Thảo luận về các Chi phí thuộc TMĐT

  • Khởi xướng Khởi xướng shuyin
  • Ngày gửi Ngày gửi
Chi phí GPMB

em ko biết tính chi phí GPMB như thế nào? nó gồm những khoản gì, quy định ra sao?... Các anh có thể chỉ giúp em cách tính, những văn bản pháp quy có liên quan ( ở HN nhé!!) ... ???

Bạn xem Thông tư 04/2010/TT-BXD ngày 25/05/2010 của Bộ xây dựng. Bao gồm:
+ Chi phí bồi thường nhà cửa, vật kiến trúc, cây trồng trên đất và các chi phí bồi thường khác.
+ Các khoản hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất.
+ Chi phí thực hiện tái định cư có liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án.
+ Chi phí tổ chức bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
+ Chi phí sử dụng đất trong thời gian xây dựng.
+ Chi phí chi trả cho hạ tầng kỹ thuật đã đầu tư.
 
Hẹ số chi phí lập báo cáo kinh tế kỹ thuật

Chào các bạn
Tôi có tinh huống thế này: Hợp đồng tổng thầu EPC; với tổng mức đầu tư khoảng 300 tỷ Khi tính toán các hệ số chi phí cho công tác quản lý không phải lập báo cao kinh tế kỹ thuật ( đương nhiên không có chi phí lập báo cáo kinh tế kỹ thuật) Tuy nhiên gói thấu có nhiều hạng mục nhỏ có giá trị dưới 15 tỷ cần tính lại các hệ số chi phí cho sát vậy khi lập dự toán cho các hạng mục nhỏ thì có được đưa hệ số chi phí lập báo cáo kinh tế kỹ thuật vào trong dự toán không
Xin cảm ơn các bác
 
Tổng mức đầu tư

Cho mình hỏi chút

Tiền thuê đất có tính trong tổng mức đầu tư không vậy

Tks !



Em đọc trong TT 05 BXD có ghi chia Chi phí khác trước đây thành 3 phần: Chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư và chi phí khác.
Nhưng có những chi phí :như "chi phí thi tuyển kiến trúc".... lại thấy có ở cả Chi phí quản lý dự án (trong trang 5 Định mức 1751 /VB-BXD) và ở Chi phí tư vấn đầu tư (Bảng 2.1 trong TT 05) vậy là sao nhỉ ? Như vậy có những chi phí lúc ở chỗ này lúc ở chỗ khác ?
 
Cho mình hỏi chút

Tiền thuê đất có tính trong tổng mức đầu tư không vậy

Tks !

Vậy Chủ đầu tư có phải bỏ tiền ra thuê đất không bác? hay có người cho bác dùng nhờ đất? :))
 
Cho mình hỏi chút

Tiền thuê đất có tính trong tổng mức đầu tư không vậy

Tks !
Tiền thuê đất để tạm sử dụng trong quá trình xây dựng (do chưa đưa dự án vào sử dụng) được tính vào chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Tiền thuê đất (thuê mặt bằng) theo kỳ hạn do nhà nước cấp được tính vào chi phí khác trong tổng mức đầu tư.
 
Cho mình hỏi chút

Tiền thuê đất có tính trong tổng mức đầu tư không vậy

Tks !

Chi phí thuê đất được tính vào tổng mức đầu tư
theo TT04: .... nó là chi phí sử dụng đất trong thời gian xây dựng

Mình muốn hỏi là chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất ruộng sang đất ở thì có được tính vào tổng mức k ? no nằm trong chi phí nào và có thông tư nào hướng dẫn k nhỉ?
 
Chi phí thuê đất được tính vào tổng mức đầu tư
theo TT04: .... nó là chi phí sử dụng đất trong thời gian xây dựng

Mình muốn hỏi là chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất ruộng sang đất ở thì có được tính vào tổng mức k ? no nằm trong chi phí nào và có thông tư nào hướng dẫn k nhỉ?
Theo mình việc quản lý chi phí hiện nay quy định tại các Nghị định, thông tư hướng dẫn là áp dụng cho dự án sử dụng vốn nhà nước, các dự án khác chỉ là vận dụng thôi.Mà dự án dùng vốn NN thì bản thân nó thường được ưu đãi tiền sử dụng đất nên người ta không đưa vào trong quy định. khi vận dụng thì mình linh hoạt thôi, đừng thắc mắc là phải có thông tư nào hướng dẫn mới thực hiện. Bạn có thể đưa vào chi phí khác hoặc đưa vào khoản mục riêng trong TMĐT. Quan trọng là phù hợp với quan điểm TMĐT là toàn bộ chi phí dự kiến đầu tư thôi
 
