Xin nhờ tư vấn cho thanh toán trong hợp đồng đơn giá cố định

  • Khởi xướng Khởi xướng 597335
  • Ngày gửi Ngày gửi

597335

Thành viên quan trọng (VIP)
Tham gia
6/5/09
Bài viết
446
Điểm tích cực
368
Điểm thành tích
63
Tuổi
35
Công ty em có ký hợp đồng hình thức đơn giá cố định. Khối lượng bê tông trong hợp đồng thầu là 800m3. Nhưng khi thi công đúng bản vẽ thiết kế được phê duyệt thì khối lượng đó thực tế là 1.100m3. Vậy em xin hỏi chênh lệch 300m3 có phải là khối lượng phát sinh ngoài hợp đồng không? Khi thanh toán khối lượng này thì thủ tục như thế nào? Có cần phải điều chỉnh đơn giá không (vì khối lượng chênh với hợp đồng >20% khối lượng trong hợp đồng). Xin trân trọng cảm ơn
 
Vấn đề là bạn cần nêu rõ hình thức hợp lựa chọn nhà thầu đấu thầu hay chỉ thầu? Trường hợp đấu thầu khi dự thầu bạn có phát hiện được khối lượng mời thầu thiếu này không? và bạn có đưa KL chào thiếu đóng kèm trong HSDT không? Nếu có thì trường hợp thanh toán của bạn được thuận lợi khi có đầy đủ các thủ tục theo các quy định hiện hành. Còn không thì cũng phức tạp đấy. Bạn cần nêu rõ hơn để mọi người cùng góp ý.
 
Công ty em có ký hợp đồng hình thức đơn giá cố định. Khối lượng bê tông trong hợp đồng thầu là 800m3. Nhưng khi thi công đúng bản vẽ thiết kế được phê duyệt thì khối lượng đó thực tế là 1.100m3. Vậy em xin hỏi chênh lệch 300m3 có phải là khối lượng phát sinh ngoài hợp đồng không? Khi thanh toán khối lượng này thì thủ tục như thế nào? Có cần phải điều chỉnh đơn giá không (vì khối lượng chênh với hợp đồng >20% khối lượng trong hợp đồng). Xin trân trọng cảm ơn
Bạn cần xem lạảôtng HĐ phần quy định về thanh toán khối lượng phát sinh như thế nào và phần cam kết của nhà thầu cũng như quy định trong hồ sơ mời thầu như thế nào thì mới trả lời chính xác được.
 
Thanh toán hợp đồng đơn giá cố định

Công ty em có ký hợp đồng hình thức đơn giá cố định. Khối lượng bê tông trong hợp đồng thầu là 800m3. Nhưng khi thi công đúng bản vẽ thiết kế được phê duyệt thì khối lượng đó thực tế là 1.100m3. Vậy em xin hỏi chênh lệch 300m3 có phải là khối lượng phát sinh ngoài hợp đồng không? Khi thanh toán khối lượng này thì thủ tục như thế nào? Có cần phải điều chỉnh đơn giá không (vì khối lượng chênh với hợp đồng >20% khối lượng trong hợp đồng). Xin trân trọng cảm ơn

Bạn nên xem lại điều 22, 23 ND99/2007, xem hướng dẫn hồ sơ thanh toán hợp đồng đơn giá cố định tại TT06/2007/TT-BXD.
Trường hợp bạn nêu, theo tôi:
1. Khối lượng 300m3 đúng là khối lượng phát sinh ngoài hợp đồng.
2. Muốn được thanh toán khối lượng này thì:
+ Tính 20% khối lượng hợp đồng = 160m3. Khối lượng này thanh toán theo đơn giá cố định ghi trong hợp đồng.
+ 140m3 còn lại (>20% KL hợp đồng) được thanh toán theo đơn giá điều chỉnh (nếu hợp đồng có quy định điều này) và thanh toán theo đơn giá điều chỉnh (theo cách được thỏa thuận và được ghi trong hợp đồng). Trường hợp trong hợp đồng ko quy định điều chỉnh đơn giá thanh toán đối với khối lượng phát sinh > 20% thì thanh toán theo đơn giá cố định.
+ Nhà thầu phải lập hồ sơ thanh toán theo đúng hướng dẫn của TT06/2007 có đầy đủ chữ ký xác nhận.
 
