Xin tư vấn về thủ tục hồ sơ khối lượng phát sinh

hanhvishipel

Thành viên có triển vọng
Tham gia
30/9/08
Bài viết
7
Điểm tích cực
1
Điểm thành tích
3
Em là kế toán thôi, nhưng phụ trách về mảng XDCB. Các anh chị cho em hỏi chút :
Công ty em có 1 Hợp đồng sửa chữa nhà cửa, giá trị dự toán dưói 1 tỷ đồng, đã làm các thủ tục thẩrm tra, phê duyệt BCKTKT, chỉ định thầu đầy đủ. Ký hợp đồng theo hình thức Hợp đồng theo đơn giá. Trong Hợp đồng qui định rõ giá hợp đồng được điều chỉnh căn cứ vào :
- Khối lượng nghiệm thu thực tế
- Các qui định, hướng dẫn hiện hành của NN về định mức, đơn giá ... được áp dụng tại thời điểm thi công
- Thông báo giá của Sở TC tại thời điểm thi công
- Đơn giá trong hoá đơn TC hợp pháp đối với các yếu tố đầu vào như : vật tư, máy móc, thiết bị được chủ đầu tư chấp thuận.
Khi thi công có khối lượng phát sinh so với hồ sơ yêu cầu, phát sinh ko làm thay đổi thiết kế, đã có BBNT khối lượng phát sinh, các bên thiết kế, thi công, giám sát, chủ đâu tư xác nhận đầy đủ, bên thi công lập dự toán khối lượng phát sinh, đã có quyết định phê duyệt dự toán bổ sung, ký PLHĐ bổ sung. Sau đó bên thi công làm Quyết toán theo khối lượng nghiệm thu thực tế. Bọn em đã thanh toán đầy đủ theo quyết toán đã được hai bên ký xác nhận.
Vấn đề là ở chỗ, Công ty em đang bị kiểm toán Nhà nước, họ nói rằng dự toán khối lượng phát sinh do bên thi công lập là sai, phải do đơn vị lập thiết kế dự toán lập và dự toán khối lượng phát sinh phải được thẩm tra. như vậy có đúng ko.
 
Khối lượng phát sinh ngoài hợp đồng phải được thẩm định (thẩm tra) trước khi phê duyệt. Ở đây theo mình hiểu thì phần phát sinh ở đây là phát sinh khối lượng, không làm thay đổi thiết kế (do KL hợp đồng tính thiếu...). Dự toán bổ sung có thể do tư vấn, hoạc nhà thầu lập nhưng phải được thẩm định( thẩm tra) trước khi phê duyệt.
Như vậy nếu DT bổ sung mà không được thẩm tra hoặc thẩm định trước khi phê duyệt là "không ổn" rồi.
Vấn đề ở đây là CĐT đã không thực hiện đúng trình tự đầu tư. CĐT phải chịu trách nhiệm không liên quan gì đến nhà thầu cả.... he he bạn bảo ông CĐT đi mà lo.....:)):)):))
 
Vấn đề ở đây là CĐT đã không thực hiện đúng trình tự đầu tư. CĐT phải chịu trách nhiệm không liên quan gì đến nhà thầu cả.... he he bạn bảo ông CĐT đi mà lo.....:)):)):))
Vấn đề ở đây là với những khối lượng phát sinh, nếu nhà thầu không giúp chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục và chủ đầu tư không làm hoặc làm không đúng thì kiểm toán sẽ xuất toán phần chi phí đó và chỉ có nhà thầu là thiệt chứ chủ đầu tư có cái gì để mà trừ đâu!?:D
Theo như bạn hanhvishipel thì khối lượng đó không phải là khối lượng phát sinh ngoài hợp đồng mà là khối lượng nghiệm thu theo thực tế đúng với thiết kế đã được phê duyệt nên khi thanh toán căn cứ vào hợp đồng (hợp đồng theo đơn giá, thanh toán theo khối lượng nghiệm thu thực tế) mà thanh toán thôi. Ông kiểm toán muốn hoạnh họe người không biết để kiếm tý thôi!:cool:
 
