Xử lý tình huống đấu thầu thi công xây dựng

tungtt

Thành viên năng động
Tham gia
23/7/08
Bài viết
59
Điểm thành tích
8
Tôi có gặp tình huống cần xử lý trong quá trình lựa chọn nhà thầu xây dựng như sau:
Hồ sơ dự thầu của nhà thầu không nêu thời gian bảo hành công trình. Theo yêu cầu của HSMT thì thời gian => 12 tháng thì được đánh giá là "Đạt", < 12 tháng thì bị đánh giá là "Không đạt" theo tiêu chí đánh giá về kỹ thuật.
Hỏi trường hợp trên Chủ đầu tư có được yêu cầu nhà thầu làm rõ thời gian bảo hành không?
 

hhh

Thành viên quan trọng (VIP)
Tham gia
4/5/10
Bài viết
413
Điểm thành tích
28
Tuổi
39
Tôi có gặp tình huống cần xử lý trong quá trình lựa chọn nhà thầu xây dựng như sau:
Hồ sơ dự thầu của nhà thầu không nêu thời gian bảo hành công trình. Theo yêu cầu của HSMT thì thời gian => 12 tháng thì được đánh giá là "Đạt", < 12 tháng thì bị đánh giá là "Không đạt" theo tiêu chí đánh giá về kỹ thuật.
Hỏi trường hợp trên Chủ đầu tư có được yêu cầu nhà thầu làm rõ thời gian bảo hành không?
- Bạn nên yêu cầu nhà thầu làm rõ thời gian bảo hành. Có thể đây là vấn đề thiếu sót trong quá trình lập HSDT.
 

nguyenhuutrinh

Quản trị cấp cao
Tham gia
8/10/08
Bài viết
1.208
Điểm thành tích
113
Hoàn toàn đồng ý với quan điểm của hhh. Đây không phải là điều kiện tiên quyết để loại bỏ HSDT. Do nhà thầu chưa nêu ra, bên mời thầu có thể yêu cầu làm rõ.
 

hunter225

Quản trị cấp cao
Tham gia
5/2/08
Bài viết
504
Điểm thành tích
63
Tuổi
40
Tôi có gặp tình huống cần xử lý trong quá trình lựa chọn nhà thầu xây dựng như sau:
Hồ sơ dự thầu của nhà thầu không nêu thời gian bảo hành công trình. Theo yêu cầu của HSMT thì thời gian => 12 tháng thì được đánh giá là "Đạt", < 12 tháng thì bị đánh giá là "Không đạt" theo tiêu chí đánh giá về kỹ thuật.
Hỏi trường hợp trên Chủ đầu tư có được yêu cầu nhà thầu làm rõ thời gian bảo hành không?
Bên tôi đấu thầu nhiều, chưa thấy cái HSMT nào yêu cầu phải bảo hành công trình trong ĐK tiêu chí kỹ thuật cả, vấn đề bảo hành sẽ được thương thảo lúc làm HĐ, còn không cứ căn cứ theo quy định, theo tỉ lệ % giữ lại , thông thường 5% thì BH 12 tháng, 3% BH 24 tháng.
Tiêu chí này tôi nghĩ chả cần thiết, Giá dự thầu, kinh nghiệm, năng lực mới là cái đáng quan tâm, CĐT cũng không nên làm theo cách quan liêu, vạch lá tìm sâu, cài hàng nhau trong cái HSMT để làm gì, vậy thì các bác cứ đá banh thổi còi cho xong, đấu thầu làm quách gì cho nó mệt anh em nhà thầu.
 

tungtt

Thành viên năng động
Tham gia
23/7/08
Bài viết
59
Điểm thành tích
8
Bên tôi đấu thầu nhiều, chưa thấy cái HSMT nào yêu cầu phải bảo hành công trình trong ĐK tiêu chí kỹ thuật cả, vấn đề bảo hành sẽ được thương thảo lúc làm HĐ, còn không cứ căn cứ theo quy định, theo tỉ lệ % giữ lại , thông thường 5% thì BH 12 tháng, 3% BH 24 tháng.
Tiêu chí này tôi nghĩ chả cần thiết, Giá dự thầu, kinh nghiệm, năng lực mới là cái đáng quan tâm, CĐT cũng không nên làm theo cách quan liêu, vạch lá tìm sâu, cài hàng nhau trong cái HSMT để làm gì, vậy thì các bác cứ đá banh thổi còi cho xong, đấu thầu làm quách gì cho nó mệt anh em nhà thầu.

