Tính chi phí BQLDA và GSTC trong trường hợp phát sinh

  • Khởi xướng ngocanhAT74
  • Ngày gửi
N

ngocanhAT74

Guest
Mình đang quyết toán công trình có phát sinh tăng giảm và trong cơ quan mình đang có hai ý kiến trái ngược nhau về Chi phí Ban quản lý dự án và Chi phí giám sát thi công; có người rằng hai chi phí này tính trên giá trị xây lắp trước thuế được duyệt của tổng dự toán nên không có phát sinh tăng giảm; có người cho rằng đã phát sinh tăng giảm công việc của BQLDA và can bộ giám sát tất nhiên phải tăng giảm nên hai chi phí này phải biến động theo.
Có bạn nào biết rõ vấn đề này xin góp ý dùm.
Cảm ơn các bạn
 

phuongdhtl

Thành viên rất năng động
Tham gia
20/11/07
Bài viết
102
Điểm thành tích
18
Tuổi
43
Mình đang quyết toán công trình có phát sinh tăng giảm và trong cơ quan mình đang có hai ý kiến trái ngược nhau về Chi phí Ban quản lý dự án và Chi phí giám sát thi công; có người rằng hai chi phí này tính trên giá trị xây lắp trước thuế được duyệt của tổng dự toán nên không có phát sinh tăng giảm; có người cho rằng đã phát sinh tăng giảm công việc của BQLDA và can bộ giám sát tất nhiên phải tăng giảm nên hai chi phí này phải biến động theo.
Có bạn nào biết rõ vấn đề này xin góp ý dùm.
Cảm ơn các bạn
Bạn coi thử CV 72 này xem có giúp gì cho bạn không nhé. Lúc trước bọn mình cũng tranh cãi về vấn đề đó nhưng kết luận cuối cùng của SỞ chuyên ngành là 2 chi phí đó vẫn được tăng(giảm) theo chi phí xây dựng+thiết bị.
 

File đính kèm

  • 72_BXD-KTXD.doc
    6,5 KB · Đọc: 318

hungvina16

Thành viên rất tuyệt vời
Tham gia
15/10/07
Bài viết
1.009
Điểm thành tích
83
Tuổi
55
Bộ XD đã có trả lời :
Căn cứ để tính chi phí quản lý dự án là chi phí xây dựng và thiết bị trước thuế GTGT trong tổng mức đầu tư của dự án đầu tư xây dựng công trình được duyệt. Chi phí quản lý dự án sẽ được điều chỉnh khi chi phí xây dựng và thiết bị trong tổng mức đầu tư của dự án được điều chỉnh.
Căn cứ để tính các chi phí tư vấn là chi phí xây dựng hoặc chi phí thiết bị trước thuế GTGT trong dự toán công trình hoặc dự toán gói thầu được duyệt. Như vậy, chi phí tư vấn sẽ được điều chỉnh khi dự toán chi phí xây dựng hoặc dự toán chi phí thiết bị được điều chỉnh.
Một công trình có phát sinh tăng, giảm thì đều phải làm thủ tục phê duyệt Tkế, KL phát sinh, dự toán phát sinh rồi mới thi công. Dự toán công trình cuối cùng sẽ là Dự toán ban đầu + Dự toán phát sinh, Tổng mức đầu tư cũng sẽ được điều chỉnh theo Dự toán điều chỉnh.
Do vậy chi phí quản lý dự án và tư vấn giám sát cũng sẽ được điều chỉnh theo.
 

nguyenduong171

Thành viên sắp lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
12/6/08
Bài viết
245
Điểm thành tích
18
Tuổi
46
Bộ XD đã có trả lời :
Căn cứ để tính chi phí quản lý dự án là chi phí xây dựng và thiết bị trước thuế GTGT trong tổng mức đầu tư của dự án đầu tư xây dựng công trình được duyệt. Chi phí quản lý dự án sẽ được điều chỉnh khi chi phí xây dựng và thiết bị trong tổng mức đầu tư của dự án được điều chỉnh.
Căn cứ để tính các chi phí tư vấn là chi phí xây dựng hoặc chi phí thiết bị trước thuế GTGT trong dự toán công trình hoặc dự toán gói thầu được duyệt. Như vậy, chi phí tư vấn sẽ được điều chỉnh khi dự toán chi phí xây dựng hoặc dự toán chi phí thiết bị được điều chỉnh.
Một công trình có phát sinh tăng, giảm thì đều phải làm thủ tục phê duyệt Tkế, KL phát sinh, dự toán phát sinh rồi mới thi công. Dự toán công trình cuối cùng sẽ là Dự toán ban đầu + Dự toán phát sinh, Tổng mức đầu tư cũng sẽ được điều chỉnh theo Dự toán điều chỉnh.
Do vậy chi phí quản lý dự án và tư vấn giám sát cũng sẽ được điều chỉnh theo.
Bây giờ văn bản hướng dẫn nhiều quá, chẳng có thời gian mà tìm nữa, vậy nhờ anh hungvina16 cho biết hướng dẫn trên của Bộ Xây dựng được quy định ở văn bản nào không, có thể có post lên cho anh em xem với.
Cho mình hỏi thêm là: Một dự án do nhiều nguyên nhân, cũng có một phần nguyên nhân ở chủ đầu tư mà bị kéo dài vượt quá tiến độ đến 3 năm, đến bây giờ vẫn chưa hoàn thành đưa vào sử dụng mà chi phí quản lý dự án đã dùng hết rồi. Vậy có được bổ sung chi phí quản lý dự án không, và văn bản nào cho phép được bổ sung chi phí quản lý dự án?
 
