Xin hỏi về các chi phí khác trong TMĐT và Dự toán CT

duythuanvu

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
1/5/09
Bài viết
20
Điểm tích cực
0
Điểm thành tích
1
+ Cty mình đang làm một công trình, mình có chút vường mắc về Chi Phí Khác và Chi Phí Tư Vấn trong Tổng Mức Đầu Tư và Dự toán công trình. Trong giai đoạn DAĐT thì một số chi phí khác và chi phí tư vấn đã được phê duyệt thì trong giai đoạn thiết kế kĩ thuật có được đưa vào nữa không. Nếu có ( hoặc không ) thì có quy định hay văn bản nào hướng dẫn nói rõ về việc này không.
+ Theo NĐ 99 thì cơ cấu của TMĐT chỉ khác so với dự toán công trình ở phần " Giải phóng mặt bằng " giờ sang giai đoạn khác thì các chi phí khác sẽ như thế nào ?
Mong mọi người tham gia thảo luận và giải đáp thắc mắc này hộ minh Thanks All !
 
Last edited by a moderator:
Thú thực là chưa thật rõ về câu hỏi của bạn, bạn thử chi tiết hơn hoặc giải thích rõ hơn được không? Có lẽ phải đọc kỹ lại câu hỏi của bạn thêm vài lần nữa!
 
+ Cty mình đang làm một công trình, mình có chút vường mắc về Chi Phí Khác và Chi Phí Tư Vấn trong Tổng Mức Đầu Tư và Dự toán công trình. Trong giai đoạn DAĐT thì một số chi phí khác và chi phí tư vấn đã được phê duyệt thì trong giai đoạn thiết kế kĩ thuật có được đưa vào nữa không. Nếu có ( hoặc không ) thì có quy định hay văn bản nào hướng dẫn nói rõ về việc này không.
+ Theo NĐ 99 thì cơ cấu của TMĐT chỉ khác so với dự toán công trình ở phần " Giải phóng mặt bằng " giờ sang giai đoạn khác thì các chi phí khác sẽ như thế nào ?
Mong mọi người tham gia thảo luận và giải đáp thắc mắc này hộ minh Thanks All !
Trong giai đoạn lập và phê duyệt dự án đầu tư, bao gồm phê duyệt cả Tổng mức đầu tư làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo. Các giai đoạn tiếp theo vẫn phải lập, phê duyệt các cơ cấu chi phí trong Tổng mức đầu tư làm cơ sở để thực hiện, nghiệm thu và thanh toán.

Phần chữ đỏ: Đúng như Mod Levinhxd trao đổi, mình cũng không thể hiểu được ý của bạn.:D
 
Theo mình thì những chi phí khác trong TMĐT và TDT là giống nhau không có gì khác cả.
 
Xin lỗi các bạn và mod Nguyenvinhxd, đúng thật là câu hỏi của mình cũng chưa rõ ràng vì mình cũng đang phân vân trong giữa các chi phí đấy trong các giai đoạn. Giờ mình xin hỏi lại để các bạn và mod giúp mình
+ Trong giai đoạn dự án đầu tư: Chi phí tư vấn và chi phí khác đã được phê duyệt theo giá đề xuất và được các bên thẩm tra và thẩm định xem xét. Thì giờ sang các giai đoạn khác ( Thiết kế kĩ thuật, bản vẽ thi công ... ) các chi phí này có phải ( hoặc được :) ) tính lại không hay theo giá đã được phê duyệt trong giai đoạn dự án đầu tư
+ Và Chi Phí Tư Vấn và Chi phí khác trong các giai đoạn khác nhau như thế nào

Theo mình thì những chi phí khác trong TMĐT và TDT là giống nhau không có gì khác cả.
Đúng là chi phí khác trong TMĐT và TDT không có gì khác nhau như bạn nói vì nó chỉ là định mức tỷ lệ theo các chi phí . Nhưng trong thực tế các công trình thường kéo dài qua các năm dẫn đến việc trượt giá và lạm phát ( đặc biệt là lạm phát trong năm 2008 ) dẫn đến việc xác định chi phí trượt giá trong giai đoạn Dự Án ĐT không còn chính xác. Chi phí khác lại ăn theo các chi phí VL, NC, MTC ( đặc biết là chi phí VL đã tăng rất cao mà chủ yếu là chi phí vận chuyển đến HTXL và giá cũ so với giá hiện hành ) nên chi phí khác cũng tăng theo. Việc bù giá VL, MTC là không có gì phải bàn cãi nhưng có nên bù cho VL khác và Máy khác là có nên không vì nó cũng quyết định một phần của chi phí khác đó bạn :) !
 
