Xin kinh nghiệm về công tác dân vận trong GPMB

D

dungpc

Guest
Mình thực sự muốn xin ý kiến các bạn một chút về một vấn đề rất nhạy cảm trong công tác GPMB.
Thực sự đối với người dân không phải ai cũng giác ngộ và chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của nhà nước. Một số đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để kích động khiếu kiện, biểu tình, tập trung đông người nhằm gây chậm trễ cho quá trình GPMB của chính quyến cũng như của nhà đầu tư, hy vọng có thể đẩy giá đền bù cao hơn, đòi hỏi những yêu sách quá đáng... Mình đặt trường hợp chính quyền và chủ đầu tư đã thực hiện trọn vẹn các trình tự, quy định cũng như các nghĩa vụ tài chính theo đúng các quy định của pháp luật... nhưng vẫn xảy ra trường hợp trên (cón khoảng vài hộ dân kiên quyết không chấp hành). Với những vụ khiếu kiện như vậy, tập trung đông người như vậy thì chúng ta nên sử dụng những phương án nào có thể để giải tán, giải thích cho họ hiểu đây? Nôm na là làm sao để "trị" những kẻ xấu trục lợi và giải tán đám đông mà hạn chế tối đa việc xảy ra "hỗn loạn" không đáng có ở địa phương.? Anh chị nào đã từng thực hiện công tác dân vận trong việc GPMB cho các dự án lớn cho mình tham khảo ý kiến với nhé. Xin chân thành cảm ơn.
 
Mình cũng đã tham gia công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nhiều dự án, nhưng chưa gặp trường hợp nào như trường hợp của bạn. Nói chung công tác Bồi thường GPMB của tất cả các dự án trên cả nước đều phức tạp và đau đầu nhất, không thể tránh khỏi kiện tụng, phản đối, tranh cãi,...Để công tác được thuận lợi suôn sẻ thì phải thực hiện đúng theo trình tự thủ tục quy định, có làm đúng thì chúng ta chẳng sợ gì cả, trường hợp gây rối, đả kích, lợi dụng quấy phá thì phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng dùng các biện pháp để giải quyết theo quy định của pháp luật.
Trường hợp của bạn cũng xảy ra rất nhiều ở các dự án, tất nhiên tùy thuộc vào sự việc cụ thể để giải quyết và nhờ đến các cơ quan chức năng can thiệp thôi. Nói chung là mình cứ thực hiện đúng theo đúng các quy định của pháp luật thì sự việc có phức tạp đến đâu đều có thể giải quyết được.
Chúc bạn thành công trong công việc của mình.
 
Xin thêm một vài trao đổi về công tác dân vận:

Công tác dân vận nên thực hiện từ các bước đi ban đầu từ quá trình áp giá hiệp thương với các hộ. Việc giải thích thật rõ ràng, thậm chí nhiều lần với ý nghĩa 'dân vận' cho từng hộ dân là điều rất cần thiết.

Việc hộ dân 'liên kết' với nhau là điều có thật. Những người có cùng 'hoàn cảnh' muốn dựa vào nhau để có thêm sức mạnh ít nhất là về mặt 'tinh thần'. Dĩ nhiên là phải vận động theo từng nhóm nhỏ, từng hộ gia đình thì mới có kết quả, chứ họp đông không nghe hết được bức xúc của từng hộ thì không giải quyết được vấn đề. Trước đây dự án mình có nhóm công tác xã hội thường phối hợp với cán bộ địa phương, khu phố để tiến hành vận động. Ngoài ra các anh chị còn có kỹ năng đi vãng gia đến từng hộ gia đình, và đương nhiên phải đi làm nhiều lần, có khi bắt đầu với vài hộ rồi từ từ lan sang các hộ khác. Công việc này thường diễn ra cả trong và ngoài giờ hành chánh để gặp những thành viên trong gia đình, những người đi làm.( Để làm được việc này trong chi phí phục vụ bồi thường cần có cả những khoản phụ cấp cần thiết để cán bộ đi vận động sát dân).