cảm ơn bác đã có ý kiến đóng góp. Về vấn đề bảo hành thì tôi thấy rằng tiêu chí này đưa vào vẫn phù hợp vì thời gian bảo hành dài hay ngắn liên quan trực tiếp đến chi phí xây dựng cũng như giá dự thầu. Ví dụ: theo điều 29 của nghị định 209/2004/NĐ-CP thì quy định thời gian bảo hành công trình cấp đặc biệt, cấp I không dưới 24 tháng; các công trình còn lại không dưới 12 tháng. Với các công trình còn lại thì có nhà thầu bảo hành 12 tháng, có nhà thầu bảo hành 24 tháng...
Quay trở lại vấn đề tôi cần hỏi là: Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu làm rõ thời gian bảo hành có phù hợp với quy định của Nhà nước không? Căn cứ điều nào, chỗ nào văn bản của Nhà nước hiện hành?
Xin cảm ơn các bác
 

hunter225

Quản trị cấp cao
Tham gia
5/2/08
Bài viết
504
Điểm thành tích
63
Tuổi
40
cảm ơn bác đã có ý kiến đóng góp. Về vấn đề bảo hành thì tôi thấy rằng tiêu chí này đưa vào vẫn phù hợp vì thời gian bảo hành dài hay ngắn liên quan trực tiếp đến chi phí xây dựng cũng như giá dự thầu. Ví dụ: theo điều 29 của nghị định 209/2004/NĐ-CP thì quy định thời gian bảo hành công trình cấp đặc biệt, cấp I không dưới 24 tháng; các công trình còn lại không dưới 12 tháng. Với các công trình còn lại thì có nhà thầu bảo hành 12 tháng, có nhà thầu bảo hành 24 tháng...
Quay trở lại vấn đề tôi cần hỏi là: Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu làm rõ thời gian bảo hành có phù hợp với quy định của Nhà nước không? Căn cứ điều nào, chỗ nào văn bản của Nhà nước hiện hành?
Xin cảm ơn các bác
- Tất nhiên là vấn đề bảo hành công trình , tất cả CDT đều làm đúng theo cái 209, thông thường sẽ là 12 tháng ( trường hợp 24 tháng rất hiếm...)Tuy nhiên tôi vẫn không hiểu sao bác lại phải yêu cầu trong HSMT là thời gian bảo hành >=12 tháng, sao không quy định cụ thể luôn, ví dụ 12 tháng hay 18 tháng. Đặt giả thiết có 2 nhà thầu, 1 nhà thầu đề xuất bảo hành 12 tháng , 1 nhà thầu đề xuất bảo hành 18 tháng thì bác tính ra sao, nếu đều đánh "Đạt" thì cũng không có gì là khác biệt nhĩ.
- Trở lại vấn đề của bác, nếu tất cả nhà thầu tham gia đều có ghi thời gian bảo hành, trong HSMT bác cũng yêu cầu về thời gian bảo hành, thì bác làm theo bác HHH là ok nhất nhưng theo tôi cũng không cần thiết, cứ xem nhà thầu này có thời gian bảo hành 12 tháng đi, sau này nếu HS dự thầu của nhà thầu này đạt thì lúc thương thảo HĐ, bác hỏi nhà thầu câu hỏi này cũng chưa muộn.
 

naat

Thành viên nhiều triển vọng đạt danh hiệu rất quý và hiếm
Tham gia
7/12/07
Bài viết
1.718
Điểm thành tích
113
- Tất nhiên là vấn đề bảo hành công trình , tất cả CDT đều làm đúng theo cái 209, thông thường sẽ là 12 tháng ( trường hợp 24 tháng rất hiếm...)Tuy nhiên tôi vẫn không hiểu sao bác lại phải yêu cầu trong HSMT là thời gian bảo hành >=12 tháng, sao không quy định cụ thể luôn, ví dụ 12 tháng hay 18 tháng. Đặt giả thiết có 2 nhà thầu, 1 nhà thầu đề xuất bảo hành 12 tháng , 1 nhà thầu đề xuất bảo hành 18 tháng thì bác tính ra sao, nếu đều đánh "Đạt" thì cũng không có gì là khác biệt nhĩ.
- Trở lại vấn đề của bác, nếu tất cả nhà thầu tham gia đều có ghi thời gian bảo hành, trong HSMT bác cũng yêu cầu về thời gian bảo hành, thì bác làm theo bác HHH là ok nhất nhưng theo tôi cũng không cần thiết, cứ xem nhà thầu này có thời gian bảo hành 12 tháng đi, sau này nếu HS dự thầu của nhà thầu này đạt thì lúc thương thảo HĐ, bác hỏi nhà thầu câu hỏi này cũng chưa muộn.
Tôi cho điều này không hoàn toàn như hunter nghĩ đâu. Chi phí bảo hành cũng là 1 vấn đề chi phí của dự án.
Đã nói đến bảo hành tức là mọi vấn đề về chất lượng trong thời gian bảo hành, nhà thầu phải bỏ chi phí ra khắc phục. Vậy nếu kéo dài thời gian bản hành, chi phí bảo dưỡng, bảo trì cho công trình sẽ giảm xuống, có lợi cho CĐT nên có thể đưa vào giá đánh giá để xét thầu.
Về mặt kỹ thuật, việc bảo hành bắt buộc là theo luật định, mở rộng thời gian bảo hành là quy định có lợi thế về kỹ thuật cho CĐT.
 