Last edited by a moderator:
Em là kế toán thôi, nhưng phụ trách về mảng XDCB. Các anh chị cho em hỏi chút :
Công ty em có 1 Hợp đồng sửa chữa nhà cửa, giá trị dự toán dưói 1 tỷ đồng, đã làm các thủ tục thẩrm tra, phê duyệt BCKTKT, chỉ định thầu đầy đủ. Ký hợp đồng theo hình thức Hợp đồng theo đơn giá. Trong Hợp đồng qui định rõ giá hợp đồng được điều chỉnh căn cứ vào :
- Khối lượng nghiệm thu thực tế
- Các qui định, hướng dẫn hiện hành của NN về định mức, đơn giá ... được áp dụng tại thời điểm thi công
- Thông báo giá của Sở TC tại thời điểm thi công
- Đơn giá trong hoá đơn TC hợp pháp đối với các yếu tố đầu vào như : vật tư, máy móc, thiết bị được chủ đầu tư chấp thuận.
Khi thi công có khối lượng phát sinh so với hồ sơ yêu cầu, phát sinh ko làm thay đổi thiết kế, đã có BBNT khối lượng phát sinh, các bên thiết kế, thi công, giám sát, chủ đâu tư xác nhận đầy đủ, bên thi công lập dự toán khối lượng phát sinh, đã có quyết định phê duyệt dự toán bổ sung, ký PLHĐ bổ sung. Sau đó bên thi công làm Quyết toán theo khối lượng nghiệm thu thực tế. Bọn em đã thanh toán đầy đủ theo quyết toán đã được hai bên ký xác nhận.
Vấn đề là ở chỗ, Công ty em đang bị kiểm toán Nhà nước, họ nói rằng dự toán khối lượng phát sinh do bên thi công lập là sai, phải do đơn vị lập thiết kế dự toán lập và dự toán khối lượng phát sinh phải được thẩm tra. như vậy có đúng ko.
Kiểm toán nói đúng đấy bạn ạ. Biên bản khối lượng phát sinh được chủ đầu tư, tư vấn, giám sát, nhà thầu xác nhận. Sau đó tư vấn lập dự toán khối lượng phát sinh và phải được thẩm định rồi mới ra quyết định phê duyệt dự toán bổ sung. Bước cuối cùng là ký phụ lục hợp đồng. Như ở chỗ mình tư vấn thiết kế lập dự toán bổ sung sau đó chuyển sang bên mình thẩm định trước khi ra quyết định phê duyệt dự toán bổ sung và ký PLHĐ.
 
Khối lượng phát sinh ngoài hợp đồng phải được thẩm định (thẩm tra) trước khi phê duyệt. Ở đây theo mình hiểu thì phần phát sinh ở đây là phát sinh khối lượng, không làm thay đổi thiết kế (do KL hợp đồng tính thiếu...). Dự toán bổ sung có thể do tư vấn, hoạc nhà thầu lập nhưng phải được thẩm định( thẩm tra) trước khi phê duyệt.
Như vậy nếu DT bổ sung mà không được thẩm tra hoặc thẩm định trước khi phê duyệt là "không ổn" rồi.
Vấn đề ở đây là CĐT đã không thực hiện đúng trình tự đầu tư. CĐT phải chịu trách nhiệm không liên quan gì đến nhà thầu cả.... he he bạn bảo ông CĐT đi mà lo.....:)):)):))

Em vẫn chưa hiểu về vấn đề phát sinh mà không vượt TMĐT thì có cần thẩm định, thẩm tra không. Em đang làm dự toán phát sinh mấy CT như sau: Nhà thầu lập dự toán (CĐT và Nhà thầu cùng ký dự toán) bổ sung các công việc phát sinh, căn cứ dự toán CĐT ra QĐ phê duyệt bổ sung => ký phụ lục hợp đồng để làm căn cứ thanh, quyết toán như vậy có đúng trình tự không.? Em thấy trong luật sửa đổi 38 chỉ nói chung chung là CĐT và nhà thầu thỏa thuận ký bổ sung hợp đồng...
17. Khoản 2 và khoản 3 Điều 57 được sửa đổi, bổ sung như sau:
“2. Việc điều chỉnh hợp đồng chỉ áp dụng trong thời gian thực hiện hợp đồng theo hợp đồng đã ký và phải được chủ đầu tư xem xét, quyết định. Giá hợp đồng sau điều chỉnh không dẫn đến làm tăng tổng mức đầu tư được duyệt, trừ trường hợp được người có thẩm quyền quyết định đầu tư cho phép.
3. Trường hợp có phát sinh hợp lý những công việc ngoài quy định trong hợp đồng mà không làm thay đổi mục tiêu đầu tư hoặc tổng mức đầu tư thì chủ đầu tư thỏa thuận với nhà thầu đã ký hợp đồng để tính toán bổ sung các công việc phát sinh và ký kết phụ lục bổ sung hợp đồng; trường hợp thỏa thuận không thành thì nội dung công việc phát sinh đó hình thành một gói thầu mới và tiến hành lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật này.”
 
