Tuyển tập các hỏi đáp về bản vẽ hoàn công công trình theo quy định hiện hành

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.560
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Tuyển tập các hỏi đáp về bản vẽ hoàn công công trình theo quy định hiện hành

Câu hỏi 1: Quy định về Bản vẽ hoàn công được nêu ở Nghị định, Thông tư nào?

Trả lời:
- Khái niệm: Bản vẽ hoàn công là bản vẽ công trình xây dựng hoàn thành, trong đó thể hiện vị trí, kích thước, vật liệu và thiết bị được sử dụng thực tế. Quy định tại Điều 3 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP.

- Lập bản vẽ hoàn công, tham gia nghiệm thu công trình là Nghĩa vụ của Nhà thầu thi công xây dựng. Quy định tại điểm h khoản 2 Điều 113. Quyền và nghĩa vụ của nhà thầu thi công xây dựng của Luật Xây dựng.

- Khi bàn giao công trình xây dựng, nhà thầu thi công xây dựng phải giao cho chủ đầu tư các tài liệu gồm bản vẽ hoàn công, quy trình hướng dẫn vận hành, quy trình bảo trì công trình, danh mục các thiết bị, phụ tùng, vật tư dự trữ thay thế và các tài liệu cần thiết khác có liên quan. Quy định tại khoản 3 Điều 124 Bàn giao công trình của Luật Xây dựng.

- Lập bản vẽ hoàn công theo quy định và trình chủ đầu tư chấp thuận là quy định tại khoản 3 Điều 25. Quản lý chất lượng của nhà thầu thi công xây dựng công trình Nghị định số 46/2015/NĐ-CP.

- "Kiểm tra tài liệu phục vụ nghiệm thu; kiểm tra và xác nhận bản vẽ hoàn công" là 1 nội dung giám sát thi công xây dựng công trình được quy định tại điểm m khoản 2 Điều 26 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP.

- Bản vẽ hoàn công là 1 Tài liệu phục vụ bảo trì công trình xây dựng. Quy định tại Điều 41. Quản lý chất lượng công việc bảo trì công trình xây dựng của Nghị định số 46/2015/NĐ-CP.

- Không trình chủ đầu tư chấp thuận, không lập bản vẽ hoàn công theo quy định hoặc lập bản vẽ hoàn công không đúng thực tế thi công sẽ bị xử phạt Vi phạm quy định về thi công xây dựng công trình. Nghị định về xử phạt số 139/2017/NĐ-CP.

- Thông tư số 26/2016/TT-BXD tại Điều 11. Bản vẽ hoàn công có quy định:
1. Nhà thầu thi công xây dựng có trách nhiệm lập bản vẽ hoàn công hạng mục công trình, công trình xây dựng hoàn thành do mình thi công. Riêng các bộ phận công trình bị che khuất phải được lập bản vẽ hoàn công hoặc được đo đạc xác định kích thước, thông số thực tế trước khi tiến hành công việc tiếp theo.
2. Đối với trường hợp nhà thầu liên danh thì từng thành viên trong liên danh có trách nhiệm lập bản vẽ hoàn công phần việc do mình thực hiện, không được ủy quyền cho thành viên khác trong liên danh thực hiện.
3. Việc lập và xác nhận bản vẽ hoàn công được thực hiện theo hướng dẫn tại Phụ lục II Thông tư này.

Các bạn thấy đó, phát triển phần mềm Quản lý chất lượng công trình GXD (QLCL) chúng tôi luôn nghiên cứu các quy định hiện hành để cập nhật và phổ biến đến người dùng tốt nhất và đúng quy định của pháp luật. Hãy quyết định sử dụng phần mềm Quản lý chất lượng GXD ngay nhé.

Chúng tôi đang phát triển modul quản lý tài liệu cho phần mềm Quản lý chất lượng GXD để bạn quản lý hoàn chỉnh tài liệu Hồ sơ hoàn công (bản vẽ, công văn đi đến, văn bản xử lý hiện trường, ảnh chụp, video...), bên cạnh hồ sơ nghiệm thu chất lượng và nhật ký thi công như hiện nay.
 

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.560
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Câu hỏi 2: Thầy Thế Anh cho em hỏi chút về Bản vẽ hoàn công (BVHC) quyết toán công trình ạ. Em có được phép in lại bản vẽ Shop làm BVHC quyết toán công trình không ạ? Hay phải photo từ Bản vẽ thiết kế (BVTK) ra ạ? Em cảm ơn Thầy nhiều ạ.

Trả lời:
Theo phụ lục 2 của Thông tư số 26/2016/TT-BXD thì người ta chỉ vẽ lại khi cần thiết. Còn thì vẽ luôn lên bản vẽ đã được thẩm định / thẩm tra... Bởi khi em vẽ lại thì không ai chắc em đã vẽ đúng. Mà để khẳng định thì lại phải đem bản vẽ hoàn công của em mới vẽ lại đi thẩm định/thẩm tra lại để khẳng định, lại mất thêm tiền và thời gian của CĐT.
 

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.560
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Câu hỏi 3: Trong câu hỏi 2 em thấy Thầy nói rất đúng: "Bởi khi em vẽ lại thì không ai chắc em đã vẽ đúng". Vậy nếu cái này các bên đều xác nhận là đúng thì sao thầy? TVGS và Ban QLDA xác nhận cho em ạ!

Trả lời:
Theo quy định tại điểm b khoản 1 của Phụ lục 2 Thông tư số 26/2016/TT-BXD quy định như sau:
"b) Trong trường hợp cần thiết, nhà thầu thi công xây dựng có thể vẽ lại bản vẽ hoàn công mới, có khung tên bản vẽ hoàn công tương tự như mẫu dấu bản vẽ hoàn công quy định tại Phụ lục này."
Như vậy là Nhà thầu đã trình bày lý do phải vẽ lại, TVGS và Ban QLDA thấy OK và xác nhận thì OK rồi. Thuyết minh thêm chút để chứng minh là "trường hợp cần thiết" rồi kẹp vào hồ sơ cho yên tâm, thế là OK.

Theo quy định tại Điều 11 của Thông tư số 26/2016/TT-BXD: Việc lập và xác nhận bản vẽ hoàn công được thực hiện theo hướng dẫn tại Phụ lục II Thông tư này. Thông tư số 26 chỉ quy định thế thôi, không nói rõ như nào là cần thiết, vậy cái này do những người tham gia chủ động quyết. Nhà thầu thi công - TVGS - Ban QLDA xác nhận vậy là OK rồi, không có gì trái với quy định của pháp luật cả. Việc này bản chất cũng chẳng có ảnh hưởng gì đến chất lượng công trình hay gây nguy hại gì cả.
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top