Kinh nghiệm cho thấy, nếu chính sách bồi thường tốt và vận động tốt thì khả năng thành công rất lớn. Nếu hộ dân vẫn không đồng tình mà dẫn đến tình thế bắt buộc là phải cưỡng chế thì việc giải thích cho người dân biết tính bắt buộc của công tác 'cưỡng chế' này không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của người đi làm công vụ hay Ban bồi thường mà được thực hiện theo qui định của pháp luật. Rằng người dân vẫn có quyền tiếp tục khiếu nại nhưng tại thời điểm hiện tại vẫn phải chấp hành quyết định của cấp có thẩm quyền, mọi chi phí cưỡng chế theo luật sẽ phải trừ vào chi phí bồi thường của hộ dân. Thường việc vận động ở phút '89' này rất có hiệu quả!

Tuy nhiên cần có thêm lưu ý là, việc hộ dân khiếu kiện đông người đôi khi phát sinh từ những nguyên nhân như giá bồi thường được phê duyệt thấp, giá bồi thường của dự án này chênh lệch nhiều so với các dự án khác đang thực hiện, giá bồi thường sau cao hơn giá bồi thường trước .. Về phía cán bộ thực thi nhiệm vụ, việc làm đúng qui định hiện hành là trách nhiệm nhưng ngoài ra việc ghi nhận ý kiến của 'nhân dân' để đề đạt với cơ quan thẩm quyền là điều cần thiết.

Mình nghĩ pháp luật về bồi thường được 'hoàn chỉnh' qua thời gian, đơn giá bồi thường được điều chỉnh mỗi năm ngày một sát hơn với giá thị trường phải chăng đã dần trả lời cho những 'bức xúc, những yêu cầu cũng như nguyện vọng chính đáng của các hộ dân bị thu hồi đất.
 
Qua làm công tác giải quyết khiếu nại về đền bù GPMB ở địa phương tôi thì tôi cũng xin có ý kiến nho nhỏ:
- Nhiều hộ dân có đơn khiếu nại về QĐ bồi thường, họ không nhận tiền mà để có khi 3-4 năm sau mới lên STC để làm lệnh chi qua KBNN nhận tiền bồi thường. Tôi hỏi họ nguyên nhân vì sao mà không nhận tiền bôi thường liền lúc nhận được QĐ mà lại để chờ giải quyết khiếu nại xong rồi mới chịu đi nhận thì họ trả lời rằng: "Nhận tiền bồi thường rồi thì chính quyền có giải quyết khiếu nại cho dân ko?". Dó là do tâm lý, mà đặt trường hợp của mình vào vị trí họ thì cũng như vậy thôi. Nói như thế, công tác tư tưởng, dân vận rất quan trọng, cán bộ chuyên trách của Ban bồi thường cần giải thích rõ quyền lợi và nghĩa vụ của người bị thu hồi đất, cần giải thích chi tiết các chính sách bồi thường, chính sách tái định cư. Những yêu cầu khác của người dân nếu nằm ngoài chính sách bồi thường, hỗ trợ và TĐC của Nhà nước thì Hội đồng BT, Ban BT cần tập hợp trình cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết. Cán bộ chuyên quản ko nên né tránh trách nhiệm mà phải cởi mở khi tiếp xúc với dân.
- Đơn giá bồi thường về đất, nhà vật kiến trúc vẫn còn thấp, chưa tương xứng với giá thị trường -->Tôi cũng nhức đầu lắm khi phải căng ra trả lời đơn cho bà con là cơ quan nhà nước đã áp dụng đúng quy định. Mong muốn sau này nhà nước có chính sách bồi thường ngày càng hoàn thiện hơn, cơ chế giá linh hoạt, phù hợp với thị trường hơn
 
Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Chỉ huy trưởng công trường
Kích để xem giới thiệu phần mềm thanh quyết toán
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD
Giới thiệu phần mềm Dự toán GXD dùng là thích, kích là sướng

Các bài viết mới

Back
Top