Theo tôi dù gói thầu 300 tỷ, hay 15 tỷ, trong dự toán đều phải tính hệ số cho BCKTKT vì BCKTKT là cơ sở để tiến hành phê duyệt các Quyết định, thẩm định dự toán, là cơ sở để thanh quyết toán nguồn vốn đầu tư. Tôi vẫn thường lập dự toán và tính hệ số lập BCKTKT dù gói thầu của tôi chưa vượt quá 5 tỷ đồng
 
Cảm ơn các bác đã góp ý! Đây là một vấn đề bức xúc hiện nay! Nói như bác minhtuong cũng đúng! Vì rằng, công trình vốn ngân sách nhà nước! Các đơn vị tư vấn ai cũng muốn lập dự toán, tổng mức công trình lớn (bằng với kế hoạch bố trí vốn)! Các các đơn vị thẩm tra cũng kô sát xao lắm trong công tác thẩm tra! Thậm chí trong dự toán của công trình "bê" nguyên của tư vấn lập nên để đưa vào báo cáo thẩm tra!

Nghiệm lại, một công trình với quy mô đã định, nhưng khi ta khống chế được TMĐT thì sẽ tiết kiệm cho nhà nước được bao nhiêu tiền từ ngân sách!



Thân chào các bác!

=D> Chính xác quá anh ơi
 
Tôi dang nhận thẩm tra bộ hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật của 1 công trình nhỏ do thành phố Hà Đông duyệt duyệt với vốn 1 tỷ đông.\tuy nhiên trong hồ sơ đã có báo cáo thẩm định của phòng quản lý đô thị thành phố . vậy tôi có cần làm thâmt tra nữa không?\Chi phí thẩm tra của tôi có hợp lệ không?\Hay là BQL có thể đệ trình TP duyệt mà không cần mình\Nhờ các bạn tư vấn giúp vớ không lại công cốc mất. Xin cảm ơn.\

Ở đây, bạn cần phân biệt rõ, thẩm tra BCKTKT là công việc do chủ đầu tư thuê tư vấn thực hiện (nếu CĐT không đủ năng lực thực hiện), làm cơ sở để lập báo cáo thẩm định trước khi trình người quyết định đầu tư phê duyệt BCKTKT (theo quy định tại nghị định 12/2009).
Về chi phí thẩm tra đã có quy định tại quyết định 957/Qđ-BXD ngày 29/09/2009, bạn xem thêm nhé
 
Gui bạn ductho241u0
Theo bạn thế nào là Chi phí QLDA?
và thế nào là chi phí tư vân QLDA?
- Nếu nói về góc độ quản lý: Theo hướng dẫn tại TT05 hoặc CV 1751 hoặc QD957 cũng như các văn bản khác thì chi phí QLDA bao gồm các chi phí để tổ chức thực hiện công tác QLDA từ khi dự án bắt đầu tới khi đưa công trình vao khai thác sử dụng. điều đó có nghĩa ban QLDA đó chỉ có việc thực hiện các bước QLDA để cho dự án thực hiện đúng tiến độ và đúng luật thôi.
Mình không hiểu đã là ban QLDA tức là thay mặt chủ đầu tư thực hiện dự án thì còn tư vấn QLDA cho ai nữa? vì chính họ là người đang thực hiện? Hơn nữa điều kiện thành lập ban QLDA là ban QLDA phải có đủ năng lực.
- Nếu nói về khía cạnh chi phí thì nếu ban QLDA thấy không đủ chi phí khi tính theo định mức thì hoàn tòan có thể tự lập dự toán trình CDT xem xét mà. cái đó hoàn toàn không sai luật.

- mình thống nhất với bạn nội dung: "Nếu nói về khía cạnh chi phí thì nếu ban QLDA thấy không đủ chi phí khi tính theo định mức thì hoàn tòan có thể tự lập dự toán trình CDT xem xét mà. cái đó hoàn toàn không sai luật", vì định mức được công bố chỉ để tham khảo, áp dụng chứ không bắt buộc, trong mọi trường hợp được quyền lập dự toán.

- Riêng về chi phí QLDA và chi phí tư vấn QLDA, theo mình nên hiểu như thế này: chi phí tư vấn QLDA thực chất là chi phí để thuê tư vấn thực hiện một hoặc nhiều nội dung công việc trong công tác QLDA. Như vậy, trong trường hợp đã có ban QLDA thì vẫn có thuể thuê tư vấn thực hiện một số nội dung trong công tác QLDA (như thuê tư vấn lập hồ sơ mời thầu...), và chi phí này phải nằm trong chi phí QLDA đã được duyệt.