Bạn nên xem lại điều 22, 23 ND99/2007, xem hướng dẫn hồ sơ thanh toán hợp đồng đơn giá cố định tại TT06/2007/TT-BXD.
Trường hợp bạn nêu, theo tôi:
1. Khối lượng 300m3 đúng là khối lượng phát sinh ngoài hợp đồng.
2. Muốn được thanh toán khối lượng này thì:
+ Tính 20% khối lượng hợp đồng = 160m3. Khối lượng này thanh toán theo đơn giá cố định ghi trong hợp đồng.
+ 140m3 còn lại (>20% KL hợp đồng) được thanh toán theo đơn giá điều chỉnh (nếu hợp đồng có quy định điều này) và thanh toán theo đơn giá điều chỉnh (theo cách được thỏa thuận và được ghi trong hợp đồng). Trường hợp trong hợp đồng ko quy định điều chỉnh đơn giá thanh toán đối với khối lượng phát sinh > 20% thì thanh toán theo đơn giá cố định.
+ Nhà thầu phải lập hồ sơ thanh toán theo đúng hướng dẫn của TT06/2007 có đầy đủ chữ ký xác nhận.

Theo tôi quan niệm như trên là chưa đầy đủ và có vẻ như nhầm lẫn. Theo hướng dẫn tại khoản 2,3 điều 27 của NĐ99 có nêu rõ:
2. Đối với khối lượng công việc phát sinh nhỏ hơn 20% khối lượng công việc tương ứng ghi trong hợp đồng và đã có đơn giá trong hợp đồng thì sử dụng dụng đơn giá đã ghi trong hợp đồng để thanh toán.

3. Đối với khối lượng công việc phát sinh lớn hơn 20% khối lượng công việc tương ứng ghi trong hợp đồng hoặc khối lượng công việc phát sinh chưa có đơn giá trong hợp đồng thì Bên giao thầu và Bên nhận thầu thống nhất xác định theo các nguyên tắc quy định trong hợp đồng về đơn giá các khối lượng phát sinh .
Theo hướng dẫn trên có nghĩa là toàn bộ KL phát sinh gắn với tình huống nêu trên phải được hai bên thương thảo và xác định đơn giá thanh toán mới.
 
Bạn nên xem lại điều 22, 23 ND99/2007, xem hướng dẫn hồ sơ thanh toán hợp đồng đơn giá cố định tại TT06/2007/TT-BXD.
Trường hợp bạn nêu, theo tôi:
1. Khối lượng 300m3 đúng là khối lượng phát sinh ngoài hợp đồng.
2. Muốn được thanh toán khối lượng này thì:
+ Tính 20% khối lượng hợp đồng = 160m3. Khối lượng này thanh toán theo đơn giá cố định ghi trong hợp đồng.
+ 140m3 còn lại (>20% KL hợp đồng) được thanh toán theo đơn giá điều chỉnh (nếu hợp đồng có quy định điều này) và thanh toán theo đơn giá điều chỉnh (theo cách được thỏa thuận và được ghi trong hợp đồng). Trường hợp trong hợp đồng ko quy định điều chỉnh đơn giá thanh toán đối với khối lượng phát sinh > 20% thì thanh toán theo đơn giá cố định.
+ Nhà thầu phải lập hồ sơ thanh toán theo đúng hướng dẫn của TT06/2007 có đầy đủ chữ ký xác nhận.
Thưa thày vì đây cũng là tình huống mà các anh chị trong cơ quan đang tranh cãi. Về quan niệm khối lượng phát sinh theo hợp đồng đơn giá cố định thì theo điểm b Điều 27 của Nghị định 99/2007/NĐ-CP; trong khi đó hợp đồng trọn gói quan niệm phát sinh thì lại khác theo Điều 32 tại Nghị đinh 16/2005/NĐ-CP (mặc dù Nghị định này đã hết hiệu lực) theo đó thì khối lượng chênh lệch giữa thiết kế và hợp đồng gọi là khối lượng chênh lệch chứ không phải là phát sinh (quan niệm này ảnh hưởng đến thanh toán sau này).
Em rất muốn biết thêm ý mọi người về vấn đề khối lượng phát sinh và các giải quyết điều chỉnh đơn giá, trình tự giải quyết trong thanh, quyết toán đối với hai trường hợp:
- Phát sinh ngoài hợp đồng, nhưng vẫn trong thiết kế được duyệt (có sự chênh lệch giữa thiết kế và dự toán được phê duyệt).
- Phát sinh do thay đổi thiết kế (hoặc phát sinh tăng thêm hạng mục, công việc ngoài thiết kế)
 
