Vấn đề của bạn nêu mình cũng đã từng suy nghỉ. Đồng thời trong quá trình làm việc cũng có tham gia vào công tác bồi thường GPMB, tuy nhiên do không được đào tạo chuyên môn nên mình cũng còn mơ hồ. Qua đây cũng xin trình bày theo suy nghĩ của mình không biết có đúng không có j các bạn góp ý thêm:
- Đối với dự án sử dụng ngồn ngân sách của Nhà nước:
+ Sau khi có Quyết định chấp thuận chủ trương của cơ quan có thẩm quyền, Ban BTGP MB xây dựng phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư, UBND, UBND Quận, Huyện thành lập hội đồng bồi thường.
+ Hội đồng bồi thường tổ chức tiếp xác với các hộ dân có nhà đất bị ảnh hưởng công bố phương án.
+ Ban bồi thường + phòng TN&MT tiến hành đo vẽ hiện trạng, kiểm kê tài sản vật kiến trúc gắn liền với đất, UBND phường phát hồ sơ cho hộ dân kê khai.
+ Ban BTGPMB lập hồ sơ rồi chuyển cho UBND cấp Phường, Xã tiến hành xác minh nguồn gốc sử dụng đất.
+ UBND phường, xã chuyển hồ sơ cho PTNMT trên cở sở xác nhận nguồn gốc sử dụng đất của UBND Phường, xã phòng TNMT xác định loại đất chuyển cho Ban BTGPMB.
+ Ban BTGPMB áp giá đền bù, trường hợp cần tính nghĩa vụ thế thì chuyển qua Chi cục thế, trường hợp không cần xác định thì tiến hành mời dân hiệp thương đền bù ký các giấy tờ có liên quan.
+ Sau khi nhận tiền, trong thời gian 20 ngày chủ sử dụng tự tháo dỡ công trình để bàn giao mặt bằng.
Theo mình hiểu là vậy hi!