Khối lượng phát sinh ngoài hợp đồng phải được thẩm định (thẩm tra) trước khi phê duyệt. Ở đây theo mình hiểu thì phần phát sinh ở đây là phát sinh khối lượng, không làm thay đổi thiết kế (do KL hợp đồng tính thiếu...). Dự toán bổ sung có thể do tư vấn, hoạc nhà thầu lập nhưng phải được thẩm định( thẩm tra) trước khi phê duyệt.
Như vậy nếu DT bổ sung mà không được thẩm tra hoặc thẩm định trước khi phê duyệt là "không ổn" rồi.
Vấn đề ở đây là CĐT đã không thực hiện đúng trình tự đầu tư. CĐT phải chịu trách nhiệm không liên quan gì đến nhà thầu cả.... he he bạn bảo ông CĐT đi mà lo.....:)):)):))

Bên em là chủ đầu tư mà :((:((:((
 
Vấn đề ở đây là với những khối lượng phát sinh, nếu nhà thầu không giúp chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục và chủ đầu tư không làm hoặc làm không đúng thì kiểm toán sẽ xuất toán phần chi phí đó và chỉ có nhà thầu là thiệt chứ chủ đầu tư có cái gì để mà trừ đâu!?:D
Theo như bạn hanhvishipel thì khối lượng đó không phải là khối lượng phát sinh ngoài hợp đồng mà là khối lượng nghiệm thu theo thực tế đúng với thiết kế đã được phê duyệt nên khi thanh toán căn cứ vào hợp đồng (hợp đồng theo đơn giá, thanh toán theo khối lượng nghiệm thu thực tế) mà thanh toán thôi. Ông kiểm toán muốn hoạnh họe người không biết để kiếm tý thôi!:cool:
Em cũng nghĩ như vậy, vì hợp đồng đã qui định rõ thanh toán theo khối lượng thực tế sao lại bắt bọn em phải thẩm tra, và nghiệm thu có cả phần phát sinh giảm. Vậy nếu nói là phải thẩm tra thì phải thẩm tra cả phát sinh tăng và phát sinh giảm à.
Và em cũng thấy là khối lượng nghiệm thu tực tế hầu như ko bao giờ chính xác 100% với dự toán ban đầu, vậy cứ khi nghiệm thu lại phải làm lại các bước từ đầu là căn cứ vào BBNT, đơn vị tư vấn thiết kế lập dự toán, đơn vị thẩm tra lại thẩm tra, lại phê duyệt dự toán, sau đó lại quyết toán đúng chính xác cái dự toán đã duyệt diều chỉnh ấy. Sao mà lại có sự vô lý thế nhỉ, vây dự toán ban đầu để làm gì.
Trời ơi , sao rắc rối quá, vậy thì đằng nào quyết toán cũng phải chính xác 100% với dự toán (mà cái này thì bó tay), thì cứ để thi công theo đúng thiết kế xong rồi căn cứ vào BBNT lập dự toán, rồi thẩm tra, phê duyệt dự toán, rồi mới quyết toán, có phải đỡ bao nhiêu công sức, tiền của, giấy mực ko ...:)):)):)), đúng là ông Nhà nước. Em chỉ là kế toán thôi, thấy thủ tục XCDB sao mà lằng nhằng, rắc rối, khó hiểu quá ...
Và cả vấn để bên thi công lập dư toán khối lượng phát sinh nữa, họ căn cứ vào khối lượng thực tế, lập dự toán những công việc phát sinh họ đã làm để chủ đầu tư phê duyệt là hợp lý, sao lại cứ phải gọi tư vấn thiết kế lập, em chẳng thấy có văn bản nào ko cho thi công lập cả, ko cấm có nghĩa là được làm, sao lại bảo là sai ...
 
