Mục b khoản 1 điều 15 Nghị định số 112/2009/NĐ-CP ngày 14/12/2009 của Chính phủ về Quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình quy định rất rõ: Giá nhân công xây dựng được xác định trên cơ sở
tính đúng,
tính đủ tiền lương nhân công và phù hợp với mặt bằng thị trường lao động phổ biến của
từng khu vực,
tỉnh theo từng ngành nghề cần sử dụng
Như vậy nhà thầu nếu bảo vệ cho mức lương nhà thầu áp dụng thì căn cứ vào đâu. Trong khi nhà thầu áp lương nhân công vùng 3 nhưng giá cá máy vẫn để vùng 2 chứng tỏ là lương thợ ca máy đang tính vùng 2.
Các bác tư vấn tiếp giúp em với thanhks!
hunter225Hoàn toàn hợp lệ và không có gì phải sai cả. Nếu áp vùng 3 thì đơn giá nhân công của công ty này sẽ nhỏ hơn các công ty khác, và người ta có thể lý giải được. Chỉ có nguyên tắc khi lập giá dự toán, không có nguyên tắc khi lập giá dự thầu, giá dự thầu là tổng hợp giá trị để nhà thầu hoàn thành công việc theo như yêu cầu trong HS mời thầu bao gồm tất cả các khoản chi phí ( kể cả rủi ro) để hoàn thành công việc theo yêu cầu của CĐT.
Mà mình nghĩ, chắc do nhà thầu làm lộn, chứ ai dại gì mình đang ở vùng 2 mà lấy đơn giá theo vùng 3, chả lẻ đang ở thành phố, phải dùng tiền mua gạo ở thành phố chả ai dại gì lại tính cái giá mua gạo ở miền quê nhĩ...
Theo mình cần phải phân tích kỹ hồ sơ dự thầu của nhà thầu với một số quan điểm của tôi như sau:
Bước 1. Đề nghị nhà thầu làm rõ việc áp dụng mức lương thi công ở vùng 2 nhưng lại lấy lương ở vùng 3.
- Nếu nhà trả lời do nhầm lẫn thì bên mời thầu hiệu chỉnh sai lệch theo quy định.
- Nếu nhà thầu trả lời việc áp dụng lương vùng 3 là để giảm giá và việc bù mức lương vùng 3 cho vùng 2 để trả cho người lao động do nhà thầu thực hiện, việc giảm giá là mục đích để nhà thầu trúng thầu. OK, chấp nhận, tiếp tục xem xét nội dung khác.
Bước 2. Xem xét giá vật liệu trong hồ sơ dự thầu của nhà thầu có cao hơn so với giá thị trường nhiều không? Xem hợp đồng quy định là hợp đồng gì? Hợp đồng có điều chỉnh giá? Hợp đồng trọn gói? hay hợp đồng theo đơn giá?
Bước 3.
- Nếu hợp đồng quy định trong kế hoạch đấu thầu, hồ sơ mời thầu là trọn gói thì ok, vì sẽ không được điều chỉnh.
- Nếu hợp theo đơn giá điều chỉnh hoặc hợp đồng theo đơn giá (được điều chỉnh khi có sự thay đổi về chế độ chính sách tiền lương) thì phải coi mức lương vùng 2 là gốc để điều chỉnh lương sau này (nếu có thay đổi chế độ chính sách tiền lương).
Vì hiện giờ tôi thấy một số nhà thầu đang lách kiểu này như sau:
- Dự toán gói thầu được duyệt lập với mức lương tối thiểu vùng 3. Ví dụ lương tối thiểu vùng 3 theo NĐ108 là 1.050.000đ/tháng.
- Nhưng nhà thầu lại chào giá với mức lương tổi thiểu của vùng 4, 830.000đ/tháng, tăng giá vật liệu cao hơn so với giá thị trường. Nhưng tổng giá dự thầu không vượt giá gói thầu và có giá dự thầu thấp hơn các nhà thầu khác. --> Trúng thầu.
Sau khi Nghị định 70/2011 có hiệu lực, nhà thầu xin điều chỉnh giá với lý do là thay đổi chế độ chính sách tiền lương và để đảm bảo cho người lao động nên phải điều chỉnh. Cách tính điều chỉnh lại là: giá dự thầu*hệ số điều chỉnh(1.500k/830k).
Với cách tính này thì nhà thầu quả là khôn ngoan. Và nếu chủ đầu tư đồng ý với cách tính này của nhà thầu thì rõ ràng đã gây thiệt hại tiền của nhà nước. Giảm giá nhân công để trúng thầu, sau đó lại được bù tiền nhân đúng bằng giá trị mình giảm giá (chưa kể phần vật liệu nhà thầu đã áp giá tăng so với giá thị trường) thì việc đấu thầu sẽ không phải là tìm ra nhà thầu có giá thực hiện thấp mà đấu thầu là để lựa chọn nhà thầu có giá thực hiện cao.