tốt dẫn tới kết cấu ko kín nước.Do đó nước mặt ngấm xuống làm giảm lực liên kết trong kết cấu dẫn tới kết cấu bị giòn dễ nứt dưới tác dụng của tải trọng.
Theo tui cách khắc phục kinh tế nhất là bóc lớp này đi và làm lại
Mong mọi người góp ý
Nhất trí với quan điểm của đồng chí. Trường hợp này có thể thi công khi nhiệt độ vật liệu rải (bê tông nhựa) thấp, trời mưa và công lu chưa bảo đảm, dẫn tới mặt không kín nước, kết cấu bị giòn, dễ nứt dưới tác dụng của tải trọng.

Trường hợp nền bị cao su xảy ra ít hơn, bởi nền bị cao sự sẽ có hiện tượng ép trồi bề mặt.
 
Đây là hình ảnh vết nứt thành lưới mặt đường bê tông nhựa ở phía bắc hầm đèo Hải Vân. Anh em xem bình luận và phân tích xem nguyên nhân của sự cố này là vì sao vậy? Hãy cùng thảo luận và rút ra bài học anh em ơi!
Tôi xin đưa ra một nguyên nhân nữa để anh em có ý kiến: Đó là chất lượng của nhựa sử dụng trong CP BTN không đạt yêu cầu ảnh hưởng đến cường độ chịu lực của toàn bộ kết cấu. Thông thường hiện tượng trên hay gặp ở mặt đường khai thác đã lâu nên chất lượng liên kết giảm nhiều dưới tác dụng của nhiệt, tải trọng, chịu ảnh hưởng của nguồn ẩm từ nhiều hướng (bên dưới, bên trên).
 
Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Chỉ huy trưởng công trường
Kích để xem giới thiệu phần mềm thanh quyết toán
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD
Giới thiệu phần mềm Dự toán GXD dùng là thích, kích là sướng

Các bài viết mới

Back
Top