Em vẫn chưa hiểu về vấn đề phát sinh mà không vượt TMĐT thì có cần thẩm định, thẩm tra không. Em đang làm dự toán phát sinh mấy CT như sau: Nhà thầu lập dự toán (CĐT và Nhà thầu cùng ký dự toán) bổ sung các công việc phát sinh, căn cứ dự toán CĐT ra QĐ phê duyệt bổ sung => ký phụ lục hợp đồng để làm căn cứ thanh, quyết toán như vậy có đúng trình tự không.? Em thấy trong luật sửa đổi 38 chỉ nói chung chung là CĐT và nhà thầu thỏa thuận ký bổ sung hợp đồng...

Đấy vấn đề mình hỏi cũng như bạn đấy, đây cũng là phát sinh ko vượt TMĐT. Bên mình làm đúng như bạn nói mà bây giờ kiểm toán Nhà nước bảo không được đấy, nhưng hỏi văn bản nào bảo ko cho làm thế thì họ cũng ko đưa ra, mà lại hỏi lại mình làm theo hướng dẫn của văn bản nào, nếu ko có văn bản nào hướng dẫn thế thì có nghĩa là mình làm sai, sao lại qui tội vô lý thế ko biết.

Theo mình hiểu thì ko cấm có nghĩa là được làm, nhưng theo cái lý của nhà kiểm toán lại là cái gì cho phép mới được làm. Vẫn là cái lý chung của các cơ quan hành là chính.
 
Em chỉ là kế toán thôi, thấy thủ tục XCDB sao mà lằng nhằng, rắc rối, khó hiểu quá...
Hehe. Cái hay là ở chỗ "lằng nhằng, rắc rối, khó hiểu..." ấy chứ!:cool: Bạn là kế toán mà hiểu biết về thủ tục XDCB thế là giỏi rồi đấy!:x
 
Đấy vấn đề mình hỏi cũng như bạn đấy, đây cũng là phát sinh ko vượt TMĐT. Bên mình làm đúng như bạn nói mà bây giờ kiểm toán Nhà nước bảo không được đấy, nhưng hỏi văn bản nào bảo ko cho làm thế thì họ cũng ko đưa ra, mà lại hỏi lại mình làm theo hướng dẫn của văn bản nào, nếu ko có văn bản nào hướng dẫn thế thì có nghĩa là mình làm sai, sao lại qui tội vô lý thế ko biết.

Theo mình hiểu thì ko cấm có nghĩa là được làm, nhưng theo cái lý của nhà kiểm toán lại là cái gì cho phép mới được làm. Vẫn là cái lý chung của các cơ quan hành là chính.

Chỗ mình cũng đang bị kiểm toán nhà nước sờ mó, nhưng chưa thấy động đến cái vấn đề này. Mà cái lý của KT không có căn cứ thì lo gì nhỉ???? Không có văn bản quy định thì sao mà cắt bỏ của người ta đi được.
 
Góp chút ý kiến

Đấy vấn đề mình hỏi cũng như bạn đấy, đây cũng là phát sinh ko vượt TMĐT. Bên mình làm đúng như bạn nói mà bây giờ kiểm toán Nhà nước bảo không được đấy, nhưng hỏi văn bản nào bảo ko cho làm thế thì họ cũng ko đưa ra, mà lại hỏi lại mình làm theo hướng dẫn của văn bản nào, nếu ko có văn bản nào hướng dẫn thế thì có nghĩa là mình làm sai, sao lại qui tội vô lý thế ko biết.

Theo mình hiểu thì ko cấm có nghĩa là được làm, nhưng theo cái lý của nhà kiểm toán lại là cái gì cho phép mới được làm. Vẫn là cái lý chung của các cơ quan hành là chính.
Hic hic, thật sự chẳng biết Kiểm toán bên bạn là đơn vị nào mà ... thế! Bên mình làm chủ đầu tư, cũng thi công xây dựng rất nhiều, có rất nhiều trường hợp phát sịnh (như trường hợp của bạn), mình cũng chỉ làm như bạn đã nêu. Kiểm toán bên mình đâu có hỏi vặn vẹo mấy cái đấy đâu. Theo mình thấy như thế là hợp lý mà.
Khi nhà thầu thi công, có khối lượng công việc phát sinh, đã có nghiệm thu của CĐT, TVGS rồi thì vấn đề thanh toán cho nhà thầu là điều đương nhiên mà.
Nếu Kiểm toán bên bạn cứ vặn vẹo thế này thế nọ thì đúng thật chẳng biết trả lời như thế nào cả (hay là Ông (bà) nào vặn vẹo bên bạn để kiếm tí nhỉ :D).
 