Bạn nên xem lại điều 22, 23 ND99/2007, xem hướng dẫn hồ sơ thanh toán hợp đồng đơn giá cố định tại TT06/2007/TT-BXD.
Trường hợp bạn nêu, theo tôi:
1. Khối lượng 300m3 đúng là khối lượng phát sinh ngoài hợp đồng.
2. Muốn được thanh toán khối lượng này thì:
+ Tính 20% khối lượng hợp đồng = 160m3. Khối lượng này thanh toán theo đơn giá cố định ghi trong hợp đồng.
+ 140m3 còn lại (>20% KL hợp đồng) được thanh toán theo đơn giá điều chỉnh (nếu hợp đồng có quy định điều này) và thanh toán theo đơn giá điều chỉnh (theo cách được thỏa thuận và được ghi trong hợp đồng). Trường hợp trong hợp đồng ko quy định điều chỉnh đơn giá thanh toán đối với khối lượng phát sinh > 20% thì thanh toán theo đơn giá cố định.
+ Nhà thầu phải lập hồ sơ thanh toán theo đúng hướng dẫn của TT06/2007 có đầy đủ chữ ký xác nhận.
Về vấn đề này em đã tìm được văn bản của BXD. Em xin Post lên để thầy và các anh chị tham khảo
 

File đính kèm

Thanh toán khối lượng phát sinh như thế nào?

Theo tôi quan niệm như trên là chưa đầy đủ và có vẻ như nhầm lẫn. Theo hướng dẫn tại khoản 2,3 điều 27 của NĐ99 có nêu rõ:
[/COLOR][/FONT][/SIZE][/COLOR]

Theo hướng dẫn trên có nghĩa là toàn bộ KL phát sinh gắn với tình huống nêu trên phải được hai bên thương thảo và xác định đơn giá thanh toán mới.

Tôi không nghĩ như thế.

Tôi trích lại khoản 2 và 3 điều 27 ND99 để thảo luận thêm về vấn đề đơn giá thanh toán cho khối lượng phát sinh đối với hợp đồng đơn giá cố định:

Trích điều 27 ND99:
"2. Đối với khối lượng công việc phát sinh nhỏ hơn 20% khối lượng công việc tương ứng ghi trong hợp đồng và đã có đơn giá trong hợp đồng thì sử dụng đơn giá đã ghi trong hợp đồng để thanh toán.
3. Đối với khối lượng công việc phát sinh lớn hơn 20% khối lượng công việc tương ứng ghi trong hợp đồng hoặc khối lượng công việc phát sinh chưa có đơn giá trong hợp đồng thì Bên giao thầu và Bên nhận thầu thống nhất xác định theo các nguyên tắc quy định trong hợp đồng về đơn giá các khối lượng phát sinh."

Theo quy định này thì có lẽ phải thực hiện như những điều tôi đã nêu trong tình huống mà bạn đã trích trong bài viết của bạn nghĩa là phải tách khối lượng phát sinh thành 2 loại: Phần khối lượng phát sịnh đến 20% để thanh toán theo đơn giá đã lý (khoản 2 điều 27) và phần khối lượng phát sinh > 20% để thanh toán theo đơn giá điều chỉnh nếu hợp đồng có thỏa thuận (Khoản 3 điều 27). Xem điều 6 (mục 6.2.3) trong "Mẫu hợp đồng thi công xây dựng công trình" BXD công bố kèm theo văn bản số 2508/BXD-VP ngày 26 tháng 11 năm 2007 sẽ thấy rõ hơn điều này.
Nhân tiện đây tôi cũng nêu quan điểm của tôi về văn bản trả lời của Viện Kinh tế về vấn đề tương tự mà bạn 587335 đã tìm thấy: Ý kiến của VKT trong văn bản này theo tôi là không phù hợp với quy định của điều 27 ND99 đã được BXD cụ thể hóa trong "Mẫu hợp đồng thi công xây dựng" nêu trên. Bạn có thể tìm đọc mẫu hợp đồng trên và trao đổi thêm nhé.
 
Last edited by a moderator:
Ý kiến của VKT xây dựng với điều 27 ND99?

Về vấn đề này em đã tìm được văn bản của BXD. Em xin Post lên để thầy và các anh chị tham khảo

Theo tôi, ý kiến của Viện Kinh tế xây dựng trong văn bản này không phù hợp với quy định tại điều 27 (khoản 2 và 3) của ND99 đã được Bộ Xây dựng cụ thể hóa tại điều 6 (mục 6.2.3) trong "Mẫu hợp đồng thi công xây dựng công trình" công bố kèm theo văn bản số 2508 /BXD-VP ngày 26 tháng 11 năm 2007.
 
Last edited by a moderator:
Khối lượng phát sinh đối với hợp đồng giá trọn gói?

