Các Tình huống thanh,quyết toán!

  • Khởi xướng hien
  • Ngày gửi
H

hien

Guest
Em đang làm công trình đấu thầu một cái trụ sở Ngân hàng, bắt đầu thi công từ tháng 7/2006, lúc làm hồ sơ thầu là tháng 5/2006. Khi đó hệ số nhân công là 3,36, máy là 1,4. Giá thép khi đó khoảng 7.400đ/kg, bêtông trong dự thầu là bêtông thủ công nhưng chủ đầu tư ép phải dùng biện pháp bêtông thương phẩm. giá cửa nhôm kính khi đó cũng rất thấp, gạch lát nền Granit cũng bị vượt. Giờ có cách nào để em thanh toán được hệ số nhân công theo TT07/2006 hệ số nhân công 4,32, máy 1,55. Đồng thời quyết toán được giá bêtông thương phẩm, giá thép lúc thi công theo TBG khoảng 8.600đ/kg, giá gạch lát nền tăng khoảng 40.000đ/m2. Hiện tại em thi công gần xong rồi. SOS!!!!!
 
C

cotaco

Guest
Có được hay không thì bạn nên xem lại hợp đồng giữa công ty bạn và chủ đầu tư xem là hợp đồng trọn gói hay là hình thức gì và có ràng buộc gì không?chủ đầu tư ép phải dùng biện pháp bêtông thương phẩm đã có biên bản do yêu cầu của chủ đầu tư và xây dựng đơn giá mới rồi trình phê duyệt và phải có ý kiến của người quyết định đầu tư.
 
A

AAmylove

Guest
**** VỚI NGUỒN VỐN NHÀ NƯỚC *****

* Hệ số nc + máy: Theo NNước TT07 có quy định rõ các gói thầu Xd đã đấu thầu theo hệ số cũ thì NN cho phép bù theo hệ số thay đổi tăng cho các KL thi công sau thời điểm áp dụng hệ số mới:
- HĐ có điều khoản cho bù thì bù được​
- Với hợp đồng trọn gói, KHÔNG CHO BÙ, NN cũng cho bù miễn sao CĐTư - NHÀ THẦU đồng ý là được.​
* Giá bê tông: dự thầu là bê tông thủ công, thi công CĐTư ép thi công bằng thương phẩm. Vậy là được bù giá (vì đó là sự thay đổi k phải lỗi Nhà thầu mà do CĐT). Tuy nhiên phải có văn bản của CĐT yêu cầu thay đổi để làm chứng pháp lý.

* Giá gạch lát các loại: nếu HĐ không cho phép thay đổi giá thì Nhà thầu ráng chịu.




* Giá thép: HĐ cho bù giá hay không vẫn được được bù nếu sự gia tăng giá là đột biến được Nhà nước công nhận và cho phép bằng văn bản. CĐT và Nhà thầu thực hiện. Cái này đã xảy ra hình như năm 2004 (giá từ 4.600đ/kg tăng thành 7.500đ/kg):
- Còn HĐ cho điều chỉnh giá thì được bù theo thực tế thi công​
- HĐ không cho điều chỉnh giá thì k được bù theo thực tế thi công.​
* Tóm lại:
- Hãy làm 1 bộ hồ sơ hoàn công hoàn chỉnh theo đúng dự thầu để lấy tiền phần trong dự thầu càng sớm càng tốt.

- Phần bổ sung bù giá tính riêng thành 1 bộ hồ sơ kèm theo toàn bộ pháp lý hoàn công đầy đủ. Và kêu cứu CĐT. Trong trường hợp này không ai bằng ông CĐT đâu bạn ah. Và thời gian chờ đợi kết quả tùy thuộc vào "nghệ thuật" của cơ quan bạn.

*** VỚI NGUỒN VỐN TƯ NHÂN****
- Kêu gào, năn nỉ ỉ ôi, trình bày hoàn cảnh hy vọng là OK. Đòi thêm đồng nào thì xào được đồng nấy. Mặc dù nếu trắng đen: cứ theo đúng nội dung HĐ mà làm.

*** Tóm lại: ****
Trước hết hãy tìm hiểu kỹ HĐồng liên quan đến thanh toán, phát sinh, bù giá. Hãy đọc từng câu từng chữ tìm ra những kẽ hở và lý lẽ hợp lý hợp tình nhất để thuyết phục. THUYẾT PHỤC CŨNG LÀ CẢ MỘT NGHỆ THUẬT. Biết người biết ta trăm trận trăm thắng.
 
