Tính hệ số định mức theo QĐ 957

deathofwar

Thành viên sắp lên hạng nhiệt tình
Tham gia
8/8/08
Bài viết
140
Điểm tích cực
32
Điểm thành tích
28
Ngày 29/09/2009, BXD đã ra quyết định 957 về việc công bố định mức chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng công trình.
Nay, tôi xin gửi các bác file Excel xác định hệ số định mức và bàn thêm về quyết định này nhé.=D>
 

File đính kèm

Last edited by a moderator:
Ngày 29/09/2009, BXD đã ra quyết định 957 về việc công bố định mức chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng công trình.
Nay, tôi xin gửi các bác file Excel xác định hệ số định mức và bàn thêm về quyết định này nhé.=D>

Cảm ơn bác về file này nhé, file này thật tiện lợi để tính các hệ số trong 957, chứ mỗi lần tính là phải mở 957 ra va nội suy.
 
File Excel 957 tính sai

File 957 Excel này bị sai.

Mình lấy một ví dụ để chứng minh cho bạn nhé: Xác đinh chi phí thiết kế:......?
Thông số lựa chọn:
Loại công trình: Công trình Dân dụng
Số bước Tk: 3 Bước
Cấp công trình: Cấp 2
Loại báo cáo: Báo cáo đầu tư.
Giá trị xây lắp trước thuế: 20,000,000,000. đồng
Giá trị thiết bị trước thuế: 300,000.000 đồng
Khi đó kết quả cho:
+ Chi phí thiết kế: 1.96% tương ứng 392 000 000 Đồng.
Nhưng nếu thay đổi: Số bước thiết kế: 2 Bước.
Kết quả cho:
+ Chi phí thiết kế: 3.010%, tương ứng : 602,000,000 Đồng.

Như vậy: Về cơ bản, kết quả cho thấy "Chi phí thiết kế 2 bước" lại cao hơn "Thiết kết 3 bước".
Theo Quyết đinh 957 BXD - 2009:
Chi phí thiết kế công trình dân dụng có yêu cầu thiết kế 3 bước bao gồm chi phí thiết kế thuật cộng với thiết kế bản vẽ thi công. Thiết kế kỹ thuật được tính theo định mức tại bảng số 4 và chi phí thiết kế bản vẽ thi công tính bằng 55% của chi phí TK kỹ thuật.
Như vậy kết quả tính chi phí thiết kế của bảng Excel 957 còn thiếu, dẫn đến chi phí thiết kế 3 bước nhỏ hơn chi phí thiết kế 2 bước.

Anh em đóng góp ý kiến nhé
 
Last edited by a moderator:
File 957 Excel này bị sai.

Mình lấy một ví dụ để chứng minh cho bạn nhé: Xác đinh chi phí thiết kế:......?
Thông số lựa chọn:
Loại công trình: Công trình Dân dụng
Số bước Tk: 3 Bước
Cấp công trình: Cấp 2
Loại báo cáo: Báo cáo đầu tư.
Giá trị xây lắp trước thuế: 20,000,000,000. đồng
Giá trị thiết bị trước thuế: 300,000.000 đồng
Khi đó kết quả cho:
+ Chi phí thiết kế: 1.96% tương ứng 392 000 000 Đồng.
Nhưng nếu thay đổi: Số bước thiết kế: 2 Bước.
Kết quả cho:
+ Chi phí thiết kế: 3.010%, tương ứng : 602,000,000 Đồng.

Như vậy: Về cơ bản, kết quả cho thấy "Chi phí thiết kế 2 bước" lại cao hơn "Thiết kết 3 bước".
Theo Quyết đinh 957 BXD - 2009:
Chi phí thiết kế công trình dân dụng có yêu cầu thiết kế 3 bước bao gồm chi phí thiết kế thuật cộng với thiết kế bản vẽ thi công. Thiết kế kỹ thuật được tính theo định mức tại bảng số 4 và chi phí thiết kế bản vẽ thi công tính bằng 55% của chi phí TK kỹ thuật.
Như vậy kết quả tính chi phí thiết kế của bảng Excel 957 còn thiếu, dẫn đến chi phí thiết kế 3 bước nhỏ hơn chi phí thiết kế 2 bước.

Anh em đóng góp ý kiến nhé
Cám ơn sự đóng góp của bác, tôi đã fix lại phần sai mà bác đã nêu ra, mong các bác đóng góp thêm.
 
Cám ơn sự đóng góp của bác, tôi đã fix lại phần sai mà bác đã nêu ra, mong các bác đóng góp thêm.

ban coi lại xem - các mốc 10 tỷ của các chi phí đều bị lỗi hết, trong định mức là <=10 tỷ, nội suy của bạn trên hoặc dưới thì đúng nhưng khi = 10 tỷ thì lỗi
 
bảng tinh 957

ban coi lại xem - các mốc 10 tỷ của các chi phí đều bị lỗi hết, trong định mức là <=10 tỷ, nội suy của bạn trên hoặc dưới thì đúng nhưng khi = 10 tỷ thì lỗi

--------
Các bác có thể tham khảo thêm bảng này
http://www.vinaconex25.com.vn/haivnc/957-2009.xls

(Tác giả là bạn Hải- Vinaconex)
 
957 excel!