Thưa thày vì đây cũng là tình huống mà các anh chị trong cơ quan đang tranh cãi. Về quan niệm khối lượng phát sinh theo hợp đồng đơn giá cố định thì theo điểm b Điều 27 của Nghị định 99/2007/NĐ-CP; trong khi đó hợp đồng trọn gói quan niệm phát sinh thì lại khác theo Điều 32 tại Nghị đinh 16/2005/NĐ-CP (mặc dù Nghị định này đã hết hiệu lực) theo đó thì khối lượng chênh lệch giữa thiết kế và hợp đồng gọi là khối lượng chênh lệch chứ không phải là phát sinh (quan niệm này ảnh hưởng đến thanh toán sau này).
Em rất muốn biết thêm ý mọi người về vấn đề khối lượng phát sinh và các giải quyết điều chỉnh đơn giá, trình tự giải quyết trong thanh, quyết toán đối với hai trường hợp:
- Phát sinh ngoài hợp đồng, nhưng vẫn trong thiết kế được duyệt (có sự chênh lệch giữa thiết kế và dự toán được phê duyệt).
- Phát sinh do thay đổi thiết kế (hoặc phát sinh tăng thêm hạng mục, công việc ngoài thiết kế)

Điều 27 ND99 không chỉ quy định về khối lượng phát sinh đối với hợp đồng đơn giá cố định hay hợp đồng giá điều chỉnh mà quy định cả với hợp đồng giá trọn gói:

1. Về khối lượng phát sinh ngoài hợp đồng nhưng vẫn trong thiết kế được duyệt khi hợp đồng là hợp đồng giá trọn gói:
- Khi ký hợp đồng giá trọn gói bao giờ cũng kèm theo thiết kế được duyệt và nhà thầu xây dựng có nghĩa vụ thực hiện và hoàn thành theo đúng thiết kế và sẽ được thanh toán theo đúng giá ghi trong hợp đồng (bất luận khối lượng thực hiện hoàn thành được nghiệm thu lớn hơn hay nhỏ hơn khối lượng thỏa thuận trong hợp đồng (xem NĐ 58 hoặc NĐ 85 về vấn đề này). Nghĩa là không có khái niệm khối lượng phát sinh ngoài hợp đồng nhưng vẫn trong thiết kế được duyệt đối với hợp đồng giá trọn gói.
- Khái niệm này chỉ có trong trường hợp hợp đồng đơn giá cố định hoặc hợp đồng giá điều chỉnh.

2. Về khối lượng phát sinh do thay đổi thiết kế hoặc phát sinh ngoài phạm vi thiết kế:
- Khi có thay đổi thiết kế mà làm phát sinh khối lượng mà nếu hợp đồng đã ký là hợp đồng giá trọn gói thì khối lượng phát sinh này được xem là khối lượng phát sinh ngoài phạm vi hợp đồng (điểm a khoản 1 điều 27 ND99).
"Đối với công việc bổ sung ngoài phạm vi công việc quy định của hợp đồng áp dụng phương thức giá hợp đồng trọn gói thì giá trị bổ sung sẽ được lập dự toán. Bên giao thầu và Bên nhận thầu đàm phán, thống nhất ký hợp đồng bổ sung giá trị phát sinh này" (Khoản 4 điều 27 ND99).
- Khi có thay đổi thiết kế làm phát sinh khối lượng đối với hình thức hợp đồng đơn giá cố định hay giá điều chỉnh thì áp dụng theo khoản 2 và 3 điều 27 ND99.

3. Trách nhiệm thanh toán khối lượng phát sinh: "Chủ đầu tư được quyền phê duyệt đơn giá cho khối lượng công việc phát sinh, thanh toán khối lượng phát sinh và tự chịu trách nhiệm về việc phê duyệt, thanh toán này. Đối với công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước, chủ đầu tư phải báo cáo người quyết định đầu tư trước khi phê duyệt đơn giá các công việc phát sinh và thanh toán khối lượng phát sinh" (khoản 5 điều 27 ND99).
 
Last edited by a moderator:
Xin các bác trong diễn đàn cho em hỏi: bên Em hợp đồng theo đơn giá cố định, chỉ định thầu. Sau khi thi công thấy một số khối lượng theo HĐ nhỏ hơn khối lượng thiết kế? và có vài mã không có trong hợp đồng ? bây giờ em muốn bổ sung phần khối lượng và những đầu việc thiếu vào có được ko? và phải làm như thế nào? Thanks nhiều
 
Được

  1. Với phần khối lượng đã có đơn giá trong hợp đồng thì lấy theo đơn giá theo hợp đồng.
  2. Phần khối lượng không có trong hợp đồng thì phải lập đơn giá
  3. Lập dự toán phát sinh cho cả mục 1 và mục 2 dựa vào biên bản xử lý kỹ thuật phần khối lượng phát sinh được các bên liên quan ký. Dự toán phát sinh trình cho TKế, Chủ đầu tư ký, Bảng đơn giá khối lượng phát sinh ghi rỏ phần KL nào đã có đơn giá trong hợp đồng, phần khối lượng nào không có đơn giá trong hợp đồng (mẫu biên bản khối lượng phát sinh có thể lấy theo TT86BTC)
  4. Cái dự toán này đúng ra là bên TK lập nhưng vì muốn thanh toán nhanh nên nhà thầu toàn lập thôi. Góp ý vài lời
 
Back
Top