Last edited by a moderator:
A

AAmylove

Guest

Nói rõ thêm:
Thực hiện chế độ chính sách của Nhà nước đối với người lao động, các đơn vị nhận thầu xây dựng công trình phải có nguồn thu để chi trả cho người lao động theo chế độ chính sách được hưởng. Vì vậy, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 07/2006/TT-BXD hướng dẫn điều chỉnh dự toán công trình xây dựng (điều chỉnh chi phí nhân công và chi phí máy thi công) đối với các công trình sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, vốn tín dụng do Nhà nước bảo lãnh, vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước, vốn đầu tư phát triển của các doanh nghiệp Nhà nước và được thực hiện điều chỉnh dự toán cho những khối lượng xây dựng thực hiện từ ngày 01/10/2006;
Đối với hợp đồng trọn gói, trong hợp đồng các bên đã thoả thuận không điều chỉnh giá trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng, Chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng có thể thương thảo bổ sung hợp đồng để bảo đảm quyền lợi cho người lao động;

Việc điều chỉnh chi phí vật tư phải căn cứ vào nội dung hợp đồng đã được các bên ký kết, việc bù trừ chênh lệch vật liệu theo Thông tư Liên tịch số 38/2004/TTLT-BTC-BXD ngày 26/4/2004 của Liên tịch Bộ Tài chính- Bộ Xây dựng về hướng dẫn việc thông báo và kiểm soát giá vật liệu xây dựng trong lĩnh vực đầu tư xây dựng;

 
D

Doimoi

Guest
@ hien

Nói chung theo ý Bác Bình là tương đối chuẩn rồi đấy, Em có mấy ý kiến thêm có thể có các cách sau gỡ rối cho Bác (Vốn NN, tư nhân thì theo Bác Bình)

Về điều chỉnh theo TT 07/2006
1. Thứ nhất: Xem loại HĐ của Bác là gì và điều kiện điều chỉnh và phát sinh HĐ
+ HĐ Trọn gói: Hãy giải quyết theo hướng là trình phát sinh HĐ do Chế độ, chính sách của NN thay đổi.
+ HĐ Đơn giá hoặc điều chỉnh: Bám theo các ĐK điều chỉnh HĐ, nếu ko cụ thể thì vận dụng TT 07/2006 và TTLT số 38/2004/TTLT-BTC-BXD ngày 26/4/2004 để làm
2. Xem lại về quy định thời gian thi công trong HĐ và HSMT, nếu HĐ đc ký sau ngày TT 07/2006 thì OK có thể bám vào đấy để đ/c nhân công và máy, vật liệu hơi khó. Cũng có thể thông báo trúng thầu trước TT 07/2006 thời gian ký HĐ là sau 07 cũng OK.
3. Xem lại các điều kiện về bàn giao mặt bằng cho NT để bám vào đây khẳng định rằng các công việc đều được thực hiện sau TT 07 có hiệu lực mặc dù HĐ ký trước TT07/2006.
4. Kết hợp cả trình điều chỉnh giá HĐ và phát sinh (Phát sinh vật liệu, đ/c giá HĐ cho NC và Máy) thì phải vận dụng nhiều điều kiện khác nhau.

Tóm lại Bác nói chung chung nên để đưa ra giải pháp cụ thể là rất khó vì việc điều chỉnh sau khi trúng thầu và Ký HĐ đúng là một việc rất khó khăn đặc biệt là vốn NN khi mà xảy ra hàng loạt sự cố về XDCB.Nếu cần thêm sự góp ý, Bác có thể gửi trực tiếp HĐ cho Em theo d/c phongkhkt80@yahoo.com Em sẽ cố gắng giúp Bác trong giới hạn khả năng của mình.

Về đ/c biện pháp thi công từ trộn BT thủ công sang thương phẩm:
- Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào CĐT kiểu tuổi thọ của Chuột phụ thuộc vào Mèo ấy mà. Em là CĐT cũng đã có yêu cầu việc này rồi và NT ko dc tính phát sinh mà vẫn "tâm phục khẩu phục" tất nhiên là có võ đi kèm (võ pháp lý đàng hoàng nhé, ko phải võ bẩn đâu). Tuy nhiên như nói ở trên vẫn có chỗ để làm hoặc do thiên chí CĐT hoặc do sơ hở của CĐT, vấn đề này phải cụ thể và rất dài.

Hy vọng mấy ý kiến của Em có thể ko giúp Bác dc điều chỉnh giá như ý muốn nhưng có lẽ sẽ chia sẻ, động viên đc cho Bác ít nhiều. Chúc Bác sớm có tin thắng trận.
 