Mình nhắc lại một chút đoạn trích của bạn nguyenxuandoi:

Luật 38 - Sửa đổi nói:
17. Khoản 2 và khoản 3 Điều 57 được sửa đổi, bổ sung như sau:
“2. Việc điều chỉnh hợp đồng chỉ áp dụng trong thời gian thực hiện hợp đồng theo hợp đồng đã ký và phải được chủ đầu tư xem xét, quyết định. Giá hợp đồng sau điều chỉnh không dẫn đến làm tăng tổng mức đầu tư được duyệt, trừ trường hợp được người có thẩm quyền quyết định đầu tư cho phép.
3. Trường hợp có phát sinh hợp lý những công việc ngoài quy định trong hợp đồng mà không làm thay đổi mục tiêu đầu tư hoặc tổng mức đầu tư thì chủ đầu tư thỏa thuận với nhà thầu đã ký hợp đồng để tính toán bổ sung các công việc phát sinh và ký kết phụ lục bổ sung hợp đồng; trường hợp thỏa thuận không thành thì nội dung công việc phát sinh đó hình thành một gói thầu mới và tiến hành lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật này.”.

Ý kiến của mình thế này: Trong tình huống mà bạn hanhvishipel đã nêu, phương thức ký hợp đồng và cách thức xử lý khối lượng phát sinh của Chủ đầu tư là hợp lý, cụ thể:
- Những khối lượng phát sinh không ảnh hưởng đến thiết kế thì chỉ cần Nhà thầu lập đơn giá (dự toán), Chủ đầu tư kiểm tra, 2 bên thống nhất được đơn giá đó thì ký PLHĐ điều chỉnh giá trị mà không nhất thiết phải thẩm tra lại; trừ khi Chủ đầu tư không đủ năng lực; Tất nhiên khối lượng này cần được Tư vấn giám sát xác nhận;
- Trường hợp phát sinh làm tăng TMĐT thì Chủ đầu tư phải báo cáo Người quyết định đầu tư xem xét, xử lý. Trường hợp này thì có thể sẽ cần có thẩm tra, phê duyệt lại dự toán và TMĐT
Nếu cứ phát sinh tăng giảm khối lượng hoặc chỉ phát sinh một số khối lượng nhỏ mà cứ phải thẩm tra lại thì có lẽ tiền thẩm tra sẽ lớn và mất nhiều thời gian lắm đấy :D!
 

File đính kèm

  • Like
Các tương tác: 41kt7
Hic hic, thật sự chẳng biết Kiểm toán bên bạn là đơn vị nào mà ... thế! Bên mình làm chủ đầu tư, cũng thi công xây dựng rất nhiều, có rất nhiều trường hợp phát sịnh (như trường hợp của bạn), mình cũng chỉ làm như bạn đã nêu. Kiểm toán bên mình đâu có hỏi vặn vẹo mấy cái đấy đâu. Theo mình thấy như thế là hợp lý mà.
Khi nhà thầu thi công, có khối lượng công việc phát sinh, đã có nghiệm thu của CĐT, TVGS rồi thì vấn đề thanh toán cho nhà thầu là điều đương nhiên mà.
Nếu Kiểm toán bên bạn cứ vặn vẹo thế này thế nọ thì đúng thật chẳng biết trả lời như thế nào cả (hay là Ông (bà) nào vặn vẹo bên bạn để kiếm tí nhỉ :D).

Trời ơi nếu là đơn vị Kiểm toán độc lập sao dám vặn vẹo bọn mình, mình thuê họ là để ktra, hướng dẫn bọn mình làm cho đúng mà. Đây là kiểm toán Nhà nước mà bạn, Kiểm toán Nhà nước trực thuộc Chính phủ nên họ mới oai thế chứ :D .
 
Chỗ mình cũng đang bị kiểm toán nhà nước sờ mó, nhưng chưa thấy động đến cái vấn đề này. Mà cái lý của KT không có căn cứ thì lo gì nhỉ???? Không có văn bản quy định thì sao mà cắt bỏ của người ta đi được.

Họ không cắt bạn ạ, vì khối lượng phát sinh có nghiệm thu đầy đủ, bên mình là chủ đầu tư nhưng cũng là người quyết định đầu tư, nhưng họ ghi vào BB làm việc là bên mình làm sai qui trình thủ tục XDCB thôi.
Bên mình là Doanh nghiệp Nhà nứơc hoạt động công ích, nên kinh phí hoạt động là Nhà nước cấp theo định mức đã được Bộ Tài chính duyệt. Nếu nhận mình làm sai thì có nghĩa là sang năm Bộ Tài Chính sẽ thắt chặt kinh phí sửa chữa hàng năm của Công ty mình lại.
 