Còn thiếu nhiều lắm bạn àh!
Các hệ số điều chỉnh?
Hầu hết các chi phí điều có các hệ số điều chỉnh. Nhưng file này chỉ nội suy thuần túy. Các công trình khác thì không điều chỉnh theo được.
:confused:
 
x(
Mình viết lại . Anh em tham khảo nhé!

Mình viết bằng VBA nên phải cho Macro chạy. Các bạn đọc phần hướng dẫn sau, hoặc trong file cũng có hướng dẫn:
1. Nếu bạn sử dụng Excel 2003
+ Chọn Tool - Macro - security và chọn mức Low để macro hoạt động.
+ Chọn Tools > Option > Securitry > Low.
+ Chọn Enable nếu thấy bảng thông báo "Security Warning".
2. Excel 2007
+ Chọn Excel Option -> Trust Center Settings -> Macro Settings -> Enable all macros, Ở dòng dưới ta chọn Trust access to the VBA project model.
+ Chọn Enable nếu thấy bảng thông báo "Security Warning"

Tải file: TẠI ĐÂY
 
Last edited by a moderator:
Tôi là đơn vị chủ đầu tư, chuẩn bị phê duyệt 3 hạng mục công trình thuộc 1 dự án. Do điều kiện khách quan nên đã phải thuê 3 đơn vị tư vấn khác nhau để thực hiện 3 mục này gồm: 1 nhà khách cấp 3 khoảng 17 tỷ XL+4 tỷ TB; 1 nhà thể thao khoảng 10 tỷ và hệ thống hạ tầng khoảng 22 tỷ. (Tổng giá trị dự án khoảng 300 tỷ, phải thực hiện từng bước do điều kiện về vốn)
Vậy xin hỏi: tính hệ số thiết kế theo 975 là tính trên tổng dự toán của cả 3 hạng mục hay tính trên dự toán của riêng hạng mục đấy?
Thanks!
Theo hướng dẫn tại quyết định 957 mục 3.3 có nói rõ: " trường hợp dự án gồm nhiều loại công trình thì chi phí thiết kế được xác định riêng theo từng loại công trình và tính theo quy mô chi phí xây dựng trong dự toán của từng công trình được duyệt". Như vậy ở đây khi tính chi phí thiết kế, bạn phải tính riêng cho từng loại công trình trong dự án.
 
Tôi xũng làm như vậy nhưng cơ quan chủ quản của tôi thì lại cho rằng là sai!!!
Họ nói: "Công trình" ở QĐ 957 là gồm cả 3 hạng mục (bởi chính QĐ 957 cũng không nói rõ là công trình và hạng mục công trình, trong khi 1 công trình có thể gồm nhiều hạng mục). Còn trường hợp của tôi họ nói rằng "đấy là công trình thì phải lấy theo tổng của cả 3 (vào làm 1 mới đuóc gọi là công trình) Chính vì cách hiểu thế này nên tôi đã bị sai!!!
Vậy nên hiểu QĐ 957 từ Công trình = hạng mục công trình trong trường hợp này là sai hay đúng?
Theo tôi anh nên xem lại trong quyết định đầu tư xem có nói rõ về quan điểm này không? Trong trường hợp không có, anh có thể xem trong nghị định 209/NĐ-CP về Quản lí chất lượng công trình xây dựng. Trong nghị định có bảng phân loại công trình theo loại và cấp công trình. Theo đó, tôi thấy trong dự án của anh có đầy đủ cả công trình dân dụng và hạ tầng kỹ thuật
 
Tôi là đơn vị chủ đầu tư, chuẩn bị phê duyệt 3 hạng mục công trình thuộc 1 dự án. Do điều kiện khách quan nên đã phải thuê 3 đơn vị tư vấn khác nhau để thực hiện 3 mục này gồm: 1 nhà khách cấp 3 khoảng 17 tỷ XL+4 tỷ TB; 1 nhà thể thao khoảng 10 tỷ và hệ thống hạ tầng khoảng 22 tỷ. (Tổng giá trị dự án khoảng 300 tỷ, phải thực hiện từng bước do điều kiện về vốn)
Vậy xin hỏi: tính hệ số thiết kế theo 975 là tính trên tổng dự toán của cả 3 hạng mục hay tính trên dự toán của riêng hạng mục đấy?
Thanks!

+ gửi bạn duong183: Nếu cơ quan chủ quản của bạn thì lại cho là sai thì họ phải xác định cho bạn dự án của bạn là công trình gì?
Theo ý kiến của tôi:
+ 1 dự án bao gồm nhiều công trình, 1 công trình bao gồm nhiều hạng mục.
+ dự án của bạn bao gồm 2 loại công trình xây dựng: công trình dân dụng và công trình hạ tầng kỹ thuật.
+ Nếu tôi là bạn thì áp dụng Theo mục 3.3.2 của QĐ957, và trình cơ quan chủ quản, họ duyệt sao mình làm vậy thôi.:D
 
Chắc bạn hiểu nhầm ý của tôi!
Không có chuyện "ngu" hay 'không ngu" ở đây khi làm đúng theo cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
 
rất cảm ơn bác, bác làm file này giúp anh em duoc nhiều quá!
 