H

hien

Guest
Cảm ơn các bác, theo ý kiến của bác Phú Bình thì em nên lập 1 bộ dự toán phát sinh (bao gồm phần tăng giá thép, tăng giá gạch lát nền, điều chỉnh hệ số NC,M, thay đổi bêtoong thủ công sang bêtoong thương phẩm, và các thay đổi phát sinh trong quá trình thi công)dự toán này trình Chủ đầu tư xem xét, em cũng nghĩ mình cứ kêu gào thôi. Được đến đâu hay đến đó.
Vốn công trình em làm là vốn nhà nước, trong hợp đồng cũng có ghi điều chỉnh giá theo đúng mẫu hợp đồng trong cuốn Luật xây dựng.
 
D

Doimoi

Guest
@ hien
Bạn ko nên có tư tưởng được đến đâu hay đến đó. Bạn phải biết nình sẽ đc gì trước khi trình phát sinh.
Mình đang là CDT, nếu có một bộ hồ sơ đc chăng hay chớ như bạn nói, mình sẽ cho vào ngủ quên cùng cát bụi ngay hoặc là đá bóng đi thật xa để NT nhìn thấy chán ko muốn tiếp tục cuọc chơi nữa. Nói như vậy một lần nữa để nhắc bạn, đối với khối lượng phát sinh mà ko có đủ cơ sở vững chắc trình thì tốt nhất đừng trình làm gì chỉ làm cho người khác khó chịu mà thôi.
Chúc Bạn có tin vui thắng trận.
 

malsoni810

<b>A.dmin Thanh tra Diễn đàn</b>
Tham gia
23/7/07
Bài viết
1.511
Điểm thành tích
113
Tuổi
39
Website
www.giaxaydung.vn
Hoàn toàn tán thành với bạn doimoi,
Khi phát sinh ta phải có đầy đủ hồ sơ, biên bản phát sinh khối lượng, nói chung là đầy đủ hồ sơ để tránh những rắc rối sau này bạn sẽ gặp.
Nếu cần tư vấn gì thì anh em trong diễn đàn sẽ giúp đỡ bạn nhiệt tình
cố lên nha bạn, khó khăn không làm vơi ý chí
 
Last edited by a moderator:
A

aivanhoe

Guest
Vụ này bác Bình nói đúng đó. Công ty mình lúc trước có làm một công trình thủy điện, hợp đồng đã kí xong, nhưng lúc ra thi công thì phát sinh đủ thứ.Cả những thứ chủ đầu tư yêu cầu thay đổi, thiết kế thiếu,lẫn thực tế công trình như phải xử lý bằng phụ gia liên kết, phụ gia chống thấm, khối lượng đào đắp lớn hơn nhiều so với khối lượng trong hợp đồng...Lúc làm thanh toán đưa vào hồ sơ thì chủ đầu tư không chịu,kêu gào khóc lóc các kiểu cũng không xong, cuối cùng phải tách làm hai bộ hồ sơ(khối lượng theo mời thầu và phát sinh).Hồ sơ theo mời thầu thì ok., còn bộ kia giám đốc phải cử một chú chầu chực hàng ngày suốt 3 tháng ở văn phòng chủ đầu tư , điện đóm ì xèo các kiểu.cuối cùng mới xong được.
 
B

Baovt

Guest
Ý Bác bình tôi rất đồng ý
Nếu Hợp đồng đã có điều chỉnh giá thì bạn phải lập điều chỉnh dựa và Nhật ký công trình và biện pháp thi công từng giai đoạn (nếu kéo dài) để điều chỉnh giá. Nhưng cũng phải xem xét trường hợp vượt tổng mức đầu tư đã được duyệt nếu vượt rất mất thời gian và công sức.
Còn việc chủ đầu tư yêu cầu bằng bê tông thương phẩm thì phải có văn bản cụ thể yêu cầu nếu không có sau này quyết toán sẽ không được chấp thuận
Về việc bù giá thép vẫn tiến hành bt theo thông tư 07
Mình có một só ý kiến cùng tham khảo nhé
 