tungtt

Thành viên năng động
Tham gia
23/7/08
Bài viết
59
Điểm thành tích
8
Trả lời bác hunter225:
- Xử lý tình huống có 2 nhà thầu đưa ra thời gian bảo hành khác nhau như sau: căn cứ chi phí sửa chữa, bảo dưỡng công trình phát sinh sau giai đoạn bảo hành có thể đưa về mặt bằng giá khi xem xét vấn đề tài chính (với quy mô nhỏ thì không). Còn phải đạt về kỹ thuật đã chứ.
- Muốn đánh giá HSDT có đạt hay không theo yêu cầu HSMT thì phải có căn cứ để đánh giá (tức Nhà thầu có nêu hay không?). Có những HSDT bị trượt sơ bộ vì những lý do đơn giản như: hiệu lực HSDT, bảo lãnh dự thầu, người ký đơn dự thầu, tên nhà thầu mua HSMT không đúng với nhà thầu nộp HSDT, ....
Rất mong nhận được thêm ý kiến của bác
 

nguyenchanhchithanh

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
4/12/08
Bài viết
10
Điểm thành tích
3
Tuổi
39
Vấn đề này không nằm trong Điều kiện tiên quyết, nên trong trường hợp này bạn cần mời nhà thầu đến làm rõ. Bạn xem điều 36 Luật đấu thầu và Điều 29 NĐ85.
 

tungtt

Thành viên năng động
Tham gia
23/7/08
Bài viết
59
Điểm thành tích
8
Vấn đề này không nằm trong Điều kiện tiên quyết, nên trong trường hợp này bạn cần mời nhà thầu đến làm rõ. Bạn xem điều 36 Luật đấu thầu và Điều 29 NĐ85.

cảm ơn bác,
Căn cứ điều 29 nghị định 85 thì mức độ đáp ứng yêu cầu về bảo hành là tiêu chí đánh giá về kỹ thuật nhưng theo điều 36 Luật Đấu thầu thì việc làm rõ, bổ sung không làm thay đổi nội dung cơ bản HSDT đã nộp. Vì có ý kiến cho rằng: khi nộp HSDT nhà thầu không có bảo hành nên được coi bảo hành = 0 tháng, trường hợp làm rõ mà nhà thầu sẽ trả lời bảo hành => 12 tháng thì được coi là thay đổi nội dung của HSDT,
Mong bác cho thêm ý kiến đóng góp
 

nguyenthanhtrungks

Thành viên có triển vọng
Tham gia
31/3/10
Bài viết
8
Điểm thành tích
1
Tôi có thắc mắc muốn hỏi trong lựa chọn nhà thầu như sau:
Chủ đầu tư muốn làm thủ tục chỉ định thầu thi công xây lắp công trình thủy điện (vốn vay nước ngoài) thì có được gửi hồ sơ yêu cầu cho nhiều nhà thầu hay không?
 

hhh

Thành viên quan trọng (VIP)
Tham gia
4/5/10
Bài viết
413
Điểm thành tích
28
Tuổi
39
Tôi có thắc mắc muốn hỏi trong lựa chọn nhà thầu như sau:
Chủ đầu tư muốn làm thủ tục chỉ định thầu thi công xây lắp công trình thủy điện (vốn vay nước ngoài) thì có được gửi hồ sơ yêu cầu cho nhiều nhà thầu hay không?
chỉ gửi cho duy nhất 1 nhà thầu mà CĐT thấy yêu quý và có năng lực bạn ah.
 

dinhdangquang

Thành viên sắp tới hạng rất tuyệt vời
Tham gia
3/10/09
Bài viết
874
Điểm thành tích
83
Tôi có gặp tình huống cần xử lý trong quá trình lựa chọn nhà thầu xây dựng như sau:
Hồ sơ dự thầu của nhà thầu không nêu thời gian bảo hành công trình. Theo yêu cầu của HSMT thì thời gian => 12 tháng thì được đánh giá là "Đạt", < 12 tháng thì bị đánh giá là "Không đạt" theo tiêu chí đánh giá về kỹ thuật.
Hỏi trường hợp trên Chủ đầu tư có được yêu cầu nhà thầu làm rõ thời gian bảo hành không?

