Một vài điểm khác biệt khi làm dự toán công trình giao thông như cầu, đường mà bạn cần chú ý:
- Dự toán đường hay cầu thường mời khối lượng dạng tổng hợp, ví dụ như Bê tông mố cầu M300 250 m3 chẳng hạn thì bạn phải tính đủ bê tông, cốt thép, ván khuôn, thậm chí có công trình phải tính cả biện pháp thi công mố ( đóng, nhổ cọc cừ lassen, đào đất, bơm nước hố móng ...) luôn vào bê tông mố cầu nếu họ không mời trong tiên lượng
- Điểm chú ý tiếp theo là phải nắm được cách tính khấu hao các loại ván khuôn, cọc lassen, ống vách linh tinh hầm bà lằng (cái này trong định mức dự toán họ nói cách tính rồi).
- Thường thì làm dự toán cầu sẽ phải chú ý hơn đến cái bảng cấp phối bê tông vì thường mác bê tông của các công trình cầu khá cao, M350, 400 thậm chí 1 số công trình là 500

. Nên đa số cấp phối là phải tự tính.
- Ngoài ra nó còn khác nhau ở các hệ số như trực tiếp phí, chi phí chung, thu nhập chịu thuế tính trước, chi phí lán trại ...
Nói chung là dân dự toán cầu đường đa số là đi lên từ tính toán thủ công nên họ nắm rất chắc các nội dung cơ bản của dự toán. Còn các bạn bên dân dụng thì nhiều khi phụ thuộc vào phần mềm dự toán quá nên nhiều cái các bạn tính thiếu mà không hề biết :">
/ps: Có anh, chị nào ở Cầu 9 Thăng Long trong diễn đàn này không, em Tú đây