Last edited by a moderator:
Giờ mình xin hỏi lại để các bạn và mod giúp mình
+ Trong giai đoạn dự án đầu tư: Chi phí tư vấn và chi phí khác đã được phê duyệt theo giá đề xuất và được các bên thẩm tra và thẩm định xem xét. Thì giờ sang các giai đoạn khác ( Thiết kế kĩ thuật, bản vẽ thi công ... ) các chi phí này có phải ( hoặc được :) ) tính lại không hay theo giá đã được phê duyệt trong giai đoạn dự án đầu tư

Đúng là chi phí khác trong TMĐT và TDT không có gì khác nhau như bạn nói vì nó chỉ là định mức tỷ lệ theo các chi phí . Nhưng trong thực tế các công trình thường kéo dài qua các năm dẫn đến việc trượt giá và lạm phát ( đặc biệt là lạm phát trong năm 2008 ) dẫn đến việc xác định chi phí trượt giá trong giai đoạn Dự Án ĐT không còn chính xác. Chi phí khác lại ăn theo các chi phí VL, NC, MTC ( đặc biết là chi phí VL đã tăng rất cao mà chủ yếu là chi phí vận chuyển đến HTXL và giá cũ so với giá hiện hành ) nên chi phí khác cũng tăng theo. Việc bù giá VL, MTC là không có gì phải bàn cãi nhưng có nên bù cho VL khác và Máy khác là có nên không vì nó cũng quyết định một phần của chi phí khác đó bạn :) !
1. Giai đoạn dự án đầu tư: mình xin sửa lại là giai đoạn lập dự án đầu tư.

2. Chi phí tư vấn và chi phí khác được phê duyệt theo giá đề xuất: Không đúng. Đề nghị bạn xem lại cơ cấu các chi phí trong Tổng mức đầu tư của dự án được quy định tại Nghị định 99/2007/NĐ-CP ngày 13/6/2007 nhé.

3. Có lẽ bạn làm tại HEC1 và muốn trao đổi về các chi phí thuộc chi phí mà đơn vị tư vấn của bạn được thanh toán. Như bài trên mình đã thảo luận, các chi phí của đơn vị bạn phải được chủ đầu tư phê duyệt ở bước Phê duyệt Thiết kế bản vẽ thi công - Tổng dự toán thì mới là cơ sở thanh toán chính thức. Do đó, vẫn phải phê duyệt ở các bước sau, phải không ạ?

4. Phần chữ xanh: mình không hiểu ý của bạn. Bạn nhầm lẫn giữa chi phí khác thuộc tổng mức đầu tư và chi phí khác trong chi phí xây dựng thuộc tổng mức đầu tư. Lưu ý rằng: việc điều chỉnh dự toán do trượt giá theo quy định tại Thông tư 09/2008/TT-BXD chỉ điều chỉnh phần trượt giá do biến động nguyên, nhiên, vật liệu nằm ngoài sự kiểm soát của chủ đầu tư và nhà thầu và không điều chỉnh các chi phí tư vấn đã được phê duyệt. Thân./.
 
