Thân gửi các anh chị!!!
Em cảm ơn những bài viết mà mọi người đã gửi trả lời đề tài của anh Thế Anh, những bài viết của anh chị phần nào đó cho em thêm hiểu biết.
Em hiện đang làm việc cho một nhà thầu thi công xây lắp tại Quảng Ninh. Em làm về mảng hồ sơ thầu được hơn 1 năm nay, còn quyết toán thì em đang làm quyết toán công trình đầu tiên, dưới sự hướng dẫn của Chủ đầu tư( cụ thể ở đây là Ban QLDA huyện Yên Hưng). Em sẽ tải excel quyết toán này lên sau nhé!! vì bây giờ em chưa biết làm thế nào để tải tài liệu lên diễn đàn

Em có tải các tài liệu anh chị đính kèm..em xem mà thấy rối ren quá!!!
Theo em, 1 hồ sơ quyết toán hoàn chỉnh mà bên nhà thầu thi công như em phải lập gồm có 4 quyển sau:
-nhật ký thi công công trình( có công trình em thi công ép cọc bê tông cốt thép thì cần phải có thêm Nhật ký ép cọc riêng nữa ).
-Bản vẽ hoàn công :Nhà thầu vẽ mới được thì càng tốt (thực ra quan hệ tốt với bên thiết kế có thể xin file bản vẽ về rồi sửa). Nếu không thì chụp lại bản vẽ thiết kế, những thay đổi phát sinh được ghi tay, chú thích ngay trên bản vẽ bằng bút bi đỏ, rồi đóng dấu hoàn công.
-Hồ sơ biên bản nghiệm thu :Bao gồm toàn bộ biên bản nghiệm thu
+Biên bản bàn giao mặt bằng thi công
+Biên bản nghiệm thu của 1 công tác: biên bản nghiệm thu nội bộ,phiếu yêu cầu nghiệm thu, biên bản nghiệm thu công việc.
+Biên bản nghiệm thu khối lượng công việc hoàn thành theo từng tháng.
+Biên bản nghiệm thu bộ phận,giai đoạn thi công.
+Biên bản nghiệm thu hạng mục.
+Biên bản nghiệm thu tổng kỹ thuật, hay đưa công trình vào sử dụng.
+Biên bản xử lý công việc tại hiện trường(do thay đổi thiết kế, hay phát sinh những công việc mới)
+Biên bản nghiệm thu vật liệu đầu vào.
+Các kết quả thí nghiệm,kiểm định vật liệu đầu vào, thiết kế mác vữa,bê tông...(Do 1 đơn vị LAS cung cấp)
+Biên bản đúc mẫu bê tông.
+Kết quả nén mẫu bê tông sau 7 ngày hoặc 28 ngày (Do 1 đơn vị LAS cung cấp)
+Kết quả thí nghiệm điện trở của hệ thống chống sét(Do 1 đơn vị LAS cung cấp)...
-Quyết toán công trình:đây là phần thể hiện giá trị quyết toán ( cũng đóng thành 1 quyển riêng)
Theo em thấy, với mỗi 1 Chủ đầu tư hay đơn vị Tư vấn giám sát, họ sẽ hướng dẫn cho mình những cách làm quyết toán khác nhau. Tất nhiên là vẫn tựu trung trong những hồ sơ mà em đã nói ở trên. Điều khác nhau ở đây là các biểu mẫu để diễn giải giá trị quyết toán lại rất khác nhau.
Đồng ý khi làm quyết toán Hợp đồng điều chỉnh theo đơn giá thì giá trị quyết toán sẽ được tính theo từng tháng. Bảng tiên lượng sẽ tính theo từng tháng.
-Có chủ đầu tư hướng dẫn em làm như thế này : giá trị quyết toán=tổng giá trị theo Hợp đồng+Tổng bù nhân công của các tháng(nếu có)+ Tổng chênh lệch vật liệu+giá trị khối lượng tăng-giá trị khối lượng giảm+khối lượng phát sinh (nếu có)
-Có Chủ đầu tư lại hướng dẫn em theo cách khác : giá trị quyết toán=tổng giá trị quyết toán của từng tháng(mỗi tháng phải làm chiết tính đơn giá theo giá vật liệu, bù giá ca máy theo từng tháng luôn)+tổng bù nhân công+khối lượng phát sinh nếu có ( theo hướng dẫn này sẽ ở bảng tổng hợp giá trị quyết toán sẽ không thể hiện tổng chênh lệch vật tư, khối lượng tăng, giảm..)
Hiện tại em mới được hướng dẫn theo hai cách đó ạ. Với mỗi hướng dẫn lại kéo theo những biểu mẫu cũng khác nhau. Em mới làm mảng này nên cũng mơ màng lắm lắm!!!Anh chị có thể cho em thêm những góp ý về việc này được không ạ??
Thấy giá xây dựng ra phần mềm quyết toán, em mừng lắm!!! nhưng chưa có được thấy!!! Hy vọng đó là 1 phần mềm có thể giúp những người làm quyết toán của nhà thầu được chuyên nghiệp hơn.
Em cũng xin nói thêm,hiện nay em dùng phần mềm dự toán Acitt, khi tách khối lượng theo từng tháng là em lại phải mở 1 hạng mục công trình mới (tức là 1 excel khác) để em chạy sheet dự toán,như thế thì tổng hợp vật tư mới được cho từng tháng. Em làm thủ công rồi copy từng sheet của excel các tháng vào 1 excel chung..điều đó quả là rất mất thời gian..Không biết giao diện của phần mềm quyết toán giá xây dựng như thế nào..nhưng em hy vọng có 1 phần mềm cho phép có nhiều sheet dự toán, hay ở chung 1 sheet nhưng có thể biểu thị được cho từng tháng riêng biệt..
Đó là chút ít ý kiến của em khi em vừa làm xong một excel quyết toán (thi công trong 3 tháng) mà dùng đến hơn 30 sheet(cả dự toán bổ sung luôn ạ)!!