vấn đề bù giá ca máy

  • Khởi xướng Khởi xướng vna
  • Ngày gửi Ngày gửi

vna

Thành viên đang trên đà lên hạng cực kỳ nhiệt tình
Tham gia
8/6/11
Bài viết
322
Điểm tích cực
276
Điểm thành tích
63
Mình có vấn đề này thắc mắc : Tại sao trong bảng công bố GCM các địa phương đã có đầy đủ các số liệu cần thiết để tính bù giá ca máy bằng pp bù trừ trực tiếp 1 cách đơn giản rồi mà ngta lại còn dùng pp bù theo TT06(tính K1, K2, K3).
Và vì sao có sự chênh lệnh giữa hai phương pháp? có phải do phụ cấp mỗi dp khác nhau ko?
 
Mình có vấn đề này thắc mắc : Tại sao trong bảng công bố GCM các địa phương đã có đầy đủ các số liệu cần thiết để tính bù giá ca máy bằng pp bù trừ trực tiếp 1 cách đơn giản rồi mà ngta lại còn dùng pp bù theo TT06(tính K1, K2, K3).
Và vì sao có sự chênh lệnh giữa hai phương pháp? có phải do phụ cấp mỗi dp khác nhau ko?

Bạn có thể ví dụ điển hình 1 công tác và tính bù giá ca máy theo phương pháp trực tiếp sử dụng các số liệu trong đơn giá ca máy tại địa phương như bạn nói ko? để mình có thể hiểu rõ hơn.
 
Bù giá là để bù chênh lệch chi phí ca máy, do tác động của yếu tố thời gian.
Cái này Thầy thế anh, anh Levinh giảng nhiều rồi, mình nói lại, chia sẻ và để cá nhân nắm chắc hơn.
Giá ca máy được công bố các thông số tính toán: nguyên giá, xăng dầu tiền lương tại thời điểm T1.
Tại thời điểm T2, các thông số này thay đổi, (tăng hoặc giảm) nên ta phải điều chỉnh chi phí ca máy.
Trước thông tư 06-2010, thì chỉ bù về giá xăng dầu (nhiên liệu), và tiền lương do chính sách nhà nước thay đổi.
Thông tư 06 hướng dẫn bù giá cho trường hợp tổng quát. Nên mới có phương pháp K1, K2, K3 như bạn nêu.
 
Mình có vấn đề này thắc mắc : Tại sao trong bảng công bố GCM các địa phương đã có đầy đủ các số liệu cần thiết để tính bù giá ca máy bằng pp bù trừ trực tiếp 1 cách đơn giản rồi mà ngta lại còn dùng pp bù theo TT06(tính K1, K2, K3).
Và vì sao có sự chênh lệnh giữa hai phương pháp? có phải do phụ cấp mỗi dp khác nhau ko?

Về bản chất, PP bù theo TT06 và Bù trừ trực tiếp sẽ không khác nhau do bản chất là chúng ta đều phải tính Giá ca máy điều chỉnh về hiện tại. Vậy chỉ khác khi các số liệu nhập vào có sự khác nhau hoặc do người ta ko nhân các hệ số đính kèm như là nhiên liệu phụ (kp)
Mình có một ví dụ thế này, bạn sẽ hiểu ngay: Giả sử ô tô chở đất có ĐM tiêu hao nhiên liệu là 50 lít diesel/ca. Giá nhiên liệu thời điểm 2006 là 8k, giá hiện tại là 19k. 2 PP bù giá sẽ là:
1, Bù theo TT 06: Công thức tính Chi phí điều chỉnh CP nhiên liệu: C đ/c NL = C nl gốc * K2
Trong đó: Cnl gốc = 50*8*kp=50*8*1,05
K2 = Giá NL ht/ Giá nl gốc = 19/8
Vậy C đ/c NL = 50*8*1,05* 19/8 = 50*19*1,05
Vậy C bù NL = C đ/c NL - C gốc NL = 50*19*1,05 - 50*8*1,05

2, Bù trừ trực tiếp: Công thức tính Chi phí bù NL: C bù NL = C hiện tại NL - C gốc NL = ĐMTHNL*(Giá NL ht - Giá NL gốc)*Kp = 50*(19-8)*1,05

Nhận xét: 2 PP là giống nhau
Các nguyên nhân có thể làm 2 PP có kết quả khác nhau:
1, Bù trực tiếp quên điều chỉnh thêm hệ số Kp (nhiên liệu, năng lượng phụ)
2, Bù thêm cả nguyên giá (có tính hệ số K1 và K1 khác 1)
3, Chi phí nhiên liệu năng lượng gốc (CNL gốc) người ta tính ko chuẩn. (nhiều người đã thử tính lại giá ca máy địa phương theo thông số địa phương đã thuyết minh nhưng ko thấy đúng)
4, Lập dự toán bù đơn giản nhưng chỉ tính cho một số máy, ko tính hết. Hoặc ko tính cho các máy chạy xăng, điện
5, Nhầm lẫn cách tính toán
vv...
Cách bạn tham khảo thêm file 3 PP bù giá ca máy mình đính kèm ở dưới
 

File đính kèm

Back
Top