Last edited by a moderator:
H

hoahong

Guest
cho em hỏi nữa nhé!trong trường hợp QĐ phê duyệt kết quả đấu thầu ghi rõ là loại HĐ trọn gói!(tại thời điểm đã áp dụng luật đấu thầu 29/11/2005) tuy nhiên HĐ giữa nhà thầu và CĐT(ban QLDA) lại ghi rất chi tiết!HĐ:giá hợp đồng theo đơn giá cố định!và ghi rõ là giá trị HĐ được điều chỉnh trong trường hợp sau:
- Nếu KL công việc phát sinh đã có ĐG trong HĐ thì giá trị phần KL phát sinh được tính theo ĐG đó.
- Nếu KL phái sinh không có ĐG trong HĐ thì giá trị khối lượng phát sinh 2 bên lập hồ sơ thiết kế DT trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để áp dụng.
- Nến KL thay đổi(tăng hoặc giảm) >20% so với HĐ thì hai bên có thể thỏa thuận xđ đơn giá mới!
theo các bác thì trong trường hợp này HĐ và QĐ trúng thầu ko khớp nhau thì thanh toán thế nào nhỉ?mà HĐ là 210ngày các bác ah!giúp em với!!!!!!!!!??????????
 
N

nhtuan

Guest
cho em hỏi nữa nhé!trong trường hợp QĐ phê duyệt kết quả đấu thầu ghi rõ là loại HĐ trọn gói!(tại thời điểm đã áp dụng luật đấu thầu 29/11/2005) tuy nhiên HĐ giữa nhà thầu và CĐT(ban QLDA) lại ghi rất chi tiết!HĐ:giá hợp đồng theo đơn giá cố định!và ghi rõ là giá trị HĐ được điều chỉnh trong trường hợp sau:
- Nếu KL công việc phát sinh đã có ĐG trong HĐ thì giá trị phần KL phát sinh được tính theo ĐG đó.
- Nếu KL phái sinh không có ĐG trong HĐ thì giá trị khối lượng phát sinh 2 bên lập hồ sơ thiết kế DT trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để áp dụng.
- Nến KL thay đổi(tăng hoặc giảm) >20% so với HĐ thì hai bên có thể thỏa thuận xđ đơn giá mới!
theo các bác thì trong trường hợp này HĐ và QĐ trúng thầu ko khớp nhau thì thanh toán thế nào nhỉ?mà HĐ là 210ngày các bác ah!giúp em với!!!!!!!!!??????????

Việc quyết định phê KQ đấu thầu là HĐ trọn gói, ký hợp đồng là HĐ theo đơn giá cố định-> Lỗi của chủ đầu tư.
Trường hợp này của bạn, việc thanh toán vẫn tiến hành bình thường : Giá trị khối lượng trong thầu+Giá trị khối lượng phát sinh. Khối lượng phát sinh phải làm các thủ tục (PS trong đơn giá thầu+Phát sinh ngoài đơn giá thầu + PS do chế độ Nhà nước quy định được hưởng) trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự toán phần phát sinh->giao thầu và ký hợp đồng bổ sung phần phát sinh->làm thủ tục thanh toán phần phát sinh như bình thường.
* Thực chất HĐ trọn gói có mấy khi làm được đúng như quy định đâu.
 
M

MOC

Guest
Thanh quyết toán nhờ các huuynh giải quyết.

Em đang thi công một công trình viễn thông. Bên A cung cấp vật tư chính. Khi quyết toán thì phần trực tiếp phí khác và chi phí chung bên A họ cắt không đưa vào. Họ bảo chi phí quản lý vật tư này họ phải lo khâu kho bãi, bảo quản, vận chuyển đền chân công trình nên bên B không được đưa vật liệu chính này vào tính trực tiếp phí khác và chi phí chung. Theo các bác thì họ vận dụng như thế có đúng không? và em muốn biết họ áp dụng văn bản hiện hành nào?
Xin cảm ơn!
 
T

thanhcienco5

Guest
Em đang làm công trình đấu thầu một cái trụ sở Ngân hàng, bắt đầu thi công từ tháng 7/2006, lúc làm hồ sơ thầu là tháng 5/2006. Khi đó hệ số nhân công là 3,36, máy là 1,4. Giá thép khi đó khoảng 7.400đ/kg, bêtông trong dự thầu là bêtông thủ công nhưng chủ đầu tư ép phải dùng biện pháp bêtông thương phẩm. giá cửa nhôm kính khi đó cũng rất thấp, gạch lát nền Granit cũng bị vượt. Giờ có cách nào để em thanh toán được hệ số nhân công theo TT07/2006 hệ số nhân công 4,32, máy 1,55. Đồng thời quyết toán được giá bêtông thương phẩm, giá thép lúc thi công theo TBG khoảng 8.600đ/kg, giá gạch lát nền tăng khoảng 40.000đ/m2. Hiện tại em thi công gần xong rồi. SOS!!!!!

