Về hệ số điều chỉnh nhân công, máy

longdinh

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
5/12/08
Bài viết
26
Điểm thành tích
3
Các anh chị cho em hỏi khúc mắc của em, em đang lập dự toán 1 công trình tại Hà Nội, theo như quyết định 4602/QD-UBND ngày 05/10/2011 của UBND tp Hà Nội đã công bố hệ số điều chỉnh nhân công, máy thi công và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/01/2011 (theo em hiểu thì sẽ sử dụng hệ số điều chỉnh này đến khi có văn bản mới thay thế). Nhưng giá nhiên liệu thời điểm bắt đầu thực hiện cho đến thời điểm hiện tại là khác nhau thì ta có nên tính chênh lệch nữa không hay chỉ sử dụng hệ số điều chỉnh là đủ? (Liệu khi giá nhiên liệu bị tăng cao đột biến mà chỉ sử dụng mỗi hệ số điều chỉnh có gây thiệt thòi cho nhà thầu không???). Em xin chân thành cảm ơn
 

cuongden37

Thành viên quan trọng (VIP)
Tham gia
12/1/12
Bài viết
410
Điểm thành tích
93
Quyết định 4602 ngày 05/10/2011 ban hành:
- Giá nhiên liệu A(đồng/lít), chế độ tiền lương => hệ số điều chỉnh máy thi công. Ở đây mình không rõ tại HN hệ số điều chỉnh máy có tính đến giá nhiên liệu hay không nhé.
Nhưng hiện tại giá nhiên liệu B(đồng/lít)#A(đồng/lít), mà bạn vẫn sử dụng hệ sống điều chỉnh máy ở trên thì việc bù giá nhiên liệu máy thi công là hoàn toàn hợp lý. Thường các công văn, quyết định của SXD các địa phương ban hành đều có nói rõ: Việc xử lý biến động giá nhiên liệu trong Chi phí máy được áp dụng theo PP bù( hoặc trừ) trực tiếp theo thời điểm thực tế tăng giá nhiên liệu đưa vào tính toán trong bảng giá ca máy và thiết bị thi công.
Phương pháp bù : Mức chênh lệch 1 lít giá xăng dầu được bù=[Giá xăng dầu tại thời điểm hiện tại điều chỉnh-Lệ phí xăng dầu-Phí bình ổn giá xăng dầu]/1.1+(Lệ phí xăng dầu+Phí bình ổn giá xăng)-Giá xăng dầu gốc.
Chúc bạn thành công.
 

JAYCHOU

Thành viên sắp lên hạng nhiệt tình
Tham gia
8/4/11
Bài viết
136
Điểm thành tích
28
Tuổi
40
Thường thì khi văn bản hướng dẫn sẽ có hệ số điều chỉnh nhân công và MTC, chủ yếu là do sự biến động về mức lương TT do nhà nước ban hành, nên chỉ khi nhà nước có sự thay đổi về mức lương TTC thì mới có văn bản mới để hướng dẫn!
bên cạnh đó thì ca máy thi công không chỉ ảnh hưởng bới mức lương thợ lái máy mà còn ảnh hưởng rất lớn từ giá nhiên liệu chạy máy, mà như chúng ta đều biết thì giá NL thay đổi rất thường xuyên, điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến chi phí máy thi công trong dự toán ( trong một số loại công tác liên quan đến đất, san lấp mặt bằng,... thì ca máy chiếm một tỷ trọng cực kì lớn)
ở một số tỉnh thành, do đã lường trước được hệ số điều chỉnh MTC không thể chi phối đc giá nhiên liệu, do đó họ đã chủ động tách riêng phần hệ số điều chỉnh MTC thành hai phần: 1 là hệ số chỉ điều chỉnh cho lương nhân công lái máy và 2 là phần bù giá nhiên liệu cho ca máy; làm như vậy người lập dự toán rất dễ dàng kiểm soát được chi phí MTC khi có biến động về giá NL.
Trong trường hợp hệ số điều chỉnh MTC bao gồm cả điều chỉnh cho NC lái máy và NL chạy máy thì giá NL đó chỉ là tại thời điểm lập hướng dẫn mà thôi, nếu sau thời điểm đó có sự thay đổi về giá NL bạn sẽ có thể điều chỉnh như sau:
MTC = MTC( Theo đơn giá CB) x Hệ số điều chỉnh +(-) Bù giá nhiên liệu
Bù giá NL sẽ = giá NL tại thời điểm lập DT - giá NL tại thời điểm hướng dẫn lập hệ số
giá nhiên liệu được tính như sau:
xăng = (giá thông báo - 1000 - 300)/1.1 + 1000 + 300
trong đó 1000 là quỹ bình ổn giá xăng, 300 là lệ phí xăng dầu
Dầu Diezel = ( giá thông báo - 500 - 300)/1.1 + 500 +300
trong đó 500 là quỹ bình ổn giá dầu, 300 là lệ phí xăng dầu
để tính được Bù giá NL bạn sẽ thực hiện theo hướng dẫn của TT06 năm 2010 về hướng dẫn xác định giá ca máy để tính lượng tiêu hao nhiên liệu của ca máy, sau đó lấy lượng tiêu hao này nhân với mức bù giá NL là xong
-----------------
Thân ái!
 

longdinh

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
5/12/08
Bài viết
26
Điểm thành tích
3
Điều chỉnh hệ số MTC dùng mỗi hệ số điều chỉnh không hay là phải bù trừ trực tiếp nữa

Quyết định 4602 ngày 05/10/2011 ban hành:
- Giá nhiên liệu A(đồng/lít), chế độ tiền lương => hệ số điều chỉnh máy thi công. Ở đây mình không rõ tại HN hệ số điều chỉnh máy có tính đến giá nhiên liệu hay không nhé.
Nhưng hiện tại giá nhiên liệu B(đồng/lít)#A(đồng/lít), mà bạn vẫn sử dụng hệ sống điều chỉnh máy ở trên thì việc bù giá nhiên liệu máy thi công là hoàn toàn hợp lý. Thường các công văn, quyết định của SXD các địa phương ban hành đều có nói rõ: Việc xử lý biến động giá nhiên liệu trong Chi phí máy được áp dụng theo PP bù( hoặc trừ) trực tiếp theo thời điểm thực tế tăng giá nhiên liệu đưa vào tính toán trong bảng giá ca máy và thiết bị thi công.
Phương pháp bù : Mức chênh lệch 1 lít giá xăng dầu được bù=[Giá xăng dầu tại thời điểm hiện tại điều chỉnh-Lệ phí xăng dầu-Phí bình ổn giá xăng dầu]/1.1+(Lệ phí xăng dầu+Phí bình ổn giá xăng)-Giá xăng dầu gốc.
Chúc bạn thành công.
Vâng, em cũng nghĩ là ngoài hệ số điều chỉnh MTC mà địa phương ban hành mình cũng nên tính bù trừ trực tiếp với giá nhiên liệu hiện tại với giá tại thời điểm bắt đầu áp dụng văn bản đó thì nhà thầu sẽ đỡ thiệt hơn (nhất là với công trình sử dụng ca máy lớn). Cảm ơn các anh em tham gia ý kiến thảo luận nhé, có gì khúc mắc anh em post lên để mọi người tư vấn hoặc tham khảo làm kinh nghiệm luôn :D
 

Top