Khi nhà thầu thi công, có khối lượng công việc phát sinh, đã có nghiệm thu của CĐT, TVGS rồi thì vấn đề thanh toán cho nhà thầu là điều đương nhiên mà.

Hic ... mình cũng nói như bạn ý, họ bảo mình là tiền Nhà nước, chẳng cái gì là đương nhiên cả, cái gì cũng phải có nguyên tắc :D
 
Hic ... mình cũng nói như bạn ý, họ bảo mình là tiền Nhà nước, chẳng cái gì là đương nhiên cả, cái gì cũng phải có nguyên tắc :D
Hehe. Lần sau gặp trường hợp như vậy, bạn yêu cầu họ giải thích là nguyên tắc nào?, qui định tại điểm nào?, điều bao nhiêu?, văn bản nào qui định? chứ không thể nói chung chung như vậy được!:cool:
 
Họ không cắt bạn ạ, vì khối lượng phát sinh có nghiệm thu đầy đủ, bên mình là chủ đầu tư nhưng cũng là người quyết định đầu tư, nhưng họ ghi vào BB làm việc là bên mình làm sai qui trình thủ tục XDCB thôi.
Bên mình là Doanh nghiệp Nhà nứơc hoạt động công ích, nên kinh phí hoạt động là Nhà nước cấp theo định mức đã được Bộ Tài chính duyệt. Nếu nhận mình làm sai thì có nghĩa là sang năm Bộ Tài Chính sẽ thắt chặt kinh phí sửa chữa hàng năm của Công ty mình lại.

Không làm trái QĐ của Nhà nước thì lo gì bạn. Nếu họ lập biên bản các bạn làm sai quy trình thì bạn đòi hỏi căn cứ ở đâu mà kết luận bạn sai???
 
Nguyên văn bởi hanhvishipel Xem bài Họ không cắt bạn ạ, vì khối lượng phát sinh có nghiệm thu đầy

Mình thấy nên kiểm tra lại năng lực của mấy ông kiểm toán nhà nước đó. Ý họ là gì thật là khó hiểu, chỉ hành xác người ta thôi.
Bên mình cũng là nhà nước, khi thực hiện cũng làm như bên bạn thôi, còn nếu họ có hỏi quy định ở đầu thì theo mình bám sát vào quy định về hợp đồng kinh tế tại thông tư 06/2007/TTBXD và nghị định 85/2009/NĐ-CP:
- Với khối lượng phát sinh <20% thì chỉ cần duyệt thanh toán thôi.
- Với khối lượng phát sinh > 20% thì báo cáo người quyết định đầu tư phê duyệt.
- Phần khối lượng phát sinh được nhà thầu lập, tư vấn giám sát và chủ đầu tư xác nhận tại biên bản nghiệm thu.
Ở đây hợp đồng của bạn là hợp đồng theo đơn giá, nên chỉ được áp dụng cho trường hợp các công việc phát sinh đã có đơn giá nêu trong hợp đồng. Trường hợp các công việc phát sinh ngoài các mã hiệu định mức hoặc công việc ghi trong hợp đồng thì phải lập xin xác nhận của tvtk; tvgs; cđt và đi thẩm tra, phê duyệt và ký phụ lục hợp đồng.
Bạn có thể tham khảo thêm quyết định 957/QĐ-BXD về việc công bố định mức chi phí qlda; chi phí tư vấn trong đó thuyết minh thiết kế có nêu trường hợp của bạn.
Chúc bạn có đáp án hợp lý.
 
đính chính lại tỷ lệ % khối lượng phát sinh cho bài viết về kiểm toán quyết toán hợp đồng theo đơn á

sửa tỷ lệ từ 20% xuống 10% nhé. Bên mình đã làm như vậy rất nhiều rồi, và bên kiểm toán độc lập đã kiểm toán cho bên mình và ý kiến của họ cũng như vậy thôi.
 
Đây là kiểm toán Nhà nước mà bạn, Kiểm toán Nhà nước trực thuộc Chính phủ nên họ mới oai thế chứ :D .

Kiểm toán Nhà nước là cơ quan trực thuộc Quốc hội! :D
 
Back
Top