Chào bạn!
Vấn đề bạn hổi gặp rất nhiều trong thực tế thi công công trình. Mình có một cách mà mình vẫn thường hay làm và được thanh toán đầy đủ.
1. Tìm hiểu xem vốn bố trí cho công trình có thể có thêm được nũa ko.
2. Làm bộ hồ sơ phần khối lược đúng theo đơn giá trúng thầu như bác gì đã nêu trên.
3. Bây giờ làm thêm nmột bộ hồ sơ giải trình phần chênh lệhc theo TT 07, theo giá vật liệu thực tế.
4. Cái quan trọng nhất là đây:
- Bạn làm một hay nhiều lý do của chủ đầu tư khiến cho công trình của minh thi công kéo dài. vd: chậm trễ trong giải phóng bàn giao mặt bằng, chậm trễ trong việc giám sát, nghiệm thu, chậm trễ trong việc thanh toán ... Nói chung phải tìm bằng đựoc các lý do mà chủ đầu tư gây ra dù nhỏ hay to gì cũng phải đua vào
- Sau đó kết luận rằng: Vì những phần lỗi trên mà khiến cho công trình phải thi công kéo dài, giá dự thầu chỉ năm f trong 210 ngày thi công. Nhung vì thời giain keóp dài nen chủ đầu tư phải cho phép bù giá nhân công , máy theo thời điểm, bù giá vật liệu theo thời điểm thi công...
- Cuối cung là phải thuyết phục được xếp bên chủ đầu tư để nó nhận tất cả các lỗi trên và chấp thuận thanh toán bù giá do.
Vậy là thành công rồi.
Chúc ban may mắn
he he
 
N

NamVu

Guest
Em đang thi công một công trình viễn thông. Bên A cung cấp vật tư chính. Khi quyết toán thì phần trực tiếp phí khác và chi phí chung bên A họ cắt không đưa vào. Họ bảo chi phí quản lý vật tư này họ phải lo khâu kho bãi, bảo quản, vận chuyển đền chân công trình nên bên B không được đưa vật liệu chính này vào tính trực tiếp phí khác và chi phí chung. Theo các bác thì họ vận dụng như thế có đúng không? và em muốn biết họ áp dụng văn bản hiện hành nào?
Xin cảm ơn!
Trực tiếp phí khác là cái 1,5% đấy à? Cái này là dùng bơm nước, vận chuyển máy quanh ctr... cơ mà liên quan gì đến chi phí quản lý?
Với lại đưa vật tư chính mới đến có chân công trình là đã đòi ăn của nhà thầu toàn bộ chi phí quản lý thì hỏi CDT có bị điên không nhé. Bảo nó tối nào cũng đến coi thằng ăn cắp đi, các bạn thì cho bảo vệ nghỉ 2/3 quân số. Chết mất!
 

Đinh Tấn Linh

Quản trị cấp cao
Tham gia
21/11/07
Bài viết
1.515
Điểm thành tích
113
Nơi ở
Cư M'gar - Đắk Lắk
Các bác cho em hỏi tình huống quyết tóan của em như thế này nhé:
Em đang làm quyết toán công trình trồng cây cảnh, cây cỏ trang trí ở dãi phân cách của đường 1 chiều. Được thi công cuối năm 2006
Hồ sơ quyết tóan của chủ đầu tư lập lên căn cứ các văn bản sau:
- Khối lượng quyết tóan căn cứ biên bản nghiệm thu hòan thành.
- Định mức kèm theo QĐ 39/2002/QĐ-BXD
- Áp dụng đơn giá chuyên ngành vệ sinh môi trường đô thị tập II khu vực thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh đăk lăk kèm theo quyết định số 1625/QĐ-UB ngày 04 tháng 06 năm 2003 của UBND tỉnh đăk lăk
Và sau đó em đề nghị chủ đầu tư bổ sung thêm hóa đơn khi mua cây để thi công. Nhưng CĐT lại bổ sung hóa đơn thanh toán giữa chủ đầu tư và nhà thầu thi công công trình đó. Giá trị hóa đơn đựơc tính bằng: Giá trị xây lắp + Chi phí XD láng trại. Còn hóa đơn từng loại cây khi mua thì không thấy đâu.
Mong các bác cho ý kiến xem trong trường hợp này thì CĐT làm như vậy có gì sai không?
Bây giờ em pải quyết toán công trình này như thế nào? Khi chưa đủ tất cả các cơ sở!
 
