Theo quan điểm của mình thì nghị định 112 vẫn là pháp lý cao nhất sau luật rồi: nó không bắt buộc phải khảo sátỷơ bước lập DA nhưng nếu khảo sát thì càng tốt, còn TT 06/2006/TT-BXD chỉ là văn bản hưỡng dẫn công tác khảo sát thôi chứ nó không bắt buộc phải khao sát ở bước này. Nếu như lựa chọn khảo sát ở bước TKCS thì phải làm như thông tư 06/2006 đã hướng dẫn.
Mình vẫn đồng quan điểm với bác hungvina16 nên khảo sát ngay từ bước TKCS để có số liệu chính xác để đưa ra giải pháp TK móng. Còn bước tiếp theo thì tuỳ công trình để quyết định có khảo sát thêm hay không?.
Mình cũng vài quan điểm gần giống hongngan.
Có điều kiện (tính đến vấn đề kinh tế) để KS ngay từ đầu, phục vụ cho cả TKCS, lập TKCS cho chính xác thì các bước TK sau này thật thuận tiện.
Tuy nhiên, mình có tình huống và suy nghĩ như thế này:
Một nhà đầu tư (Nhà nước, tư nhân, hay nước ngoài) muốn xây dựng một dự án nhà cao tầng khoảng 1000 tỉ, cần lập dự án, đánh giá có tính hiệu quả kinh tế hay không rồi mới quyết định đầu tư.
Nếu nhà đầu tư này bỏ ra ngay vài trăm triệu hay cả tỉ để khảo sát, lập TKCS, tính tổng mức đầu tư và xác định các yếu tố về hiệu quả dự án thì mình e rằng không nhà đầu tư nào muốn làm như vậy. Bỏ ra vài trăm triệu đồng khảo sát, lập dự án rồi thấy không đáp ứng tính hiệu quả kinh tế, không đầu tư nữa thì chi phí khảo sát trở thành lãng phí. Sử dụng số liệu khảo sát công trình lân cận của vùng lân cận thì kinh tế hơn nhiều. Chúng ta biết rằng nếu sau này (dự án đã được quyết định đầu tư), chúng ta khảo sát địa chất tại vị trí công trình, nếu số liệu chính xác cho thấy cần thay đổi TKCS, thì dù sao chi phí thay đổi vẫn ít hơn nhiều so với chi phí khảo sát đã bỏ ra mà dự án không được duyệt.
Một vấn đề khác, là tất cả các người thiết kế, người thẩm định của chúng ta đều muốn khảo sát để lập TKCS cho nó...an toàn. Thực tế là nhiều tư vấn làm theo cách ngược lại, họ khảo sát, sau đó lập thiết kế kỹ thuật hay thi công rồi mới quay lại làm TKCS để trình cơ quan thẩm định.
Nước ngoài, họ cũng có thiết kế cơ sở (concept design), nhưng TKCS đối với họ là để cho thấy qui mô sơ bộ của dự án, cho thấy phương án kiến trúc, giải pháp kỹ thuật (sơ bộ)...chứ không yêu cầu chi tiết về kết cấu (móng, mái, khung,...), nếu có thì chỉ mang tính dự trù (Mình nghĩ tinh thần của Nghị định 112 cũng như vậy). Họ cũng không tính tổng mức đầu tư từ TKCS, do vậy vấn đề tiết kiệm chi phí (khảo sát, tư vấn,...) trong giai đoạn lập TKCS, lập dự án (chưa biết dự án có thành hiện thực hay không) đối với họ rất quan trọng.
Từ đó, mình thấy rằng tinh thần Nghị định 112
không bắt buộc phải có tài liệu khảo sát cho bước TKCS là phù hợp.