Một vài ý kiến, mong các bạn trao đổi thêm.
 
Mình có 1 chút thắc mắc mong mọi người giải đáp mặc dù mình ngâm cứu hết cả TT04/2010, QĐ 957, ...(chẳng biết có bị sót chỗ nào ko) đều thấy CPQLDA đều ko nhắc đến bao gồm thuế VAT giống như 1751, vậy chi phí QLDA bây giờ có tính thuế ko ạ? tất nhiên mình hỏi đây là trường hợp ko thuê tư vấn QLDA đâu ạ vì mình chưa gặp trường hợp thuê tư vấn QLDA bao giờ. Rất cám ơn mọi người!
 
Last edited by a moderator:
Tìm út cảm ơn

Khi mình xem xong bài viết, mình muốn cảm ơn nhưng sao tìm chẳng thấy nút cảm ơn đâu cả, ai có thể chỉ cho mình với?
 
Mình có 1 chút thắc mắc mong mọi người giải đáp mặc dù mình ngâm cứu hết cả TT04/2010, QĐ 957, ...(chẳng biết có bị sót chỗ nào ko) đều thấy CPQLDA đều ko nhắc đến bao gồm thuế VAT giống như 1751, vậy chi phí QLDA bây giờ có tính thuế ko ạ? tất nhiên mình hỏi đây là trường hợp ko thuê tư vấn QLDA đâu ạ vì mình chưa gặp trường hợp thuê tư vấn QLDA bao giờ. Rất cám ơn mọi người!
Tìm hiểu về thuế giá trị gia tăng thì bạn phải xem các văn bản quy định về thuế VAT.
Trích Thông tư 129/2008/TT- BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế GTGT:
Đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) là hàng hoá, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam.
Qua đó có thể hiểu:
- Chủ đầu tư thành lập ban QLDA để quản lý dự án của mình, hoạt động QLDA này không phải là hàng hóa, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng. Do đó chi phí QLDA không tính thuế GTGT.
- Khi thuê tư vấn QLDA, đơn vị tư vấn cung cấp dịch vụ - là đối tượng chịu thuế GTGT, khi đó phải tính thuế GTGT cho chi phí tư vấn QLDA.
 
Các khoản chi phí lập tổng mức dự án đầu tư

Xin gởi các ACE các khoản mục chi phí lập tổng mức đầu tư cho dự án, điều này có lẽ các ACE trên diễn đàn cũng biết rõ, mình chỉ post lại, các ACE cùng tham khảo nha
Khoản mục chi phí lập tổng mức đầu tư bao gồm:

I. Chi phí xây dựng:
1. Chi phí phá và tháo dỡ các công trình xây dựng;
2. Chi phí san lấp mặt bằng xây dựng;
3. Chi phí xây dựng các công trình, hạng mục công trình chính, công trình tạm, công trình phụ trợ phục vụ thi công;
4. Chi phí nhà tạm tại hiện trường để ở và điều hành thi công.

II. Chi phí thiết bị:
1. Chi phí mua sắm thiết bị công nghệ (kể cả thiết bị công nghệ cần sản xuất, gia công);
2. Chi phí đào tạo và chuyển giao công nghệ;
3. Chi phí lắp đặt và thí nghiệm, hiệu chỉnh thiết bị;
4. Chi phí vận chuyển, bảo hiểm thiết bị;
5. Thuế, phí và các chi phí có liên quan khác.

III. Chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư:
1. Chi phí bồi thường nhà cửa, vật kiến trúc, cây trồng trên đất và các chi phí bồi thường khác;
2. Các khoản hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất;
3. Chi phí thực hiện tái định cư có liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án;
4. Chi phí tổ chức bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; chi phí sử dụng đất trong thời gian xây dựng;
5. Chi phí chi trả cho phần hạ tầng kỹ thuật đã đầu tư.