T

td.bitexco

Guest
Lý do nào đề nghị CĐT cung cấp toàn bộ hoá đơn

Các bác cho em hỏi tình huống quyết tóan của em như thế này nhé:
Em đang làm quyết toán công trình trồng cây cảnh, cây cỏ trang trí ở dãi phân cách của đường 1 chiều. Được thi công cuối năm 2006
Hồ sơ quyết tóan của chủ đầu tư lập lên căn cứ các văn bản sau:
- Khối lượng quyết tóan căn cứ biên bản nghiệm thu hòan thành.
- Định mức kèm theo QĐ 39/2002/QĐ-BXD
- Áp dụng đơn giá chuyên ngành vệ sinh môi trường đô thị tập II khu vực thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh đăk lăk kèm theo quyết định số 1625/QĐ-UB ngày 04 tháng 06 năm 2003 của UBND tỉnh đăk lăk
Và sau đó em đề nghị chủ đầu tư bổ sung thêm hóa đơn khi mua cây để thi công. Nhưng CĐT lại bổ sung hóa đơn thanh toán giữa chủ đầu tư và nhà thầu thi công công trình đó. Giá trị hóa đơn đựơc tính bằng: Giá trị xây lắp + Chi phí XD láng trại. Còn hóa đơn từng loại cây khi mua thì không thấy đâu.
Mong các bác cho ý kiến xem trong trường hợp này thì CĐT làm như vậy có gì sai không?
Bây giờ em pải quyết toán công trình này như thế nào? Khi chưa đủ tất cả các cơ sở!

Không rõ bên bạn là cơ quan quản lý nào mà có yêu cầu như vậy đối với CĐT?!. Nguyên tắc khi CĐT giao thầu cho nhà thầu thực hiện là : thanh toán giá trị khối lượng cho nhà thầu theo hợp đồng đã ký kết và khi thanh quyết toán nhà thầu sẽ xuất hoá đơn cho CĐT (hoá đơn đầu ra của nhà thầu). Hoá đơn này là bằng chứng để ghi nhận việc thanh quyết toán của CĐT với Nhà thầu. Lưu ý là chỉ xuất hoá đơn cho phần công việc tổng hợp như đã ký, không thể có các hoá đơn như : mua cát, đá, XM, sắt thép .... vì các loại hoá đơn này phục vụ công tác hạch toán của nhà thầu (hoá đơn đầu vào).
Trong trường hợp cụ thể này CĐT hoàn toàn có lý và bạn ko thể "bắt bẻ" CĐT cung cấp các loại hoá đơn như : mua cây, cỏ ... Có chăng các hoá đơn trên chỉ là bản phô tô của nhà thầu cung cấp cho CĐT trong quá trình thanh toán để làm bằng chứng. Bạn nên nghiên cứu lại quy trình thanh quyết toán công trình theo quy định của pháp luật và yêu cầu về các văn bản hồ sơ đi kèm khi lập hồ sơ quyết toán.
 