Theo tôi,
1. Nếu HSMT quy định trong tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật: Thời gian bảo hành => 12 tháng thì "đạt", < 12 tháng thì "không đạt" mà trong HSDT nhà thầu không nêu về tiêu chí này thì có thể hiểu là nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về thời gian bảo hành và khi đánh giá HSDT về mặt kỹ thuật thì tiêu chí này sẽ "không đạt" và HSDT sẽ bị loại không được xét tiếp.
2. Trường hợp này theo tôi CĐT không cần yêu cầu nhà thầu làm rõ về thời gian bảo hành vì nhà thầu không nêu thời gian này thì rõ rồi. Nếu trường hợp này mà cần yêu cầu nhà thầu làm rõ thì còn ti tỉ cái khác tương tự, VD trong HSDT nhà thầu không nêu năng lực tài chính của 3 năm gần đây, không nêu các công trình tương tự đã thực hiện, không nêu số năm kinh nghiệm, ... mà nếu yêu cầu nhà thầu làm rõ tất cả những cái (quên hay cố tình) không nêu theo yêu cầu của HSMT để cho phép nhà thầu bổ sung thêm vào HSDT thì còn đấu thầu gì nữa.
 

tungtt

Thành viên năng động
Tham gia
23/7/08
Bài viết
59
Điểm thành tích
8
không có bác nào có thêm ý kiến đóng góp sao. những ý kiến đóng góp rất có ý nghĩa với tôi nhưng cơ sở để thực hiện vẫn cần bám theo văn bản quy định của nhà nước các bác ạ.
 

hhh

Thành viên quan trọng (VIP)
Tham gia
4/5/10
Bài viết
413
Điểm thành tích
28
Tuổi
39
bảo hành thường thực hiện trong quá trình kí kết hợp đồng. Bạn đưa yêu cầu đó vào không hợp lý lắm. Đó là điều kiện bắt buộc trong công tác quản lý chất lượng xây dựng. TRường hợp này có thể linh hoạt làm rõ. Thường những cái đó không muốn gây phiền toái trong công tác chấm thầu, 1 mặt đảm bảo cho các nhà thầu đều đạt hết về mặt kĩ thuật thì bảo nhà thầu sửa cái đó là được.
 

rowants

Thành viên sắp lên hạng nhiệt tình
Tham gia
27/5/08
Bài viết
137
Điểm thành tích
28
Tuổi
45
cảm ơn bác đã có ý kiến đóng góp. Về vấn đề bảo hành thì tôi thấy rằng tiêu chí này đưa vào vẫn phù hợp vì thời gian bảo hành dài hay ngắn liên quan trực tiếp đến chi phí xây dựng cũng như giá dự thầu. Ví dụ: theo điều 29 của nghị định 209/2004/NĐ-CP thì quy định thời gian bảo hành công trình cấp đặc biệt, cấp I không dưới 24 tháng; các công trình còn lại không dưới 12 tháng. Với các công trình còn lại thì có nhà thầu bảo hành 12 tháng, có nhà thầu bảo hành 24 tháng...
Quay trở lại vấn đề tôi cần hỏi là: Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu làm rõ thời gian bảo hành có phù hợp với quy định của Nhà nước không? Căn cứ điều nào, chỗ nào văn bản của Nhà nước hiện hành?
Xin cảm ơn các bác

em có í kiến dư lày.

nội dung làm rõ HSDT chỉ được thực hiện theo quy định tại điều 36 luật đấu thầu -làm rõ HSDT:"...nhưng không làm thay đổi nội dung cơ bản của HSDT đã nộp, không thay đổi giá dự thầu...". Nếu các bác cho là việc nhà thầu dự thấu mà không tuân thủ HSMT như thế mà vẫn ok thì e thấy lạ (HSMT có điều khoản nói về nội dung bảo hành này 12 tháng mà). Đấy là việc không đánh giá ở bước điều kiện tiên quyết mà đánh giá kỹ thuật sẽ có phần đấy. chấm điểm chắc chắn hạng mục có phần đó "o" điểm, trượt là chắc. những trường hợp như thế nếu ko thông thầu các bác cứ đánh trượt thẳng tay (vì nhà thầu dự thầu thiếu nội dung của gói thầu mà, bảo hành cũng là trách nhiệm của nhà thầu khi thực hiện gói thầu), đừng dại gì mà làm rõ từ việc không thực hiện bảo hành thành có thực hiện bảo hành cho mệt.
 

Top