C

caothienhung11

Guest
Bây giờ văn bản hướng dẫn nhiều quá, chẳng có thời gian mà tìm nữa, vậy nhờ anh hungvina16 cho biết hướng dẫn trên của Bộ Xây dựng được quy định ở văn bản nào không, có thể có post lên cho anh em xem với.
Cho mình hỏi thêm là: Một dự án do nhiều nguyên nhân, cũng có một phần nguyên nhân ở chủ đầu tư mà bị kéo dài vượt quá tiến độ đến 3 năm, đến bây giờ vẫn chưa hoàn thành đưa vào sử dụng mà chi phí quản lý dự án đã dùng hết rồi. Vậy có được bổ sung chi phí quản lý dự án không, và văn bản nào cho phép được bổ sung chi phí quản lý dự án?
chi phí ban vãn còn có điều muốn sử dụng thì tự bỏ tiền túi ra thôi nếu không thì các dự án kéo dài thêm 10 hay 20 năm nữa cũng được mà. chi phí quan lý tính theo định mức từ dự toán được duyệt ra cơ ma. bay giờ hết ròi thì vãn phải làm thôi
 
M

minhtuong

Guest
Một dự án do nhiều nguyên nhân, cũng có một phần nguyên nhân ở chủ đầu tư mà bị kéo dài vượt quá tiến độ đến 3 năm, đến bây giờ vẫn chưa hoàn thành đưa vào sử dụng mà chi phí quản lý dự án đã dùng hết rồi. Vậy có được bổ sung chi phí quản lý dự án không, và văn bản nào cho phép được bổ sung chi phí quản lý dự án?

Chi phí QLDA vẫn có thể được bổ sung nếu CDT lập dự toán chi phí QLDA bổ sung trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Vấn đề trách nhiệm gây chậm trễ kéo dài dự án thuộc phạm trù khác. Nếu trách nhiệm thuộc về CDT thì có thể CDT phải chịu trách nhiệm bằng hình thức nào đó. Còn nếu DA vẫn được phép kéo dài thì vẫn phải có chi phí QLDA để điều hành, tiếp tục thực hiện dự án.
 

nguyenduong171

Thành viên sắp lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
12/6/08
Bài viết
245
Điểm thành tích
18
Tuổi
46
Chi phí QLDA vẫn có thể được bổ sung nếu CDT lập dự toán chi phí QLDA bổ sung trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Vấn đề trách nhiệm gây chậm trễ kéo dài dự án thuộc phạm trù khác. Nếu trách nhiệm thuộc về CDT thì có thể CDT phải chịu trách nhiệm bằng hình thức nào đó. Còn nếu DA vẫn được phép kéo dài thì vẫn phải có chi phí QLDA để điều hành, tiếp tục thực hiện dự án.
Cám ơn anh minhtuong, em đang lập Tờ trình xin chủ trương cho bổ sung kinh phí, trên cơ sở chấp thuận của các cấp có thẩm quyền, em sẽ tiến hành lập dự toán bổ sung chi phí này, tuy nhiên việc lập dự toán cũng gặp nhiều phức tạp do phải xác định thời điểm, giải trình một số vấn đề về kinh phí chi tiêu của bộ máy trong quá trình quản lý. Thực sự nếu được chấp thuận chủ trương, phê duyệt dự toán cũng cả một quá trình, chắc phải bỏ của chạy lấy người thôi.
 

nguyenduong171

Thành viên sắp lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
12/6/08
Bài viết
245
Điểm thành tích
18
Tuổi
46
chi phí ban vãn còn có điều muốn sử dụng thì tự bỏ tiền túi ra thôi nếu không thì các dự án kéo dài thêm 10 hay 20 năm nữa cũng được mà. chi phí quan lý tính theo định mức từ dự toán được duyệt ra cơ ma. bay giờ hết ròi thì vãn phải làm thôi
Như bạn nói thế thì không được rồi, Ban Quản lý dự án là do chính quyền, cơ quan nhà nước thành lập ra, chứ có phải làm khoán đâu mà bỏ tiền túi ra. Nguyên nhân kéo dài dự án không phải hoàn toàn do Ban Quản lý dự án gây ra, kinh phí hoạt động của Ban hoàn toàn phụ thuộc vào chi phí quản lý của dự án, nếu kéo dài tất nhiên là không còn kinh phí hoạt động, nếu một Ban quản lý rất nhiều dự án thì có thể dùng chi phí của các dự án này bù cho nhau, miễn là không chi vượt dự toán kinh phí hoạt động của Ban đã được phê duyệt hàng năm là được rồi.
 

Top