Đinh Tấn Linh

Quản trị cấp cao
Tham gia
21/11/07
Bài viết
1.515
Điểm thành tích
113
Nơi ở
Cư M'gar - Đắk Lắk
Cảm ơn bác td.bitexco về câu trả lời!
Đúng là chúng ta yêu cầu họ cung cấp hóa đơn photo để lấy cơ sở là quyết tóan. Còn hồ sơ gốc là họ đương nhiên phải giữ lại hạch tóan chứ>
Em trích 1 đoạn trong thông tư 33 nhé:
1.2- Đối với dự án không kiểm toán quyết toán:
Đối với dự án không kiểm toán quyết toán, cơ quan thẩm tra thực hiện thẩm tra và lập báo cáo kết quả thẩm tra quyết toán dự án hoàn thành theo đúng trình tự và nội dung quy định tại Điểm 2 dưới đây.
2- Trình tự thẩm tra và nội dung của Báo cáo kết quả thẩm tra quyết toán dự án hoàn thành:
2.1- Đối với dự án, công trình, hạng mục công trình hoàn thành:
2.1.1-Thẩm tra hồ sơ pháp lý:
- Thẩm tra việc chấp hành trình tự, thủ tục đầu tư và xây dựng theo quy định của pháp luật về đầu tư và xây dựng.
- Thẩm tra việc chấp hành trình tự, thủ tục lựa chọn thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
- Thẩm tra tính pháp lý của các hợp đồng kinh tế do chủ đầu tư ký với các nhà thầu (tư vấn, xây dựng, cung ứng vật tư thiết bị) để thực hiện dự án.
2.1.2 -Thẩm tra nguồn vốn đầu tư của dự án :
- Đối chiếu số vốn đã cấp, cho vay, thanh toán do chủ đầu tư báo cáo với số xác nhận của cơ quan cấp vốn, cho vay, thanh toán liên quan để xác định số vốn đầu tư thực tế thực hiện.
- Thẩm tra sự phù hợp trong việc sử dụng nguồn vốn đầu tư so với cơ cấu xác định trong quyết định đầu tư của cấp có thẩm quyền.
2.1.3 - Thẩm tra chi phí đầu tư :
a- Đối với hợp đồng thực hiện theo phương thức đấu thầu hợp đồng trọn gói:
Đối chiếu giá trị đề nghị quyết toán với giá trị và các điều kiện nêu trong hợp đồng, biên bản thanh lý hợp đồng, hồ sơ hoàn công, với giá trúng thầu được duyệt và các tài liệu liên quan.
Thẩm tra giá trị phát sinh (nếu có): xác định rõ nguyên nhân tăng giảm, đối chiếu với văn bản phê duyệt của cấp có thẩm quyền, việc áp dụng các chính sách chế độ quy định liên quan để thanh toán chi phí đầu tư phát sinh.
b- Đối với hợp đồng thực hiện theo phương thức đấu thầu hợp đồng điều chỉnh giá:
Thẩm tra chi phí đầu tư đề nghị quyết toán: đối chiếu khối lượng quyết toán với hồ sơ dự thầu của gói thầu, giá trúng thầu được duyệt, các điều kiện nêu trong hợp đồng, biên bản thanh lý hợp đồng, hồ sơ hoàn công và các tài liệu liên quan.
Thẩm tra giá trị phát sinh (nếu có): xác định rõ nguyên nhân tăng giảm, đối chiếu với văn bản phê duyệt của cấp có thẩm quyền, việc áp dụng các chính sách chế độ quy định liên quan để thanh toán chi phí đầu tư phát sinh.
c- Đối với hợp đồng thực hiện theo phương thức chỉ định thầu:
Thẩm tra chi phí đầu tư đề nghị quyết toán (chi tiết từng hợp đồng): đối chiếu với dự toán được duyệt, các điều kiện nêu trong hợp đồng, biên bản nghiệm thu, thanh lý hợp đồng, hồ sơ hoàn công và các tài liệu liên quan.
Thẩm tra giá trị phát sinh (nếu có): xác định rõ nguyên nhân tăng giảm. đối chiếu với văn bản phê duyệt của cấp có thẩm quyền, việc áp dụng các chính sách chế độ quy định liên quan để thanh toán chi phí đầu tư phát sinh.
d- Thẩm tra các khoản chi phí khác:
- Thẩm tra các khoản chi phí tư vấn thực hiện theo hợp đồng;
- Thẩm tra chi phí do chủ đầu tư trực tiếp thực hiện, chi phí ban quản lý dự án chi tiết từng nhóm loại, từng khoản mục, từng khoản chi phí so với dự toán được duyệt, chế độ, tiêu chuẩn, định mức theo quy định.
2.1.4- Thẩm tra chi phí đầu tư thiệt hại không tính vào giá trị tài sản:
- Chi phí đầu tư thiệt hại do thiên tai, địch họa và các nguyên nhân bất khả kháng khác không thuộc phạm vi bảo hiểm.
- Chi phí đầu tư cho khối lượng công việc được huỷ bỏ theo quyết định của cấp có thẩm quyền.
2.1.5- Thẩm tra giá trị tài sản hình thành qua đầu tư: thẩm tra số lượng và giá trị tài sản theo 2 loại: tài sản cố định và tài sản lưu động; nguyên giá (đơn giá) của từng nhóm (loại) tài sản theo thực tế chi phí và theo giá quy đổi về thời điểm bàn giao tài sản đưa vào sản xuất, sử dụng.
2.1.6- Thẩm tra tình hình công nợ, vật tư, thiết bị tồn đọng:
- Căn cứ kết quả thẩm tra chi phí đầu tư, tình hình thanh toán cho các nhà thầu của chủ đầu tư để thẩm tra công nợ của dự án.
- Căn cứ thực tế tiếp nhận và sử dụng vật tư thiết bị của dự án để xác định số lượng, giá trị vật tư, thiết bị tồn đọng, đề xuất phương án xử lý.
- Căn cứ biên bản kiểm kê đánh giá tài sản dành cho hoạt động Ban quản lý dự án tính đến ngày lập báo cáo quyết toán, xác định số lượng, giá trị tài sản còn lại để bàn giao cho đơn vị sử dụng hoặc xử lý theo quy định.
2.1.7- Xem xét việc chấp hành của chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan đối với ý kiến kết luận của các cơ quan Thanh tra, Kiểm tra, Kiểm toán nhà nước (nếu có).
2.1.8- Nhận xét đánh giá, kiến nghi:
- Nhận xét đánh giá việc chấp hành các quy định của nhà nước về quản lý đầu tư, xây dựng và đấu thầu; công tác quản lý chi phí đầu tư, quản lý tài sản đầu tư của chủ đầu tư; trách nhiệm của từng cấp đối với công tác quản lý vốn đầu tư dự án.
- Kiến nghị về giá trị quyết toán và xử lý các vấn đề có liên quan.
2.2- Đối với dự án quy hoạch hoàn thành và chi phí chuẩn bị đầu tư của các dự án bị huỷ bỏ theo quyết định của cấp có thẩm quyền:
- Thẩm tra hồ sơ pháp lý của dự án.
- Thẩm tra nguồn vốn đầu tư thực hiện.
- Thẩm tra chi phí đầu tư thực hiện chi tiết từng khoản chi phí phát sinh so với dự toán được duyệt, chế độ, tiêu chuẩn, định mức của nhà nước.
- Thẩm tra tình hình công nợ của dự án.
- Thẩm tra số lượng, giá trị tài sản hình thành qua đầu tư (nếu có).
Vậy thì chỗ em phải thẩm tra sự đúng đắn giữa việc áp dụng định mức, đơn giá vào hồ sơ quyết tóan nữa chứ. Vậy nếu không có thêm cở sở từ hóa đơn thì làm sao quyết tóan>
Xin ý kiến của các bác!
 