Cho em hỏi: Em là bên đơn vị Tư vấn. Khi lập dự toán thì chúng em để:
chi phí quản lý = 45% lương chuyên gia
Mục chi phí khác thì có chi phí hoạt động văn phòng (khấu hao trụ sở, thiết bị văn phòng phẩm, điện, nước, và TT liên lạc...) = $$$
Vậy cho em việc Chủ đầu tư không cho em thanh toán cái khaonr chi phí hoạt động văn phòng với lý do cái khoản đó trùng với chi phí quản lý ở trên là đúng hay sai?
Mong hồi âm của các bác. Em cảm ơn nhiều!
 
Các b?n nào c?n 1 gian hàng online (ch?c nang gi?ng nhu 1 website bán hàng chuyên nghi?p, qu?n lý s?n ph?m, qu?n lý don hàng,...) nâng cao hình ?nh c?a b?n v?i khách hàng, h? tr? công vi?c kinh doanh c?a mình, thì b?n liên h? mình nhé, mình cung c?p gian hàng online mi?n phí, mi?n phí duy trì hàng tháng ( Tóm l?i là mi?n phí 100%). Các b?n có nhu c?u có th? tham kh?o t?i www.shop123.vn và liên h? v?i mình qua yahoo: huynhnangnguyen@yahoo.com nhé!
 
Cho em hỏi: Em là bên đơn vị Tư vấn. Khi lập dự toán thì chúng em để:
chi phí quản lý = 45% lương chuyên gia
Mục chi phí khác thì có chi phí hoạt động văn phòng (khấu hao trụ sở, thiết bị văn phòng phẩm, điện, nước, và TT liên lạc...) = $$$
Vậy cho em việc Chủ đầu tư không cho em thanh toán cái khaonr chi phí hoạt động văn phòng với lý do cái khoản đó trùng với chi phí quản lý ở trên là đúng hay sai?
Mong hồi âm của các bác. Em cảm ơn nhiều!
Theo phụ lục HƯỚNG DẪN LẬP DỰ TOÁN CHI PHÍ TƯ VẤN kèm theo Quyết định số: 957/QĐ-BXD ngày 29 tháng 9 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng thì:
- Chi phí quản lý (Cql): Chi phí quản lý là khoản chi phí liên quan đến tiền lương của bộ phận quản lý, chi phí duy trì hoạt động của tổ chức tư vấn, chi phí văn phòng làm việc và chi phí bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của chuyên gia tư vấn... Chi phí quản lý xác định bằng khoảng từ 45% đến 55% của chi phí chuyên gia.
- Chi phí khác (Ck): gồm; Chi phí khấu hao thiết bị, chi phí đi lại của chuyên gia, chi phí văn phòng phẩm (giấy, mực, bút…), chí phí hội nghị, hội thảo và các khoản chi phí khác (nếu có).
+ Chi phí khấu hao thiết bị: Căn cứ vào nhu cầu, số lượng thiết bị, thời gian sử dụng thiết bị cần thiết để thực hiện công việc tư vấn và giá thiết bị phổ biến trên thị trường.
+ Chí phí hội nghị, hội thảo: Căn cứ vào nhu cầu thực tế của công việc tư vấn để tổ chức hội nghị, hội thảo theo quy định hiện hành.
+ Các khoản chi phí khác xác định theo yêu cầu thực tế của từng loại công việc tư vấn.

Như vậy ở trường hợp của bạn:
- Chi phí Khấu hao trụ sở: Được tính vào chi phí quản lý.
- Chi phí Thiết bị văn phòng phẩm (theo mình hiểu là máy tính, máy in, máy phô tô ...): Được tính vào chi phí quản lý. Bạn cần phân biệt với Chi phí khấu hao thiết bị ở mục Chi phí khác nhé, nó chính là chi phí khấu hao của các loại máy phục vụ trực tiếp công tác tư vấn. Giống như trong phần xây dựng, chi phí thiết bị văn phòng (máy tính, máy in, máy phô tô ...) được tính trong chi phí chung, còn chi phí thiết bị phục vụ thi công xây dựng (Máy cẩu, máy xúc ...) được tính trong chi phí trực tiếp. Trong công tác tư vấn, các chi phí thiết bị này thường nhỏ hoặc không có nên đưa vào mục chi phí khác mà không tách riêng giống như trong phần xây dựng.
- Chi phí văn phòng phẩm: Được tính trong chi phí khác.
- Chi phí Điện, nước, và TT liên lạc: Là chi phí duy trì hoạt động của tổ chức tư vấn, nên nó được tính trong phần Chi phí quản lý
Như vậy theo mình thì Chủ đầu tư không cho thanh toán các khoản mục trên là phù hợp.
 
Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Chỉ huy trưởng công trường
Kích để xem giới thiệu phần mềm thanh quyết toán
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD
Giới thiệu phần mềm Dự toán GXD dùng là thích, kích là sướng

Các bài viết mới

Back
Top