Xin lỗi các bạn và mod Nguyenvinhxd, đúng thật là câu hỏi của mình cũng chưa rõ ràng vì mình cũng đang phân vân trong giữa các chi phí đấy trong các giai đoạn. Giờ mình xin hỏi lại để các bạn và mod giúp mình
+ Trong giai đoạn dự án đầu tư: Chi phí tư vấn và chi phí khác đã được phê duyệt theo giá đề xuất và được các bên thẩm tra và thẩm định xem xét. Thì giờ sang các giai đoạn khác ( Thiết kế kĩ thuật, bản vẽ thi công ... ) các chi phí này có phải ( hoặc được :) ) tính lại không hay theo giá đã được phê duyệt trong giai đoạn dự án đầu tư
+ Và Chi Phí Tư Vấn và Chi phí khác trong các giai đoạn khác nhau như thế nào


Đúng là chi phí khác trong TMĐT và TDT không có gì khác nhau như bạn nói vì nó chỉ là định mức tỷ lệ theo các chi phí . Nhưng trong thực tế các công trình thường kéo dài qua các năm dẫn đến việc trượt giá và lạm phát ( đặc biệt là lạm phát trong năm 2008 ) dẫn đến việc xác định chi phí trượt giá trong giai đoạn Dự Án ĐT không còn chính xác. Chi phí khác lại ăn theo các chi phí VL, NC, MTC ( đặc biết là chi phí VL đã tăng rất cao mà chủ yếu là chi phí vận chuyển đến HTXL và giá cũ so với giá hiện hành ) nên chi phí khác cũng tăng theo. Việc bù giá VL, MTC là không có gì phải bàn cãi nhưng có nên bù cho VL khác và Máy khác là có nên không vì nó cũng quyết định một phần của chi phí khác đó bạn :) !
Thực ra việc này hiểu rất đơn giản thôi:
Chi phí khác và chi phí tư vấn theo giai đoạn nào thực hiện phải phù hợp với giai đoạn đó, ví dụ:
Chi phí lập BC KTKT được tính theo tổng mức đầu tư được duyệt trong giai đoạn lập BC KTKT thì ở giai đoạn sau sẽ giữ nguyên giá trị. Nếu do nguyên nhân nào đó làm thay đổi tổng mức đầu tư và phải phê duyệt lại thì sẽ phải phê duyệt lại chi phí của giai đoạn này cho phù hợp.
Chi phí Thiết kế được tính theo tổng dự toán hay dự toán được duyệt trong giai đoạn nào có phê duyệt Tổng DT hay DT thì phải lấy theo của giai đoạn ấy thôi (VD được phê duyệt trong giai đoạn Thiết kế bản vẽ TC). Nếu bạn có phê duyệt bù VL, lương, MTC,.v.v.. nếu làm thay đổi Tổng DT thì đương nhiên phải phê duyệt lại Tổng DT ==> đương nhiên chi phí thiết kế cũng sẽ thay đổi.
 
Cám ơn Mod NguyenHuuTrinh đã góp ý về sai sót câu chữ trong câu hỏi của mình.
+ chữ " đề xuất " chỉ là câu cửa miệng mà theo thói quen lại đưa vào bài viết mà thôi
+ Mình chưa nghĩ đến việc chi phí bên đơn vị mình thanh toán mà mình chỉ muốn biết vào các giai đoạn sau thì chi phí khác và chi phí tư vấn có được làm lại hay không hay theo chi phí đã được phê duyệt
+ Về phần chữ xanh như Mod đã đánh dấu chỉ là mình muốn mở rộng thêm để thảo luận mà không muốn tạo thêm 1 bài mới thôi. còn chi phí khác và VL #, Máy # là riêng biệt mà !
Cám ơn Mod nguyenhuutrinh và levinhxd rất nhiều về những góp ý của bạn, mình sẽ cẩn thận hơn trong các bải sau !
 
Last edited by a moderator:
+ Mình chưa nghĩ đến việc chi phí bên đơn vị mình thanh toán mà mình chỉ muốn biết vào các giai đoạn sau thì chi phí khác và chi phí tư vấn có được làm lại hay không hay theo chi phí đã được phê duyệt

Chi phí khác và chi phí tư vấn đã được phê duyệt trong giai đoạn lập DAĐT thì đến giai đoạn lập TKKT bạn vẫn phải đưa vào nhưng đưa giá trị theo QĐ phê duyệt, vd như CP lập DADT, khảo sát sơ bộ phục vụ lập DADT ...
 
Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Chỉ huy trưởng công trường
Kích để xem giới thiệu phần mềm thanh quyết toán
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD
Giới thiệu phần mềm Dự toán GXD dùng là thích, kích là sướng

Các bài viết mới

Back
Top