T

td.bitexco

Guest
Thẩm tra phê duyệt quyết toán

Cảm ơn bác td.bitexco về câu trả lời!
Đúng là chúng ta yêu cầu họ cung cấp hóa đơn photo để lấy cơ sở là quyết tóan. Còn hồ sơ gốc là họ đương nhiên phải giữ lại hạch tóan chứ>
Em trích 1 đoạn trong thông tư 33 nhé:
Vậy thì chỗ em phải thẩm tra sự đúng đắn giữa việc áp dụng định mức, đơn giá vào hồ sơ quyết tóan nữa chứ. Vậy nếu không có thêm cở sở từ hóa đơn thì làm sao quyết tóan>
Xin ý kiến của các bác!

Vậy thì nội dung lại có vẻ đi theo chiều hướng khác. Khi bạn trích dẫn TT33 thì mình nói thêm rằng việc thẩm tra bạn nêu (căn cứ vào hoá đơn) bản chất ko có ý nghĩa. Việc kiểm tra căn cứ tính toán áp dụng (ĐM, ĐG...) thì bạn cần kiểm tra lại hồ sơ thiết kế được duyệt, hồ sơ trúng thầu, kết quả thẩm tra hồ sơ thiết kế, thẩm tra dự toán, hệ thống ĐM, ĐG áp dụng để tính toán và các văn bản hướng dẫn của Nhà Nước. Nếu căn cứ vào hoá đơn thì xảy ra trường hợp giá trong hoá đơn cao hơn trong dự toán hay đơn giá trúng thầu thì sao?. Còn nếu đơn giá theo hoá đơn thấp hơn trong hồ sơ trúng thầu bạn cũng không đủ cơ sở để cắt giá trị thanh quyết toán của nhà thầu vì điều khoản thanh toán được quy định cụ thể trong HĐ đã ký giữa các bên rồi.
 
Last edited by a moderator:

Đinh Tấn Linh

Quản trị cấp cao
Tham gia
21/11/07
Bài viết
1.515
Điểm thành tích
113
Nơi ở
Cư M'gar - Đắk Lắk
Vậy thì bác có thể cho em hướng giải quyết không? Vì em đang vướng chỗ này nên chưa có hướng giải quyết. Em hỏi điều đó là có cơ sở. Vì:

- Trong quyết định chỉ định thầu thì giá chỉ định thầu ghi là: Giá trị tạm tính: ........ đồng
- Trong hợp đồng: Mục 7.2, Điều 7 ghi rằng
.............
+ Giá trị thanh toán theo quy định của nhà nước hiệnhành, công trình hoàn thành, quyết tóan được cấp thẩm quyền phê duyệt.
 

Top