IV: Chi phí quản lý dự án:
1. Chi phí tổ chức lập báo cáo đầu tư, chi phí tổ chức lập dự án đầu tư hoặc báo cáo kinh tế - kỹ thuật;
2. Chi phí tổ chức thi tuyển, tuyển chọn thiết kế kiến trúc hoặc lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc;
3. Chi phí tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư;
4 Chi phí tổ chức thẩm định dự án đầu tư hoặc báo cáo kinh tế - kỹ thuật;
5. Chi phí tổ chức lập, thẩm định hoặc thẩm tra, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán công trình;
6. Chi phí tổ chức lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng;
7 Chi phí tổ chức quản lý chất lượng, khối lượng, tiến độ, chi phí xây dựng;
8- Chi phí tổ chức đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường của công trình;
9- Chi phí tổ chức lập định mức, đơn giá xây dựng công trình;
10- Chi phí tổ chức kiểm tra chất lượng vật liệu, kiểm định chất lượng công trình theo yêu cầu của chủ đầu tư;
11- Chi phí tổ chức kiểm tra chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm an toàn chịu lực và chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình;
12- Chi phí tổ chức nghiệm thu, thanh toán, quyết toán hợp đồng; thanh toán, quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình;
13- Chi phí tổ chức giám sát, đánh giá dự án đầu tư xây dựng công trình;
14- Chi phí tổ chức nghiệm thu, bàn giao công trình;
15- Chi phí khởi công, khánh thành, tuyên truyền quảng cáo;
16- Chi phí tổ chức thực hiện các công việc quản lý khác.

V. Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng:
1- Chi phí lập nhiệm vụ khảo sát xây dựng;
2- Chi phí khảo sát xây dựng;
3- Chi phí lập báo cáo đầu tư, lập dự án hoặc lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật;
4- Chi phí thẩm tra tính hiệu quả và tính khả thi của dự án;
5- Chi phí thi tuyển, tuyển chọn thiết kế kiến trúc;
6- Chi phí thiết kế xây dựng công trình;
7- Chi phí thẩm tra thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, chi phí thẩm tra tổng mức đầu tư, dự toán công trình;
8- Chi phí lập hồ sơ yêu cầu, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu và chi phí phân tích đánh giá hồ sơ đề xuất, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu để lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng;
9- Chi phí giám sát khảo sát xây dựng, giám sát thi công xây dựng, giám sát lắp đặt thiết bị;
10- Chi phí lập báo cáo đánh giá tác động môi trường;
11- Chi phí lập định mức xây dựng, đơn giá xây dựng công trình;
12- Chi phí kiểm soát chi phí đầu tư xây dựng công trình;
13- Chi phí quản lý chi phí đầu tư xây dựng: tổng mức đầu tư, dự toán công trình, định mức xây dựng, đơn giá xây dựng công trình, hợp đồng trong hoạt động xây dựng,...
14- Chi phí tư vấn quản lý dự án (trường hợp thuê tư vấn);
15- Chi phí thí nghiệm chuyên ngành;
16- Chi phí kiểm tra chất lượng vật liệu, kiểm định chất lượng công trình theo yêu cầu của chủ đầu tư;
17- Chi phí kiểm tra chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm an toàn chịu lực và chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình;
18- Chi phí giám sát, đánh giá dự án đầu tư xây dựng công trình (trường hợp thuê tư vấn);
19- Chi phí quy đổi chi phí đầu tư xây dựng công trình về thời điểm bàn giao, đưa vào khai thác sử dụng;
20- Chi phí thực hiện các công việc tư vấn khác.

VI - Chi phí khác:
1- Chi phí rà phá bom mìn, vật nổ;
2- Chi phí bảo hiểm công trình;
3- Chi phí di chuyển thiết bị thi công và lực lượng lao động đến công trường;
4- Chi phí đăng kiểm chất lượng quốc tế, quan trắc biến dạng công trình;
5- Chi phí đảm bảo an toàn giao thông phục vụ thi công các công trình;
6- Chi phí hoàn trả hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng khi thi công công trình;
7- Chi phí kiểm toán, thẩm tra, phê duyệt quyết toán vốn đầu tư;
8- Chi phí nghiên cứu khoa học công nghệ liên quan đến dự án; vốn lưu động ban đầu đối với các dự án đầu tư xây dựng nhằm mục đích kinh doanh, lãi vay trong thời gian xây dựng; chi phí cho quá trình chạy thử không tải và có tải theo quy trình công nghệ trước khi bàn giao trừ giá trị sản phẩm thu hồi được;
9 Các khoản phí và lệ phí theo quy định;

VII. Chi phí dự phòng:
1- Chi phí dự phòng cho yếu tố khối lượng công việc phát sinh được tính bằng tỷ lệ phần trăm (%) trên tổng chi phí xây dựng, chi phí thiết bị, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác.
2- Chi phí dự phòng cho yếu tố trượt giá được tính theo thời gian thực hiện dự án (tính bằng năm), tiến độ phân bổ vốn hàng năm của dự án và chỉ số giá xây dựng.
Trân trọng!
Đức Duân - deyun_huang@yahoo.com
0913406844
 
Back
Top